Thủ tướng Phạm Minh Chính sắp sang Trung Quốc, lần thứ ba trong một năm

16:00 22/06/2024

Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ đến Đại Liên (Trung Quốc) từ ngày 24-6 tới, đánh dấu chuyến đi Trung Quốc thứ ba của ông trong vòng một năm qua.

Thủ tướng Phạm Minh Chính trong một sự kiện với WEF năm 2021 - Ảnh: TTXVN

Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ tham dự Hội nghị thường niên các nhà tiên phong lần thứ 15 của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) tổ chức tại thành phố Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh và làm việc tại Trung Quốc từ ngày 24 đến 27-6.

Chuyến đi diễn ra theo lời mời của Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường và nhà sáng lập kiêm Chủ tịch điều hành WEF Klaus Schwab.

Chuyến thăm thứ ba tới Trung Quốc trong một năm qua

Theo trang web của WEF, sự kiện năm nay ở Đại Liên sẽ quy tụ hơn 1.500 nhà lãnh đạo cấp cao từ các nước, các tổ chức quốc tế, doanh nhân, học giả khắp thế giới.

  • Mối quan hệ WEF - Việt Nam rất bền chặt

Hội nghị sẽ tập trung thảo luận quanh sáu chủ đề, trong đó có kinh tế toàn cầu, doanh nghiệp trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, các ngành công nghiệp, đầu tư vào con người...

Dự kiến Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ có bài phát biểu quan trọng tại phiên khai mạc toàn thể ngày 25-6.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda và Chủ tịch điều hành WEF Klaus Schwab cũng sẽ phát biểu trong cùng phiên khai mạc, trang web của WEF cho biết thêm.

Thủ tướng Phạm Minh Chính (trái) và Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường tại Nam Ninh (Quảng Tây) tháng 9-2023 - Ảnh: TTXVN

Đây là chuyến thăm Trung Quốc thứ ba của Thủ tướng Phạm Minh Chính trong vòng một năm qua.

Năm ngoái, cũng vào tháng 6, người đứng đầu Chính phủ đã có chuyến thăm chính thức Trung Quốc đầu tiên trên cương vị mới và dự WEF Thiên Tân.

Ba tháng sau, vào tháng 9, Thủ tướng Phạm Minh Chính đến Nam Ninh (tỉnh Quảng Tây) dự Hội chợ Trung Quốc - ASEAN (CAEXPO) và Hội nghị thượng đỉnh thương mại - đầu tư Trung Quốc - ASEAN (CABIS) 2023.

Chuyến đi của Thủ tướng Phạm Minh Chính lần này diễn ra trong bối cảnh hai nước Việt Nam và Trung Quốc đang hướng tới kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Quan hệ hai nước thời gian qua chứng kiến nhiều phát triển tích cực, trong đó có chuyến thăm lịch sử của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng (tháng 10-2022) và Tổng bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình (tháng 12-2023).

Lan tỏa thông điệp của Việt Nam đến thế giới

Thủ tướng Phạm Minh Chính trong cuộc gặp với giáo sư Klaus Schwab (thứ hai từ trái sang), nhà sáng lập kiêm chủ tịch điều hành của WEF, năm 2023 - Ảnh: VGP

WEF là một tổ chức phi lợi nhuận hoạt động theo hình thức hợp tác công - tư, được giáo sư Klaus Schwab thành lập năm 1971 với trụ sở tại Geneve (Thụy Sĩ). WEF hiện có khoảng 700 đối tác là lãnh đạo của các tập đoàn hàng đầu thế giới trong các lĩnh vực khác nhau.

Sự kiện quan trọng nhất của WEF là hội nghị thường niên được tổ chức vào tháng 1 hằng năm tại Davos của Thụy Sĩ. Bên cạnh đó là các diễn đàn khu vực như Hội nghị WEF Thiên Tân (hoặc Đại Liên, Trung Quốc), Hội nghị WEF ASEAN.

  • Nhà sáng lập WEF: Việt Nam sẽ sớm vào top 20 nền kinh tế lớn nhất thế giớiĐỌC NGAY

Các sự kiện của WEF thu hút sự tham gia của các nhà lãnh đạo chính trị, kinh doanh, văn hóa, xã hội, nghiên cứu - học thuật… hàng đầu thế giới để định hình các chương trình nghị sự ở cấp độ khu vực và toàn cầu.

Từ khi Việt Nam và WEF thiết lập quan hệ năm 1989, hợp tác giữa Việt Nam và WEF được lãnh đạo hai bên quan tâm thúc đẩy, phát triển trên nhiều lĩnh vực.

Việt Nam đã năm lần tham dự Hội nghị thường niên WEF Davos ở cấp Thủ tướng vào các năm 2007, 2010, 2017, 2019 và 2024; các năm khác thường tham dự ở cấp phó thủ tướng.

Việc Thủ tướng Phạm Minh Chính dự hội nghị WEF ở Đại Liên lần này cho thấy sự coi trọng của Việt Nam đối với WEF. Đồng thời đây cũng là cơ hội Việt Nam nêu thông điệp, đóng góp quan điểm và kinh nghiệm cho các vấn đề kinh tế toàn cầu.

Có thể bạn quan tâm
Giông lốc và mưa lớn tại Huế làm hàng chục ngôi nhà bị tốc mái, 3 người bị thương

Giông lốc và mưa lớn tại Huế làm hàng chục ngôi nhà bị tốc mái, 3 người bị thương

18:10 25/09/2023

Huế - Mưa lớn kèm theo lốc xoáy đã làm nhà của hàng chục hộ dân trên địa bàn Thừa Thiên Huế bị tốc mái. Lực lượng vũ trang đã...

Sự thật vụ 46 người đàn ông ở Tứ Kỳ quan hệ với một phụ nữ nhiễm HIV

Sự thật vụ 46 người đàn ông ở Tứ Kỳ quan hệ với một phụ nữ nhiễm HIV

06:30 08/07/2023

Công an huyện Tứ Kỳ, Hải Dương đã làm rõ thông tin 46 người đàn ông ở Tứ Kỳ quan hệ với một phụ nữ nhiễm HIV là sai sự thật và triệu tập 4 đối tượng đã đưa thông tin giả trên lên mạng xã hội.

Myanmar thông báo mở rộng phạm vi áp dụng thiết quân luật

Myanmar thông báo mở rộng phạm vi áp dụng thiết quân luật

09:00 23/02/2023

Theo mệnh lệnh của Hội đồng Hành chính Nhà nước Myanmar, thiết quân luật sẽ có hiệu lực tại 3 thị trấn gồm Shwebo, Wetlet và Ayadaw thuộc địa bàn phụ trách của Bộ Chỉ huy Tây Bắc.

Bổ nhiệm nhân sự 28 hội đồng giáo sư

Bổ nhiệm nhân sự 28 hội đồng giáo sư

11:50 01/08/2023

Hội đồng Giáo sư Nhà nước vừa ban hành Quyết định về việc bổ nhiệm chức danh Phó Chủ tịch, Thư ký của 28 Hội đồng Giáo sư ngành/liên ngành năm 2023.

Qatar và Iran triệu Đại sứ Thụy Điển để phản đối vụ báng bổ kinh Koran

Qatar và Iran triệu Đại sứ Thụy Điển để phản đối vụ báng bổ kinh Koran

08:50 21/07/2023

Qatar và Iran đã triệu Đại sứ Thụy Điển để bày tỏ sự phản đối vụ việc mà hai nước coi là hành vi mang tính báng bổ kinh Koran mới xảy ra gần đây ở thủ đô Stockholm.

Bình Dương: Khởi tố ba bị can về hành vi làm nhục người khác

Bình Dương: Khởi tố ba bị can về hành vi làm nhục người khác

19:30 07/04/2023

Công an thành phố Thủ Dầu Một khởi tố vụ án, khởi tố 3 bị can để điều tra hành vi làm nhục người khác trong vụ đánh ghen xảy ra trên đường Huỳnh Văn Lũy (khu 8, phường Phú Mỹ, thành phố Thủ Dầu Một).

Năm địa phương đang dẫn đầu tăng trưởng GDP

Năm địa phương đang dẫn đầu tăng trưởng GDP

22:10 29/06/2024

Tổng cục Thống kê cho biết nửa đầu năm 2024, Bắc Giang, Khánh Hòa, Thanh Hóa, Hà Nam và Hải Phòng dẫn đầu cả nước về tốc độ tăng trưởng kinh tế.

Hồi hộp xem các đô vật tranh tài ở lễ hội lâu đời bậc nhất cố đô Huế

Hồi hộp xem các đô vật tranh tài ở lễ hội lâu đời bậc nhất cố đô Huế

14:40 19/02/2024

Sáng 19/2 (nhằm ngày mồng 10 tháng Giêng) hàng nghìn lượt người tìm về thôn Lại Ân (tên nôm là làng Sình), xã Phú Mậu (TP Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế) để tham dự lễ hội vật truyền thống đầu Xuân. Đây cũng là hội vật được đánh giá là lâu đời bậc nhất ở cố đô Huế. (Ảnh: Lê Hoàng) Theo Ban tổ chức lễ hội, vật làng Sình được tổ chức hằng năm vào ngày mồng mười tháng giêng âm lịch. Theo sử sách đây là địa điểm để xây dựng những trại đóng tàu thuyền,...

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính hội kiến Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính hội kiến Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol

09:00 24/06/2023

Thay mặt Chính phủ và nhân dân Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính chào mừng Tổng thống Yoon Suk Yeol và Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Hàn Quốc thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam; đánh giá chuyến thăm mang ý nghĩa quan trọng, diễn ra ngay trong năm đầu tiên hai nước triển khai quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện, thể hiện sự coi trọng cao của Chính phủ Hàn Quốc và của cá nhân Ngài Tổng thống đối với quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc; khẳng định Việt...

Co loi xay ra
Co loi xay ra