Thúc đẩy hiện thực hóa Tuyên bố chung về hợp tác lao động Việt Nam-Đức

04:20 19/07/2024

Các cơ quan chức năng của Việt Nam và Đức đang thúc đẩy hiện thực hóa Tuyên bố chung về Ý định liên quan đến hợp tác trong lĩnh vực di cư lao động.

Các đại biểu Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Việt Nam tham gia thảo luận với Bộ Lao động và Xã hội Liên bang Đức (BMAS). (Ảnh: PV/Vietnam+)

Việt Nam và Đức đã thống nhất sẽ tổ chức Diễn đàn Lao động Việt Nam-Cộng hòa Liên bang Đức để thảo luận về việc đẩy mạnh thực hiện hợp tác lao động giữa hai quốc gia, mở ra thêm nhiều cơ hội cho lao động Việt Nam sang làm việc tại Đức.

Đây là thông tin được đưa ra tại hội thảo về thúc đẩy hợp tác lao động và chuẩn bị Diễn đàn Việt Nam-Đức về di cư lao động do Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Việt Nam và Bộ Lao động và Xã hội Liên bang Đức (BMAS) tổ chức hôm nay, 18/7.

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Cộng hòa Liên bang Đức, ngày 23/1/2024, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Việt Nam và Bộ Lao động và Xã hội Liên bang của Cộng hoà Liên bang Đức đã ký Tuyên bố chung về Ý định liên quan đến hợp tác trong lĩnh vực di cư lao động. Tuyên bố chung này vừa đáp ứng nguyện vọng của Việt Nam trong việc phái cử lao động đi làm việc tại Đức, một môi trường làm việc chuyên nghiệp, mức thu nhập và an sinh xã hội tốt đồng thời cũng đáp ứng nhu cầu lao động thực sự của Cộng hòa Liên bang Đức.

Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Việt Nam Đào Ngọc Dung và Bộ trưởng Bộ Lao động-Xã hội Cộng hoà Liên bang Đức Hubertus Heil ký kết bản Tuyên bố chung về hợp tác lao động giữa hai Bộ. (Nguồn: Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội)

Tại hội thảo, hai bộ đã trao đổi, thảo luận những thuận lợi, khó khăn, nút thắt để từ đó đề xuất các giải pháp tháo gỡ nhằm thúc đẩy và hiện thực hóa các cam kết chính trị của hai nước trong lĩnh vực lao động.

Thứ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Nguyễn Bá Hoan cho biết để triển khai Tuyên bố chung của Bộ trưởng, hai bên cần tăng cường các cơ chế trao đổi thông tin; tăng cường các nỗ lực hợp tác thực chất, mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai quốc gia. Do đó, hai bên đã thống nhất tổ chức Diễn đàn Lao động Việt Nam-Cộng hòa Liên bang Đức tại Berlin.

“Tôi tin tưởng rằng với sự nỗ lực và cố gắng của hai bên, hợp tác lao động giữa Việt Nam và Cộng hòa Liên bang Đức sẽ tiếp tục được đẩy mạnh; ngày càng có nhiều hơn nữa thanh niên Việt Nam sang Cộng hòa Liên bang Đức làm việc. Họ sẽ vừa là lực lượng lao động đóng góp cho sự phát triển kinh tế xã hội vừa là nhịp cầu nối, góp phần làm bền chặt hơn mối quan hệ giữa hai nước chúng ta,” Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan nhấn mạnh.

Diễn đàn được tổ chức sẽ là một bước quan trọng chuẩn bị cho việc tổ chức các sự kiện hợp tác trong lĩnh vực lao động với quy mô và tầm vóc lớn hơn trong dịp kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức vào năm 2025, xứng tầm với mối quan hệ hợp tác lao động truyền thống và lâu đời trong quan hệ hợp tác chung của hai nước.

Đánh giá cao sự hợp tác về lao động đã có lịch sử hàng chục năm, bà Leonie Gebers Quốc vụ Khanh, Bộ Lao động và Xã hội Cộng hòa Liên bang Đức cho biết người Việt Nam tại Đức có ý thức về học tập, đào tạo nâng cao trình độ, hoà nhập tốt, tham gia đóng góp vào phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội của Đức, nhiều người tham gia còn vào tổ chức của địa phương. Việt Nam là một trong những nhóm sắc tộc đạt kết quả tốt nhất trong các nhóm sắc tộc đang sinh sống tại Đức.

Bà Leonie Gebers bày tỏ sự vui mừng khi Tuyên bố chung về Ý định liên quan đến hợp tác trong lĩnh vực di cư lao động đã được ký kết hồi tháng 1/2024 và nhấn mạnh ý định thư sẽ mở ra con đường mới trong hợp tác về lao động và là nền tảng, cơ sở để hai bên tiếp tục học tập lẫn nhau, hợp tác trong lĩnh vực lao động. Đặc biệt, kết quả hợp tác tốt đẹp trong lĩnh vực lao động sẽ đóng góp thiết thực kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức vào năm 2025.

Tại hội thảo, đại diện đã chia sẻ thông tin về các chính sách, pháp luật mới của Đức về tiếp nhận người lao động di cư từ các nước ngoài EU. Về kế hoạch thực hiện Tuyên bố chung của hai Bộ trưởng hai nước, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Việt Nam đề xuất hai bên trao đổi và thống nhất quý 3 hàng năm tổ chức hội thảo đánh giá kết quả đạt được; thông tin cho nhau chính sách, pháp luật mới; nhu cầu tiếp nhận lao động, khả năng cung ứng lao động và nghiên cứu, trao đổi, tháo gỡ điểm tồn tại, hạn chế đối với hợp tác lao động./.

Có thể bạn quan tâm
[Video] Đối tượng xăm trổ, cởi trần, cầm gậy xông vào trụ sở công an

[Video] Đối tượng xăm trổ, cởi trần, cầm gậy xông vào trụ sở công an

16:00 31/05/2024

Chiều 31/5, thông tin từ UBND phường Phú Sơn, TP Thanh Hóa cho biết, lực lượng công an vừa khống chế, tạm giữ một thanh niên cởi trần, xăm trổ, cầm gậy vào trụ sở công an phường để gây rối.

Từ 1-1-2024: Loạn thị vẫn phải tham gia nghĩa vụ quân sự

Từ 1-1-2024: Loạn thị vẫn phải tham gia nghĩa vụ quân sự

06:20 10/12/2023

Theo thông tư mới của Bộ Quốc phòng, người bị loạn thị nếu các tiêu chuẩn khác về sức khỏe đạt yêu cầu vẫn phải tham gia nghĩa vụ quân sự.

Gạch ốp tường chung cư rơi trúng đầu trẻ 2 tuổi ở Hà Nội

Gạch ốp tường chung cư rơi trúng đầu trẻ 2 tuổi ở Hà Nội

17:40 03/06/2024

Viên gạch ốp tường đã rơi trúng đầu một trẻ 2 tuổi tại khu vực sảnh chung cư FLC Garden (phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), sáng 3-6.

Hoàng tử Saudi Arabia đột ngột qua đời

Hoàng tử Saudi Arabia đột ngột qua đời

09:50 08/12/2023

Hoàng gia Saudi Arabia thông báo Hoàng tử Talal bin Abdulaziz bin Bandar Al Saud qua đời, cùng ngày một máy bay chiến đấu của không quân nước này rơi trong lúc huấn luyện.

Giả danh công an lừa đảo, hứa hẹn giúp người không bị tạm giam

Giả danh công an lừa đảo, hứa hẹn giúp người không bị tạm giam

14:00 21/01/2024

Người đàn ông giả danh công an gọi cho người có con bị Công an quận 11 bắt tạm giam. Người này hứa lo cho con nạn nhân tại ngoại, nhưng sau đó chiếm đoạt tiền.

Xử lý xe lấn làn, chạy ẩu trên 4 cầu lớn tại Hà Nội từ 15/3

Xử lý xe lấn làn, chạy ẩu trên 4 cầu lớn tại Hà Nội từ 15/3

07:10 09/03/2024

Theo thông tin từ Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, từ ngày 15/3, lực lượng chức năng thành phố sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về trật tự, an toàn giao thông như đi không đúng phần đường, làn đường, dừng đỗ xe không đúng quy định. Theo kế hoạch, phạm vi kiểm tra gồm đường Hoàng Minh Thảo và các cầu Chương Dương, Thanh Trì, Vĩnh Tuy, Đông Trù. Các đơn vị liên quan sẽ tiếp tục nghiên cứu, đánh giá nhân rộng hoạt động trên ở...

Hàn Quốc tập trận bắn đạn thật, đáp trả vụ Triều Tiên nã 200 quả pháo

Hàn Quốc tập trận bắn đạn thật, đáp trả vụ Triều Tiên nã 200 quả pháo

16:40 05/01/2024

Vài giờ sau khi Triều Tiên phóng khoảng 200 quả pháo về phía biên giới trên biển, Hàn Quốc đã triển khai lính thủy quân lục chiến ở đảo Yeonpyeong tập trận bắn đạn thật.

TPHCM sẽ giảm còn 210 phường sau khi sắp xếp

TPHCM sẽ giảm còn 210 phường sau khi sắp xếp

03:30 08/04/2024

TPHCM - Sau sắp xếp từ 80 phường thuộc 10 quận sẽ giảm 39 phường. Như vậy, TPHCM sẽ giảm từ 249 phường xuống còn 210 phường.

Thời tiết hôm nay 19-6: Nắng nóng khắp Bắc Bộ, Trung Bộ; Nam Bộ tối mưa rào

Thời tiết hôm nay 19-6: Nắng nóng khắp Bắc Bộ, Trung Bộ; Nam Bộ tối mưa rào

05:30 19/06/2024

Hôm nay 19-6, nắng nóng gay gắt diễn ra khắp nơi ở Bắc Bộ và Trung Bộ, thời tiết khô hanh. Nam Bộ tối nhiều nơi mưa rào.

Co loi xay ra
Co loi xay ra