Thương kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè lềnh bềnh rác, cộng đồng mạng truy 'hung thủ'

08:40 10/05/2024

Sau bài viết của Tuổi Trẻ Online phản ánh cá và rác nổi lềnh bềnh trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè (TP.HCM) sau cơn mưa đầu mùa, cộng đồng mạng lập tức dậy sóng.

Cá chết kèm với rác thải nổi trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè. Ghi nhận chiều 8-5 - Ảnh: CHÂU TUẤN

Nhiều nguyên do đã được dân mạng chỉ ra cho sự việc trên ở kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè. Nhưng rác nổi, cá chết liệu có phải từ mưa?

Lý do nào khiến kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè đầy rác và xác cá?

Thường xuyên nghỉ ngơi gần kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, ông Văn Ba (57 tuổi, chạy xe ôm) nói quả thực có chuyện cá yếu hàng loạt sau một vài cơn mưa đầu mùa đợt này. Dù nước kênh đục ngầu, nhưng bằng mắt thường cũng có thể dễ dàng nhìn thấy đàn cá thở thoi thóp. Lượng cá yếu rồi chết dần tăng lên rõ rệt từ trưa 7-5, mùi hôi bắt đầu nồng nặc hơn.

  • Sau vài cơn mưa đầu mùa, cá và rác lại nổi trên kênh Nhiêu Lộc - Thị NghèĐỌC NGAY

"Cá nhỏ cũng chết, cá bự cũng chết. Tụi diêu hồng, rô phi bình thường dễ gì quật được nó. Tôi hay câu ở đây biết mà, buồn buồn không khéo nó vùng gãy cả cần, giờ lại lăn đàn ra chết. Tôi mang khẩu trang vải dày như này còn không chịu được", ông Ba nói.

Nhiều trang mạng xã hội cũng lập tức đăng tin về việc kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè bị ô nhiễm nặng từ Tuổi Trẻ Online. Hình ảnh xác cá chết nổi trắng xóa mặt kênh, lẫn xen là đủ loại rác khiến các bài đăng trên nhận được lượt tương tác rất lớn.

Nhiều người dùng mạng xã hội đồng tình trước quan điểm độ độc hại của những trận mưa đầu mùa đã ảnh hưởng, khiến cá trên dòng kênh này chết.

Tuy nhiên, điều khiến cộng đồng rôm rả bàn tán là việc rác quá nhiều. Chẳng cá nào có thể sống được ở dòng kênh có dòng nước đục ngầu, mặt nước ken đặc rác.

Tài khản Oanh Phạm cho rằng nguồn gốc của hàng tấn rác trên dòng kênh này bắt nguồn từ các tiểu thương ở chợ Thị Nghè. "Họ giết mổ xong quăng bịch tác to đùng xuống. Cơ quan chức năng nên rà soát khu vực chợ để bớt nạn quăng rác bừa bãi", Oanh Phạm viết.

Bạn Ngọc Tuyết nêu thêm lý do, chính bởi việc người dân hai bên bờ kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, đặc biệt là dãy hàng quán nơi đây thường xuyên xả thải rác thẳng xuống kênh. Cạnh đó còn có các xe bán đồ ăn vặt, người dân đi dạo "cũng ăn rồi vứt rác thẳng tay".

Thảo Lê cũng đồng ý với những nguyên do trên, ngọn nguồn bắt đầu từ ý thức của người dân còn quá kém.

Rác và cá nổi dày đặc trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè (nhiều nhất từ đoạn cầu số 5 về đầu kênh) - Ảnh: CHÂU TUẤN

"Chẳng nhẽ cha chung không ai khóc?'

Người dùng Phan Văn Hải bình luận: "Riết rồi không biết đâu là bãi rác, đâu là kênh, nước ở đâu, cá bơi ở đâu. Chẳng nhẽ cha chung không ai khóc?".

Trước trăn trở đó, nhiều người dùng khác lập tức lên tiếng, hiến kế.

Theo tài khoản Phan Tấn Trung, chính quyền địa phương quản lý nơi dòng kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè chạy qua phải có trách nhiệm giữ gìn vệ sinh đoạn kênh đó. "Hãy phạt thật nặng những người vô thức quăng rác xuống kênh. Số tiền phạt được dùng để bồi dưỡng cho người phát hiện và tổ công tác", tài khoản này viết.

Nguyen Hoai Thuong cũng cho rằng cần ra luật và chế tài với hành động vứt rác bừa bãi, phạt tiền thật nặng.

Lời bình của tài khoản Diệu Vân lại đầy trăn trở: "Chính chúng ta tự giết chết môi trường sống của mình, từ nhận thức, hành động xả rác bừa bãi".

Để không bị khó chịu khi phải ngửi mùi hôi của rác, để đàn cá bị bức tử bơi rác, ta hãy ngưng xả rác, để rác đúng nơi quy định - Ảnh minh họa: TRIỆU VÂN

Cộng đồng mạng dậy sóng trước hình ảnh đàn cá trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè thoi thóp yếu rồi bị bức tử, rác bủa vây là có lý do. Những nguyên do khiến rác trên dòng kênh này ken đặc như hiện nay mà cộng đồng mạng truy ra cũng có cơ sở.

Chắc chắn ai cũng có mong muốn được sống trong một môi trường sạch thoáng, trong lành. Và ai cũng biết để được như thế thì việc ngưng xả rác bừa bãi ra môi trường là điều cần thiết.

Có thể bạn quan tâm
Chủ tịch nước tiếp Tổng Tham mưu trưởng, Thứ trưởng Bộ các Lực lượng vũ trang cách mạng Cuba

Chủ tịch nước tiếp Tổng Tham mưu trưởng, Thứ trưởng Bộ các Lực lượng vũ trang cách mạng Cuba

20:50 24/10/2023

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nêu rõ, Việt Nam luôn ủng hộ sự nghiệp đấu tranh chính nghĩa của nhân dân Cuba; đồng thời phản đối chính sách bao vây cấm vận Cuba.

Bão Krathon sắp đổ bộ Đài Loan

Bão Krathon sắp đổ bộ Đài Loan

07:30 30/09/2024

Bão Krathon dự kiến sẽ đổ bộ vào bờ biển phía tây của đảo Đài Loan, mang theo mưa lớn. Chính quyền đã kêu gọi người dân tại hòn đảo này tránh đến các vùng ven biển và miền núi.

Khám phá chùa Cự Đà gây tranh cãi khoá tu ở resort

Khám phá chùa Cự Đà gây tranh cãi khoá tu ở resort

19:30 19/06/2023

Sau khi một phụ huynh phản ánh con bị bạn đánh và điều kiện sinh hoạt mất vệ sinh khi tham giá khóa tu mùa hè thứ 2 năm 2023 tại chùa Cự Đà (huyện Thanh Oai, TP Hà Nội), chính quyền sở tại cùng các cơ quan liên quan đã vào cuộc và yêu cầu chùa Cự Đà tạm dừng 8 khóa tu mùa hè còn lại trong năm 2023. Đây là năm thứ hai chùa Cự Đà tổ chức khóa tu mùa hè, cho các con học đạo đức, tránh xa thiết bị công nghệ, biết cách tu tập, yêu thương gia đình và...

Bảo mẫu bị truy tố vì vô ý làm chết bé trai 7 tháng tuổi

Bảo mẫu bị truy tố vì vô ý làm chết bé trai 7 tháng tuổi

14:00 19/10/2023

Trong quá trình trông giữ bé trai 7 tháng tuổi, bảo mẫu Chu Uyển Vân không chú ý theo dõi dẫn đến cháu bé bị sặc sữa, tử vong.

Phát hiện thi thể nữ sinh đeo balo chứa gạch dưới hồ ở Hà Nội

Phát hiện thi thể nữ sinh đeo balo chứa gạch dưới hồ ở Hà Nội

16:40 07/05/2024

Ngày 7/5, Công an quận Đống Đa (Hà Nội) cho biết, đơn vị đang điều tra nguyên nhân cô gái trẻ tử vong dưới hồ Láng. Khoảng 10h50 cùng ngày, người dân đi qua khu vực cổng sau Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, ven hồ Láng (phường Láng Thượng) bất ngờ phát hiện dưới mặt hồ nổi lên một phần thi thể người. Ngay sau đó, vụ việc được báo tới cơ quan chức năng. Toàn bộ khu vực quanh hồ Láng được Công an phường Láng Thượng bảo vệ để lực lượng Cảnh sát Phòng cháy...

Con tin cuối cùng tại hộp đêm ở Hà Lan đã được thả

Con tin cuối cùng tại hộp đêm ở Hà Lan đã được thả

09:10 31/03/2024

Vụ bắt giữ con tin tại một hộp đêm ở miền đông Hà Lan đã kết thúc sau vài giờ vào ngày 30-3, trong đó một nghi phạm bị bắt giữ.

Chiến sĩ nhí Hà Tĩnh hào hứng tham gia Học kỳ trong quân đội

Chiến sĩ nhí Hà Tĩnh hào hứng tham gia Học kỳ trong quân đội

13:00 16/06/2024

Sáng 16/6, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Hà Tĩnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hà Tĩnh phối hợp tổ chức Lễ Xuất quân 'Học kỳ quân đội' lần thứ VIII, năm 2024.

Người phụ nữ ‘vẽ’ ra nhiều dự án bất động sản, chiếm đoạt 26 tỷ đồng

Người phụ nữ ‘vẽ’ ra nhiều dự án bất động sản, chiếm đoạt 26 tỷ đồng

20:00 07/12/2023

Ngày 7/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Nam cho biết đang tạm giam Phạm Thị Nhường (SN 1982, trú tại tiểu khu Lâm Sơn, thị trấn Kiện Khê, huyện Thanh Liêm, Hà Nam) để điều tra hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Theo cơ quan điều tra, để tạo dựng hình ảnh, Phạm Thị Nhường khoe có quan hệ thân thiết với nhiều người trong các tập đoàn lớn có khả năng đầu tư các dự án bất động sản thu lợi nhuận “khủng”. Bắt đầu từ tháng 10/2020 đến...

Hậu Giang: Bắt giam Phó Chủ tịch UBND huyện Phụng Hiệp

Hậu Giang: Bắt giam Phó Chủ tịch UBND huyện Phụng Hiệp

22:50 11/01/2024

Liên quan đến sai phạm xảy ra tại Cụm dân cư vượt lũ thị trấn Cây Dương, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang, tối 11/1, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hậu Giang khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt giam ông Trần Văn Thắng, nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Phụng Hiệp; Trần Không Dận, Phó chủ tịch UBND huyện Phụng Hiệp và Nguyễn Thanh Diện, Phó Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất huyện. Các bị can bị khởi tố để điều tra về tội Lợi dụng chức...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới