Thúc đẩy giao thương với trung tâm kinh tế đầu tàu của Pakistan

07:00 09/11/2023

Ngày 04/11, Đại sứ Việt Nam tại Pakistan Nguyễn Tiên Phong đã có chuyến thăm, làm việc tại thành phố Sialkot, một trong những trung tâm sản xuất dụng cụ y tế xuất khẩu lớn nhất của Pakistan.

Thúc đẩy giao thương với trung tâm kinh tế đầu tàu của Pakistan
Sialkot là thành phố đầu tàu về sản xuất hàng xuất khẩu của Pakistan.

Sialkot là một trong những trung tâm kinh tế khu vực miền Đông Bắc Pakistan, là thành phố “đầu tàu” về sản xuất hàng xuất khẩu với hàng chục nghìn doanh nghiệp, cơ sở sản xuất lớn, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu dụng cụ y tế, thể thao, da giầy, du lịch,.. Sialkot cũng được coi là “thủ phủ” sản xuất dụng cụ, trang phục thể thao (chiếm 70% thị phần xuất khẩu bóng đá trên toàn cầu) và các sản phẩm đồ da, dụng cụ phẫu thuật chất lượng hàng đầu thế giới, giá cả cạnh tranh.

Tin liên quan
Hội thảo nâng cao hiệu quả xử lý tranh chấp thương mại Việt Nam-Pakistan
Hội thảo nâng cao hiệu quả xử lý tranh chấp thương mại Việt Nam-Pakistan

Trong khuôn khổ chuyến thăm, làm việc tại Sialkot, Đại sứ Nguyễn Tiên Phong cùng cán bộ Thương vụ Việt Nam tại Karachi và Bộ phận Ngoại giao Kinh tế của Đại sứ quán đã có cuộc gặp với Chủ tịch Liên đoàn các phòng Công nghiệp và Thương mại Tp. Sialkot (SCCI), ông Abdul Ghafoor Malik và các doanh nghiệp thành viên.

Tại buổi làm việc, Lãnh đạo SCCI đã giới thiệu tóm tắt thế mạnh, tiềm năng của các ngành công nghiệp tại Sialkot và khả năng hợp tác giữa doanh nghiệp hai bên với Đại sứ, đồng thời mong muốn hai bên nỗ lực thúc đẩy việc nới lỏng thuế quan, tạo điều kiện thuận lợi trao đổi đoàn thương mại song phương nhằm tăng cường sự tương tác trong khu vực tư nhân; tận dụng các nền tảng thương mại điện tử và thương mại số để thúc đẩy thương mại xuyên biên giới, đồng thời giúp doanh nghiệp dễ dàng kết nối với khách hàng và đối tác tiềm năng.

Thúc đẩy giao thương với trung tâm kinh tế đầu tàu của Pakistan
Đại sứ Nguyễn Tiên Phong mong muốn đẩy mạnh khai thác và khám phá tiềm năng rất lớn không những với cộng đồng doanh nghiệp tỉnh Punjab mà còn đối với thị trường 330 triệu người tiêu dùng của cả hai nước.

Đại sứ Nguyễn Tiên Phong nhấn mạnh để có thể đẩy mạnh hợp tác giữa hai bên, điều quan trọng là phải có các hoạt động giao lưu, nâng cao nhận thức, hiểu biết lẫn nhau về lịch sử, văn hóa, con người mà còn các về luật pháp, pháp luật của mỗi nước, cũng như luật pháp quốc tế trong kinh doanh thương mại.

Đại sứ mong muốn đẩy mạnh khai thác và khám phá tiềm năng rất lớn không những với cộng đồng doanh nghiệp tỉnh Punjab mà còn đối với thị trường 330 triệu người tiêu dùng của cả hai nước. Bên cạnh hợp tác kinh tế thương mại, các biện pháp thúc đẩy giao lưu nhân dân, trao đổi đoàn doanh nghiệp hai nước cũng được hai bên trao đổi tại buổi làm việc.

Trao đổi với cộng đồng doanh nghiệp sở tại, Đại sứ cũng chia sẻ thông tin về e-visa, chính sách thị thực mới của Chính Phủ Việt Nam, vai trò, tầm quan trọng, tiềm năng hợp tác giữa các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) của hai bên, lực lượng đóng góp tới 50% vào GDP và tạo ra 70% công ăn việc làm cho người lao động.

Đại sứ đề xuất việc thành lập hình thức liên doanh giữa doanh nghiệp hai nước trong các lĩnh vực có thế mạnh, tận dụng lợi thế GSP+ mà Pakistan đang được hưởng và EVFTA mà Việt Nam đã ký kết, tập trung khai thác các cơ chế sẵn có như Tiểu ban Thương mại Việt Nam - Pakistan (dự kiến được tổ chức 01/2024) làm nền tảng đẩy mạnh đàm phán ký kết Hiệp định ưu đãi thương mại (PTA). Đồng thời Đại sứ cũng đưa ra một số biện pháp cụ thể, chi tiết nhằm đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế thương mại, đầu tư trong đó tập trung vào thiết lập ký kết các thỏa thuận hợp tác đối tác giữa doanh nghiệp hai bên.

Trong khuôn khổ chuyến thăm Sialkot, Đại sứ Nguyễn Tiên Phong và đoàn công tác của Đại sứ quán đã có các cuộc làm việc với cộng đồng doanh nghiệp sở tại.

Trong khuôn khổ chuyến thăm Sialkot, Đại sứ Nguyễn Tiên Phong và đoàn công tác của Đại sứ quán đã có các cuộc làm việc với Hiệp hội sản xuất dụng cụ y tế toàn Pakistan (SIMAP) - đại diện cho 3.900 công ty thành viên với hơn 150.000 công nhân và gặp các doanh nghiệp sản xuất hàng thể thao xuất khẩu. Tại các buổi làm việc, hai bên trao đổi về thông tin, tiềm năng có thể hợp tác, đồng thời giải đáp các thắc mắc, băn khoăn của doanh nghiệp sở tại muốn mở rộng hợp tác làm ăn với doanh nghiệp Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm
Trắc nghiệm: Lưu ý khi chuyển nhượng đất nông nghiệp năm 2023

Trắc nghiệm: Lưu ý khi chuyển nhượng đất nông nghiệp năm 2023

08:00 27/11/2023

Chuyển nhượng đất đai là quyền của người dân. Có không ít người thắc mắc vậy đất nông nghiệp có được chuyển nhượng không?

Hai khách hàng trúng Jackpot hơn 96 tỷ đồng

Hai khách hàng trúng Jackpot hơn 96 tỷ đồng

06:00 02/03/2023

Cụ thể, trong kỳ quay số mở thưởng lần thứ 1010 của sản phẩm Mega 6/45 diễn ra vào tối nay (1/3), Hội đồng quay thưởng của Vietlott đã xác định có 2 vé số cùng trúng giải Jackpot trị giá 48.383.620.000 đồng. Như vậy, tổng giá trị của giải thưởng này là hơn 96 tỷ đồng. Dãy số may mắn trong kỳ quay số mở thưởng lần thứ 1010 của sản phẩm Mega 6/45 là: 13 - 14 - 29 - 33 - 38 - 43. Theo quy định của Bộ Tài chính, khách hàng may mắn trúng giải độc đắc...

Cấp sổ đỏ cho dân, khi xảy ra tranh chấp, chính quyền lại lúng túng xác định vị trí

Cấp sổ đỏ cho dân, khi xảy ra tranh chấp, chính quyền lại lúng túng xác định vị trí

12:20 19/12/2023

Sau một thời gian ra nước ngoài công tác, khi trở về Việt Nam, bà Đặng Thị Bích Hòa phát hiện đất của gia đình mình ngang nhiên bị lấn...

Lạng Sơn thúc đẩy tiến độ các dự án trọng điểm

Lạng Sơn thúc đẩy tiến độ các dự án trọng điểm

21:20 03/11/2023

Ông Lương Trọng Quỳnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị tiếp tục giải quyết vướng mắc của nhiều dự án, nhất là khâu giải phóng mặt bằng, hồ sơ thủ tục.

Bà Lương Thị Cẩm Tú rời ghế Chủ tịch Hội đồng quản trị Eximbank

Bà Lương Thị Cẩm Tú rời ghế Chủ tịch Hội đồng quản trị Eximbank

09:00 29/06/2023

Nhiệm kỳ hơn 1 năm của nữ Chủ tịch 8x đã khép lại sau khi HĐQT Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank - mã chứng khoán: EIB) vừa công bố thông tin về việc miễn nhiệm chức danh Chủ tịch HĐQT đối với bà Lương Thị Cẩm Tú kể từ hôm nay (28/6).

Điểm mới về tách thửa, hợp thửa đất trong Luật Đất đai 2024

Điểm mới về tách thửa, hợp thửa đất trong Luật Đất đai 2024

07:00 17/03/2024

Tại điều 220 của Luật Đất đai số 31/2024/QH15, có hiệu lực từ ngày 1.1.2025 có những quy định mới về tách thửa đất, hợp thửa đất.

Chủ tịch TPHCM biểu dương đột xuất 8 quận huyện

Chủ tịch TPHCM biểu dương đột xuất 8 quận huyện

11:30 02/12/2023

Với tinh thần trách nhiệm, ý chí quyết tâm cao, các quận, huyện tại TPHCM đã thực hiện hiệu quả phong trào thi đua 60 ngày đêm đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công và Chủ tịch UBND TPHCM đã có thư biểu dương.

Việc chấm dứt thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen tác động mạnh đến Đông Phi

Việc chấm dứt thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen tác động mạnh đến Đông Phi

06:50 27/06/2023

WFP và FAO nêu rõ khoảng 60 triệu người vẫn đang đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực tại 7 quốc gia Đông Phi, việc chấm dứt thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen càng làm trầm trọng hơn vấn đề này.

TP Uông Bí yêu cầu chùa Ba Vàng báo cáo về tiền công đức

TP Uông Bí yêu cầu chùa Ba Vàng báo cáo về tiền công đức

17:40 24/07/2023

Sau khi chùa Ba Vàng liên tục khẳng định không nhận được bất kỳ văn bản nào về việc báo cáo số liệu tiền công đức, ngày 24/7, UBND TP Uông Bí - Quảng Ninh tiếp tục ban hành công văn yêu cầu chùa này báo cáo bổ sung.

Co loi xay ra
Co loi xay ra