Thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở: Cần xử phạt để làm gương

10:30 04/09/2023
Cụm Công đoàn Khu công nghiệp duyên hải Nam Trung Bộ ký kết phối hợp nâng cao hiệu quả thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Ảnh: Tường Minh

Nhiều cán bộ công đoàn đề xuất cần xử phạt hành chính đối với những đơn vị trây ỳ, không chấp hành pháp luật về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở để làm gương.

Không quan tâm người lao động nghĩ gì

Theo ông Nguyễn Thành Trung - Chủ tịch Công đoàn Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp (KCNC&CKCN) Đà Nẵng - Cụm trưởng Cụm Công đoàn các khu công nghiệp Duyên hải Nam Trung Bộ, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở là một trong những nội dung và phần việc mà tổ chức Công đoàn các địa phương gặp nhiều khó khăn nhất trong thời gian qua.

Ví dụ ở KCNC&CKCN Đà Nẵng, trong 7 tháng của năm 2023, chỉ 44/142 doanh nghiệp tổ chức Hội nghị người lao động, đạt tỉ lệ 30,98%. Trong đó, doanh nghiệp FDI: 21/79 doanh nghiệp FDI, đạt 26,58%; doanh nghiệp trong nước: 23/63 doanh nghiệp trong nước, đạt 36,5%.

Tại Quảng Nam, hàng năm bình quân chỉ có 65% CĐCS tổ chức Hội nghị người lao động; hơn 72% CĐCS tổ chức thương lượng và ký TƯLĐTT…

Theo thông tin tại hội nghị bàn về những thuận lợi, khó khăn và giải pháp nâng cao hiệu quả công tác phối hợp, chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở do cụm Công đoàn các Khu công nghiệp Duyên hải Nam Trung Bộ tổ chức tại Đà Nẵng ngày 25.8, nhiều khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở được chỉ rõ.

Cụ thể, việc tiếp nhận các quy định pháp luật và triển khai thực hiện quy định về quy chế dân chủ đối với doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài có quy mô sản xuất nhỏ lẻ, số lượng lao động ít vẫn còn lúng túng. Nhận thức của người sử dụng lao động đối với việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở còn hạn chế, chưa quan tâm đến việc người lao động muốn nói gì, cần gì, nguyện vọng của họ ra sao...

Không nên đổ cho luật

Theo bà Lê Thị Ngọc Oanh, Phó Chủ tịch Công đoàn Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp Đà Nẵng, những khó khăn trong việc thực hiện quy chế dẫn chủ ở cơ sở tại nơi làm việc hiện nay không phải do vướng về luật.

Ví dụ về một trong những cách làm hiệu quả mà Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp đang làm, bà Oanh cho hay: “Nhằm hỗ trợ cho cán bộ CĐCS và người sử dụng lao động về cách làm, chúng tôi đã ban hành các biểu mẫu hướng dẫn cụ thể thế nào là đối thoại, thế nào là thương lượng, thế nào là biên bản đối thoại… các đơn vị chỉ cần làm theo biểu mẫu nên không mất nhiều thời gian và đáp ứng được yêu cầu” - bà Oanh nói.

Để việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở được tốt hơn trong thời gian tới, các đại biểu dự hội nghị đề xuất các giải pháp chung gồm: Cần có sự can thiệp, vào cuộc quyết liệt của cơ quan chính quyền, các biện pháp hành chính của cơ quan lao động đảm bảo pháp luật được thực thi một cách nghiêm túc.

Đặc biệt, các địa phương cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về chuyên đề thực hiện dân chủ tại nơi làm việc, nghiêm túc, kiên quyết xử lý vi phạm hành chính đối với những đơn vị trây ỳ, không chấp hành pháp luật để làm gương...

Tổ chức Công đoàn tăng cường vai trò của CĐCS trong việc thực hiện Quy chế dân chủ, tham gia, đề xuất nhiều hình thức thực hiện dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc, chủ động trong công tác phối hợp với người sử dụng lao động, tích cực tuyên truyền nghĩa vụ của người lao động, tinh thần, mục đích, ý nghĩa của việc thực hiện quy chế dân chủ.

Có thể bạn quan tâm
Chiêm ngưỡng hiện vật chiến tranh quý hiếm tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam

Chiêm ngưỡng hiện vật chiến tranh quý hiếm tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam

11:00 14/03/2024

Video: Hành trình đưa 'ngựa thồ' C-130 về Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam. Dự án Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam khởi công năm 2020 trên khu đất có diện tích 74,3 ha, trong đó diện tích sử dụng khoảng 38,66 ha. Công trình nằm trên Đại lộ Thăng Long (quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội) với thiết kế hiện đại gồm 4 tầng nổi và tầng bán âm. Đây là dự án cấp đặc biệt, do Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam làm chủ đầu tư, tổng mức đầu tư 2.500...

24 trường đại học xét tuyển bằng học bạ năm 2024

24 trường đại học xét tuyển bằng học bạ năm 2024

08:10 10/01/2024

Tính đến ngày 10.1, có 24 trường đại học công bố xét tuyển bằng học bạ năm 2024.

Tiếp nhận 6 nạn nhân bị khống chế đòi 2,5 tỉ đồng tiền chuộc

Tiếp nhận 6 nạn nhân bị khống chế đòi 2,5 tỉ đồng tiền chuộc

20:00 13/06/2023

Hà Tĩnh - Chiều 13.6, tại Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, huyện Hương Sơn, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với các lực lượng chức năng tổ...

Vụ ô tô lao thẳng vào tổ công tác khiến một CSGT hy sinh: Thu giữ nhiều ma túy

Vụ ô tô lao thẳng vào tổ công tác khiến một CSGT hy sinh: Thu giữ nhiều ma túy

10:00 23/04/2023

Liên quan vụ CSGT và 2 người dân bị đối tượng nghi chở ma túy tông tử vong, lực lượng công an đã tiến hành khám xét nơi ở của 2 nghi phạm tại xã An Ninh Tây (huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) và thu giữ nhiều gói nghi ma túy cất giấu xung quanh nhà.

Học sinh tựu trường sớm nhất trước 1 tuần so với ngày khai giảng

Học sinh tựu trường sớm nhất trước 1 tuần so với ngày khai giảng

12:20 02/08/2023

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) quy định thời gian tựu trường của học sinh sớm nhất trước 1 tuần so với ngày tổ chức khai giảng.

Cận cảnh trận địa pháo hoa mừng Quốc khánh 2/9 trước giờ khai hoả

Cận cảnh trận địa pháo hoa mừng Quốc khánh 2/9 trước giờ khai hoả

17:10 02/09/2023

Chiều 2/9, tại công viên hầm vượt sông Sài Gòn, 1.500 quả pháo tầm cao cùng 30 giàn pháo hoa tầm thấp và 10 giàn pháo hoa hỏa thuật được bố trí để dựng trận địa pháo hoa.

Lật thuyền đánh cá, con trai tử vong, bố và em gái mất tích

Lật thuyền đánh cá, con trai tử vong, bố và em gái mất tích

23:10 18/11/2023

Anh T. cùng hai con đi thuyền đánh cá trên đập Rào Băng, không may thuyền bị lật úp khiến cả ba bố con rơi xuống nước. Hiện, lực lượng chức năng mới tìm thấy thi thể người con trai.

Thí sinh chờ trường công bố học phí, trường đợi Bộ GDĐT hướng dẫn

Thí sinh chờ trường công bố học phí, trường đợi Bộ GDĐT hướng dẫn

16:00 12/05/2023

Hiện thí sinh không dễ tìm thấy thông tin học phí rõ ràng, đầy đủ từ nhiều trường đại học. Một trong những nguyên nhân chính là cơ sở đào tạo...

Sở Giáo dục và Đào tạo Hòa Bình cần 'tháo gỡ vướng mắc thường trú' cho em Nhi

Sở Giáo dục và Đào tạo Hòa Bình cần 'tháo gỡ vướng mắc thường trú' cho em Nhi

18:00 29/08/2023

Một học sinh bị đánh trượt vào trường Dân tộc nội trú sau khi nhận được giấy báo nhập học, chuyện xảy ra ở huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình.

Co loi xay ra
Co loi xay ra