Thuận thiên, thích nghi có kiểm soát trong phòng, chống hạn mặn ở ĐBSCL

16:00 30/11/2023

Ngày 30.11, Bộ NNPTNT tổ chức hội nghị triển khai công tác phòng chống hạn hán, xâm nhập mặn, phục vụ sản xuất nông nghiệp, dân sinh mùa khô năm 2023 - 2024 vùng ĐBSCL, tại tỉnh Trà Vinh.

Theo tính toán của các cơ quan khoa học thuộc Bộ NNPTNT, xâm nhập mặn mùa khô năm 2023-2024 ở mức cao hơn so với trung bình nhiều năm (TBNN). Có khả năng ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp và dân sinh, nhưng ở mức ít nghiêm trọng hơn so với mùa khô năm 2015-2016 và năm 2019-2020.

Trước thực trạng này, các địa phương ở ĐBSCL đã chủ động thực hiện phòng chống hạn hán, xâm nhập mặn mùa khô năm 2023 – 2024, như: Đẩy nhanh tiến độ thi công xây dựng cống nội đồng, trạm bơm điện, nạo vét kênh thủy lợi đảm bảo tích trữ, điều tiết, cung cấp nước. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện đầu tư mới, nâng cấp, mở rộng các công trình cấp nước đã được phê duyệt.

Các đại biểu tập trung tham luận, thảo luận và đề xuất một số giải pháp công tác chỉ đạo điều hành ứng phó xâm nhập mặn mùa khô; những thách thức đến nguồn nước vùng ĐBSCL; tình hình nguồn nước, xâm nhập mặn phục vụ sản xuất nông nghiệp và dân sinh mùa khô; dự báo, cảnh báo hạn mặn, xâm nhập mặn,…

Thứ trưởng Bộ NNPTNT Nguyễn Hoàng Hiệp phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Hoàng Lộc

Kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ NNPTNT Nguyễn Hoàng Hiệp yêu cầu, các địa phương cần nhận thức rõ tính chất của đợt hạn hán, xâm nhập mặn đang diễn ra ở từng thời điểm.

Theo ông Hiệp, để chủ động đối phó với hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn, các địa phương cần “Thuận thiên, thích nghi có kiểm soát”. Khi các địa phương xảy ra thiếu nước, bị xâm nhập mặn, phải kiểm soát tình sản xuất nông nghiệp, dân sinh phù hợp. Thích nghi với điều chỉnh các giống cây trồng phù hợp, áp dụng các biện pháp canh tác hiệu quả, phù hợp với diễn biến nguồn nước.

Các địa phương chủ động triển khai các giải pháp cấp bách phòng chống hạn, xâm nhập mặn. Đồng thời, tính đến các phương án ứng phó lâu dài, hiệu quả, phù hợp với quy hoạch phát triển chung toàn vùng. Đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án phòng, chống hạn hán, xâm nhập mặn đang được đầu tư, xây dựng, để đưa vào khai thác, sử dụng, phát huy hiệu quả trong mùa khô 2023 – 2024.

“Quán triệt ý kiến của Bộ NNPTNT về thời vụ gieo trồng, sử dụng giống phù hợp, áp dụng các biện pháp canh tác hiệu quả, phù hợp với diễn biến nguồn nước; chủ động dự báo, thông tin kịp thời về diễn biến của hạn hán và xâm nhập mặn để người dân chủ động trong việc lấy nước, tích trữ nước phục vụ sản xuất, sinh hoạt”, ông Hiệp nhấn mạnh.

Nguồn nước về ĐBSCL trong mùa khô 2023-2024 có khả năng thiếu hụt từ 10-15% so với TBNN. Tổng lượng mưa trung bình tháng 12.2023 và 5.2024 ở mức xấp xỉ so với TBNN. Những tháng 01, 02, 03, 04.2024, phổ biến ít mưa, tỉ lệ mưa khoảng từ 5-100mm (thấp hơn từ 15-30mm so với TBNN).

Có thể bạn quan tâm
Giữ y đức, trái tim rung cảm với nghề

Giữ y đức, trái tim rung cảm với nghề

06:30 27/02/2023

TP - Hơn 3 năm qua, sự cống hiến, hi sinh, mất mát của y bác sĩ trong cuộc chiến với đại dịch COVID-19 được nhìn nhận là chưa có tiền lệ trong lịch sử y tế Việt Nam. Đại dịch đi qua đã làm bộc lộ những bất cập, thách thức của hệ thống y tế nhưng cũng cho thấy bản lĩnh, ý chí, niềm tin và tình yêu nghề trong trái tim những “chiến binh áo trắng”.

Chín trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội được hoạt động trở lại

Chín trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội được hoạt động trở lại

13:30 15/03/2023

Từ hôm nay (15/3), trên địa bàn thành phố Hà Nội có thêm chín trung tâm đăng kiểm hoạt động trở lại, nâng tổng số trung tâm đang hoạt động là 15.

Buộc tháo dỡ nhà 12 tầng xây trái phép ở Phú Quốc trong 90 ngày

Buộc tháo dỡ nhà 12 tầng xây trái phép ở Phú Quốc trong 90 ngày

18:00 25/05/2023

UBND TP Phú Quốc đã có quyết định cưỡng chế, buộc tháo dỡ tòa nhà 12 tầng xây trái phép ở ấp Cửa Lấp, xã Dương Tơ.

Ngôi chùa san hô với câu chuyện tượng Phật trăm năm trôi trên biển

Ngôi chùa san hô với câu chuyện tượng Phật trăm năm trôi trên biển

10:00 03/09/2023

Kỳ bí tượng Phật trôi trên biển Chùa Thanh Lương tọa lạc ở thôn Mỹ Quang Nam, xã An Chấn, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên cách biển khoảng 500m, không gian yên tĩnh, khí hậu mát mẻ. Khu vực quanh chùa có dân cư đông đúc, quanh năm sinh nhai bằng nghề chài lưới. Theo các bậc cao niên ở thôn Mỹ Quang Nam, chùa Thanh Lương là do những người Việt xưa xây dựng từ năm 1956. Xưa kia, vùng đất này có tên Ma Linh Ma Liên, đến thập niên 60 của thế kỷ XX đổi...

Thanh tra Sở GTVT TP.HCM kiểm tra vụ đường dưới chân cầu Rạch Chiếc bị chặn

Thanh tra Sở GTVT TP.HCM kiểm tra vụ đường dưới chân cầu Rạch Chiếc bị chặn

10:00 05/07/2023

Thời gian qua, người dân sống cạnh chân cầu Rạch Chiếc (TP.HCM) bức xúc khi con đường dưới cầu Rạch Chiếc (TP Thủ Đức, TP HCM) bị chặn khiến cho các phương tiện tham gia giao thông đi lại khó khăn. Đặc biệt, ô tô muốn vào trung tâm thành phố phải đi đường vòng rồi qua Trạm BOT Xa lộ Hà Nội. Cầu Rạch Chiếc thuộc phường Phước Long A và phường Trường Thọ (TP Thủ Đức, TP.HCM), mỗi ngày con đường dưới chân cầu có hàng nghìn phương tiện lưu thông đi...

Quy trình giải quyết tố cáo đối với cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý

Quy trình giải quyết tố cáo đối với cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý

13:50 16/06/2024

Thường trực Ban Bí thư Lương Cường vừa ký ban hành Quyết định 164 của Bộ Chính trị về Quy trình giải quyết tố cáo đối với tổ chức đảng trực thuộc Trung ương (T.Ư) và đảng viên là cán bộ thuộc diện T.Ư quản lý.

Dậy sóng chuyện phạt 12 nhân viên ăn mướp đắng sống vì không đạt chỉ tiêu

Dậy sóng chuyện phạt 12 nhân viên ăn mướp đắng sống vì không đạt chỉ tiêu

18:20 22/06/2023

Công ty đào tạo và giáo dục Suzhou Danao Fangchengshi Information Consulting ở Giang Tô, Trung Quốc có quy định, nhân viên nào không đạt chỉ tiêu trong tháng sẽ bị phạt bằng hình thức ăn mướp đắng sống. Video mà một nhân viên công ty Suzhou Danao Fangchengshi đăng lên mạng hôm 15/6 cho thấy 12 nhân viên phải chịu hình phạt ăn mướp đắng. Vụ việc này tạo ra phản ứng dữ dội trên mạng xã hội, thu hút sự chú ý đến các hoạt động đáng ngờ của công ty...

Truyền thông Anh: Nga sản xuất đạn pháo nhiều gấp 3 lần phương Tây

Truyền thông Anh: Nga sản xuất đạn pháo nhiều gấp 3 lần phương Tây

12:00 27/05/2024

Nga đang sản xuất đạn pháo nhiều gấp ba lần so với các đồng minh phương Tây của Ukraine, với chi phí chỉ bằng khoảng 1/4, theo Sky News.

95 thí sinh tham gia hội thi Cán bộ công đoàn cơ sở giỏi tỉnh Hải Dương

95 thí sinh tham gia hội thi Cán bộ công đoàn cơ sở giỏi tỉnh Hải Dương

05:50 04/07/2024

Ngày 3.7, Liên đoàn Lao động tỉnh Hải Dương tổ chức hội thi 'Cán bộ công đoàn cơ sở giỏi năm 2024'.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới