Thương binh lấy bằng đại học ở tuổi 56 chật vật xin hưởng ưu đãi người có công

20:30 09/04/2024
Ông Nguyễn Xuân Hòa chật vật xin hưởng ưu đãi người có công. Ảnh: Khánh An

Ông Nguyễn Xuân Hòa - bộ đội thương binh 4/4 nhận bằng cử nhân Trường Đại học Thương mại năm 2022. Trong khi Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, ông thuộc diện được hưởng ưu đãi người có công trong giáo dục đào tạo, thì Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Hà Nội lại có văn bản trả lời rằng, ông không thuộc diện này.

Chật vật xin hưởng hỗ trợ ưu đãi trong giáo dục

Phản ánh đến Lao Động, ông Nguyễn Xuân Hòa (sinh năm 1966, xã Yên Sở, huyện Hoài Đức, TP Hà Nội) cho biết, ông là đối tượng chính sách (thương binh tỉ lệ 25% thương tật, loại 4/4).

Năm 1989, sau khi xuất ngũ, ông tiếp tục đi học Trung cấp Kinh tế tài chính và tốt nghiệp năm 1992. Sau đó, ông về lao động tại địa phương cho đến bây giờ.

Hiện tại, ông là cán bộ hợp đồng tại Quỹ Tín dụng nhân dân xã Yên Sở và giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị và đang hưởng lương hằng tháng. Lương và phụ cấp chức vụ hằng tháng của ông Hòa do Quỹ Tín dụng nhân dân xã Yên Sở chi trả từ nguồn hạch toán doanh nghiệp ngoài quốc doanh (không phải từ nguồn ngân sách nhà nước).

"Sau khi có một số quy định mới của hợp tác xã về việc phải có bằng đại học thì mới có thể tiếp tục thực hiện các công việc hiện tại, tôi đã quyết định học liên thông lên đại học. Tôi đã trúng tuyển vào Trường Đại học Thương mại, khóa 2019 - 2022 và nhập học Khoa Kế toán" - ông Hòa cho hay.

Sau khi tìm hiểu các thông tin về ưu đãi người có công, từ năm 2021, ông Hòa đã liên tục làm đơn và hồ sơ gửi Phòng Thương binh Xã hội huyện Hoài Đức, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Hà Nội, xem xét và cho ông được hưởng hỗ trợ ưu đãi trong giáo dục, học tập đối với một người sinh viên là thương binh. Tuy nhiên, ông Hòa được trả lời là ông không thuộc đối tượng được hưởng hỗ trợ ưu đãi này.

Theo văn bản trả lời của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Hà Nội vào ngày 9.2.2023, ông Hòa không thuộc diện được hưởng hỗ trợ ưu đãi trong giáo dục. Lý do được đưa ra là vì trong quá trình đi học, ông Hòa hưởng lương và phụ cấp hằng tháng của Quỹ Tín dụng nhân dân xã Yên Sở.

Văn bản này nêu, theo Điểm b, Khoản 6, Điều 96, Nghị định số 131/2021/NĐ-CP ngày 30.12.2021 của Chính phủ quy định: "Không áp dụng trợ cấp hằng tháng đối với trường hợp đang hưởng lương hoặc chi phí sinh hoạt khi đi học".

Trong khi trước đó, ông Hoà có trình bày về trường hợp của bản thân và gửi câu hỏi tới Hệ thống thông tin Bộ với người dân và doanh nghiệp (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội). Trong phần trả lời của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vào ngày 26.3.2022, Bộ khẳng định ông Hoà được hưởng theo Pháp lệnh Ưu đãi với người có công và theo Khoản 2 điều 97 Nghị định 131/2021/NĐ-CP ngày 30.12.2021 của Chính phủ.

Cần làm rõ nội dung “hưởng lương”

Trao đổi với Lao Động, luật sư Quách Thành Lực - Giám đốc Công ty Luật Pháp trị (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), cho biết, Khoản 6, Điều 96 Nghị định 131/2021 quy định người có công với cách mạng thuộc trường hợp “đang hưởng lương hoặc chi phí sinh hoạt khi đi học” sẽ không được hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng.

Ông Lực cho biết, cần làm rõ “hưởng lương” ở đây được hiểu là lương từ bất kỳ nguồn nào hay chỉ giới hạn trong lương từ ngân sách Nhà nước.

Có thể làm rõ từng loại lương ông Nguyễn Xuân Hòa được hưởng. Thứ nhất, thương binh 4/4 được hưởng hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng theo phụ lục II Nghị định số 55/2023/NĐ-CP ngày 21.7.2023 của Chính phủ. Phần hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng này không phải là lương.

Thứ hai, theo Điều 90, tiền lương là số tiền mà người sử dụng lao động trả cho người lao động theo thỏa thuận để thực hiện công việc, bao gồm mức lương theo công việc hoặc chức danh, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác.

Thứ ba, nội dung “hưởng lương” cần xác định là những người trong nhóm cán bộ, công chức, viên chức được hưởng lương từ ngân sách Nhà nước. Hưởng lương là một từ được dùng mang nhiều ý nghĩa hưởng bổng lộc từ các thể chế, Nhà nước.

"Theo các trường hợp liệt kê, trích dẫn trên, "hưởng lương" nên được hiểu là lương từ Ngân sách Nhà nước. Tiền lương người lao động làm ở khu vực tư nhân không thuộc trường hợp “hưởng lương” như quy định tại Khoản 6, Điều 96 Nghị định 131/2021.

Trường hợp của ông Nguyễn Xuân Hòa cần được hưởng hỗ trợ, ưu đãi trong giáo dục đào tạo đối với người có công với cách mạng" - luật sư Lực cho hay.

Có thể bạn quan tâm
Thủy điện Bắc Hà xả lũ tối nay

Thủy điện Bắc Hà xả lũ tối nay

21:30 30/09/2024

Lào Cai - Thủy điện Bắc Hà mở cửa điều tiết lũ qua đập tràn công trình thủy điện vào tối 30.9.

Lãnh đạo Bộ Công an gửi thư khen cán bộ, nhân viên khu nghỉ dưỡng cứu nhiều du khách đuối nước

Lãnh đạo Bộ Công an gửi thư khen cán bộ, nhân viên khu nghỉ dưỡng cứu nhiều du khách đuối nước

11:00 06/05/2023

Thứ trưởng Bộ Công an Lê Văn Tuyến vừa viết thư khen Trung tá Đinh Viết Trung và các nhân viên Nhà nghỉ dưỡng Lăng Cô về hành động dũng cảm cứu nhiều người bị đuối nước thoát chết khi tắm biển.

Va chạm giữa xe cứu thương và xe máy, 1 người tử vong tại chỗ

Va chạm giữa xe cứu thương và xe máy, 1 người tử vong tại chỗ

20:20 25/02/2024

Ô tô cứu thương của Trung tâm Y tế Di Linh, Lâm Đồng va chạm với xe máy khiến một người tử vong tại chỗ.

Nổ lớn dưới hầm chung cư ở Bình Dương, nhiều người bị thương

Nổ lớn dưới hầm chung cư ở Bình Dương, nhiều người bị thương

14:30 24/05/2024

Vụ nổ dưới hầm chung cư ở Bình Dương đã làm 3 người bị thương. Hiện trường đang được công an phong tỏa để khám nghiệm.

Hệ thống kênh, mương ô nhiễm nghiêm trọng do làng nghề gây ra ở Nam Định

Hệ thống kênh, mương ô nhiễm nghiêm trọng do làng nghề gây ra ở Nam Định

11:10 15/06/2024

Hơn 30 năm nay, tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng tại làng nghề đúc nhôm Bình Yên (xã Nam Thanh, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định)...

Hỗ trợ 2 đoàn viên ở Hòa Bình bị thiệt hại do mưa bão

Hỗ trợ 2 đoàn viên ở Hòa Bình bị thiệt hại do mưa bão

06:20 27/09/2024

Hòa Bình - Ngày 26.9, LĐLĐ TP Hòa Bình phối hợp với các đơn vị trao quà hỗ trợ cho 2 đoàn viên công đoàn ở huyện Kim Bôi và...

Điểm nhấn giáo dục: Thực hư thông tin thi tốt nghiệp sẽ bỏ môn địa lý, bắt buộc thi lịch sử?

Điểm nhấn giáo dục: Thực hư thông tin thi tốt nghiệp sẽ bỏ môn địa lý, bắt buộc thi lịch sử?

13:50 17/09/2023

Vụ cháy chung cư mini, 30 nạn nhân là giáo viên, học sinh; Hải Dương chỉ đạo làm rõ vụ bảng kê thu 8,7 triệu đồng/học sinh; Bộ GD&ĐT đính chính thông tin thi tốt nghiệp sẽ bỏ môn địa lý, bắt buộc thi lịch sử;.. là những thông tin giáo dục nổi bật trong tuần qua.

Tin tức sáng 16-4: Tồn 500.000 liều vắc xin COVID-19 nguy cơ hết hạn; Gỡ vướng sớm cho bất động sản

Tin tức sáng 16-4: Tồn 500.000 liều vắc xin COVID-19 nguy cơ hết hạn; Gỡ vướng sớm cho bất động sản

07:00 17/04/2023

Tin tức đáng chú ý: Hiện kho quốc gia và các tỉnh thành còn tồn trên 500.000 liều vắc xin COVID-19 nhưng tốc độ tiêm chậm, vắc xin nguy cơ hết hạn; Tập trung gỡ vướng sớm cho các dự án bất động sản; Hà Nội xử lý 8 - 10 điểm ùn tắc...

Từ vụ 11 học sinh ăn 2 gói mì, lắp camera có giám sát được lương tâm người thầy?

Từ vụ 11 học sinh ăn 2 gói mì, lắp camera có giám sát được lương tâm người thầy?

10:30 24/12/2023

Sau vụ việc “11 học sinh ăn 2 gói mì tôm” ở Trường Hoàng Thu Phố 1 (huyện Bắc Hà) bị phanh phui, Sở GD-ĐT Lào Cai đề nghị các trường THPT lắp camera giám sát toàn bộ khu chế biến thức ăn, chia suất ăn và khu vực ăn. Sở này cũng yêu cầu các trường tạo tài khoản và công khai tài khoản truy nhập camera để phụ huynh, tổ chức đoàn thể, các cơ quan truy cập giám sát. Sở yêu cầu hoàn thành lắp đặt xong trước ngày 10/1/2024, bằng nguồn kinh phí tự chủ...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới