Thủy điện Tuyên Quang xả lũ từ sáng nay

07:40 11/06/2024

Lũ lớn từ Hà Giang tràn về nên từ 8h sáng 11-6, nhà máy thủy điện Tuyên Quang mở 1 cửa xả đáy (hay còn gọi xả lũ) để đảm bảo an toàn và tránh việc xả cấp tập khi lũ về hồ tăng đột biến trong thời gian tới.

Thủy điện Tuyên Quang xả 1 cửa đáy hồi tháng 11-2021 - Ảnh: VƯƠNG TẤN

Tối 10-6, Công ty Thủy điện Tuyên Quang có văn bản gửi các đơn vị, địa phương về việc mở cửa xả đáy hồ thủy điện Tuyên Quang.

Theo đó, lúc 20h ngày 10-6, mực nước thượng lưu hồ thủy điện Tuyên Quang là 117,09m, mực nước hạ lưu là 50,1m, lưu lượng nước về hồ đạt 3.166 m3/s.

  • Mở 2 cửa xả đáy hồ thủy điện Tuyên Quang, vùng hạ lưu chú ý

  • Lũ ở Hà Giang lớn nhất trong 30 năm, người dân không kịp trở tay

Hiện nhà máy đang phát tối đa 3 tổ máy với lưu lượng xả 600m3/s.

Với lượng nước về hồ và nước xả ra thì dự kiến đến ngày 12-6, mực nước hồ có khả năng vượt mực nước dâng bình thường 120m.

Thực hiện quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Hồng và ý kiến của Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng chống thiên tai. Để đảm bảo mực nước hồ không vượt quá cao trình 120m và tránh xả cấp tập khi lượng nước về hồ tăng đột biến trong thời gian tới, hồ thủy điện Tuyên Quang mở 1 cửa xả đáy từ 8h sáng 11-6.

Tổng lưu lượng xả máy và xả đáy khoảng 1.230m3/s. Sau đó, tùy vào tình hình thực tế lưu lượng nước về hồ, nhà máy sẽ có điều chỉnh lưu lượng xả cho phù hợp.

Đây là lần đầu tiên trong năm nay một thủy điện lớn ở miền Bắc phải mở cửa xả đáy.

Công ty thủy điện Tuyên Quang đề nghị Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Tuyên Quang thông báo cho nhân dân địa phương khu vực thượng và hạ lưu nhà máy thủy điện biết để chủ động phòng tránh thiệt hại về người và tài sản.

Ngày 10-6, do mưa lớn nên trên các sông Gâm (Cao Bằng, Hà Giang) và sông Lô (Hà Giang) xuất hiện lũ lớn và lũ đều lên mức trên báo động 3.

Các nhà máy thuỷ điện trên sông Lô ở Tuyên Quang như sông Lô 7, sông Lô 8A, sông Lô 8B và thủy điện Bắc Mê (Hà Giang) trên sông Gâm đều phải xả lũ với lưu lượng lớn.

Trong công điện ban hành ngày 10-6 về việc tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ và chủ động ứng phó với thiên tai ở miền núi, trung du Bắc Bộ, Thủ tướng yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương theo chức năng, nhiệm vụ được giao, phối hợp chặt chẽ với các địa phương chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các cơ quan chức năng triển khai công tác bảo đảm an toàn hồ đập, vận hành theo đúng quy trình đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, không để xảy ra lũ nhân tạo, lũ quét do ảnh hưởng của hồ đập.

Có thể bạn quan tâm
Hà Nội chấp nhận phương án làm bài của thí sinh nhầm đề Toán do in mờ

Hà Nội chấp nhận phương án làm bài của thí sinh nhầm đề Toán do in mờ

19:50 12/06/2023

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã quyết định thí sinh làm theo hướng có dấu '-' trước phương trình mà trình bày cách giải đúng vẫn được cho điểm tối đa là 1 điểm cho ý này.

Đề án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ: Sẽ trình Thủ tướng vào quý 3

Đề án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ: Sẽ trình Thủ tướng vào quý 3

12:10 13/06/2024

Đề án để sớm trình Thủ tướng phê duyệt đề án (dự kiến quý 3-2024) làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo.

Nhật Bản, ASEAN cùng kiến tạo tương lai

Nhật Bản, ASEAN cùng kiến tạo tương lai

09:20 16/12/2023

Lời tòa soạn: Bài viết của Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio gửi Tuổi Trẻ về tầm quan trọng của ASEAN và Việt Nam đối với nước này.

Đã khống chế cơ bản vụ cháy rừng tại Sa Pa, không để lan vào rừng nguyên sinh

Đã khống chế cơ bản vụ cháy rừng tại Sa Pa, không để lan vào rừng nguyên sinh

10:20 21/02/2024

Video: Hiện trường vụ cháy rừng tại Vườn quốc gia Hoàng Liên Đêm 20/2, trả lời PV VTC News, ông Tô Hoàng Liễn - Chủ tịch UBND thị xã Sa Pa (Lào Cai) cho biết, nhiều điểm cháy rừng thuộc khu vực Vườn quốc gia Hoàng Liên đã cơ bản được khống chế, không để cháy vào khu vực rừng nguyên sinh. 'Hiện còn một điểm cháy nhỏ nằm ở khu vực vách đá cao, khó tiếp cận. Đánh giá về tình hình thời tiết, hướng gió thì nguy cơ điểm cháy lan rộng thấp', ông Liễn...

Bộ trưởng Hàn Quốc: Seoul không có ý định “thù địch” với Bình Nhưỡng

Bộ trưởng Hàn Quốc: Seoul không có ý định “thù địch” với Bình Nhưỡng

19:00 22/05/2023

Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc nêu rõ Chính phủ Hàn Quốc sẵn sàng thảo luận mọi vấn đề với Triều Tiên, đồng thời kêu gọi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thúc đẩy hợp tác và đối thoại.

Thông tin mới vụ cô gái bị sát hại tại nhà trọ ở Hà Nội

Thông tin mới vụ cô gái bị sát hại tại nhà trọ ở Hà Nội

10:50 20/02/2024

Liên quan đến vụ cô gái 21 tuổi bị sát hại tại khu nhà trọ ở quận Cầu Giấy (Hà Nội), qua lời khai của nghi phạm và tài liệu điều tra cơ quan công an đã xác định nguyên nhân ban đầu vụ việc.

Đào tạo nhân lực báo chí, truyền thông phải linh hoạt, đổi mới

Đào tạo nhân lực báo chí, truyền thông phải linh hoạt, đổi mới

20:10 19/10/2023

Chiều 19.10, ông Nguyễn Trọng Nghĩa - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương - làm việc với Trường Đại học Khoa học xã hội và...

WHO: Chưa phát hiện ca nhiễm mới virus Nipah tại Ấn Độ

WHO: Chưa phát hiện ca nhiễm mới virus Nipah tại Ấn Độ

10:50 04/10/2023

WHO nêu rõ kể từ ngày 12/9, có 387 mẫu bệnh phẩm đã được xét nghiệm tại Ấn Độ, trong đó có 6 ca dương tính với virus Nipah nhưng từ ngày 15/9 đến nay chưa phát hiện ca mắc mới nào.

Người thầy áo lính vinh dự được tham gia tiếp kiến Thủ tướng

Người thầy áo lính vinh dự được tham gia tiếp kiến Thủ tướng

09:30 21/11/2023

Thầy giáo Nguyễn Minh Tú, giảng viên Trường Cao đẳng nghề số 4 - Bộ Quốc phòng có nhiều công trình nghiên cứu khoa học được giới chuyên môn đánh giá cao. Thầy là 1 trong 20 nhà giáo giáo dục nghề nghiệp tiêu biểu được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chọn gặp mặt và tiếp kiến Thủ tướng Chính phủ nhân kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11).

Co loi xay ra
Co loi xay ra