Thủy thủ tàu đâm sập cầu Mỹ đối mặt tương lai u ám

12:00 02/04/2024

21 thủ thủy Ấn Độ mắc kẹt trên tàu Dali, không được rời tàu và chưa rõ ngày hồi hương, sau khi nó đâm sập cầu huyết mạch ở Baltimore.

Rạng sáng 26/3, tàu container Dali mất lái, đâm mạnh vào trụ cầu Francis Scott Key, khiến cả công trình bằng thép đổ sập xuống sông. Vụ tai nạn làm 6 người chết và gây gián đoạn giao thông nghiêm trọng ở thành phố Baltimore, cũng như cảng biển tấp nập gần đó.

Sau sự cố, tàu Dali bị mắc kẹt tại cầu và toàn bộ 21 thành viên thủy thủ đoàn, gồm 20 công dân Ấn Độ và một người Sri Lanka, được yêu cầu không rời khỏi con tàu container khổng lồ để phục vụ công tác điều tra.

Trong khi giới chức Mỹ điều tra để xác minh nguyên nhân va chạm, không rõ khi nào các thủy thủ có thể rời tàu. Tuần trước, một quan chức Ấn Độ cho biết các thủy thủ đều có sức khỏe ổn định.

Hiện có rất ít thông tin về thủy thủ đoàn kẹt trên tàu. Joshua Messick, lãnh đạo Trung tâm Thuyền viên Quốc tế Baltimore, tổ chức phi lợi nhuận bảo vệ quyền lợi của người đi biển, cho hay đã trao đổi với các thủy thủ qua WhatsApp, mô tả họ đang lo lắng về tương lai của mình.

"Họ không nói gì nhiều với bất kỳ ai liên lạc. Đến ngày 30/3, họ mới kết nối được mạng và không thực sự biết được phản ứng của thế giới về vụ tai nạn, cũng không chắc mình có thể bị đổ lỗi hay không", ông Messick cho biết. "Tôi cho rằng công ty quản lý tàu đã khuyên họ giữ im lặng ở thời điểm hiện tại".

Ông Messick đã giúp chuyển các gói nhu yếu phẩm, trong đó có thẻ SIM, cho các thủy thủ để họ có thể liên lạc với người thân.

Tàu Dali treo cờ Singapore, thuộc sở hữu của công ty Grace Ocean Private, do hãng Synergy Marine quản lý. Tàu dài khoảng 300 m, rộng khoảng 48 m, nặng 95.000 tấn và có thể chở tối đa 130.000 tấn hàng hóa.

Trước khi xảy ra va chạm, tàu Dali khởi hành từ Baltimore để thực hiện hành trình chở hàng đến Colombo, thủ đô Sri Lanka. Các thủy thủ có đầy đủ thực phẩm, nước uống, vật tư cho hành trình này.

Giới chức Mỹ cho biết 21 thủy thủ phải hiện diện trên tàu Dali để thực hiện các nhiệm vụ bảo trì, phản ứng nhanh với bất cứ sự cố nào có thể xảy ra, do một đoạn dầm thép của cầu vẫn nằm gác ngang trên mũi tàu. Họ khó có thể rời tàu cho đến khi nó được di chuyển khỏi hiện trường, quá trình vốn rất phức tạp và có thể kéo dài.

Cuối tuần trước, phát ngôn viên Tuần duyên Mỹ Shannon Gilreath nói di chuyển tàu Dali là ưu tiên thứ yếu, sau nỗ lực mở lại cảng Baltimore và các luồng lạch ra vào cảng.

Kể cả khi không có tai nạn, thủy thủ nước ngoài xuống tàu tại cảng Mỹ vẫn cần giấy tờ. Ngoài thị thực, họ cần giấy phép lên bờ, đồng thời phải có người hộ tống từ tàu đến cổng cảng. Không rõ liệu 21 thủy thủ trên tàu Dali có đầy đủ giấy tờ cần thiết để rời tàu hay không.

Chirag Bahri, cựu thủy thủ kỳ cựu người Ấn Độ, giám đốc điều hành Mạng lưới Hỗ trợ và Phúc lợi Thuyền viên Quốc tế (ISWAN) ở Anh, dự đoán các thủy thủ sẽ mắc kẹt trên tàu vài tháng.

"Một số thủy thủ cấp thấp có thể sớm hồi hương sau vài tuần, nhưng những thủy thủ cấp cao cần ở lại tàu để hoàn thành cuộc điều tra của Mỹ", ông nói.

Có 315.000 người Ấn Độ đang làm việc trong ngành hàng hải, chiếm 20% tổng số nhân lực ngành này trên toàn thế giới, chỉ đứng sau Philippines.

Ông Messick cho rằng khi đối mặt với tương lai u ám, các thủy thủ rất cần được chăm sóc tâm lý. Bahri cho hay một trong những thách thức lớn nhất khi các thủy thủ bị mắc kẹt trong thời gian dài là nỗi tẻ nhạt, buồn chán khi không làm việc cũng như tiếp xúc xã hội.

"Mọi người chỉ đang cố gắng tìm nguyên nhân vụ tai nạn, trong khi các thủy thủ cũng có thể bị đã bị tổn thương tâm lý, gặp căng thẳng. Họ vẫn ở trên con tàu khổng lồ ở một đất nước xa lạ. Cần sát cánh bên họ, khiến họ tin rằng bản thân sẽ không bị đổ lỗi trong những giờ phút khó khăn này", ông Bahri nói.

Đức Trung (Theo BBC, Times of India, Washington Post)

Có thể bạn quan tâm
Ba Lan cáo buộc máy bay Belarus xâm phạm không phận, lập trường của Mỹ ra sao?

Ba Lan cáo buộc máy bay Belarus xâm phạm không phận, lập trường của Mỹ ra sao?

13:20 05/08/2023

Ngày 4/8, người phát ngôn Lầu Năm Góc Pat Ryder cho biết, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin và người đồng cấp Ba Lan Mariusz Blaszczak đã điện đàm về sự hiện diện của lực lượng quân sự tư nhân Wagner tại Belarus.

Đại sứ Vũ Hồ: Bồi đắp 'căn cốt' quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Hàn Quốc

Đại sứ Vũ Hồ: Bồi đắp 'căn cốt' quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Hàn Quốc

18:10 28/05/2024

Theo Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc Vũ Hồ, thành công trong phối hợp là 'căn cốt' của quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện. Do đó, chuyến thăm của Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nhằm bồi đắp 'căn cốt' của quan hệ Việt Nam-Hàn Quốc.

Pakistan giải tán Quốc hội để mở đường cho tổng tuyển cử

Pakistan giải tán Quốc hội để mở đường cho tổng tuyển cử

12:40 09/08/2023

Theo luật pháp Pakistan, cuộc tổng tuyển cử sẽ được tổ chức trong vòng 90 ngày kể từ ngày giải tán quốc hội, tuy nhiên, chính phủ sắp mãn nhiệm cảnh báo rằng tiến trình bầu cử có thể bị trì hoãn.

Người dân Hà Nội và cảm nghĩ về Hội nghị Ngoại giao 32

Người dân Hà Nội và cảm nghĩ về Hội nghị Ngoại giao 32

16:50 23/12/2023

Bên lề Hội nghị Ngoại giao lần thứ 32, phóng viên Báo Thế giới & Việt Nam đã phỏng vấn nhanh cảm nghĩ của một số người dân tại thủ đô Hà Nội về những kết quả đạt được tại Hội nghị.

Đại sứ Hùng Ba: Kết nối đường sắt Việt - Trung sẽ mở cửa ngõ đến châu Âu

Đại sứ Hùng Ba: Kết nối đường sắt Việt - Trung sẽ mở cửa ngõ đến châu Âu

23:01 05/07/2024

Đại sứ Hùng Ba nhận định kết nối đường sắt Việt - Trung là một nội dung hợp tác chiến lược giữa hai nước, giúp mở cửa ngõ từ ASEAN tới châu Âu, Trung Á.

Nga đổi chiến thuật tập kích hạ tầng năng lượng Ukraine

Nga đổi chiến thuật tập kích hạ tầng năng lượng Ukraine

15:30 09/04/2024

Lực lượng Nga đang tập trung tấn công nhà máy điện của Ukraine ở các tỉnh ít được bảo vệ hơn Kiev, thay vì không kích diện rộng như trước.

17 chính đảng tham gia tranh cử với Đảng Nhân dân Campuchia cầm quyền

17 chính đảng tham gia tranh cử với Đảng Nhân dân Campuchia cầm quyền

19:40 02/07/2023

Cuộc bầu cử nghị sĩ Quốc hội Campuchia khóa VII dự kiến diễn ra vào ngày 23.7 tới.

Nhóm dân quân Iraq tuyên bố tập kích Israel

Nhóm dân quân Iraq tuyên bố tập kích Israel

08:30 03/05/2024

Lực lượng Kháng chiến Hồi giáo tại Iraq tuyên bố đã tập kích tên lửa vào ba khu vực ở hai thành phố Tel Aviv và Beersheba của Israel.

Hàn Quốc sẽ thành lập tổ chuyên trách chuẩn bị cho APEC 2025

Hàn Quốc sẽ thành lập tổ chuyên trách chuẩn bị cho APEC 2025

10:40 24/06/2024

Thông báo chính thức bầu chọn thành phố Gyeongju thuộc tỉnh Gyeongsang Bắc là thành phố đăng cai Hội nghị cấp cao Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) 2025 dự kiến công bố ngày 27/6.

Co loi xay ra
Co loi xay ra