Thương vong do mưa lũ tại miền Bắc Trung Quốc tăng mạnh

10:50 02/08/2023

Mưa lớn tại Trung Quốc do ảnh hưởng của cơn bão Doksuri đã gây lũ lụt trên diện rộng và khiến ít nhất 20 người thiệt mạng, 19 người mất tích.

Mưa lớn do ảnh hưởng của bão Doksuri ở tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc ngày 28/7. (Ảnh: THX/TTXVN)

Mưa lớn xối xả trút xuống thủ đô Bắc Kinh và miền bắc Trung Quốc trong bốn ngày liên tiếp kể từ hôm 29/7 do ảnh hưởng của cơn bão Doksuri đã gây lũ lụt trên diện rộng và khiến ít nhất 20 người thiệt mạng, 19 người mất tích. Hiện chính quyền Trung Quốc đã triển khai các nỗ lực cứu hộ và cứu trợ quy mô lớn.

Trong khoảng 60 giờ từ đêm 29/7 đến sáng 1/8, lượng mưa trung bình 261mm đã gây ngập nhiều nơi ở Bắc Kinh, trong đó lượng mưa lớn nhất đã vượt 740mm tại một hồ chứa ở quận Xương Bình.

Chiều 1/8, chính quyền Bắc Kinh cho biết 11 người ở thành phố này đã thiệt mạng do mưa bão, trong đó có 2 nhân viên cứu hộ đã hy sinh khi làm nhiệm vụ.

Những nạn nhân thiệt mạng bao gồm 4 người ở quận Môn Đầu Câu (Mentougou), hai người ở quận Phòng Sơn (Fangshan), những huyện bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Các trường hợp tử vong khác bao gồm 4 người ở quận Xương Bình và một người ở quận Hải Điện (Haidian). Tính đến chiều 1/8, khoảng 45.000 người tại 13 quận ở Bắc Kinh bị ảnh hưởng nặng nề và 127.000 người đã phải sơ tán.

Cũng trong chiều 1/8, chính quyền tỉnh Hà Bắc xác nhận 9 người đã thiệt mạng do mưa lũ những ngày qua, trong đó có 4 người ở thành phố Bảo Định (Baoding) và 5 người ở thành phố Hình Đài (Xingtai). Đến nay vẫn còn ít nhất 19 người ở Bắc Kinh và Hà Bắc đang bị mất tích do mưa lũ.

Ngay trong ngày 1/8, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã yêu cầu tìm kiếm và cứu nạn toàn diện những người mất tích hoặc bị mắc kẹt do lũ lụt và thảm họa địa chất. Ông nói rằng điều quan trọng là phải đảm bảo điều trị y tế cho những người bị thương và cung cấp viện trợ cũng như sự an ủi cho gia đình của những người đã khuất.

Chủ tịch Tập Cận Bình nhấn mạnh, sự an toàn tính mạng và tài sản của người dân cũng như sự ổn định xã hội phải được đảm bảo bằng những nỗ lực tối đa.

Bộ Tài chính và Bộ Quản lý Ứng phó Khẩn cấp Trung Quốc cùng ngày cho biết, đến nay, Trung Quốc đã dành 110 triệu nhân dân tệ (tương đương 15,43 triệu USD) để hỗ trợ công tác phòng chống lũ lụt và cứu trợ nạn nhân thiên tai ở Bắc Kinh, Thiên Tân và Hà Bắc.

Khoản tiền này sẽ được sử dụng để hỗ trợ công tác cứu hộ khẩn cấp và cứu trợ những người bị ảnh hưởng bởi lũ lụt.

Bắc Kinh hiện đang tăng cường các nỗ lực cứu trợ nạn nhân thiên tai bằng cách sử dụng máy bay trực thăng của quân đội để thả các nhu yếu phẩm thiết yếu và sơ tán cư dân bị mắc kẹt.

Bên cạnh đó, các sở tài nguyên nước ở Bắc Kinh, Thiên Tân và Hà Bắc đã hợp tác thực hiện kiểm soát lũ lụt, áp dụng các biện pháp như xả lũ trước và phối hợp thượng nguồn với hạ nguồn để giảm thiểu tác động chung của lũ lụt trên toàn khu vực./.

Có thể bạn quan tâm
Máy bay Trung Quốc 'tạt đầu' làm máy bay Mỹ rung lắc

Máy bay Trung Quốc 'tạt đầu' làm máy bay Mỹ rung lắc

08:00 31/05/2023

Quân đội Mỹ cho biết một chiến đấu cơ Trung Quốc có 'hành động gây hấn không cần thiết' trên Biển Đông.

Hà Nội: Bắt đối tượng phá kính 9 ô tô ở khu đô thị Văn Quán

Hà Nội: Bắt đối tượng phá kính 9 ô tô ở khu đô thị Văn Quán

12:20 22/06/2024

Công an quận Hà Đông (Hà Nội) đã bắt giữ đối tượng phá kính 9 ô tô tại vỉa hè phía trước chung cư CT8A, CT8B khu đô thị Văn Quán, phường Văn Quán.

Xác định nguyên nhân hàng trăm tấn cá nuôi lồng bè chết ở Hải Dương

Xác định nguyên nhân hàng trăm tấn cá nuôi lồng bè chết ở Hải Dương

20:30 08/04/2024

Chiều 8/4, thông tin với PV VTC News, bà Lê Thị Hợp, Chủ tịch UBND xã Tiền Tiến, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương cho biết: 'Hiện nay đã có kết luận của Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thông báo rằng kết quả xét nghiệm xác định cá chết là do thiếu oxy, tuy nhiên chưa xác định rõ vì sao thiếu oxy”. Trước đó, khoảng từ 28 - 31/3, hàng chục hộ nuôi lồng bè cá diêu hồng và cá chép tại khu vực ven sông Thái Bình thuộc...

Nhà máy hóa chất ở Mỹ phát nổ, cháy ngùn ngụt

Nhà máy hóa chất ở Mỹ phát nổ, cháy ngùn ngụt

08:00 09/11/2023

Ít nhất một người bị thương và các cộng đồng lân cận bị phong tỏa sau vụ cháy nổ nhà máy hóa chất ở Texas, Mỹ.

Liên tiếp sạt lở ven sông Măng Thít ở Vĩnh Long

Liên tiếp sạt lở ven sông Măng Thít ở Vĩnh Long

16:50 07/06/2024

Vĩnh Long - Trên địa bàn xã Tân An Luông (huyện Vũng Liêm) liên tiếp xảy ra sạt lở đất bờ ven sông Măng Thít.

Chủ tịch quận Thanh Xuân: Xe máy, xe đạp điện phải di chuyển khỏi chung cư mini

Chủ tịch quận Thanh Xuân: Xe máy, xe đạp điện phải di chuyển khỏi chung cư mini

07:30 22/09/2023

Chiều 21/9, Thường trực Thành ủy - HĐND - UBND thành phố Hà Nội chủ trì giao ban trực tuyến quý III-2023 với lãnh đạo các quận, huyện, thị xã về một số nội dung quan trọng liên quan đến kinh tế - xã hội và đời sống dân sinh. Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Võ Đăng Dũng cho biết, quận đã thành lập 18 tổ kiểm tra để tổng kiểm tra, rà soát chung cư mini, các nhà cho thuê trọ nhiều căn hộ. Qua rà soát sơ bộ, địa bàn quận có...

Hôm nay, ông Tập Cận Bình thăm cấp nhà nước Việt Nam

Hôm nay, ông Tập Cận Bình thăm cấp nhà nước Việt Nam

07:10 12/12/2023

Tổng bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao hùng hậu đến Việt Nam hôm nay 12-12 theo lời mời của người đứng đầu Đảng và Nhà nước Việt Nam.

Đến lượt Gabon đảo chính, hiệu ứng domino ở châu Phi?

Đến lượt Gabon đảo chính, hiệu ứng domino ở châu Phi?

15:20 30/08/2023

Có chuyên gia cho rằng phương Tây đang sử dụng các cuộc đảo chính để ngăn chặn bước tiến của Bắc Kinh trong khu vực.

Hoà Bình xem xét cho mỏ đá nhiều tai tiếng hoạt động trở lại

Hoà Bình xem xét cho mỏ đá nhiều tai tiếng hoạt động trở lại

08:30 30/11/2023

Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) vừa có văn bản đề nghị UBND tỉnh Hoà Bình cho phép mỏ đá Hang Voi tại huyện Lạc Thuỷ hoạt động trở...

Co loi xay ra
Co loi xay ra