Thủ tướng Phạm Minh Chính: Bộ ngành phân cấp quyền cho TP.HCM, xin cho dễ sinh tiêu cực

09:30 04/02/2024

Kết luận tại buổi làm việc về nghị quyết 98 (ngày 3-2), Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định những quyền của Thủ tướng ông sẽ phân cấp hết cho TP.HCM.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại phiên họp về nghị quyết 98, sáng 3-2 - Ảnh: HỮU HẠNH

Ông cũng đề nghị các bộ ngành phân cấp hết cho TP.HCM. Bộ nào còn ý kiến không phân cấp thì cần làm rõ nguyên nhân.

Thủ tướng cũng thẳng thắn: "Cơ chế xin cho tạo môi trường phát sinh tiêu cực. Cứ xin xin, cho cho rồi lại thanh tra, kiểm tra, điều tra, rồi lại mất cán bộ". Biết là vậy nhưng đâu phải dễ để cơ quan, đơn vị nào đó có quyền lại chịu trao quyền.

Ngày 10-1, UBND TP.HCM đã tổ chức hội nghị nghiên cứu về dự thảo nghị định của Chính phủ phân cấp quản lý nhà nước một số lĩnh vực cho TP.HCM.

  • Phân cấp cho TP.HCM: Làm sao để TP.HCM tự quyết, ít phải đi hỏi bộ ngànhĐỌC NGAY

Trong khoảng 20 chuyên gia nêu ý kiến tại hội nghị, đa phần đều bày tỏ quan ngại việc thực thi nghị quyết khi được ban hành sẽ không hiệu quả.

Thậm chí có người còn cho rằng sẽ "không có ý nghĩa" nếu việc phân cấp không triệt để.

Nếu phân cấp, ủy quyền nhưng khi thực hiện các nội dung công việc, TP.HCM phải xin và chờ ý kiến các bộ, ngành trước khi quyết sẽ mất cơ hội cho TP.HCM trong thực hiện cơ chế, chính sách đặc thù.

Thất bại từ việc thực hiện một số cơ chế, chính sách đặc thù trong nghị quyết 54 trước đó là dẫn chứng cụ thể nhất của việc thất bại chính sách dù trung ương đã cho TP.HCM cơ chế, chính sách đột phá.

Cơ chế cho phép ngân sách TP được hưởng 50% khoản thu tiền sử dụng đất khi bán tài sản công gắn liền trên đất để đầu tư hạ tầng kinh tế, xã hội thuộc nhiệm vụ đầu tư công của TP nghe rất hấp dẫn, có lợi cho TP.

Nhưng muốn bán tài sản công phải qua đủ thủ tục xin phép ý kiến bộ, ngành. Và vì thế, một số cơ chế, chính sách cũng "chết yểu" với tình trạng tương tự.

Bất cập, hạn chế của việc phân cấp không triệt để rất dễ nhìn thấy. Nhưng các chuyên gia cũng thẳng thắn bày tỏ sự lo ngại và băn khoăn "liệu các bộ, cơ quan ngang bộ có chịu trao quyền, phân cấp lại cho TP?".

Ngay cả TP.HCM, dù kỳ vọng có cơ chế phân cấp phân quyền rõ ràng, triệt để, minh bạch về thẩm quyền hơn trong một số lĩnh vực quản lý nhà nước như liên quan về kinh tế, đất đai, quy hoạch, xây dựng, nhà ở, môi trường..., nhưng khi đề xuất cũng dè dặt, dò ý.

Tại hội nghị còn có chuyên gia đưa ra giải pháp trung dung, cân bằng quyền lợi nhằm mong nhận được sự đồng thuận của các bộ, cơ quan ngang bộ. Tình cảnh như vậy mới thấy "nút thắt" phân cấp phân quyền sẽ khó tháo nếu các bộ, cơ quan ngang bộ không có tư duy "phân cấp hết" như Thủ tướng.

Việc phân cấp, phân quyền triệt để như vậy chưa phải là yếu tố quyết định tất cả thành công của việc thực hiện các cơ chế, chính sách đột phá bởi còn phụ thuộc vào năng lực thực thi của TP.HCM khi được phân cấp, ủy quyền. Nhưng nếu không phân cấp triệt để, chắc chắn sẽ mất cơ hội để TP thực hiện các cơ chế, chính sách đột phá.

Từ chỉ đạo, yêu cầu của Thủ tướng, hy vọng sẽ có sự thay đổi về tư duy và việc phân cấp cho TP.HCM sẽ được triệt để, bảo đảm sự chủ động và tự quyết cho chính quyền TP.HCM.

Phân cấp như vậy cũng sẽ bỏ cơ chế "quyền anh, quyền tôi", "xin cho" dễ sinh tiêu cực, mất cán bộ như cảnh báo của Thủ tướng.

Có thể bạn quan tâm
Ukraine tung ghi âm nói Nga làm vỡ đập Nova Kakhovka

Ukraine tung ghi âm nói Nga làm vỡ đập Nova Kakhovka

17:30 09/06/2023

Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) đã chặn được một cuộc điện thoại chứng minh một nhóm phá hoại của Nga đã làm vỡ đập Nova Kakhovka.

Khủng khiếp, xe giường nằm nát bét sau khi húc đuôi xe container

Khủng khiếp, xe giường nằm nát bét sau khi húc đuôi xe container

09:50 02/03/2024

Sau cú húc mạnh vào đuôi xe container trên đường dẫn vào trạm dừng chân cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, xe khách nát đầu, tài xế bị thương nặng và tử vong sau đó.

Thả diều gây sự cố lưới điện có thể bị xử lý hình sự

Thả diều gây sự cố lưới điện có thể bị xử lý hình sự

00:00 11/03/2024

Cần Thơ - Theo Luật sư Trần Công Tú - Đoàn Luật sư TP Cần Thơ, hành vi người dân chơi thả diều gây sự cố điện sẽ bị xử...

Video cảnh sát giao thông Bàn Cờ ở TP.HCM đạp ngã xe máy nam thanh niên, mạng xã hội đang lan truyền

Video cảnh sát giao thông Bàn Cờ ở TP.HCM đạp ngã xe máy nam thanh niên, mạng xã hội đang lan truyền

17:40 14/12/2023

Mạng xã hội lan truyền video cảnh sát giao thông đạp ngã xe nam thanh niên. Phòng PC08 Công an TP.HCM đã yêu cầu chiến sĩ liên quan báo cáo, làm rõ nguyên nhân.

Điểm chuẩn vào lớp 10 tỉnh Phú Thọ: Hai trường chênh nhau 22,1 điểm

Điểm chuẩn vào lớp 10 tỉnh Phú Thọ: Hai trường chênh nhau 22,1 điểm

14:00 21/06/2023

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Phú Thọ đã công bố điểm chuẩn vào lớp 10 năm học 2023 - 2024 của tất cả các trường THPT công lập không chuyên trên địa bàn tỉnh.

Đại học Ngoại ngữ - Tin học TPHCM công bố điểm chuẩn xét học bạ THPT

Đại học Ngoại ngữ - Tin học TPHCM công bố điểm chuẩn xét học bạ THPT

19:20 08/05/2024

TPHCM - Điểm chuẩn bằng phương thức xét học bạ THPT Trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học TPHCM đợt 1 năm 2024 dao động từ 18-25 điểm.

TP HCM bắt đầu kiểm tra thu, chi đầu năm học

TP HCM bắt đầu kiểm tra thu, chi đầu năm học

12:00 16/10/2023

Từ hôm nay, Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM tổ chức kiểm tra các khoản thu đầu năm học, kinh phí ban đại diện cha mẹ học sinh, việc quản lý tài trợ.

Lời giải đề Toán chung vào lớp 10 trường Phổ thông Năng khiếu

Lời giải đề Toán chung vào lớp 10 trường Phổ thông Năng khiếu

11:00 28/05/2024

Đề thi Toán lớp 10 trường Phổ thông Năng khiếu gồm 10 câu trắc nghiệm (2 điểm) và 5 bài tự luận (8 điểm), trong 120 phút.

Xác định chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 tại Hà Nội năm học 2024-2025

Xác định chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 tại Hà Nội năm học 2024-2025

19:50 24/01/2024

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội yêu cầu các trường xác định chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025.

Co loi xay ra
Co loi xay ra