Thủ tướng trả lời loạt câu hỏi của cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp WEF

06:00 26/06/2024

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có những chia sẻ về định hướng phát triển và các chính sách hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.

Thủ tướng trả lời các câu hỏi của cộng đồng doanh nghiệp đổi mới sáng tạo của WEF - Ảnh: ĐOÀN BẮC

Chiều 25-6 (giờ địa phương), trong chương trình công tác tại Trung Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dự tọa đàm với cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của WEF, với chủ đề “Thúc đẩy tăng trưởng kinh tế dựa vào đổi mới sáng tạo tại các nước đang phát triển”

Một trong những động lực giúp Việt Nam trong 40 năm đổi mới là đổi mới sáng tạo

Ông Sebastian Buckup, thành viên Ủy ban điều hành, giám đốc các mạng lưới và quan hệ đối tác WEF cho biết, sau gần 40 năm đổi mới, kinh tế Việt Nam có bước phát triển vượt bậc.

Một trong những động lực giúp Việt Nam phát triển mạnh mẽ trong thời gian qua, chính là dựa trên đổi mới sáng tạo.

Chia sẻ về các biện pháp và ưu tiên của Việt Nam trong phát triển công nghệ, nguồn lực và đổi mới sáng tạo, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, trong quá trình phát triển của mình, Việt Nam luôn nhận thức đúng đắn về đổi mới sáng tạo, lập nghiệp.

  • Thủ tướng Phạm Minh Chính lên đường đi Trung Quốc dự Hội nghị WEF Đại LiênĐỌC NGAY

Vì vậy, Việt Nam đã có nhiều hành động thiết thực, hiệu quả nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo như: xây dựng cơ chế chính sách, chiến lược, chương trình phát triển các lĩnh vực như kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ, kinh tế tri thức, nhất là các ngành mang lại giá trị gia tăng cao như dữ liệu lớn, điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo, chíp bán dẫn, hydrogen…

Trên tinh thần, “cùng lắng nghe và thấu hiểu; cùng chia sẻ tầm nhìn và hành động; cùng làm, cùng hưởng, cùng thắng và cùng phát triển” và trên nguyên tắc “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ”, Thủ tướng cho biết, nhiều tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới như Google, Apple, Intel, Synopsys, Meta, Nvidia… đã đang tìm hiểu, đầu tư vào Việt Nam.

Trước các câu hỏi mà các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo của WEF đặt ra về những sáng kiến hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của Việt Nam, Thủ tướng cho biết Việt Nam thực hiện đồng bộ 5 nhóm giải pháp về hoàn thiện thể chế, chính sách hỗ trợ nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp.

Theo đó, đã triển khai nhiều chương trình và đề án cấp Quốc gia về hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp, hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp, chương trình hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số, chương trình Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam...

Chia sẻ về bí quyết giúp Việt Nam có nền giáo dục, trong đó giáo dục phổ thông phát triển đạt kết quả cao hơn các nước trong khu vực, Thủ tướng cho biết Việt Nam đặt giáo dục, đào tạo là quốc sách hàng đầu và dành nguồn lực thỏa đáng cho lĩnh vực này.

Ông nói, con người Việt Nam có tố chất thông minh, hiếu học; đặc biệt mỗi người dân từ tấm bé đã được chăm lo phát triển nhân cách trí tuệ đúng với tố chất, khả năng, mong muốn… phù hợp với yêu cầu, điều kiện của đất nước trong từng thời kỳ.

Khuyến khích cộng đồng khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo nước ngoài đầu tư

Cồng đồng doanh nghiệp đổi mới sáng tạo cũng đặt câu hỏi về vai trò của công ty khởi nghiệp nước ngoài đóng vai trò gì trong quá trình tăng trưởng với động lực đổi mới sáng tạo của Việt Nam?

Trả lời, Thủ tướng cho hay Việt Nam xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn với chủ động, tích cực hội nhập. Vì vậy các công ty khởi nghiệp nước ngoài là động lực hỗ trợ phát triển đổi mới sáng tạo.

Theo ông, ba trụ cột chính trong phát huy vai trò của doanh nghiệp nước ngoài là chuyển giao công nghệ và kiến thức; tạo sự cạnh tranh và thúc đẩy đổi mới sáng tạo; thúc đẩy hợp tác quốc tế, thúc đẩy nền kinh tế tri thức.

Do đó, ông khẳng định Việt Nam luôn chào đón, khuyến khích, tạo điều kiện để các doanh nghiệp nước ngoài vào đầu tư trên tất cả các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ theo hướng xanh, sạch, bền vững.

Với những băn khoăn về bảo mật và sử dụng dữ liệu, Thủ tướng cho rằng đây là vấn đề toàn cầu, toàn dân.

Theo đó, Việt Nam đã bàn hành các quy định về bảo vệ, bảo mật thông tin và sử dụng dữ liệu; có giải pháp, đầu tư đảm bảo an ninh mạng thông tin.

Bao gồm các chính sách, pháp luật để bảo vệ quyền con người, bảo vệ người tiêu dùng liên quan đến kinh tế số, xã hội số, công dân số; bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của các chủ thể liên quan.

Có thể bạn quan tâm
Tin mới vụ gần 300 khách Đài Loan - Trung Quốc bị 'bỏ rơi' ở Phú Quốc

Tin mới vụ gần 300 khách Đài Loan - Trung Quốc bị 'bỏ rơi' ở Phú Quốc

00:00 16/02/2024

Ngày 15/2, Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang có báo cáo về kết quả xác minh vụ việc liên quan đến thông tin gần 300 khách du lịch Đài Loan - Trung Quốc 'bị bỏ rơi' ở Phú Quốc.

Nông sản Việt nhận loạt tin vui từ Trung Quốc

Nông sản Việt nhận loạt tin vui từ Trung Quốc

10:20 07/06/2024

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN-PTNT) thông báo loạt tin vui liên quan đến các nông sản Việt như sầu riêng đông lạnh, dừa tươi, cá sấu, ớt, chanh leo… xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.

Đưa Đông Nam Bộ trở thành động lực phát triển của cả nước

Đưa Đông Nam Bộ trở thành động lực phát triển của cả nước

17:00 18/03/2023

Theo Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh, để việc liên kết vùng Đông Nam Bộ hiệu quả hơn, cần các yếu tố như tổ chức, cơ chế, nguồn lực và thống nhất quan điểm của các địa phương trong vùng.

Hành khách rơi số tiền tích lũy 10 năm ở sân bay Nội Bài

Hành khách rơi số tiền tích lũy 10 năm ở sân bay Nội Bài

08:40 05/04/2024

Nhờ nhân viên an ninh sân bay Nội Bài, một hành khách đã tìm lại số tiền tích luỹ 10 năm ở nước ngoài.

Xuyên đêm tập huấn kiểm định viên quân sự tại trung tâm đăng kiểm

Xuyên đêm tập huấn kiểm định viên quân sự tại trung tâm đăng kiểm

12:00 19/03/2023

Tối 18/3, ngay sau buổi tập huấn lý thuyết tổ chức tại Cục Đăng kiểm VN, các kiểm định viên quân sự đã được phân công về các trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội để thực hành trên dây chuyền kiểm định.

Sau đơn cầu cứu khẩn cấp, điện mặt trời và đường dây 500kV Trung Nam được tháo gỡ thế nào?

Sau đơn cầu cứu khẩn cấp, điện mặt trời và đường dây 500kV Trung Nam được tháo gỡ thế nào?

11:30 30/05/2024

Bộ Công Thương đã họp với các bên liên quan về việc tháo gỡ cho Công ty TNHH Điện mặt trời Trung Nam Thuận Nam sau khi có đơn cầu cứu khẩn cấp.

Nga sắp bán thịt lợn cho Trung Quốc

Nga sắp bán thịt lợn cho Trung Quốc

08:20 30/12/2023

Sau 15 năm tạm dừng, thịt lợn Nga chuẩn bị được Trung Quốc thu mua trở lại trong vài tháng tới.

Trau dồi kiến thức từ tour tham quan thực tế Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước

Trau dồi kiến thức từ tour tham quan thực tế Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước

19:20 20/12/2023

Là địa chỉ tin cậy của nhiều trường học trong nước và quốc tế khi đưa học sinh, sinh viên đến tham quan, tìm hiểu quy trình xử lý rác, tái chế rác… Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước thuộc Công ty TNHH Xử lý chất thải Việt Nam – VWS (huyện Bình Chánh) còn góp phần trau dồi kiến thức, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho các bạn trẻ.

Bình Dương từng bước di dời nhà máy khỏi khu dân cư

Bình Dương từng bước di dời nhà máy khỏi khu dân cư

20:30 06/10/2023

Các nhà máy xen cài trong khu dân cư đã hình thành từ nhiều năm trước có đóng góp không nhỏ cho Bình Dương, nay với tình hình mới phải di dời vào khu tập trung nhưng sẽ có lộ trình và lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp.

Co loi xay ra
Co loi xay ra