Thủ tướng Nga Mishustin đề xuất thay loạt phó thủ tướng và bộ trưởng

15:30 12/05/2024

Ngày 12-5, Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin đã trình đề xuất các vị trí trong chính phủ mới lên Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga với rất nhiều gương mặt mới.

Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin - Ảnh: AFP

“Theo Hiến pháp Liên bang Nga và Luật Liên bang Nga, Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin đã đệ trình các đề xuất về thành phần chính phủ mới lên Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga để xem xét”, ông Mishustin thông báo hôm 12-5.

Theo luật pháp của Nga, trong vòng một tuần đầu tiên sau khi được bổ nhiệm, thủ tướng Nga phải trình lên tổng thống và Hạ viện các đề xuất vị trí phó thủ tướng và các bộ trưởng.

Tuy nhiên, thủ tướng sẽ không đề xuất vị trí lãnh đạo các bộ thực thi pháp luật, cơ quan tình trạng khẩn cấp và quốc phòng vì những quan chức này sẽ được lựa chọn thông qua một thông lệ khác.

Chậm nhất một tuần sau khi nhận được đề xuất, Hạ viện Nga sẽ đưa ra các quyết định chính thức và trình lên tổng thống Nga.

4 gương mặt mới trong số 10 phó thủ tướng

Theo sắc lệnh được Điện Kremlin công bố ngày 11-5, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phê chuẩn cơ cấu chính phủ mới của nước này gồm 10 phó thủ tướng.

Thủ tướng Mishustin đã đề cử quyền bộ trưởng Bộ Công thương Nga Denis Manturov cho vị trí phó thủ tướng thứ nhất.

Chính phủ mới cũng sẽ bổ nhiệm một vị trí phó thủ tướng mới với nhiệm vụ phát triển phát triển vận tải và hậu cần. Quyền bộ trưởng Bộ giao thông Vận tải Nga Vitaly Savelyev sẽ đảm nhận chức vụ này.

Quyền phó Thủ tướng Alexander Novak được đề cử làm phó thủ tướng về nhiên liệu, năng lượng và khối kinh tế.

Quyền bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Nga Dmitry Patrushev sẽ thay thế phó Thủ tướng phụ trách Tổ hợp công nông nghiệp, tài nguyên thiên nhiên và sinh thái Victoria Abramchenko.

Ngoài ra, một số quyền phó thủ tướng được đề xuất tái bổ nhiệm trong nhiệm kỳ bốn năm tới.

  • Tổng thống Putin ký sắc lệnh bổ nhiệm ông Mishustin làm thủ tướng NgaĐỌC NGAY

Quyền phó Thủ tướng về tài chính Dmitry Grigorenko được đề xuất tái bổ nhiệm vị trí chánh văn phòng chính phủ và tiếp tục quản lý lĩnh vực tài chính.

Quyền phó Thủ tướng về du lịch, thể thao, văn hóa và truyền thông Dmitry Chernyshenko được đề cử tiếp tục đảm nhận chức vụ này thêm nhiệm kỳ bốn năm tới.

Đặc biệt, các hoạt động của Bộ Giáo dục và Đoàn Thanh niên Nga (Rosmolodezh) sẽ được gộp chung với Bộ Khoa học và Giáo dục Đại học Nga và đều do phó thủ tướng này trong nhiệm kỳ tới sẽ quản lý.

Quyền phó thủ tướng về chính sách xã hội, chăm sóc sức khỏe và hưu trí Tatyana Golikova được đề xuất sẽ tiếp tục đảm nhận chức vụ này ở nhiệm kỳ tiếp theo, và đồng thời sẽ giám sát các hoạt động của Bộ Y tế, Bộ Lao động và Bảo trợ xã hội, Bộ Văn hóa.

Quyền phó thủ tướng phụ trách hội nhập Á - Âu Alexey Overchuk, quyền phó thủ tướng kiêm đặc phái viên của Tổng thống Nga tại vùng Viễn Đông Yury Trutnev, quyền phó thủ tướng phụ trách xây dựng và phát triển đô thị Marat Khusnullin được đề xuất tiếp tục tái bổ nhiệm nhiệm kỳ tới.

Đề cử 21 bộ trưởng các bộ ngành mới

"Đội hình" cấp bộ trưởng của Nga dự kiến sẽ xuất hiện nhiều gương mặt mới khi một loạt thống đốc địa phương được bổ nhiệm vào vị trí bộ trưởng các bộ ngành. Điển hình là thống đốc vùng Kursk Roman Starovoyt được bổ nhiệm vào vị trí Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải thay cho người tiền nhiệm Savelyev.

“Ông Roman Starovoyt có kinh nghiệm quản lý và nền tảng chính trị sâu rộng. Điều này sẽ bổ trợ cho công việc của ông sắp tới với tư cách là người đứng đầu một trong những bộ ngành chủ chốt của Liên bang Nga”, phát ngôn viên Chính phủ Nga Boris Belykov giải thích.

Phát ngôn viên của Chính phủ Nga còn tiết lộ thêm ông Starovoyt là người đã có kinh nghiệm trong ngành giao thông khi từng lãnh đạo Cơ quan Đường bộ Liên bang Nga (Rosavtodor) từ năm 2012 đến 2018.

Ngoài ra, một số thống đốc khác được bổ nhiệm vào các vị trí bộ trưởng gồm thống đốc vùng Kemerovo - Kuzbass Sergei Tsivilev được bổ nhiệm vị trí Bộ trưởng Bộ Năng lượng, thống đốc vùng Kaliningrad Anton Alikhanov được bổ nhiệm vị trí Bộ trưởng Bộ Công thương thay thế Phó thủ tướng Manturov, thống đốc vùng Khabarovsk Mikhail Degtyarev dự kiến được bổ nhiệm vị trí Bộ trưởng Bộ Thể thao, thứ trưởng thứ nhất Bộ Nông nghiệp Oksana Lut được đề xuất thay thế ông Dmitry Patrushev làm bộ trưởng bộ này.

Ngoài ra, Bộ trưởng các bộ còn lại đều được đề xuất giữ nguyên như ở nhiệm kỳ trước.

Có thể bạn quan tâm
Hy Lạp sơ tán khẩn cấp người dân do nước lũ tiếp tục dâng cao

Hy Lạp sơ tán khẩn cấp người dân do nước lũ tiếp tục dâng cao

23:20 08/09/2023

Bão Daniel đổ bộ vào Hy Lạp từ ngày 4/9, đã làm ít nhất 6 người thiệt mạng, 6 người bị mất tích, đồng thời gây lở đất, phá hủy đường sá và gãy đổ cột điện, cuốn trôi nhiều ôtô ra biển.

Tướng Nga nói Wagner rút đi không ảnh hưởng khả năng chiến đấu của quân Nga

Tướng Nga nói Wagner rút đi không ảnh hưởng khả năng chiến đấu của quân Nga

15:20 03/07/2023

Thượng tướng Nga Kartapolov khẳng định cả khi chẳng còn lính Wagner nào ở mặt trận, các lực lượng Nga vẫn hoạt động tốt.

Hàng chục nghìn người về TPHCM khiến phà Cát Lái kẹt xe từ chiều đến hơn 20 giờ

Hàng chục nghìn người về TPHCM khiến phà Cát Lái kẹt xe từ chiều đến hơn 20 giờ

22:50 01/05/2024

TPHCM - Đến khoảng hơn 20h ngày 1.5, khu vực phà Cát Lái (Nhơn Trạch, Đồng Nai) vẫn kẹt xe nghiệm trong. Hàng chục nghìn phương tiện nối đuôi nhau...

Gây ra vụ phá rừng quy mô lớn ở Thừa Thiên - Huế, lâm tặc khai gì?

Gây ra vụ phá rừng quy mô lớn ở Thừa Thiên - Huế, lâm tặc khai gì?

22:30 17/04/2023

Liên quan đến vụ phá rừng quy mô lớn ở Thừa Thiên - Huế, tính đến chiều 17/4, lực lượng chức năng triệu tập 12 người có liên quan và bước đầu 8 người khai nhận hành vi của mình. Trong đó, 4 người thừa nhận cưa xẻ và vác gỗ từ trong rừng ra gồm: Hoàng Văn Q., Hoàng Xuân H., Hoàng Văn C., cùng trú thôn 4 (xã Thượng Quảng) và Trần Văn Đ. trú thôn Bá Tang (xã Hương Hữu) huyện Nam Đông. Hoàng Văn Q. khai nhận có cưa xẻ gỗ và nhờ 3 người còn lại là...

Tổng thống Hàn Quốc yêu cầu điều chỉnh cách xử lý vấn đề Triều Tiên

Tổng thống Hàn Quốc yêu cầu điều chỉnh cách xử lý vấn đề Triều Tiên

19:10 02/07/2023

Tổng thống Hàn Quốc ngày 2/7 nhấn mạnh: “Đến nay, Bộ Thống nhất đã hoạt động như thể là một bộ phận hỗ trợ cho Triều Tiên và tình trạng đó không nên tiếp diễn. Giờ là lúc Bộ Thống nhất phải thay đổi.”

Từ 2056 đến 2069, cơ cấu dân số Việt Nam ‘siêu già’?

Từ 2056 đến 2069, cơ cấu dân số Việt Nam ‘siêu già’?

15:10 30/07/2023

Từ năm 2056 đến 2069, dân số Việt Nam sẽ có cơ cấu dân số siêu già, tương ứng với tỉ trọng dân số từ 65 tuổi trở lên chiếm trên 21%.

Phân công lại nhiệm vụ Thường trực UBND TP.HCM sau khi kiện toàn

Phân công lại nhiệm vụ Thường trực UBND TP.HCM sau khi kiện toàn

09:20 13/12/2023

Sau khi Thường trực UBND TP.HCM được kiện toàn với 6 thành viên, Chủ tịch Phan Văn Mãi đã có quyết định phân công công tác cho chủ tịch và các phó chủ tịch.

TP Hồ Chí Minh sắp có 200 xe điện 4 bánh chở khách du lịch quanh trung tâm

TP Hồ Chí Minh sắp có 200 xe điện 4 bánh chở khách du lịch quanh trung tâm

06:30 27/04/2023

TP Hồ Chí Minh - Có khoảng 200 xe điện 4 bánh, loại từ 5 đến 14 chỗ đưa khách từ nơi lưu trú đến các điểm tham quan, giải...

Vụ hàng trăm căn nhà xây 'lụi' ở Bình Tân: Sẽ xử lý trách nhiệm quản lý địa bàn

Vụ hàng trăm căn nhà xây 'lụi' ở Bình Tân: Sẽ xử lý trách nhiệm quản lý địa bàn

18:30 23/10/2023

Đó là khẳng định của chủ tịch UBND quận Bình Tân, ông Nguyễn Minh Nhựt, về quan điểm xử lý trách nhiệm quản lý địa bàn để xảy ra việc hàng trăm căn nhà xây 'lụi' phải buộc phá dỡ trên địa bàn phường Tân Tạo.

Co loi xay ra
Co loi xay ra