Thúc đẩy các dự án ODA tại Đồng bằng sông Cửu Long

08:50 09/07/2023

Chiều 8-7 tại TP Cần Thơ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị làm việc với lãnh đạo các tỉnh, TP vùng Đồng bằng sông Cửu Long về tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy dự án cao tốc cũng như các dự án ODA.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trao đổi với cử tri TP Cần Thơ ngày 8-7 - Ảnh: LÊ DÂN

Vừa qua, Thủ tướng đã ban hành năm quy hoạch ngành quốc gia trong lĩnh vực giao thông vận tải gồm quy hoạch mạng lưới đường bộ; quy hoạch mạng lưới đường sắt; quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển; quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay; quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa.

Đến nay về đường bộ, đang triển khai xây dựng các tuyến cao tốc trục dọc (Bắc - Nam) và trục ngang (Đông - Tây) tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Nếu các dự án được triển khai tốt sẽ đạt được mục tiêu đề ra, tạo không gian phát triển mới như các khu đô thị, khu công nghiệp, khu dịch vụ mới…, thúc đẩy tăng trưởng, giải quyết các nút thắt của Đồng bằng sông Cửu Long mà lớn nhất là về hạ tầng và nhân lực.

Thủ tướng biểu dương nỗ lực của lãnh đạo các tỉnh, các bộ, ngành liên quan trong thời gian qua đã thúc đẩy các dự án, bố trí nguồn vốn, bảo đảm mặt bằng, bảo đảm nguyên vật liệu và xử lý các vấn đề phát sinh trong quá trình triển khai các dự án.

Mặt khác, Thủ tướng cho biết rất trăn trở về việc triển khai các dự án ODA trên cả nước nói chung và tại Đồng bằng sông Cửu Long nói riêng. Vừa qua, Chính phủ đã sửa một số nghị định liên quan và đang tiếp tục rà soát các quy định liên quan cũng như công tác phối hợp giữa các bộ.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cho biết đang nghiên cứu triển khai tuyến đường sắt tốc độ cao TP.HCM - Cần Thơ. Đồng thời triển khai xây dựng đường vào cảng Cái Cui; nạo vét luồng tàu Định An… và chuẩn bị triển khai một số dự án đường thủy nội địa trọng điểm để khai thác tối đa hệ thống kênh rạch chằng chịt tại Đồng bằng sông Cửu Long. Từ đó, góp phần giảm chi phí logistics, nâng cao năng lực cạnh tranh cho nông sản, hàng hóa trong khu vực.

Người đứng đầu Chính phủ đề nghị các đại biểu tham dự hội nghị phát biểu ý kiến, hiến kế để làm thế nào tiếp tục tháo gỡ các vướng mắc, thúc đẩy các dự án cao tốc và các dự án ODA trên địa bàn Đồng bằng sông Cửu Long. Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần "chủ động tiến công, tự lực tự cường đi lên, phát huy tinh thần trách nhiệm vì dân, vì nước"; nếu những điểm nghẽn mà không được giải quyết thì rất lãng phí nguồn lực trong bối cảnh nhân dân rất mong đợi.

Theo các báo cáo tại hội nghị, thời gian qua đã khởi công đồng loạt các dự án đường cao tốc tại Đồng bằng sông Cửu Long (Châu Đốc - Cần Thơ - Hậu Giang - Sóc Trăng; Cao Lãnh - An Hữu), đồng thời đẩy nhanh tiến độ các dự án đã khởi công trước đây (dự án Mỹ Thuận - Cần Thơ và Cần Thơ - Hậu Giang - Sóc Trăng - Bạc Liêu - Kiên Giang - Cà Mau).

Đến thời điểm hiện tại, vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã hoàn thành và đưa vào khai thác 171 km cao tốc theo quy mô phân kỳ giai đoạn 1 (4 làn xe). Ngoài ra còn có 8 dự án đang được triển khai, bảo đảm cơ bản hoàn thành trong giai đoạn 2021-2025, đưa vào khai thác trong năm 2026 với tổng chiều dài 463km (tổng mức đầu tư khoảng 94.400 tỉ đồng). Như vậy đến năm 2026, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long sẽ có khoảng 554km đường cao tốc.

Về vốn ODA, trong giai đoạn 2021-2025, vùng Đồng bằng sông Cửu Long có 62 dự án sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi nước ngoài đang triển khai với tổng mức vốn nước ngoài là 56.442 tỉ đồng (tương đương 2,8 tỉ USD), kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn nước ngoài nguồn ngân sách trung ương được giao là 15.174 tỉ đồng.

Giải ngân vốn đầu tư công, vốn ODA của vùng Đồng bằng sông Cửu Long còn thấp, hết tháng 6-2023 giải ngân vốn trong nước là 10.107,89 tỉ đồng (đạt 36,29%), giải ngân vốn nước ngoài là 153,910 tỉ đồng đạt 5,34%).

Dành hơn 7.000 tỉ đồng để mở rộng quốc lộ 91

Sáng 8-7, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có buổi tiếp xúc hơn 300 cử tri của TP Cần Thơ.

Tại buổi tiếp xúc, rất nhiều cử tri đặt vấn đề về tình trạng thiếu thuốc, thiếu vật tư y tế ở các bệnh viện công hiện nay ra sao sau các giải pháp quyết liệt của Chính phủ; những khó khăn trong giải quyết mặt bằng đường cao tốc cũng như quốc lộ 91; vấn đề thiếu một số loại thuốc điều trị bệnh cho người tham gia bảo hiểm y tế.

Phát biểu với cử tri TP Cần Thơ, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết năm 2022 cả nước thu vượt hơn 400.000 tỉ đồng, trong đó trung ương thu vượt 195.000 tỉ, các địa phương hơn 200.000 tỉ.

Chính phủ dành 60.000 tỉ đồng của trung ương cho hạ tầng, trong đó có dự án nâng cấp, mở rộng 7km quốc lộ 91 là hơn 7.000 tỉ, hiện đang chờ các cơ quan có chức năng quyết định. Chủ yếu là giải phóng mặt bằng nên TP Cần Thơ phải chủ động, đồng thời người dân trong khu vực đồng tình ủng hộ để giải quyết dự án dứt điểm.

Thủ tướng cho rằng bảo hiểm y tế vừa qua có vấn đề mặc dù có thể chế xử lý. Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm y tế và các quỹ bảo hiểm có nỗ lực nhưng diễn biến thực tế vượt khả năng, vượt dự báo nhất là sau đại dịch COVID-19. "Quốc hội đã ban hành luật, nghị quyết, Chính phủ chỉ đạo, sửa thông tư, hy vọng nhanh chóng khắc phục những băn khoăn, lo lắng và cái yếu kém vừa qua", Thủ tướng trao đổi thêm với cử tri.

LÊ DÂN

Có thể bạn quan tâm
Hải Phòng khởi công dự án xây dựng trường học liên cấp gần 250 tỉ đồng

Hải Phòng khởi công dự án xây dựng trường học liên cấp gần 250 tỉ đồng

12:40 10/05/2024

Sáng 10.5, quận Lê Chân ( TP.Hải Phòng ) khởi công xây dựng Trường Tiểu học và THCS Kênh Dương. Đây là hoạt động chào mừng kỷ niệm 69 năm...

Chủ tịch UBND các tỉnh chịu trách nhiệm trước Thủ tướng nếu để nhập lậu heo, bò

Chủ tịch UBND các tỉnh chịu trách nhiệm trước Thủ tướng nếu để nhập lậu heo, bò

07:40 01/02/2024

Chủ tịch UBND các tỉnh chịu trách nhiệm trước Thủ tướng nếu để xảy ra tình trạng nhập lậu, vận chuyển trái phép động vật, sản phẩm động vật, giống vật nuôi và thủy sản qua biên giới vào Việt Nam dẫn tới tình trạng phát sinh dịch bệnh.

Máy dò camera quay lén mua giá nào cũng có, sao không thử dùng smartphone của mình?

Máy dò camera quay lén mua giá nào cũng có, sao không thử dùng smartphone của mình?

07:10 15/07/2024

Trước các vụ quay lén bị lộ ngày càng nhiều, các camera ngày càng nhỏ, nhiều người dân đi mua máy dò tìm, phát hiện camera quay lén.

Kết cục bi thảm của đại gia cả đời sống vì “gái đẹp“

Kết cục bi thảm của đại gia cả đời sống vì “gái đẹp“

02:00 04/05/2023

Hoàng Nhiệm Trung được nhiều người biết đến là vị tỷ phú Hoa kiều lừng danh một thời. Giai đoạn hưng thịnh, Hoàng Nhiệm Trung nắm trong tay khối tài sản khủng và cuộc sống luôn có mỹ nhân bao quanh. 'Đại gia xấu xí' toàn mỹ nhân vây quanh Tuy không sở hữu diện mạo điển trai, nhưng tài năng xuất chúng trong nhiều lĩnh vực của Hoàng Nhiệm Trung lại khiến người khác ngưỡng mộ. Thời trẻ, vị đại gia họ Hoàng từng theo học cơ khí tại Đại học Purdue...

Trung Quốc ưu tiên phát triển chất hơn lượng

Trung Quốc ưu tiên phát triển chất hơn lượng

09:40 11/03/2024

Trong các phiên họp của NPC và CPPCC, Chủ tịch Tập Cận Bình đã đề cập nhiều lần đến việc thúc đẩy 'lực lượng sản xuất chất lượng mới'.

Kiều bào du xuân, tour Tết 'đông cực kỳ'

Kiều bào du xuân, tour Tết 'đông cực kỳ'

15:30 21/01/2024

Du khách Việt kiều về quê ăn Tết, đón xuân trong dịp Tết Giáp Thìn tăng vọt so với các năm, góp phần làm sôi động thị trường du lịch Tết năm nay.

Bật mí về chiếc máy bay ATR-72 “chật vật” tìm chủ mới

Bật mí về chiếc máy bay ATR-72 “chật vật” tìm chủ mới

06:00 27/03/2023

Mới đây, Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản thuộc Sở Tư pháp Hà Nội thông báo bán đấu giá một máy bay ATR 72-500 số hiệu sản xuất 925 (MSN 925) do VALC ủy quyền với giá khởi điểm 136,6 tỷ đồng, chưa bao gồm thuế và phí. Máy bay ATR 72-500 được sản xuất vào năm 2010, có 68 ghế ngồi và đang được VALC cho Vietnam Airlines thuê khai thác. Đây là lần thứ 9 công ty đấu giá chiếc máy bay ATR 72-500 MSN 925. Kiến ThứcATR 72 là loại máy bay nhỏ với sức...

Bình Định muốn làm không gian ngầm bên biển

Bình Định muốn làm không gian ngầm bên biển

11:40 28/10/2023

Tỉnh Bình Định muốn làm không gian ngầm cho Công viên thiếu nhi và Quảng trường Quy Nhơn, để tránh che chắn bờ biển và giao thông.

Phụ huynh đau đầu tìm nhà trọ giá rẻ cho con học đại học

Phụ huynh đau đầu tìm nhà trọ giá rẻ cho con học đại học

07:00 08/08/2023

Nhiều phụ huynh tại các tỉnh thành đang đau đầu tìm kiếm nhà trọ giá bình dân cho con theo học tại Hà Nội, khiến phân khúc này trở nên...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới