Thượng tá hình sự nói về điều tra những kẻ lừa đảo dùng chiêu 'giúp lấy lại tiền'

18:00 23/12/2023
Thượng tá Lê Vinh Tùng - Phó trưởng Phòng Trọng án, Cục Cảnh sát hình sự nói về thủ đoạn lừa đảo giúp lấy lại tiền. Ảnh: BCA

Liên tiếp xuất hiện các thủ đoạn lừa đảo qua mạng xã hội khiến người dân mất tiền từ lần này qua lần khác, dù đã tố cáo với cơ quan bảo vệ pháp luật và đang trong thời gian chờ giải quyết.

Chị N.T.M do cả tin đã chuyển tiền cho các đối tượng lừa đảo. Số tiền được các đối tượng báo “đang bị treo trên mạng”. Biết mình đã bị lừa, chị M kịp thời tố cáo với cơ quan bảo vệ pháp luật và đang trong thời gian chờ giải quyết.

Tuy nhiên với mong muốn nhanh chóng lấy lại tiền, nạn nhân lại tiếp tục bị lừa từ những đối tượng mới mạo danh mình là luật sư, làm tại các Văn phòng Luật có thể giúp các nạn nhân lấy lại được tiền.

23.12, Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an nhận định đây là 1 trong số nhiều nạn nhân thời gian gần đây bị các đối tượng lừa đảo lựa chọn làm “con mồi” cho chuỗi hành vi lừa đảo “mất nhân tính”.

Sau khi người dân đã bị lừa lần 1, tiếp tục bị các đối tượng triệt để khai thác tâm lý muốn nhanh chóng lấy lại tài sản và lợi dụng không gian mạng đưa ra các thông tin dịch vụ thông báo là số tiền của các bạn đang “bị treo trên mạng” hoặc có khả năng liên kết với các ngân hàng, cơ quan bảo vệ pháp luật để cung cấp dịch vụ “lấy lại tiền”.

Các đối tượng này thường giới thiệu mình là luật sư, làm tại các Văn phòng Luật sư nhưng không có thật, đồng thời, các đối tượng này yêu cầu người dân phải chuyển phí dịch vụ trước.

Tuy nhiên, sau khi nạn nhân chuyển tiền, các đối tượng liên tiếp đưa ra các lý do khác nhau để yêu cầu nạn nhân tiếp tục chuyển tiền nữa. Sau khi biết mình lại bị lừa đảo, nhưng các nạn nhân cũng không làm được gì.

Thượng tá Lê Vinh Tùng, Phó Trưởng phòng Trọng án, Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an cho biết quá trình đấu tranh, xử lý hành vi phạm tội này gặp nhiều khó khăn. Bởi đây là đường dây lừa đảo có hệ thống, chỗ làm việc và các đối tượng chủ yếu nằm ở nước ngoài.

Nạn nhân và các đối tượng không quen biết nhau, không biết các đối tượng là ai, không có bất kỳ thông tin gì liên quan đến các đối tượng.

Đặc biệt, các tài khoản nhận tiền 100% là tài khoản ảo, chính chủ nhưng không phải người sử dụng (bán tài khoản) hoặc chúng làm tài khoản của những người bị mất Căn cước công dân…

Bên cạnh đó, các đối tượng đánh đúng tâm lý nạn nhân mới mất tiền có xu hướng muốn lấy lại tiền nên sau khi nhận được thông tin có xu hướng muốn chuyển tiền ngay cho đối tượng.

Chúng mạo danh các Văn phòng luật sư có thật và công khai trên mạng, nên nhiều người dân tin tưởng, thậm chí đứng trước cửa Văn phòng luật sư chuyển tiền.

“Sau khi chuyển tiền thì trong vòng vài phút tiền của nạn nhân đã bị các đối tượng chuyển đến hàng trăm tài khoản khác cũng là tài khoản ảo… địa điểm cuối thường là các dịch vụ đổi tiền hoặc các cửa hàng kinh doanh vàng bạc nên khó khăn trong công tác đấu tranh và thu hồi tiền cho người dân” - Thượng tá Lê Vinh Tùng, Phó Trưởng phòng Trọng án, Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an thông tin thêm.

Bộ Công an khuyến cáo người dân, nhất là người dân đã là nạn nhân của các đối tượng lừa đảo cần chú ý:

Thường xuyên đọc và nắm bắt các thông tin trên các trang mạng chính thống của các Cơ quan bảo vệ pháp luật và báo đài để kịp thời nhận biết các thủ đoạn phạm tội của các đối tượng.

Đề cao cảnh giác, cần kiểm tra, xác minh kỹ các thông tin trên các trang mạng xã hội và không chuyển tiền cho bất cứ ai, vì bất cứ lý do gì nếu chưa xác nhận chính xác người nhận tiền là ai, ở đâu.

Nếu đã bị lừa thì lập tức báo ngay cho cơ quan Công an gần nhất, tuyệt đối không nghe theo hướng dẫn của bất cứ đối tượng nào mạo danh có thể lấy lại tiền giúp nạn nhân mà phải chuyển phí trước.

Có thể bạn quan tâm
Khơi nguồn sáng tạo, góp phần đưa Quảng Ninh phát triển giàu mạnh

Khơi nguồn sáng tạo, góp phần đưa Quảng Ninh phát triển giàu mạnh

11:40 26/06/2023

Được UBND tỉnh giao là cơ quan thường trực tổ chức Hội thi, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Quảng Ninh (Liên hiệp Hội Quảng Ninh) đã phối hợp chặt chẽ với các Sở, ban, ngành, địa phương và các đơn vị liên quan tổ chức: Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Quảng Ninh (2 năm/lần), Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Quảng Ninh (hàng năm), Cuộc thi Sáng tạo dịch vụ tỉnh Quảng Ninh (2 năm/lần), Giải thưởng Sáng tạo khoa học và công...

Phát hiện thêm nhiều 'thủ phạm' gây nhiễu sóng ở Hà Nội

Phát hiện thêm nhiều 'thủ phạm' gây nhiễu sóng ở Hà Nội

10:00 26/06/2023

Theo Cục Tần số vô tuyến điện (Bộ TT-TT), tại Hà Nội, lực lượng chức năng phát hiện thêm 3 điểm nữa bị nhiễu sóng, khiến ô tô, xe máy dùng khóa thông minh không thể hoạt động được. Kiến ThứcKhu vực Bệnh viện Thu Cúc đã được xử lý.1 Cụ thể, tại trước cửa hàng Cellphone S trên đường Lạc Long Quân (quận Tây Hồ), các chuyên gia đã phát hiện bảng điện tử quảng cáo điện tử LED của đơn vị này có bức xạ trên tần số 433.845 MHz gây nhiễu trên băng tần...

Tội ác pha chế rượu trái phép khiến 34 người chết

Tội ác pha chế rượu trái phép khiến 34 người chết

21:30 23/06/2024

Cảnh sát trưởng quận Kallakurichi bị bắt để điều tra trong vụ 34 người chết và hàng chục người nhập viện sau khi uống rượu được pha chế trái phép với liều lớn methanol.

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp kiến nghị làm rõ phản ánh về tiêu cực trong CSGT, thanh tra giao thông và đăng kiểm

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp kiến nghị làm rõ phản ánh về tiêu cực trong CSGT, thanh tra giao thông và đăng kiểm

10:40 23/04/2024

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga, lâu nay người dân rất phàn nàn về tiêu cực của cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông và đăng kiểm, vì thế, giám sát cần đánh giá xem hiện nay còn tiêu cực nữa không.

Chủ tịch nước thăm, dâng hương tại Khu di tích Quốc gia Tân Trào

Chủ tịch nước thăm, dâng hương tại Khu di tích Quốc gia Tân Trào

14:30 24/09/2023

Tiếp tục chương trình thăm và làm việc tại tỉnh Tuyên Quang , ngày 24.9, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cùng đoàn công tác Trung ương đã tới dâng...

Chiếm đoạt tiền của 162 người, nữ chủ hụi lĩnh 18 năm tù

Chiếm đoạt tiền của 162 người, nữ chủ hụi lĩnh 18 năm tù

14:30 07/09/2023

Chủ hụi Trần Thị Mỹ Phượng ghi khống tên hụi viên vào danh sách, mạo danh để lấy phần hụi của hụi viên; bán phần hụi khống cho người khác và đưa ra thông tin gian dối để vay tiền, qua đó chiếm đoạt tiền của 162 hụi viên và người cho vay.

Nam sinh 26 điểm nguy cơ trượt đại học vì sơ suất khi đăng ký nguyện vọng

Nam sinh 26 điểm nguy cơ trượt đại học vì sơ suất khi đăng ký nguyện vọng

07:20 05/08/2023

Do sai sót trong quá trình đăng ký, nguyện vọng của Q. không được hệ thống ghi nhận. Điều này đồng nghĩa với việc em có nguy cơ trượt đại học năm nay.

Quảng Nam: Phạt kẻ cất gỗ lậu trên đất của Trưởng phòng Nội vụ 37,5 triệu đồng

Quảng Nam: Phạt kẻ cất gỗ lậu trên đất của Trưởng phòng Nội vụ 37,5 triệu đồng

15:41 12/12/2023

Mới đây, UBND huyện Phước Sơn ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lâm nghiệp đối với ông Võ Văn Nho (53 tuổi, trú tổ dân phố 5, thị trấn Khâm Đức, huyện Phước Sơn). Theo quyết định, ông Nho bị xử phạt 37,5 triệu đồng vì hành vi tàng trữ lâm sản trái pháp luật. Trước đó, cuối tháng 11 vừa qua, Chi cục Kiểm lâm (Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Nam) có báo cáo về việc tàng trữ gỗ trái pháp luật trên địa bàn huyện Phước Sơn. Cụ thể,...

Vụ trụ sở xã ở Đắk Lắk bị tấn công: Một cán bộ công an chuyển viện

Vụ trụ sở xã ở Đắk Lắk bị tấn công: Một cán bộ công an chuyển viện

15:40 22/06/2023

Một cán bộ công an ở Đắk Lắk vừa được chuyển từ bệnh viện Đa khoa Vùng Tây Nguyên xuống Bệnh viện Chợ Rẫy để điều trị tiếp. Đây là cán bộ bị thương trong vụ 2 trụ sở xã bị một nhóm đối tượng tấn công.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới