Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp lãnh đạo Tập đoàn Thông tin tín hiệu đường sắt Trung Quốc (CRSC)

02:20 26/06/2024

Chiều 25/6, tại thành phố Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Lou Qiliang, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Thông tin tín hiệu đường sắt Trung Quốc (CRSC).

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp lãnh đạo Tập đoàn Thông tin tín hiệu đường sắt Trung Quốc (CRSC)

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Lou Qiliang, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Thông tin tín hiệu đường sắt Trung Quốc (CRSC).

Phát biểu tại buổi tiếp, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Việt Nam đang nỗ lực đẩy mạnh kết nối giao thông nhiều hơn, trong đó có kết nối đường sắt, phục vụ phát triển xanh, đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá, phát triển đất nước. Việt Nam là láng giềng của Trung Quốc, do đó, hai nước phải đẩy mạnh kết nối giao thông.

Thủ tướng nêu rõ, Trung Quốc có thế mạnh về phát triển đường sắt kết nối cả nước, và cả đường sắt đô thị, do đó, Việt Nam mong muốn trao đổi tìm cơ hội hợp tác, mong Trung Quốc hỗ trợ Việt Nam thiết kế, thi công, chuyển giao công nghệ, trong đó đặc biệt là phát triển các dự án đường sắt từ Vân Nam qua Lào Cai đi Hải Phòng, tuyến Lạng Sơn đi Hà Nội, tuyến Đông Hưng đi Móng Cái, về Hải Phòng. 3 tuyến đường sắt này dài hơn 700km, có vai trò quan trọng, do đó, Việt Nam mong triển khai sớm; đồng thời, Việt Nam mong đẩy mạnh phát triển đường sắt đô thị.

Ông Lou QiLiang mong muốn tập đoàn CRSC có cơ hội hợp tác với Việt Nam vì có thế mạnh từ khâu thiết kế đến sản xuất hệ thống tín hiệu kiểm soát đường sắt, trong đó có phần mềm, số hoá thiết bị - tạo thành chuỗi khép kín.

Ông Lou QiLiang đánh giá, phát triển đường sắt đây là động lực lớn cho phát triển đất nước Trung Quốc; cho biết tập đoàn CRSC là doanh nghiệp lớn nhất Trung Quốc về tín hiệu đường sắt. Riêng về lĩnh vực tàu điện ngầm, tập đoàn chiếm thị phần 45%.

CRSC mong có cơ hội hợp tác với Việt Nam vì có thế mạnh từ khâu thiết kế đến sản xuất hệ thống tín hiệu kiểm soát đường sắt, trong đó có phần mềm, số hoá thiết bị - tạo thành chuỗi khép kín, từ đó cung cấp sản phẩm với giá cả cạnh tranh cho Việt Nam những sản phẩm tốt nhất với giá cả cạnh tranh, bảo đảm chất lượng, an toàn.

Liên quan lĩnh vực giao thông đường sắt, ông cho biết, nguồn nhân lực có vai trò rất quan trọng, do đó, đơn vị có thể đào tạo nguồn nhân lực, hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực nghiên cứu và phát triển (R&D).

Tập đoàn có lực lượng hùng hậu về phát triển đường sắt đô thị, nhất là mảng tín hiệu. Trong lĩnh vực này, tập đoàn đang có hợp tác chặt chẽ với Singapore. Theo ông, muốn phát triển hệ thống đường sắt thì quan trọng vẫn phải là phát triển nguồn nhân lực. Ngoài ra, tập đoàn có những mô hình hợp tác với Indonesia, một số nước châu Phi. Vì vậy có thể căn cứ tình hình cụ thể để có hình thức đầu tư khác nhau.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết, phát triển hệ thống đường sắt là chiến lược lớn nhất của Việt Nam hiện nay; mong muốn phát triển hệ thống đường sắt Bắc - Nam tốc độ cao dài hơn 1.500km. Đối với dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Việt Nam quyết tâm triển khai dự án trong giai đoạn 2026-2027, do đó, Việt Nam mong hợp tác với Trung Quốc về lĩnh vực đường sắt, toa xe và tín hiệu.

Hy vọng thời gian tới hai bên có trao đổi, hợp tác, Bộ trưởng đánh giá, trong đường sắt tốc độ cao thì hệ thống thông tin tín hiệu là hết sức quan trọng, quyết định sự an toàn hệ thống. Chính phủ Việt Nam đang chỉ đạo xây dựng các hệ thống đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Điều này tạo dư địa lớn để 2 bên hợp tác. Khi Trung Quốc có công nghệ tốt, giá thành hợp lý thì đây là cơ hội tốt, hai bên cần xây dựng các cơ chế hỗ trợ để phát triển dự án đường sắt ở Việt Nam.

Chính phủ đang chỉ đạo 3 dự án đường sắt kết nối với Trung Quốc, hy vọng giữa năm 2025, hai bên có thể triển khai dự án đầu tiên Lào Cai - Hải Phòng.

Liên quan dự án đường sắt khổ tiêu chuẩn, nhất là kết nối từ cảng biển lên các khu kinh tế, kết nối sân bay, bến cảng và cửa khẩu, Bộ trưởng mong các doanh nghiệp đầu tư dưới hình thức PPP, do đó mong tập đoàn tìm hiểu để hợp tác thời gian tới.

Việt Nam mong muốn hợp tác với Trung Quốc về đào tạo nguồn nhân lực, chỉ huy, kiểm soát, thiết kế trong dự án đường sắt.

Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng giới thiệu vắn tắt về chương trình chuyển đổi số của Việt Nam nhằm rút ngắn quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Tập đoàn CRSC có thế mạnh về chuyển đổi số, do đó mong tập đoàn hợp tác với Việt Nam, tham gia các dự án chuyển đổi số, nhất là chuyển đổi số doanh nghiệp.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tán thành ý kiến của tập đoàn về việc cần thiết quản lý đường sắt bằng công nghệ số; cho biết, việc đào tạo nguồn nhân lực cho các dự án đường sắt ở Việt Nam đang gặp khó khăn. Do đó, muốn xây dựng phát triển ngành công nghiệp đường sắt thì phải có nguồn nhân lực.

Việt Nam muốn hợp tác với Trung Quốc về đào tạo nguồn nhân lực, chỉ huy, kiểm soát, thiết kế trong dự án đường sắt. Nhân lực phải đi trước một bước, rồi mới chuyển giao công nghệ, vì vậy, Thủ tướng mong Tập đoàn quan tâm vấn đề này.

Cho biết, vấn đề là huy động nguồn lực, Thủ tướng nêu rõ, Việt Nam tính đến các phương án vay, phát hành trái phiếu… Thủ tướng cho rằng, muốn chuyển giao công nghệ thì trước hết phải đào tạo nguồn nhân lực. Nếu giá thành sản phẩm, logistics mà vẫn cao thì không cạnh tranh được trên thị trường. Thủ tướng mong lãnh đạo tập đoàn sang Việt Nam trao đổi cụ thể với các bộ, ngành, cơ quan liên quan để xúc tiến các dự án, góp phần hiện thực hoá thoả thuận của Lãnh đạo cấp cao hai nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và ông Lou Qiliang, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn CRSC chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu tham dự buổi tiếp.
Có thể bạn quan tâm
Em bé được cứu từ bụng mẹ trong trận không kích của Israel

Em bé được cứu từ bụng mẹ trong trận không kích của Israel

00:00 25/07/2024

Ola Al-Kurd, người mẹ mang thai 9 tháng, thiệt mạng trong cuộc không kích của Israel ở Gaza tháng này, song đứa con trong bụng cô đã sống sót kỳ diệu.

Ông Putin ký sắc lệnh cấp quốc tịch cho chiến binh nước ngoài

Ông Putin ký sắc lệnh cấp quốc tịch cho chiến binh nước ngoài

06:20 05/01/2024

Ông Putin ký sắc lệnh đơn giản hóa thủ tục cấp quốc tịch cho người nước ngoài đang chiến đấu cho quân đội Nga, cũng như người thân của họ.

Nghi phạm bắn ông Trump là người bên Đảng Cộng hòa

Nghi phạm bắn ông Trump là người bên Đảng Cộng hòa

15:50 14/07/2024

Thomas Crooks được FBI xác định là nghi phạm bắn cựu tổng thống Mỹ Donald Trump. Người này có lập trường chính trị không rõ ràng và từng có thành tích học tập tốt.

Hamas chỉ trích phát biểu của ông Biden về con tin ở Gaza

Hamas chỉ trích phát biểu của ông Biden về con tin ở Gaza

06:00 13/05/2024

Hamas nói phát biểu của ông Biden rằng lệnh ngừng bắn ở Gaza có thể thực hiện nếu Hamas thả con tin là 'bước thụt lùi' cho các cuộc đàm phán.

Bầu cử Ấn Độ: Thủ tướng Modi tuyên bố chiến thắng, phe đối lập làm nên bất ngờ

Bầu cử Ấn Độ: Thủ tướng Modi tuyên bố chiến thắng, phe đối lập làm nên bất ngờ

09:30 05/06/2024

Sáng 5/6, Ủy ban bầu cử Ấn Độ công bố kết quả kiểm phiếu toàn bộ 7 giai đoạn của cuộc tổng tuyển cử Lok Sabha (Hạ viện) nước này.

Nga nêu lý do ông Putin đề xuất sửa đổi học thuyết hạt nhân

Nga nêu lý do ông Putin đề xuất sửa đổi học thuyết hạt nhân

07:30 27/09/2024

Điện Kremlin cho biết loạt đề xuất sửa đổi học thuyết hạt nhân do Tổng thống Putin đưa ra nên được coi như lời cảnh báo đối với phương Tây.

Tin thế giới 24/2: Cựu Tổng thống Nga tuyên bố 'sẽ thắng', phương Tây 'lên dây cót' tinh thần cho Ukraine; Anh tin Trung Quốc

Tin thế giới 24/2: Cựu Tổng thống Nga tuyên bố 'sẽ thắng', phương Tây 'lên dây cót' tinh thần cho Ukraine; Anh tin Trung Quốc

01:00 25/02/2023

Xung đột Nga-Ukraine tròn 1 năm, giải pháp chính trị 12 điểm của Trung Quốc, Triều Tiên phóng tên lửa... là một số sự kiện quốc tế nổi bật trong 24 giờ qua.

Cuộc đời mới của những tù nhân Ukraine cầm súng chiến đấu

Cuộc đời mới của những tù nhân Ukraine cầm súng chiến đấu

05:50 28/07/2024

Một số tù nhân Ukraine nói họ được đối xử 'giống con người' hơn, tự tin và thấy cuộc đời ý nghĩa hơn, sau khi cầm súng chiến đấu.

Nga chỉ trích phương án bơm nước biển làm ngập địa đạo Hamas

Nga chỉ trích phương án bơm nước biển làm ngập địa đạo Hamas

10:40 09/12/2023

Phó đại diện thường trực Nga tại Liên Hợp Quốc chỉ trích phương án bơm nước biển vào Dải Gaza làm ngập địa đạo Hamas là 'tội ác chiến tranh'.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới