Thụy Sĩ muốn kéo cả Nga và Ukraine vào tiến trình hòa bình

17:50 10/06/2024

Thụy Sĩ, nước đứng ra tổ chức hội nghị thượng đỉnh hòa bình Ukraine, khẳng định sự kiện sẽ xác định cách đưa cả Nga và Ukraine vào một tiến trình hòa đàm.

Tổng thống Thụy Sĩ Viola Amherd (giữa) tại cuộc họp báo về hội nghị thượng đỉnh hòa bình Ukraine ngày 10-6 - Ảnh: REUTERS

Trong cuộc họp báo ngày 10-6, Chính phủ Thụy Sĩ thông báo cho đến nay đã có 90 quốc gia và tổ chức đăng ký tham gia hội nghị thượng đỉnh nhằm mở đường cho hòa bình ở Ukraine. Dự kiến sự kiện diễn ra trong hai ngày 15 và 16-6 tại Thụy Sĩ.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris, Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio nằm trong số những người được xác nhận sẽ tham dự.

Ngoại trưởng Thụy Sĩ Ignazio Cassis cho biết hội nghị thượng đỉnh sẽ thảo luận về các lĩnh vực được quốc tế quan tâm rộng rãi, như nhu cầu về an ninh hạt nhân và lương thực, tự do hàng hải cũng như các vấn đề nhân đạo, chẳng hạn như tù nhân chiến tranh.

Bộ Ngoại giao Thụy Sĩ cho biết mục đích hội nghị "nhằm truyền cảm hứng cho một tiến trình hòa bình trong tương lai và phát triển các yếu tố thực chất, cũng như các bước đi hướng tới một tiến trình như vậy".

"Tất cả các quốc gia có mặt tại hội nghị thượng đỉnh nên đóng góp ý tưởng và tầm nhìn của mình cho một nền hòa bình công bằng và lâu dài ở Ukraine", Bộ Ngoại giao Thụy Sĩ giải thích thêm.

  • Ông Hun Sen: Đừng đổ lỗi cho Trung Quốc nếu Campuchia không dự hội nghị hòa bình Ukraine

  • Việt Nam lên tiếng về việc tham gia hội nghị hòa bình Ukraine

  • Bị ông Zelensky tố ngăn các nước dự hội nghị hòa bình Ukraine, Trung Quốc nói gì?

Tổng thống Thụy Sĩ Viola Amherd cho biết nước này coi đây là "bước đầu tiên" trong tiến trình hướng tới một nền hòa bình lâu dài ở Ukraine.

Nga chưa được mời tham dự hội nghị thượng đỉnh, nhưng Chính phủ Thụy Sĩ cho biết sự kiện sẽ nhằm mục đích "cùng xác định lộ trình" về cách lôi kéo cả Nga và Ukraine vào tiến trình hòa bình trong tương lai.

Hồi tháng 1 rồi, đáp lại đề nghị của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, Thụy Sĩ đã đồng ý tổ chức một hội nghị thượng đỉnh đa phương.

Theo Hãng tin Reuters, kể từ đó nước này đã cố gắng thu hút sự ủng hộ của các quốc gia có quan hệ tốt với Matxcơva hơn là các cường quốc hàng đầu phương Tây.

Thụy Sĩ đã mời đại diện của hơn 160 nước và tổ chức, bao gồm người đứng đầu nhà nước, chính phủ và các tổ chức quốc tế.

Tuy nhiên theo thống kê từ nhiều nguồn, phần lớn các nước tham gia đến từ châu Âu và Bắc Mỹ. Tại Đông Nam Á, theo truyền thông địa phương, Singapore và Philippines nằm trong những nước xác nhận có đại diện tham dự.

Nga đã bác bỏ hội nghị thượng đỉnh tại Thụy Sĩ, mô tả đây là một sự lãng phí thời gian. Đáp lại, Bern giải thích Matxcơva không được mời tham gia bởi vì nước này tỏ ra không quan tâm đến việc tham dự.

Mặc dù vậy, Thụy Sĩ nhấn mạnh Nga phải là một phần của tiến trình hòa bình ở Ukraine.

Sự vắng mặt của Nga kéo theo một số nước như Trung Quốc từ chối tham dự, với lý do các cuộc đàm phán hòa bình sẽ chẳng có ý nghĩa nếu không có cả Nga và Ukraine cùng tham gia.

Điều đó đã làm giảm đi những kỳ vọng về bất kỳ sự đột phá lớn nào tại hội nghị sắp tới.

Có thể bạn quan tâm
Sập bờ kè ở Quảng Ninh, một công nhân thiệt mạng

Sập bờ kè ở Quảng Ninh, một công nhân thiệt mạng

13:00 29/03/2023

Sáng 29/3, trả lời PV VTC News, đại diện phường Hà Khẩu (TP Hạ Long, Quảng Ninh) cho biết, tại địa phương xảy ra vụ sập bờ kè khiến một công nhân thiệt mạng. Khoảng 8h cùng ngày, gia đình ông Lê Minh Đức tháo dỡ nhà cấp 4 (mái ngói) để tạo mặt bằng và xây dựng lại tường. Trong lúc thi công, kè cũ của hộ gia đình bà Trịnh Thị Minh Hoa (hàng xóm nhà ông Đức) bị đổ. Vụ tai nạn khiến công nhân Đ.Đ.T (SN 1959, thường trú tại phường Hà Khẩu) thiệt...

Đại biểu HĐND TP Hà Nội: Còn ùn tắc, ô nhiễm, ngập úng... thì nói gì 'thành phố thông minh'

Đại biểu HĐND TP Hà Nội: Còn ùn tắc, ô nhiễm, ngập úng... thì nói gì 'thành phố thông minh'

21:40 03/07/2023

Ông Phạm Đình Đoàn - chủ tịch Tập đoàn Phú Thái (đại biểu huyện Mê Linh) nói như vậy khi bàn về việc xây dựng thành phố thông minh ở Hà Nội, tại buổi thảo luận tổ trong khuôn khổ kỳ họp thứ XII, HĐND TP khóa XVI chiều 3-7.

Trung Quốc muốn phối hợp với Nga xây dựng kế hoạch hợp tác thực chất

Trung Quốc muốn phối hợp với Nga xây dựng kế hoạch hợp tác thực chất

07:30 22/03/2023

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho rằng hợp tác song phương sẽ sớm mang lại kết quả và hai bên vẫn đang thúc đẩy hợp tác lên tầm cao mới.

Hàn Quốc và Ba Lan nhất trí tiến hành tập trận quân sự chung

Hàn Quốc và Ba Lan nhất trí tiến hành tập trận quân sự chung

17:00 24/02/2023

Trong cuộc gặp ngày 23/2, các bộ trưởng quốc phòng của Hàn Quốc và Ba Lan nhất trí thành lập cơ quan tham vấn thường kỳ để quản lý 'có hệ thống' hợp tác quốc phòng và công nghiệp vũ khí giữa hai nước.

Bắc Ninh cho thôi chức giám đốc sở chơi golf trong giờ làm

Bắc Ninh cho thôi chức giám đốc sở chơi golf trong giờ làm

18:30 13/01/2024

Ban Thường vụ Tỉnh ủy tỉnh Bắc Ninh khiển trách, yêu cầu cho thôi chức vụ Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bắc Ninh với ông Đặng Trần Trung từ phản ánh ông này đi chơi golf trong giờ làm.

Thu hồi quyết định cấp chủ trương sai luật dự án khu đô thị ngàn tỉ ở Phú Yên

Thu hồi quyết định cấp chủ trương sai luật dự án khu đô thị ngàn tỉ ở Phú Yên

18:20 27/06/2023

UBND tỉnh Phú Yên thu hồi 3 quyết định về chủ trương đầu tư dự án khu đô thị ngàn tỉ Vườn Phượng Hoàng bên bờ sông Đà Rằng (TP Tuy Hòa) vì sai luật.

Tin tức 24h: 9 nhóm đối tượng được áp dụng tăng lương cơ sở từ ngày 1.7

Tin tức 24h: 9 nhóm đối tượng được áp dụng tăng lương cơ sở từ ngày 1.7

05:10 22/06/2024

Tin tức 24h: Bắt giam Phó Chủ tịch UBND huyện Kiến Xương và Trưởng phòng Tài nguyên liên quan La 'điên'; Tòa muốn làm rõ việc cựu Vụ trưởng lừa...

Bỏ hoang 'đất vàng' ở Đắk Lắk nhiều năm trời

Bỏ hoang 'đất vàng' ở Đắk Lắk nhiều năm trời

04:30 13/05/2024

Rất nhiều vị trí 'đất vàng' tại Đắk Lắk được giao doanh nghiệp làm dự án nhưng xây dựng dang dở, thậm chí bỏ hoang hàng chục năm.

Vụ lật tàu chở khách Philippines: Tiếp tục tìm kiếm người mất tích

Vụ lật tàu chở khách Philippines: Tiếp tục tìm kiếm người mất tích

21:20 28/07/2023

Người phát ngôn Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Philippines cho biết lực lượng này đang tiến hành chiến dịch tìm kiếm người mất tích, cũng như đưa thi thể 26 nạn nhân thiệt mạng lên bờ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra