Thuyền trưởng kể những lần tàu bị tấn công trên biển Cà Mau

05:20 15/01/2024

Ném bom xăng, dùng súng uy hiếp, đe dọa người thân... là những hành động mà các băng nhóm giang hồ gây áp lực với ngư dân để chiếm ngư trường, thu lợi bất chính.

Hơn 10 ngày kể từ khi tàu cá chìm ở vùng biển huyện U Minh do bị ném bom xăng, anh Trương Hoài Phong, 46 tuổi, chưa dám trở lại ngư trường. Trưa 2/1, anh Phong nằm trên võng ngủ sau nhiều ngày đánh bắt bỗng nghe tiếng tàu tiến lại gần. Anh mở cửa cabin thấy nhiều bom xăng quăng lên tàu lửa ngùn ngụt. Chữa cháy bất thành, thuyền trưởng bỏ chạy ra phía sau đánh thức các thuyền viên nhảy sang tàu khác thoát thân.

"Tôi chặt dây neo rồi bất lực nhìn tàu chìm dần xuống biển", anh Phong nói, cho biết may mắn là không có ai bị thương. Chưa đầy một phút, tàu bốc cháy dữ dội rồi chìm xuống biển cùng hàng chục nghìn con ốc bẫy mực, nhiên liệu, thiết bị. Vụ hỏa hoạn khiến chủ tàu thiệt hại gần 2,7 tỷ đồng.

Theo thuyền trưởng Phong, đây không phải lần duy nhất tàu bị tấn công bởi những người lạ mặt. Hồi tháng 11 năm trước, tàu của anh đang đánh bắt cách cửa biển Kinh Hội (xã Khánh Hội, huyện U Minh) hơn 20 km, khoảng 10 tàu lớn nhỏ vây quanh yêu cầu nhóm của anh ra khỏi khu vực.

Anh Phong không đồng ý vì cho rằng mình đã đánh bắt ở vùng biển này hơn 20 năm. Chưa kể thời điểm đó hơn 30.000 con ốc dùng để bẫy mực được ngư dân thả dưới biển. Dù cố gắng giải thích, nhóm người trên tàu vẫn theo sát hăm dọa, ngăn cản. Sau đó gần một tháng, nhóm người này liên tục tấn công tàu của anh, thậm chí dùng phương tiện đâm va khiến tàu hư hỏng nặng.

"Trong nhóm đó có những người tôi biết nhưng không làm gì được, vì họ quá manh động", anh Phong nói, cho biết từng bị "xã hội đen" đến tận nhà hăm dọa, đòi giết nếu còn cho tàu đánh bắt.

Bị ném phóng hỏa trên biển Cà Mau là trường hợp tàu của thuyền trưởng Phạm Văn Đồng, 31 tuổi, ở tỉnh Kiên Giang, gặp phải. Hồi cuối năm 2023, ba tàu của anh Đồng hoạt động cách cửa biển Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, hơn 50 km, đã bị nhóm người tấn công bằng bom xăng, súng tự chế.

Anh Nguyễn Trọng Phú, 36 tuổi (thuyền trưởng một trong ba tàu bị tấn công) kể, khoảng 12h30, khi tàu đang thả lưới cào đánh bắt đã bị hai chiếc vỏ lãi cùng một ghe bẫy mực tiếp cận. Do đang làm việc, các thuyền viên trở tay không kịp đã bị tấn công bởi bom xăng (tự chế bằng vỏ chai bia, vải và chất dễ cháy).

"Phát hiện lửa bốc lên cùng tiếng súng nổ, tôi gọi ba người trên tàu trốn vào cabin. Thấy họ không có ý định dừng lại, tôi phải chặt dây neo rời đi", anh Phú nói.

Dù bỏ chạy nhưng nhóm người trên tiếp tục đuổi theo, anh Phú kêu gọi các tàu khác ứng cứu. Hai phương tiện ở gần phát hiện vụ việc đã áp sát, hỗ trợ, nhưng cũng bị tấn công. Khoảng một tiếng sau, khi có nhiều tàu cá tiếp cận gây sức ép, nhóm người trên mới bỏ đi.

Do trời tối và tinh thần hoảng loạn, các ngư phủ không nhận diện được nhóm người này. Khi nhóm tấn công rời đi, những người trên tàu mới dám dập lửa, sơ cứu ba nạn nhân trúng đạn ở chân, mặt. "Những người này không phải ngư phủ mà là nhóm bảo kê ngư trường để "bán" bãi cho người khác khai thác", anh Phú nói.

Tỉnh Cà Mau có bờ biển dài 254 km và tạo nên ngư trường rộng trên 100.000 km2 với nhiều nguồn lợi thủy sản. Điều này giúp người dân địa phương phát triển đội tàu đánh bắt đem lại nhiều lợi nhuận. Tuy nhiên từ đây cũng phát sinh ra các băng nhóm giang hồ bao chiếm biển với mục đích phân lô cho thuê.

Theo UBND tỉnh Cà Mau, thời gian gần đây việc tranh chấp ngư trường chiều hướng gia tăng. Hiện phát sinh tình trạng nhóm tàu ốc bẫy mực chiếm dụng ngư trường, sau đó thu tiền rồi cho nhóm tàu cào vào khai thác; xuất hiện các nhóm xã hội đen dùng hung khí tấn công để tranh giành địa bàn khai thác.

Thống kê từ 8/11/2023 đến 8/1, địa phương xảy ra 13 vụ tranh chấp ngư trường, tập trung ở vùng biển huyện Trần Văn Thời và U Minh. Hầu hết số vụ đã xác định được người gây án, công an đã khởi tố một vụ án với 5 bị can.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử đã chỉ đạo Công an tỉnh phối hợp Bộ đội Biên phòng tỉnh, các địa phương khẩn trương điều tra, xử lý các vụ việc. Tỉnh cũng kiến nghị Bộ Quốc phòng, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo lực lượng trên biển phối hợp, hỗ trợ Cà Mau trong tuần tra, kiểm soát, nhất là các ngư trường xảy ra tranh chấp.

An Minh

Có thể bạn quan tâm
Bắt 2 phụ nữ giam lỏng, hành hung em dâu ở Bình Thuận

Bắt 2 phụ nữ giam lỏng, hành hung em dâu ở Bình Thuận

21:00 09/06/2024

Liên quan vụ việc chị T.T.B.D (33 tuổi, trú xã Thiện Nghiệp, TP Phan Thiết) bị chồng cũ và gia đình chồng cũ giữ trái pháp luật, hành hung gây thương tích, tối 9/6, Công an tỉnh Bình Thuận thông tin, Cơ quan CSĐT Công an TP Phan Thiết đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam 2 người phụ nữ. Danh tính hai người này là Nguyễn Thị Ngọc Lan (36 tuổi, trú phường Phú Thủy, TP Phan Thiết) và Nguyễn Thị Hoài Diễm (40 tuổi, trú xã Thiện Nghiệp). Với vai trò đồng...

Giả công tác ở Bộ Công an, vay 9 tỷ đồng

Giả công tác ở Bộ Công an, vay 9 tỷ đồng

12:10 17/12/2023

Nguyễn Phương Bình, 42 tuổi, bị cáo buộc mạo danh công tác ở Bộ Công an vay hơn 9 đồng của một phụ nữ rồi bỏ trốn.

Làm rõ vụ việc hiệu trưởng tự chuyển trường ở Kiên Giang

Làm rõ vụ việc hiệu trưởng tự chuyển trường ở Kiên Giang

03:20 24/08/2024

Dư luận đặt vấn đề hiệu trưởng một trường ở Kiên Giang đã tự ý chuyển trường về điểm trường mới khi chưa có văn bản chỉ đạo chính thức...

Cần Thơ yêu cầu hoàn thành cầu Trần Hoàng Na trước ngày 31/12

Cần Thơ yêu cầu hoàn thành cầu Trần Hoàng Na trước ngày 31/12

22:00 19/10/2023

Bí thư Thành ủy Cần Thơ Nguyễn Văn Hiếu đề nghị UBND thành phố trong phạm vi trách nhiệm của mình phải xử lý các khó khăn, vướng mắc của những công trình thuộc Dự án 3.

Ngư dân suýt chết trên biển, chịu thiệt trên bờ

Ngư dân suýt chết trên biển, chịu thiệt trên bờ

11:10 09/08/2023

Thoát chết ở Hoàng Sa, trở về bờ lại lao vào cuộc chiến đòi bảo hiểm bồi thường thiệt hại, ngư dân như cá mắc cạn.

TP.HCM: Giải cứu 4 người khỏi đám cháy lúc rạng sáng

TP.HCM: Giải cứu 4 người khỏi đám cháy lúc rạng sáng

15:10 15/07/2023

Rạng sáng 15/7, một vụ cháy đã xảy ra tại đường Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh, ngọn lửa lan rộng bao phủ cơ sở của hai công ty, 4 người may mắn được cứu thoát.

Trường quân đội đầu tiên dự kiến điểm sàn

Trường quân đội đầu tiên dự kiến điểm sàn

03:00 15/07/2024

Trường Sĩ quan Không quân dự kiến mức sàn xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT là 17 với bậc đại học và 16 với hệ cao đẳng.

2 xe ôtô là “quán quân” bị phạt nguội trong tháng 10 ở Hà Nội

2 xe ôtô là “quán quân” bị phạt nguội trong tháng 10 ở Hà Nội

18:10 10/11/2023

Phòng Cảnh sát giao thông TP Hà Nội vừa công bố danh sách ôtô dính phạt nguội tháng 10.2013. Theo đó, có 2 biển số vi phạm nhiều nhất lên...

Hai môn học dự kiến lần đầu đưa vào kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025

Hai môn học dự kiến lần đầu đưa vào kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025

12:20 28/08/2024

Dự kiến từ năm 2025, kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ bổ sung thêm môn tin học, công nghệ (công nghiệp, nông nghiệp).

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới