Thủ tướng tri ân chiến sĩ Điện Biên

17:00 17/04/2024

Thủ tướng gặp mặt tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, sáng 17/4.

Theo Thủ tướng, thời gian qua, Đảng, Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách để hỗ trợ thương, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, những người có công với cách mạng và "coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng". Tuy nhiên, ông vẫn cảm thấy có lỗi khi đời sống của một số thương bệnh binh, thân nhân liệt sĩ còn khó khăn. Nhiều hài cốt liệt sĩ chưa xác định được danh tính.

Lãnh đạo Chính phủ đề nghị chính quyền các địa phương nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người, gia đình có công với cách mạng, đảm bảo cho họ có mức sống trung bình khá trở lên. Cấp có thẩm quyền phải quan tâm chỉnh trang cảnh quan nghĩa trang liệt sĩ để nơi đây thành "địa chỉ đỏ" giáo dục lịch sử cách mạng.

Ông cũng yêu cầu đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý dữ liệu thông tin, hình ảnh, kỷ vật về các anh hùng, liệt sĩ, thương bệnh binh và xác định ADN đối với các trường hợp liệt sĩ chưa rõ thông tin.

Theo Thủ tướng, Điện Biên Phủ là thung lũng lòng chảo rộng ở vùng Tây Bắc, có vị trí chiến lược quan trọng với chiến trường Đông Dương và cả Đông Nam Á. Nhìn thấy vị trí quan trọng này, năm 1953, thực dân Pháp đã cho quân nhảy dù và không ngừng dùng binh lực, vũ khí, khí tài quân sự để biến Điện Biên Phủ thành "một pháo đài bất khả xâm phạm" ở Đông Dương.

Tháng 12/1953, Bộ Chính trị quyết định mở chiến dịch Điện Biên Phủ do Đại tướng Võ Nguyên Giáp làm chỉ huy trưởng. Lúc đó, Việt Nam ở vị thế là nước nhỏ, vũ khí hạn chế, chống lại sự xâm lược của nước hùng mạnh với đội quân đông, hỏa lực mạnh, điều kiện địa hình hiểm trở với đèo cao, vực sâu.

Vì thế, Việt Nam đã chuyển hướng chiến lược từ "tránh chỗ mạnh, đánh chỗ yếu" sang tập trung lực lượng chủ lực để tiêu diệt lực lượng tinh nhuệ nhất của địch. Với tinh thần "tất cả cho tiền tuyến" cùng sức mạnh toàn dân tộc, Việt Nam đã đập tan dã tâm xâm lược của các thế lực đế quốc, thực dân.

"Đây là chiến thắng của bản lĩnh, trí tuệ khi được sự chỉ đạo tài tình của Chủ tịch Hồ Chí Minh và tài thao lược của đại tướng Võ Nguyên Giáp, cùng các tướng lĩnh", Thủ tướng nói.

Ông khẳng định đất nước không bao giờ quên hình ảnh của binh chủng xe đạp thồ với hàng nghìn chiếc ngày đêm vận chuyển, bảo đảm điều kiện tốt nhất cho chiến trường; không bao giờ quên tinh thần hăng hái, phấn khởi của các đoàn dân công lên đường với niềm tin tất thắng; và hàng vạn người ngày đêm xẻ núi, bạt rừng, mở hàng nghìn km đường giao thông vận chuyển vũ khí, lương thực cho chiến dịch...

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, lễ diễu binh, diễu hành sẽ được tổ chức sáng 7/5 tại sân vận động tỉnh Điện Biên. Lực lượng diễu binh gồm 4 khối nghi trượng, 24 khối quân đội, dân quân tự vệ, công an. Khối diễu hành gồm 9 khối cựu chiến binh, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, công nhân, nông dân, tri thức, thanh niên, phụ nữ, khối các dân tộc Tây Bắc và sau cùng là khối nghệ thuật.

Có thể bạn quan tâm
Bắt 3 đối tượng trộm tài sản trên công trường 500kV

Bắt 3 đối tượng trộm tài sản trên công trường 500kV

20:40 25/07/2024

Công an huyện Đức Thọ ( Hà Tĩnh ) vừa khởi tố, bắt tạm giam 3 đối tượng trộm tài sản trên công trường 500kV mạch 3.

Xe cứu thương đi qua ổ gà, cụ ông đã qua đời bất ngờ sống lại

Xe cứu thương đi qua ổ gà, cụ ông đã qua đời bất ngờ sống lại

09:10 01/07/2024

Theo NDTV, sự kiện hy hữu xảy ra ở Ấn Độ vào tháng 1/2024. Ông Darshan Singh Brar, 80 tuổi, người đến từ tiểu bang Haryana, đã 'sống lại' sau khi được tuyên bố qua đời bởi bác sĩ. Ban đầu, ông cụ cảm thấy không khỏe và được đưa vào bệnh viện, nhưng sức khỏe ông nhanh chóng suy giảm. Bác sĩ tại bệnh viện đã rút máy thở sau khi nhận thấy nhịp tim của ông ngừng đập. Gia đình ông thuê xe cứu thương đưa thi thể ông từ bệnh viện Patiala về nhà gần...

Thủ tướng phê chuẩn Chủ tịch tỉnh, bổ nhiệm lại lãnh đạo 2 cơ quan

Thủ tướng phê chuẩn Chủ tịch tỉnh, bổ nhiệm lại lãnh đạo 2 cơ quan

06:30 06/07/2024

Trong tuần (từ ngày 1/7 đến 5/7), Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định phê chuẩn kết quả bầu Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam; bổ nhiệm lại lãnh đạo 2 cơ quan, thuộc Văn phòng Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải.

Quân đội Ukraine đối mặt với tình trạng thiếu đạn dược, giảm quy mô một số hoạt động

Quân đội Ukraine đối mặt với tình trạng thiếu đạn dược, giảm quy mô một số hoạt động

06:40 19/12/2023

Lực lượng Ukraine ở tiền tuyến đang phải đối mặt với tình trạng thiếu đạn pháo và đã phải giảm bớt một số hoạt động quân sự do thiếu sự hỗ trợ từ nước ngoài, một tướng quân đội cấp cao nói với Reuters.

Đưa con thuyền ASEAN vươn xa

Đưa con thuyền ASEAN vươn xa

07:50 22/04/2024

Ở tuổi 57, ASEAN khẳng định sức sống, thương hiệu – vai trò trung tâm của mình. Chuẩn bị tốt cho ngày mai là cách ASEAN nắm chặt tương lai trong tay. Diễn đàn Tương lai ASEAN - sáng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ góp phần vào nỗ lực chung, đưa con thuyền ASEAN vươn xa.

Cô gái 17 tuổi bị sát hại, phân mảnh thi thể: Nghi phạm đối mặt nhiều tội danh

Cô gái 17 tuổi bị sát hại, phân mảnh thi thể: Nghi phạm đối mặt nhiều tội danh

10:30 16/10/2023

Công an Hà Nội đang điều tra vụ cô gái 17 tuổi bị phân xác, phi tang xuống sông Hồng. Nạn nhân là H.Y.N. (17 tuổi, trú quận Ba Đình, Hà Nội). Nghi phạm được xác định là Tạ Duy Khanh (SN 1985, quê xã Hồng Thái, Kiến Xương, Thái Bình), đã có vợ và ba con. Tại thời điểm bắt giữ, nghi phạm dùng dao cố thủ, định tự tử nhưng được lực lượng chức năng ngăn chặn kịp thời. Trả lời PV VTC News, Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng luật sư...

Điều ước Giáng sinh giản đơn của bé trai vừa được cứu sống nhờ tuỷ chị gái

Điều ước Giáng sinh giản đơn của bé trai vừa được cứu sống nhờ tuỷ chị gái

06:30 24/12/2023

Sau ghép tuỷ, Nguyễn Minh Quang (quê Hải Phòng) đang nằm ở khu vực cách ly của Bệnh viện Nhi Trung ương với điều kiện vô trùng gần như tuyệt đối. Em đang chờ ông già Noel mang tới món quà mơ ước. Năm nay, Quang không cần đồ chơi, quần áo đẹp, món quà em mong chờ nhất chính là sức khoẻ. Đây cũng là điều mà nhiều bệnh nhi mắc suy giảm miễn dịch đang điều trị tại khoa Miễn dịch - Dị ứng - Khớp, Bệnh viện Nhi Trung ương mong muốn. Nghe mẹ kể về...

Cụ bà 82 tuổi ở Bình Dương bị chó cắn tử vong tại chỗ

Cụ bà 82 tuổi ở Bình Dương bị chó cắn tử vong tại chỗ

06:00 18/05/2023

Tối 17/5, đại diện Công an TP Dĩ An (Bình Dương) cho biết, cơ quan chức năng đã hoàn tất khám nghiệm vụ cụ bà bị chó cắn chết ngay tại nhà.

Quảng Ninh: Lật thuyền nan trên sông Chanh khiến 4 người mất tích

Quảng Ninh: Lật thuyền nan trên sông Chanh khiến 4 người mất tích

12:30 25/04/2024

Chiếc thuyền nan do chị Nguyễn Thị Tuyên làm chủ phương tiện và 5 phụ nữ đi làm thủy sản đã bị lật do dông lốc; chị Tuyên cùng chị Nhịp may mắn bơi được vào bờ, 4 người còn lại mất tích.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới