Thường vụ Quốc hội 'chốt' phương án sáp nhập huyện, xã của Nam Định, Sóc Trăng, Tuyên Quang

12:40 23/07/2024

Với 100% thành viên có mặt tán thành, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua nghị quyết về sáp nhập huyện xã giai đoạn 2023 - 2025 tại các tỉnh Nam Định, Sóc Trăng, Tuyên Quang.

Các đại biểu biểu quyết thông qua nghị quyết - Ảnh: PHẠM THẮNG

Ngày 23-7, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định việc sắp xếp (sáp nhập) đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025 của các tỉnh Nam Định, Sóc Trăng và Tuyên Quang.

Chi tiết sáp nhập huyện, xã 3 tỉnh

Báo cáo tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết trong giai đoạn 2023-2025, tỉnh Nam Định không có đơn vị cấp huyện thuộc diện sáp nhập và có 44 đơn vị cấp xã thuộc diện sáp nhập.

Tuy nhiên, tỉnh đề nghị thực hiện sáp nhập với 2 đơn vị cấp huyện (thuộc diện khuyến khích và liền kề) và 79 đơn vị cấp xã (44 đơn vị thuộc diện sáp nhập, 2 đơn vị thuộc diện khuyến khích và 31 đơn vị liền kề).

  • Đề xuất không sáp nhập hơn 500 huyện, xã trên cả nước do yếu tố đặc thùĐỌC NGAY

Theo đó, tỉnh xây dựng phương án với cấp huyện, sáp nhập huyện Mỹ Lộc vào TP Nam Định để hình thành TP Nam Định mới.

Sau sáp nhập, giảm 1 đơn vị cấp huyện (từ 10 đơn vị xuống còn 9 đơn vị) và giảm 51 đơn vị cấp xã (từ 226 đơn vị xuống còn 175 đơn vị).

Đối với tỉnh Tuyên Quang, theo bà Trà, tỉnh có 2 xã thuộc diện sáp nhập (gồm Xã Hồng Lạc và xã Vân Sơn thuộc huyện Sơn Dương).

Tỉnh xây dựng phương án nhập 2 xã Hồng Lạc và Vân Sơn thành xã Hồng Sơn mới. Sau sáp nhập giảm 1 xã (từ 138 đơn vị xuống 137 đơn vị).

Còn tỉnh Sóc Trăng có 1 đơn vị cấp huyện (huyện Cù Lao Dung) và 1 đơn vị cấp xã (phường 1 thuộc TP Sóc Trăng) thuộc diện sáp nhập trong giai đoạn 2023-2025.

Tỉnh đề nghị không thực hiện sắp xếp với huyện Cù Lao Dung do có vị trí biệt lập (là huyện cù lao), khó tổ chức giao thông thuận lợi kết nối với đơn vị liền kề.

Xây dựng phương án nhập phường 1 với phường 9 để thành lập phường 1 (mới) thuộc thành phố Sóc Trăng.

Sau sáp nhập giảm 1 phường (từ 109 đơn vị xuống còn 108 đơn vị).

Thẩm tra nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho biết các đơn vị được hình thành sau sáp nhập cơ bản đáp ứng các tiêu chuẩn, điều kiện của đơn vị theo quy định và yêu cầu...

Sau khi thực hiện sáp nhập tại 3 tỉnh này đã giảm được 1 đơn vị cấp huyện và 53 đơn vị cấp xã.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết việc sáp nhập đơn vị cấp huyện, cấp xã được chỉ đạo quyết liệt trong cả hệ thống chính trị, được các địa phương nỗ lực quyết tâm thực hiện.

Nhưng thực sự đây là việc khó, hết sức phức tạp. Cho nên đến nay đã tiếp nhận 32/54 địa phương nằm trong diện sắp xếp nộp hồ sơ về Bộ. Hiện Chính phủ đang cho ý kiến 2 địa phương.

Hiện bộ thẩm định xong 12 địa phương, tổ chức khảo sát và tiếp nhận hồ sơ 15 địa phương. Như vậy tiến độ yêu cầu rất gấp nhưng đến nay mới đạt 32/54 địa phương.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn - Ảnh: PHẠM THẮNG

"Thà làm chậm mà chắc" để tạo sự đồng thuận

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho rằng song song với sáp nhập cần đánh giá kỹ lại việc thời gian vừa qua sắp xếp các đơn vị.

Trong đó lưu ý, việc sắp xếp đã đảm bảo tiết kiệm ngân sách hay chưa, vấn đề xử lý trụ sở dôi dư đã hợp lý, tránh lãng phí...

"Hiện có nhiều trụ sở, cơ quan, đơn vị cấp xã, phường sau khi sáp nhập còn để trống chưa sử dụng, bán, thanh lý. Vì vậy phải phối hợp địa phương thúc đẩy, tính toán, không để những nơi không sử dụng nhiều tháng, nhiều năm và để trâu, bò, gà, vịt vào", ông nêu rõ và yêu cầu đây là vấn đề cần xử lý dứt điểm.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị với đơn vị sắp xếp nhiều, hội đồng thẩm định phải đi khảo sát cụ thể, từng xã, từng huyện để sắp xếp có sự đồng thuận. Đồng thời, phải tăng cường đi khảo sát nắm tình hình nhiều hơn, "thà làm chậm mà chắc" để tạo sự đồng thuận trong cán bộ, nhân dân.

"Mỗi lần sắp xếp như vậy thay dấu, thay tên, thay địa chỉ ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân, doanh nghiệp trong khi mục tiêu của Đảng, nhà nước là sắp xếp đơn vị để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp...", ông Mẫn nêu rõ.

Tiếp đó, với 100% các thành viên có mặt tán thành, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua 3 nghị quyết.

Gồm nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025 tỉnh Nam Định, Sóc Trăng, Tuyên Quang. Các nghị quyết có hiệu lực thi hành từ ngày 1-9-2024.

Có thể bạn quan tâm
Khen thưởng nhóm bắt nghi can phóng hỏa khiến 3 người tử vong

Khen thưởng nhóm bắt nghi can phóng hỏa khiến 3 người tử vong

01:50 23/11/2023

4 chiến sĩ dân quân tự vệ và một người dân được quận 8 tuyên dương vì dũng cảm truy đuổi hơn 5 km, bắt nghi can phóng hoả ngôi nhà khiến ba người chết.

Nan giải nạn đổ trộm rác thải đường vào KCN Cái Lân, tỉnh Quảng Ninh

Nan giải nạn đổ trộm rác thải đường vào KCN Cái Lân, tỉnh Quảng Ninh

08:50 15/01/2024

Không còn lạ lẫm, từ nhiều năm nay, một số khu vực trong khu công nghiệp Cái Lân , TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh đã trở thành điểm nóng...

Nhiều tiếng nói kêu gọi bảo vệ nữ sinh thủ khoa chuyên văn lớp 10 làm bài thi 21 trang

Nhiều tiếng nói kêu gọi bảo vệ nữ sinh thủ khoa chuyên văn lớp 10 làm bài thi 21 trang

21:30 25/06/2023

Nhiều giáo viên, nhà giáo dục, văn nghệ sĩ... đã đồng loạt lên tiếng kêu gọi bảo vệ nữ sinh được cho là làm bài thi văn 21 trang khi em bị 'ném đá', tấn công trên mạng xã hội.

Nhà máy đường đưa người đến nhà dân làm vệ sinh vì 'bão bụi tro'

Nhà máy đường đưa người đến nhà dân làm vệ sinh vì 'bão bụi tro'

13:00 20/03/2023

Liên quan vụ 'bão bụi tro' từ Nhà máy đường Biên Hòa - Phan Rang, ngày 20-3, người dân cho biết nhà máy đã thành lập đội đi hút bụi tro ở nhà dân.

Bản tin 8H: Bàn giao chức trách, nhiệm vụ Cục trưởng Cục Dân vận, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân

Bản tin 8H: Bàn giao chức trách, nhiệm vụ Cục trưởng Cục Dân vận, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân

08:20 03/06/2024

Cục Dân vận, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam tổ chức hội nghị bàn giao chức trách, nhiệm vụ Cục trưởng Cục Dân vận.

Hà Nội: 4 trường học được đề nghị tặng Huân chương lao động

Hà Nội: 4 trường học được đề nghị tặng Huân chương lao động

10:10 12/09/2023

Sở GD&ĐT Hà Nội có Tờ trình đề nghị xét khen thưởng cấp nhà nước đối với 4 trường học, trong đó Trường THPT Yên Hòa được đề nghị xét khen thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất.

Ngư dân Hà Tĩnh vươn khơi thu 'lộc biển' sau đợt mưa lớn

Ngư dân Hà Tĩnh vươn khơi thu 'lộc biển' sau đợt mưa lớn

10:50 02/10/2023

Tranh thủ thời tiết thuận lợi, ngư dân các vùng biển ở Hà Tĩnh đã khẩn trương sửa soạn tàu thuyền để vươn khơi sau thời gian dài phương tiện phải “nằm bờ” do biển động.

Bạo lực học đường: Giải pháp đã có, sao vẫn lây lan nặng hơn?

Bạo lực học đường: Giải pháp đã có, sao vẫn lây lan nặng hơn?

14:00 02/05/2024

Vì sao những vụ bạo lực học đường ngày càng diễn ra nghiêm trọng hơn thời gian gần đây. Những đứa trẻ đánh nhau có nỗi bất hạnh riêng?

Đại biểu Quốc hội: Vụ trẻ tử vong trên ôtô do sự vô trách nhiệm của người lớn

Đại biểu Quốc hội: Vụ trẻ tử vong trên ôtô do sự vô trách nhiệm của người lớn

13:30 30/05/2024

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Việt Nga (đoàn Hải Dương) cho rằng vụ cháu bé mầm non tử vong do bị bỏ quên trên xe ôtô ở Thái Bình vào ngày 29/5, do sự tắc trách của người lớn, đó là tội ác.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới