Thượng nghị sĩ Mỹ bị kết tội tham nhũng

11:50 17/07/2024

Bồi thẩm đoàn kết luận thượng nghị sĩ Dân chủ Menendez có tội đối với loạt cáo buộc tham nhũng, nhiều người kêu gọi ông này từ chức.

Robert Menendez, thượng nghị sĩ đảng Dân chủ đại diện bang New Jersey, ngày 16/7 bị bồi thẩm đoàn kết luận có tội đối với cáo buộc tống tiền, cản trở công lý và nhận hối lộ để tạo điều kiện cho các doanh nhân có quan hệ với Ai Cập và Qatar. Bồi thẩm đoàn đưa ra kết luận sau gần ba ngày thảo luận

Phát ngôn viên của văn phòng công tố viên liên bang ở New York cho biết tổng số cáo buộc của ông Menendez có thể dẫn đến án tù tối đa là 222 năm. Tòa án dự kiến đưa ra phán quyết vào ngày 29/10, ông Menendez tuyên bố sẽ kháng cáo.

"Tôi luôn là một người yêu nước và sống vì đất nước của mình. Tôi chưa bao giờ là một đặc vụ nước ngoài", ông Menendez nói bên ngoài tòa án. Truyền thông Mỹ đưa tin ông Menendez lắc đầu khi bồi thẩm đoàn công bố kết luận.

Ông Menendez, 70 tuổi, từng giữ chức lãnh đạo Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ tới khi loạt cáo buộc được đệ trình. Hồi tháng 6, ông tuyên bố sẽ tranh cử với tư cách ứng viên nghị sĩ độc lập trong cuộc bầu cử tháng 11.

Lãnh đạo phe Dân chủ tại Thượng viện Mỹ Chuck Schumer kêu gọi ông Menendez từ chức. "Trước kết luận có tội này, thượng nghị sĩ Menendez phải làm những gì đúng đắn cho các cử tri, Thượng viện Mỹ, đất nước và hãy từ chức", ông Schumer nói.

"Tôi nhắc lại lời kêu gọi thượng nghị sĩ Menendez từ chức lập tức sau khi bị kết tội gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia", Thống đốc bang New Jersey Phil Murphy tuyên bố, đồng thời đề nghị Thượng viện Mỹ khai trừ ông Menendez nếu thượng nghị sĩ này từ chối từ chức.

Các công tố viên cáo buộc ông Menendez "buôn bán quyền lực" trên cương vị thượng nghị sĩ. "Đây không phải là chính trị thông thường mà là vì lợi nhuận. Bồi thẩm đoàn kết luận ông Menendez có tội và ông ta sẽ phải trả giá cao nhất cho nhiều năm buôn bán quyền lực", công tố viên Damian Williams nói.

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) khám nơi ở của ông Menendez tại New Jersey và phát hiện gần 500.000 USD tiền mặt giấu quanh nhà, các thỏi vàng trị giá khoảng 150.000 USD và một chiếc xe mui trần.

Ông Menendez đổ lỗi hoàn toàn cho vợ là bà Nadine Menendez về hành vi nhận tiền và vàng từ doanh nhân nước ngoài. Bà Nadine Menendez cũng bị kết luận có tội, song tòa sẽ xử riêng do bà đang điều trị ung thư.

Hai doanh nhân bị kết luận có tội cùng ông Menendez là Wael Hana, người Mỹ gốc Ai Cập, và Fred Daibes, một nhà phát triển bất động sản. Doanh nhân Jose Uribe, nhà môi giới bảo hiểm, hồi tháng 3 nhận tội và hỗ trợ các điều tra viên trong vụ án liên quan đến ông Menendez.

Thượng nghị sĩ Menendez bị cáo buộc can thiệp vào việc đề xuất bổ nhiệm công tố viên ở New Jersey để đảm bảo thủ tục tố tụng nhằm vào Daibes và Uribe bị hủy bỏ. Ông còn bị cáo buộc nhận hối lộ để dùng quyền lực và ảnh hưởng giúp đồng phạm làm giàu.

Nguyễn Tiến (Theo AFP)

Có thể bạn quan tâm
Xác định được vũ khí chủ lực tại Biển Đỏ, Anh mạnh tay chi tiền nâng cấp 'bảo bối'

Xác định được vũ khí chủ lực tại Biển Đỏ, Anh mạnh tay chi tiền nâng cấp 'bảo bối'

07:10 22/01/2024

Anh quyết định chi 514 triệu USD để hiện đại hóa hệ thống tên lửa phòng không Sea Viper.

Kết quả các cuộc bầu cử Quốc hội Anh gần đây

Kết quả các cuộc bầu cử Quốc hội Anh gần đây

17:40 06/07/2024

Kết quả cuộc tổng tuyển cử bầu Quốc hội Anh phản ánh mong muốn thay đổi của cử tri Anh sau 14 năm cầm quyền của đảng Bảo thủ với 5 đời thủ tướng.

Liên quân của Mỹ tại Iraq, Syria bị tập kích

Liên quân của Mỹ tại Iraq, Syria bị tập kích

07:40 12/12/2023

Các căn cứ quân sự tại Iraq và Syria, nơi liên quân chống IS do Mỹ dẫn đầu đồn trú, bị tập kích bằng UAV và rocket.

Anh cấp 200 tên lửa phòng không cho Ukraine

Anh cấp 200 tên lửa phòng không cho Ukraine

10:40 30/12/2023

Bộ trưởng Quốc phòng Anh cho biết nước này sẽ viện trợ khoảng 200 tên lửa phòng không cho Ukraine sau đợt tập kích lớn chưa từng có của Nga.

Thủ tướng Tây Ban Nha xem xét từ chức sau khi vợ bị điều tra

Thủ tướng Tây Ban Nha xem xét từ chức sau khi vợ bị điều tra

08:20 25/04/2024

Thủ tướng Tây Ban Nha Sanchez dừng nhiệm vụ chính thức để xem xét từ chức, sau khi vợ ông bị tòa án điều tra vì cáo buộc tham nhũng.

CHDC Congo: Trực thăng của phái bộ gìn giữ hòa bình LHQ bị tấn công

CHDC Congo: Trực thăng của phái bộ gìn giữ hòa bình LHQ bị tấn công

13:50 03/02/2024

Ngày 2/2, một trong những trực thăng của Phái bộ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc (LHQ) tại Cộng hòa Dân chủ Congo (MONUSCO) đã bị tấn công vũ trang, nghi do các thành viên thuộc Phong trào 23 tháng 3 (M23) thực hiện.

Nga thu hồi hai hộp đen của oanh tạc cơ rơi

Nga thu hồi hai hộp đen của oanh tạc cơ rơi

20:10 22/04/2024

Giới chức Nga thông báo đã thu hồi hai hộp đen trên chiếc Tu-22M3 rơi ở miền nam nước này, oanh tạc cơ mà Ukraine tự nhận do mình bắn hạ.

Cận cảnh Tor-M2 của Nga oanh tạc mục tiêu Ukraine

Cận cảnh Tor-M2 của Nga oanh tạc mục tiêu Ukraine

09:20 17/01/2024

Video cận cảnh hệ thống tên lửa phòng không Tor-M2 của Nga hạ gục mục tiêu Ukraine. Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video ghi lại cảnh hệ thống phòng không Tor-M2 thực hiện nhiệm vụ chiến đấu theo hướng Krasny Liman, oanh tạc mục tiêu Ukraine. Theo Bộ Quốc phòng Nga, các tổ đội hệ thống tên lửa phòng không Tor-M2 trực chiến đấu suốt ngày đêm, bao phủ bầu trời tại khu vực mà các đơn vị tấn công đang hoạt động, ngăn chặn việc sử dụng máy bay không...

Tỉnh Nhật ra quy định khuyến khích dân cười mỗi ngày

Tỉnh Nhật ra quy định khuyến khích dân cười mỗi ngày

14:10 10/07/2024

Giới chức tỉnh Yamagata thông qua quy định khuyến khích người dân cười ít nhất một lần một ngày để nâng cao sức khỏe, song vấp nhiều tranh cãi.

Co loi xay ra
Co loi xay ra