Thuê vỉa hè kinh doanh: Ai được thuê, cảnh báo “mồi ngon” của tham nhũng

07:00 02/05/2023
Vỉa hè trước cổng Trường Đại học Giao thông Vận tải (Hà Nội) vẫn đang bị các quán ăn chiếm dụng tràn lan. Ảnh: Trần Vương
Mới đây, TP Hà Nội yêu cầu các quận mạnh dạn thí điểm cho thuê mặt bằng ở những tuyến phố có đủ điều kiện hạ tầng, nhằm đáp ứng nhu cầu của một bộ phận người dân đang bám vỉa hè kiếm sống. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, ai được thuê vỉa hè, thuê lúc nào, thuê ở đâu?

Theo các chuyên gia, cần phải loại bỏ cơ chế xin - cho bởi đây là “mồi ngon” của tham nhũng. Việc này phải được tính toán một cách kĩ lưỡng tránh tình trạng vỉa hè quản không được còn cho thuê.

Mong mỏi được thuê vỉa hè để kinh doanh

Trên phố Khúc Thừa Dụ (Cầu Giấy), vỉa hè rộng được kẻ vạch sơn. Phía bên trong, những chiếc xe máy được xếp gọn gàng. Bên ngoài, người đi bộ có vỉa hè rộng để đi lại thay vì bị đẩy xuống lòng đường vì tình trạng lấn chiếm để kinh doanh như trước kia.

Tương tự trên các tuyến đường Cầu Giấy, Nguyễn Chí Thanh… nhiều đoạn đường đã lập lại trật tự tình trạng lấn chiếm vỉa hè làm nơi để xe, kinh doanh đã có thuyên giảm. Tuy nhiên, tại nhiều đoạn đường, khi lực lượng chức năng vừa rời đi, những quán cóc ven đường hay để xe tràn lan lại tái diễn.

Ngay trước cổng Trường Đại học Giao thông Vận tải, một biển cấm được dựng lên với dòng chữ: “Khu vực cấm bán hàng rong”. Nhưng hàng quán cạnh cổng trường bày la liệt bàn ghế, sinh viên ngồi kín chỗ.

Một thực tế, vỉa hè đã trở thành nơi buôn bán. Và từ khi TP Hà Nội ra quân lập lại trật tự vỉa hè, các hàng quán bám vỉa hè để kinh doanh đều sụt giảm doanh thu 2-3 lần. Nhiều chủ quán mong mỏi sẽ tiếp tục được kinh doanh trên vỉa hè để kiếm sống.

Kinh doanh đồ uống vỉa hè, anh Nguyễn Thanh Hoa (quận Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ, thực tế vỉa hè trước cửa hàng thì nhà nào cũng tận dụng. Khi lực lượng chức năng có nhắc nhở thì các quán lại cho bàn, ghế vào trong.

“Thành phố nên có phương án trong việc triển khai, khai thác cho thuê vỉa hè để tạo thuận lợi cho các hộ kinh doanh” - anh Hoa đề xuất.

Không để vỉa hè thành “món hời” xâu xé

Việc cho thuê vỉa hè có thể được cân nhắc với những tuyến phố có không gian rộng. Sau khi dành không gian cho người đi bộ, một phần còn lại có thể được khai thác cho thuê. Dù vậy, trên thực tế, việc này sẽ còn gặp nhiều vướng mắc, đặc biệt giữa đơn vị thuê vỉa hè và người đi bộ.

Trao đổi với Lao Động, KTS Trần Huy Ánh - Uỷ viên Thường vụ Hội Kiến trúc sư Hà Nội - cho rằng, khi vỉa hè vẫn là món hời lợi ích cho nhiều bên thì việc lập lại trật tự vỉa hè còn khó.

Vỉa hè theo luật, theo đúng chức năng là dành cho người đi bộ. Việc cho thuê vỉa hè sẽ gây ra nhiều vấn đề khác như gây ô nhiễm, tắc nghẽn giao thông và ảnh hưởng đến mĩ quan đô thị.

KTS Trần Huy Ánh cho rằng, trong quản lý đô thị cần phải thực hiện việc quản lý, cho thuê tài sản công đúng luật. Vỉa hè là một dạng công sản. Nếu Hà Nội thừa diện tích vỉa hè và lòng đường thì có thể bỏ ra khỏi phần diện tích giao thông, tổ chức thành các diện tích thương mại.

Tuy nhiên nếu khai thác cho thuê vỉa hè cần đặt ra các vấn đề: Ai được thuê và thuê lúc nào, thuê ở đâu? Cần phải loại bỏ cơ chế xin - cho bởi đây là “mồi ngon” của tham nhũng, thiếu sự công bằng và đầy rẫy những nguy cơ bất ổn trong quan hệ xã hội.

“Đầu tiên, vỉa hè phải dành cho người đi bộ. Tôi cho rằng, hành lang cho người đi bộ phải được đảm bảo rộng 1,5m trên các nẻo đường. Sau đó, thành phố có thể đánh giá lại toàn bộ việc sử dụng, cho thuê vỉa hè, lòng đường để loại bỏ các vị trí tùy tiện. Từ các bài học của Hà Nội đã triển khai để có phương án tổ chức các không gian dịch vụ thương mại. Việc này không quá làm khó sinh kế của người dân, nhưng cũng phải loại dần các bên đang quá nhiều ưu ái trong sử dụng không gian công sản vỉa hè, lòng đường cho mục đích khai thác tư lợi” - ông Ánh nêu ý kiến.

Có thể bạn quan tâm
Khu nhà giàu ở Phú Mỹ Hưng bất ngờ ngập nặng

Khu nhà giàu ở Phú Mỹ Hưng bất ngờ ngập nặng

08:30 28/05/2024

Cơn mưa lớn chiều 27/5 khiến khu 'tiểu Hàn Quốc' dọc trục đường Bùi Bằng Đoàn ngập khá nặng. Do lần đầu 'khu nhà giàu' này bị ngập nên người dân bất ngờ và khá lúng túng khi di chuyển qua đoạn đường trên...

Tụ điểm đá gà ăn tiền bị công an bắt quả tang

Tụ điểm đá gà ăn tiền bị công an bắt quả tang

16:20 20/03/2024

Bình Thuận - Công an đã ập vào bắt quả tang một tụ điểm đá gà thắng thua bằng tiền quy mô lớn tại Bình Thuận.

Đi bán kẹo kéo cùng mẹ, hai bé gái ở TP.HCM mất tích

Đi bán kẹo kéo cùng mẹ, hai bé gái ở TP.HCM mất tích

22:10 06/04/2024

Ngày 6/4, Công an phường Bến Nghé (Quận 1, TP.HCM) thông tin, đơn vị đang hỗ trợ chị Nguyễn Thị Chi (sinh năm 1997, quê Phú Yên, tạm trú tại Quận 7, TP.HCM) tìm 2 người con đi lạc trên địa bàn. Theo chị Chi, khoảng 20h ngày 3/4, chị Chi cùng 4 con đứng ở khu vực số 1, đường Đồng Khởi (phường Bến Nghé, TP.HCM) để bán kẹo. Sau đó, chị Chi đi gặp một người quen cách đó khoảng 100m. Hai bé gái Nguyễn Kiều Thảo My (7 tuổi) và Lê Hoàng Thuỳ Linh (3...

Thua U22 Indonesia, U22 Việt Nam mất thêm tiền đạo

Thua U22 Indonesia, U22 Việt Nam mất thêm tiền đạo

08:30 14/05/2023

Theo tìm hiểu của VTC News, các bác sỹ chẩn đoán Thanh Nhàn bị giãn dây chẳng cổ chân. Trong buổi sáng 14/5, cầu thủ này sẽ được đưa đến bệnh viện để kiểm tra chính xác tình trạng chấn thương. Tuy nhiên, chắc chắn Nguyễn Thanh Nhàn không thể tham dự trận tranh giải 3 với U22 Myanmar. Thời gian 2 ngày quá ngắn để cầu thủ của CLB PVF-CAND có thể bình phục. U22 Việt Nam thua U22 Indonesia. Thanh Nhàn bị đau trong nỗ lực tranh cướp bóng ở hiêp 2....

Chưa có căn cứ xem xét đơn xin tại ngoại của gia đình bà Lê Thị Dung

Chưa có căn cứ xem xét đơn xin tại ngoại của gia đình bà Lê Thị Dung

16:30 15/05/2023

TAND tỉnh Nghệ An cho biết chưa có cơ sở xem xét đơn xin bảo lĩnh tại ngoại của gia đình bà Lê Thị Dung , nguyên Giám đốc Trung...

Niềm vui trong Mái ấm Công đoàn ngày cận Tết Nguyên đán

Niềm vui trong Mái ấm Công đoàn ngày cận Tết Nguyên đán

00:10 07/02/2024

Ngày 6.2, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Cao Lãnh (tỉnh Đồng Tháp) tổ chức bàn giao Mái ấm Công đoàn cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn...

Kiểm tra việc không truyền dữ liệu của xe 16 chỗ gây tai nạn ở Lạng Sơn

Kiểm tra việc không truyền dữ liệu của xe 16 chỗ gây tai nạn ở Lạng Sơn

13:10 01/11/2023

Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi Sở GTVT Quảng Ninh yêu cầu kiểm tra ngay việc chấp hành các quy định về kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải đối với Công ty cổ phần thương mại dịch vụ Xuân Lộc QN. Đồng thời kiểm tra và xử lý đối với xe 14B - 036.57 về hành vi không truyền dữ liệu và các trường hợp vi phạm khác (nếu có) theo quy định. Cục Đường bộ Việt Nam đã kiểm tra dữ liệu trên Hệ thống giám sát hành trình cho thấy, tại thời điểm...

Vụ Quyền trưởng trạm kiểm lâm tử vong với 14 vết đạn: Hé lộ góc khuất giữ rừng

Vụ Quyền trưởng trạm kiểm lâm tử vong với 14 vết đạn: Hé lộ góc khuất giữ rừng

12:30 17/12/2023

Vụ việc Quyền trưởng một trạm kiểm lâm ở tỉnh Đắk Lắk bị tử vong với 14 vết đạn, như “hồi chuông” về cuộc chiến giữa lực lượng thi hành nhiệm vụ với đối tượng vi phạm lâm luật.

Tạm đình chỉ chức vụ giám đốc Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia với ông Hoàng Quốc Hùng

Tạm đình chỉ chức vụ giám đốc Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia với ông Hoàng Quốc Hùng

19:20 19/10/2023

Đã có quyết định đình chỉ chức vụ bí thư chi bộ, đình chỉ sinh hoạt Đảng, tạm đình chỉ chức vụ giám đốc Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia ông Hoàng Quốc Hùng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới