Thượng tướng Trần Quang Phương lưu ý thẩm quyền cấp phép tàu bay không người lái

06:40 10/08/2024

TPO - Liên quan vấn đề cấp phép, đình chỉ chuyến bay, thông báo hoạt động bay, Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương đề nghị xem xét kỹ để quy định trong luật, đặc biệt cần lưu ý điều kiện khai thác bay và thẩm quyền cấp phép tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ.

Làm rõ cơ sở chính trị, pháp lý và cơ sở thực tiễn

Ngày 9/8, Ủy ban Quốc phòng và An ninh tổ chức tọa đàm “Hoàn thiện chính sách, pháp luật về quản lý tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ và bảo đảm an toàn phòng không”.

Phát biểu chỉ đạo, Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương cho biết, dự thảo Luật Phòng không nhân dân đã được Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ 7. Trong đó, đã có 79 lượt ý kiến đại biểu Quốc hội phát biểu.

Tiền Phong Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương phát biểu chỉ đạo. (Ảnh Quốc hội) 1
Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương phát biểu chỉ đạo. (Ảnh Quốc hội)

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương, ý kiến của các đại biểu tại tọa đàm này có giá trị lý luận, thực tiễn và khoa học, cung cấp nhiều thông tin cho việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật và báo cáo tiếp thu, giải trình với Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại Phiên họp tháng 8/2024. Ông Phương đề nghị Ủy ban Quốc phòng và An ninh tổ chức phiên họp tiếp thu, giải trình lần cuối trước khi báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH).

Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị tiếp tục rà soát, làm rõ cơ sở chính trị, cơ sở pháp lý, cơ sở thực tiễn để chuyển nội dung quản lý tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ từ Luật Hàng không dân dụng Việt Nam và luật hóa một số nghị định.

Thượng tướng Trần Quang Phương lưu ý, cần phân định cho rõ nội dung nào luật hóa được, tránh tình trạng “luật khung, luật ống” nhưng không cá biệt hóa các quy định vào dự án luật. Cùng với đó, rà soát các quan điểm, chủ trương của Đảng liên quan đến tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ.

“Thực tiễn sự phát triển khoa học - công nghệ trong lĩnh vực quốc phòng và an ninh diễn ra rất mạnh mẽ, phương tiện bay không người lái sẽ được đầu tư tăng gấp 10 lần hoặc nhiều hơn thế trong thời gian tới, chủ yếu được sử dụng trong quân sự, an ninh, giao thông, nông nghiệp và nhiều ngành thương mại khác; đồng thời sẽ được cải tiến về trọng tải, cảm biến, điều khiển…”, Phó Chủ tịch Quốc hội nêu.

Tiền Phong Đại biểu phát biểu tại tọa đàm. (Ảnh: Quốc hội) 1

Đại biểu phát biểu tại tọa đàm. (Ảnh: Quốc hội)

Rà soát các hành vi bị nghiêm cấm

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nhấn mạnh, đây là nhiệm vụ phòng không, không chỉ khi có xung đột xảy ra mà còn là nhiệm vụ phòng không trong thời bình nhằm chuẩn bị ngăn ngừa, phòng tránh đánh trả, khắc phục hậu quả để bảo vệ vùng trời, bảo vệ cuộc sống lao động, hòa bình của nhân dân.

“Vì tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ có thể tấn công bất cứ đâu, bất cứ lúc nào; phương tiện dân sự này được cải hóa, được giao nhiệm vụ và được sử dụng cho mục đích quân sự cả trong và ngoài lãnh thổ; cạnh tranh trong kinh doanh. Vì vậy cần củng cố cơ sở thực tiễn để giải trình với đại biểu Quốc hội một cách thuyết phục”, ông Phương đề nghị.

Về khái niệm, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị cơ quan soạn thảo và cơ quan chủ trì thẩm tra cần bàn bạc kỹ để lựa chọn phương án tối ưu, cần giải trình, làm rõ lựa chọn “tàu bay không người lái và phương tiện bay siêu nhẹ” hay “phương tiện bay không người lái và phương tiện khác”.

Liên quan vấn đề cấp phép, đình chỉ chuyến bay, dự báo, thông báo hoạt động bay, ông Trần Quang Phương đề nghị cần xem xét kỹ các điều này để quy định trong luật, đặc biệt cần lưu ý điều kiện khai thác bay và thẩm quyền cấp phép tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ, trong đó nên giao Chính phủ quy định chi tiết.

Bên cạnh đó, để hoàn thiện dự án luật, Phó Chủ tịch Quốc hội cho rằng, cần rà soát các hành vi bị nghiêm cấm để đưa ra hệ thống các điều cấm hợp lý; rà soát các hệ thống chính sách trong luật nhằm tránh việc lách luật, giảm thiểu tối đa chi phí tuân thủ cho người dân và doanh nghiệp, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh.

Có thể bạn quan tâm
Người dân bức xúc cho rằng giá đồng hồ nước tại dự án nước sạch ở Hoà Bình không minh bạch

Người dân bức xúc cho rằng giá đồng hồ nước tại dự án nước sạch ở Hoà Bình không minh bạch

15:40 06/01/2024

HÒA BÌNH - Dự án nước sạch theo chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới ở xã Kim Bôi, huyện Kim Bôi còn nhiều điểm chưa...

Cựu Giám đốc chi nhánh SCB nói sẽ bị sa thải nếu không ký cho Vạn Thịnh Phát vay

Cựu Giám đốc chi nhánh SCB nói sẽ bị sa thải nếu không ký cho Vạn Thịnh Phát vay

06:00 28/03/2024

Chiều 27/3, phiên xét xử bị cáo Trương Mỹ Lan (68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) và 85 bị cáo khác tiếp tục với phần bào chữa. Không ký sẽ bị sa thải Tự bào chữa, bị cáo Võ Triệu Lân (cựu Giám đốc Ngân hàng SCB chi nhánh Chợ Lớn) cho biết, mức án mà VKSND TP.HCM đề nghị 5 - 6 năm tù về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng là quá nặng với bị cáo. Theo bị cáo Lân, giai đoạn tháng 6/2014, khi nhận được...

Thanh niên TTXVN trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó ở Đồng Nai

Thanh niên TTXVN trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó ở Đồng Nai

15:20 09/09/2023

100 chiếc xe đạp và 50 suất học bổng với tổng trị giá hơn 270 triệu đồng đã được Đoàn Thanh niên TTXVN phía Nam trao cho các em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập ở tỉnh Đồng Nai.

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án thiết chế công đoàn tại tỉnh Bắc Giang

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án thiết chế công đoàn tại tỉnh Bắc Giang

21:00 04/04/2023

Bắc Giang - Tại buổi làm việc giữa Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Tỉnh uỷ Bắc Giang chiều 4.4, hai bên thống nhất đẩy nhanh tiến độ...

Đã dập được lửa cháy rừng ở Giang Thành

Đã dập được lửa cháy rừng ở Giang Thành

11:20 30/04/2024

Qua hai ngày 28 và 29-4, lực lượng chức năng địa phương đã dập tắt vụ cháy rừng xã Vĩnh Phú (huyện Giang Thành, tỉnh Kiên Giang).

Đường độc đạo vào xã sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm hộ dân ở Nghệ An nguy cơ bị cô lập

Đường độc đạo vào xã sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm hộ dân ở Nghệ An nguy cơ bị cô lập

10:00 15/06/2023

Con đường độc đạo đi xã miền núi Bảo Thắng, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An hiện đang bị sạt lở nghiêm trọng, tiềm ẩn tai nạn. Hàng trăm hộ dân có nguy cơ bị cô lập vào mùa mưa lũ.

Nhiều nhà bị tốc mái, cây gãy đổ trong mưa giông

Nhiều nhà bị tốc mái, cây gãy đổ trong mưa giông

12:10 28/05/2024

Mưa lớn kéo dài hơn hai giờ, kèm giông lốc làm nhiều nhà dân tại Lâm Đồng, Bình Phước bị tốc mái, ngập úng, hàng loạt cây xanh gãy đổ, sáng 28/5.

Cận cảnh thẻ căn cước của trẻ em được cấp từ 1/7

Cận cảnh thẻ căn cước của trẻ em được cấp từ 1/7

18:10 01/07/2024

Chiều 1/7, Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06, Bộ Công an) tổ chức lễ phát động triển khai Luật Căn cước năm 2023 và công bố dịch vụ xác thực điện tử từ ngày 1/7. Tại buổi lễ, Cục C06 trao thẻ căn cước, giấy chứng nhận căn cước cho 10 công dân đầu tiên, là người dưới 6 tuổi, người từ 6 tuổi trở lên và người gốc Việt Nam chưa xác định được quốc tịch đang sinh sống tại Việt Nam. Theo quy định của Luật Căn cước năm 2023, người...

Nữ công an Lạng Sơn là người chia sẻ thông tin thực phẩm nghi chứa chất ma túy

Nữ công an Lạng Sơn là người chia sẻ thông tin thực phẩm nghi chứa chất ma túy

19:00 01/12/2023

Công an tỉnh Lạng Sơn ngày 1.12 chính thức thông tin về vụ việc thực phẩm nghi có chứa chất ma túy trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới