Thúc đẩy hợp tác giữa địa phương Việt Nam-Italy đi vào chiều sâu

07:00 06/10/2023

Ngày 5/10, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã tiếp ông Attilio Fontana, Chủ tịch vùng Lombardy, Italy đang có chuyến thăm làm việc tại Việt Nam.

Thúc đẩy hợp tác giữa địa phương Việt Nam-Italy đi vào chiều sâu
Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt tiếp ông Attilio Fontana, Chủ tịch vùng Lombardy, Italia đang có chuyến thăm làm việc tại Việt Nam. (Ảnh: Quang Hòa)

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt bày tỏ vui mừng đón ông Attilio Fontana có chuyến thăm đầu tiên tới Việt Nam, chuyên thăm diễn ra đúng vào thời điểm Việt Nam và Italy kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm quan hệ đối tác chiến lược. Đồng thời chúc mừng Italy đảm nhiệm vai trò Chủ tịch G7 năm 2024, tin tưởng trên cương vị Chủ tịch G7, Italy sẽ cùng các nước thành viên G7 và các đối tác đóng góp tích cực cho hòa bình, ổn định và phát triển trên thế giới, nỗ lực tìm kiếm các giải pháp cho các vấn đề toàn cầu.

Thứ trưởng cho rằng, các thành tựu kinh tế mà vùng Lombardy đã đạt được trong thời gian qua dưới sự lãnh đạo của ông Attilio Fontana tiếp tục khẳng định vai trò đầu tàu kinh tế và những đóng góp của Vùng đối với kinh tế Italia nói riêng và kinh tế EU nói chung.

Thứ trưởng nhấn mạnh, Italy là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam tại EU, quan hệ giữa hai nước phát triển tích cực trong tất cả các lĩnh vực từ quan hệ chính trị - ngoại giao, kinh tế, quốc phòng, văn hóa, du lịch, khoa học công nghệ, giáo dục và đào tạo. Về kinh tế, sau 2 năm đi vào thực thi, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) đã góp phần tích cực thúc đẩy hợp tác thương mại giữa Việt Nam – EU, trong đó có Italia.

Thứ trưởng khẳng định, chuyến thăm cấp Nhà nước tới Italy của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng vào tháng 7/2023 vừa qua đã đạt kết quả tốt đẹp và để lại rất nhiều dấu ấn về tình cảm và sự đón tiếp trọng thị của Chính phủ, địa phương và người dân Italia. Đặc biệt, việc Italy đã phê chuẩn Hiệp định bảo hộ đầu tư Việt Nam-EU (EVIPA) đã góp phần tích cực thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam – EU, trong đó có Italy, ngày càng chặt chẽ trong lĩnh vực đầu tư. Đây là cơ sở quan trọng để hai bên tăng cường và tiếp tục đưa mối quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Italy đi vào chiều sâu trong thời gian tới.

Việt Nam sẵn sàng là cầu nối thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại giữa Italia, vùng Lombardy với các nước ASEAN.

Đánh giá hợp tác giữa các địa phương Việt Nam và Italy ngày càng phát triển và mở rộng, Thứ trưởng cho biết, Bộ Ngoại giao Việt Nam sẵn sàng phối hợp, thúc đẩy hợp tác giữa địa phương hai nước đi vào chiều sâu, đặc biệt trong các lĩnh vực hai bên có thế mạnh và nhu cầu.

Thứ trưởng bày tỏ mong muốn vùng Lombardy sẽ tăng cường hợp tác với các địa phương Việt Nam, đặc biệt với Thành phố Hồ Chí Minh và thành phố Hà Nội trong các lĩnh vực công nghệ cao, công nghiệp nền tảng, nghiên cứu và phát triển, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, phát triển xanh, phát triển trung tâm tài chính.

Thứ trưởng đề nghị Italia và vùng Lombardy tiếp tục đẩy mạnh nhập khẩu các sản phẩm Italy có nhu cầu và Việt Nam có thế mạnh như; dệt may, da giày, nông sản, thủy sản… Việt Nam sẵn sàng là cầu nối thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại giữa Italia, vùng Lombardy với các nước ASEAN, là cửa ngõ để doanh nghiệp Lombardy tiếp cận thị trường ASEAN.

Trên cơ sở hai nước cùng chia sẻ các quan điểm chung về duy trì hòa bình và ổn định, phục hồi phát triển kinh tế toàn cầu, Thứ trưởng mong muốn, Italy sẽ tạo điều kiện để Việt Nam tham gia các hoạt động trong năm Chủ tịch G7 2024.

Ông Attilio Fontana mong muốn thúc đẩy hợp tác hơn nữa với Việt Nam, đặc biệt sau khi EVFTA đã được thông qua.

Về phần mình, Chủ tịch vùng Lombardy Attilio Fontana cho rằng, quan hệ Việt Nam - Italy phát triển tốt đẹp là yếu tố rất quan trọng không chỉ với Việt Nam mà còn với Italy và chính vùng Lombardy. Trao đổi thương mại giữa Lombardy và Việt Nam đã phát triển trong những năm gần đây, Lombardy mong muốn thúc đẩy hợp tác hơn nữa với Việt Nam, đặc biệt sau khi EVFTA được thông qua, cũng như các dự án hợp tác cụ thể trong thời gian tới.

Ông Attilio Fontana cũng bày tỏ mong muốn rằng, với vị thế của mình trong ASEAN, Việt Nam sẽ là cầu nối giúp vùng Lombardy tiếp cận thị trường ASEAN và những cơ hội mở ra toàn khu vực thông qua quan hệ thương mại và kinh doanh với Việt Nam.

Ông Attilio Fontana cho biết thêm, Hội nghị thượng đỉnh thế giới Lombardy 2023 tổ chức vào tháng 11 sắp tới nhằm khởi động lại các hoạt động của vùng Lombardy ở nước ngoài, và khẳng định chính quyền vùng luôn sẵn sàng hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam phát triển tại Lombardy.

Có thể bạn quan tâm
Việt Nam ủng hộ và đóng góp tích cực vào hoạt động của Ban cố vấn của Tổng thư ký LHQ về khoáng sản thiết yếu cho chuyển đổi năng lượng

Việt Nam ủng hộ và đóng góp tích cực vào hoạt động của Ban cố vấn của Tổng thư ký LHQ về khoáng sản thiết yếu cho chuyển đổi năng lượng

14:00 13/07/2024

Ngày 12/7, Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên họp thông tin về hoạt động của Ban cố vấn của Tổng thư ký về khoáng sản thiết yếu cho chuyển đổi năng lượng.

Tình hình Ukraine: Nga cấp 1,5 triệu hộ chiếu ở lãnh thổ sáp nhập, IAEA kêu gọi điều gì?

Tình hình Ukraine: Nga cấp 1,5 triệu hộ chiếu ở lãnh thổ sáp nhập, IAEA kêu gọi điều gì?

09:00 31/05/2023

Nga truy nã tướng lĩnh Ukraine, Kiev đợi ‘bước quan trọng’ từ London và Berlin… là một số diễn biến mới nhất về tình hình Ukraine.

Lý do tàu chiến Anh không thể phóng tên lửa tập kích Houthi

Lý do tàu chiến Anh không thể phóng tên lửa tập kích Houthi

19:10 29/01/2024

Tàu khu trục Anh tại Biển Đỏ không tham gia tập kích lực lượng Houthi ở Yemen, do đã loại biên tên lửa có thể tấn công mục tiêu trên đất liền.

Thống đốc Florida dừng tranh cử tổng thống Mỹ

Thống đốc Florida dừng tranh cử tổng thống Mỹ

09:30 22/01/2024

Thống đốc Florida DeSantis thông báo dừng tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng và bày tỏ ủng hộ với cựu tổng thống Trump.

Iran có thể không tham gia cuộc chiến chống Israel

Iran có thể không tham gia cuộc chiến chống Israel

15:00 16/11/2023

Lãnh tụ tối cao Iran nói với thủ lĩnh Hamas rằng Tehran không được báo trước về cuộc đột kích Israel 7/10, nên sẽ không tham chiến, Reuters đưa tin.

Houthi công bố thương vong sau đòn tập kích của Mỹ, Anh

Houthi công bố thương vong sau đòn tập kích của Mỹ, Anh

18:00 12/01/2024

Houthi cho biết lực lượng Mỹ, Anh đã tung hơn 70 đòn tập kích vào Yemen, khiến 5 thành viên nhóm vũ trang này thiệt mạng.

Hàn Quốc hoài nghi tàu lặn 'tạo sóng thần hạt nhân' của Triều Tiên

Hàn Quốc hoài nghi tàu lặn 'tạo sóng thần hạt nhân' của Triều Tiên

11:00 22/01/2024

Hàn Quốc cho rằng tuyên bố của Triều Tiên về vụ thử tàu lặn có khả năng gây 'sóng thần hạt nhân' có thể chỉ là thông tin phóng đại.

Thổ Nhĩ Kỳ-Ai Cập thống nhất mở ra kỷ nguyên mới trong quan hệ song phương

Thổ Nhĩ Kỳ-Ai Cập thống nhất mở ra kỷ nguyên mới trong quan hệ song phương

22:50 10/09/2023

Bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 ở thủ đô New Delhi (Ấn Độ), Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 10/9 đã có cuộc hội đàm đầu tiên với người đồng cấp Ai Cập Abdel Fattah El-Sisi sau nhiều năm và tuyên bố bắt đầu một kỷ nguyên mới trong quan hệ giữa hai nước.

Iran giới thiệu vũ khí mới giữa lúc Trung Đông sục sôi căng thẳng

Iran giới thiệu vũ khí mới giữa lúc Trung Đông sục sôi căng thẳng

18:20 21/09/2024

Iran công bố mẫu tên lửa đạn đạo và drone tấn công mới trong sự kiện diễu binh ngày 21-9, giữa lúc căng thẳng ở khu vực Trung Đông lên rất cao.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới