Thủ tướng mong nhà khoa học ở nước ngoài góp sức xây dựng Việt Nam

22:30 30/06/2024

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp cộng đồng người Việt tại Hàn Quốc, bày tỏ mong muốn các nhà khoa học Việt ở nước ngoài góp sức phát triển đất nước.

"Hàn Quốc là nước có nền khoa học phát triển nên cần tạo kênh thông tin để kết nối, hỗ trợ chuyển giao khoa học công nghệ từ Hàn Quốc về Việt Nam", ông Đào Tuấn Hùng, Chủ tịch Hội doanh nghiệp Việt Nam tại Hàn Quốc, phát biểu trong cuộc gặp giữa Thủ tướng Phạm Minh Chính với cộng đồng người Việt tại Hàn Quốc tối 30/6.

Ông Hùng đề xuất Việt Nam xây dựng bộ phận hợp tác nghiên cứu và ưu tiên đề tài nghiên cứu từ nhu cầu của doanh nghiệp. Ông cũng mong muốn có quỹ hỗ trợ nghiên cứu khoa học và khởi nghiệp, hoạt động như quỹ đầu tư mạo hiểm, do chính phủ tài trợ và một phần xã hội hóa.

Ông Nguyễn Quang Phước, Chủ tịch mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam tại Hàn Quốc, cho biết mạng lưới có 89 thành viên là nhà khoa học, chuyên gia làm việc tại các trường đại học, tập đoàn Hàn Quốc, mong muốn được hỗ trợ khoa học công nghệ cho nước nhà. "Chúng tôi muốn hỗ trợ chuyển giao khoa học công nghệ, đào tạo, cố vấn doanh nghiệp Việt Nam khởi nghiệp tại Hàn Quốc", ông nói.

Đại diện mạng lưới, TS Nguyễn Thành Tiến cho rằng Việt Nam cần học hỏi Hàn Quốc về thu hút đầu tư nước ngoài; tăng cường xây dựng chính sách thúc đẩy nghiên cứu giữa nhà khoa học trong nước và nhóm trí thức, nhà nghiên cứu người Việt ở nước ngoài.

GS Phạm Đình Lâm cũng đồng tình thiết lập cơ chế nhà khoa học Việt ở khắp nơi trên thế giới cùng tham gia nghiên cứu để giải quyết các vấn đề ở trong nước. "Tôi đề xuất xây dựng cổng nghiên cứu sáng tạo quốc gia. Khi các vấn đề của đoàn hội đưa lên, các nhà nghiên cứu trong và ngoài nước sẽ cùng lựa chọn để tìm cách giải quyết, với sự động viên, khuyến khích của chính phủ", GS Lâm đề xuất.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết ông rất mong mỏi tri thức, nhà khoa học người Việt ở nước ngoài góp sức xây dựng đất nước và đề nghị Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ nói rõ hơn nội dung này.

Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt cho biết Bộ đang đề nghị xây dựng nghị định riêng về đổi mới sáng tạo, cũng như rà soát các vướng mắc, khó khăn trong ứng dụng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo vào sản xuất kinh doanh ở Việt Nam.

"Chúng tôi đang sửa luật Khoa học Công nghệ theo hướng phải chấp nhận rủi ro và có độ trễ trong nghiên cứu khoa học. Nghiên cứu có thể thành công hoặc thất bại, không thể ứng dụng ngay lập tức mà có thể cần thời gian", ông nói, cho biết luật Sở hữu trí tuệ đã sửa đổi theo hướng giao cho đơn vị chủ trì, nhà khoa học nghiên cứu để thúc đẩy thương mại hóa.

Ngoài kinh phí thường xuyên của Nhà nước bố trí hàng năm cho nhà khoa học, Việt Nam còn có quỹ phát triển khoa học và công nghệ nhằm hỗ trợ các nhóm nghiên cứu. Bộ hướng tới xây dựng nhóm nghiên cứu mạnh để họ hợp tác với các nhóm nghiên cứu tương ứng ở nước ngoài.

Chính phủ đã phê duyệt Đề án 2395 về đào tạo, bồi dưỡng nhân lực khoa học và công nghệ ở trong nước và nước ngoài bằng ngân sách nhà nước. Kinh phí sẽ được cấp cho các nhóm nghiên cứu cả trong và ngoài nước để cùng tìm ra giải pháp giải quyết vấn đề thực tiễn.

"Chúng tôi đang gửi thông tin về các trường để xây dựng nhóm nghiên cứu. Tôi rất muốn được kết nối với các nhà khoa học ở nước ngoài để phát triển công nghệ cao và thúc đẩy đổi mới sáng tạo", Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt nói.

Thủ tướng khẳng định Đảng, Nhà nước luôn xác định cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận không tách rời của cộng đồng các dân tộc Việt Nam. Quan điểm này đã được cụ thể hóa trong rất nhiều luật, gần đây nhất là các luật về đất đai, bất động sản, các tổ chức tín dụng... để tạo thuận lợi cho kiều bào về nước, đóng góp cho đất nước.

Theo lãnh đạo Chính phủ, cộng đồng khoảng 6 triệu người Việt Nam ở nước ngoài có đóng góp rất quan trọng cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nhận được sự tôn trọng, khâm phục của nước sở tại; đồng thời luôn giữ được tình yêu quê hương, đất nước, giữ được bản sắc, văn hóa Việt Nam. Cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc đã góp phần thúc đẩy quan hệ song phương ngày càng bền chặt.

Hiện có khoảng 250.000 kiều bào Việt Nam sinh sống tại Hàn Quốc, trong đó có nhiều người sản xuất, kinh doanh giỏi, có các công trình khoa học và có đóng góp tích cực cho sở tại trên các mặt, được Hàn Quốc ghi nhận, đánh giá cao, theo Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc Vũ Hồ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng phu nhân đang thăm chính thức Hàn Quốc theo lời mời của Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo và phu nhân từ 30/6 đến 3/7. Thủ tướng dự kiến có hơn 30 hoạt động trong chuyến thăm, trong đó hơn một nửa tập trung vào lĩnh vực kinh tế, vốn là điểm sáng trong quan hệ Việt - Hàn.

Có thể bạn quan tâm
Tương lai chính trường Thái Lan sau cuộc bầu cử chấn động

Tương lai chính trường Thái Lan sau cuộc bầu cử chấn động

16:00 15/05/2023

Bầu cử Thái Lan gây chấn động với sự trỗi dậy của phe cải cách, song tương lai chính trường còn phụ thuộc vào khả năng liên minh lập chính phủ của họ.

Tổng thống Hàn chặn dự luật điều tra thảm kịch giẫm đạp

Tổng thống Hàn chặn dự luật điều tra thảm kịch giẫm đạp

17:40 30/01/2024

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol phủ quyết dự luật kêu gọi lập ủy ban điều tra đặc biệt về nguyên nhân vụ giẫm đạp Itaewon khiến 159 người chết.

Vụ vỡ đập Kakhovka: Nga đổ trách nhiệm cho NATO, liên minh quân sự họp khẩn

Vụ vỡ đập Kakhovka: Nga đổ trách nhiệm cho NATO, liên minh quân sự họp khẩn

10:10 08/06/2023

Ngày 7/6, TASS đưa tin, Thư ký Hội đồng An ninh Nga Nikolai Patrushev nói rằng, Mỹ, Anh và các đồng minh trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) phải 'chịu trách nhiệm' về sự cố vỡ đập thủy điện Kakhovka ở tỉnh Kherson, miền Nam Ukraine.

Australia bổ nhiệm Toàn quyền mới

Australia bổ nhiệm Toàn quyền mới

11:40 03/04/2024

Thông cáo báo chí của Văn phòng Thủ tướng Australia ngày 3/4 cho biết, theo đề nghị của Thủ tướng Anthony Albanese, Quốc vương Charles III phê chuẩn việc bổ nhiệm bà Samantha Mostyn AO làm Toàn quyền tiếp theo của nước này.

Trung Quốc sắp hoàn thành đường sắt cao tốc tới biên giới Việt - Trung

Trung Quốc sắp hoàn thành đường sắt cao tốc tới biên giới Việt - Trung

13:10 09/08/2023

Trung Quốc bắt đầu lắp ray cho tuyến đường sắt cao tốc tới Đông Hưng, Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, gần biên giới với Việt Nam.

Tàu công vụ Philippines - Trung Quốc va chạm trên Biển Đông

Tàu công vụ Philippines - Trung Quốc va chạm trên Biển Đông

16:00 05/03/2024

Cảnh sát biển Philippines cho biết tàu của họ bị hư hại khi va chạm với tàu hải cảnh Trung Quốc trong lúc làm nhiệm vụ tiếp tế ở Biển Đông.

Trao tặng Huân chương Hữu nghị cho Thống đốc Saint Petersburg và Viện Hồ Chí Minh - Đại học Tổng hợp Saint Petersburg

Trao tặng Huân chương Hữu nghị cho Thống đốc Saint Petersburg và Viện Hồ Chí Minh - Đại học Tổng hợp Saint Petersburg

16:20 10/11/2023

Ngày 7/11, tại Cung điện Smolny, thành phố Saint Petersburg, Liên bang Nga, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Đại sứ Việt Nam tại Liên bang Nga Đặng Minh Khôi đã thay mặt Nhà nước Việt Nam trao Huân chương Hữu nghị tặng Thống đốc Saint Petersburg Alexander Beglov.

Lãnh đạo Bộ Ngoại giao chúc Tết cổ truyền Chol Chnam Thmay của Campuchia

Lãnh đạo Bộ Ngoại giao chúc Tết cổ truyền Chol Chnam Thmay của Campuchia

18:20 10/04/2024

Sáng 10/4, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt dẫn đầu đoàn Bộ Ngoại giao đến Đại sứ quán Campuchia tại Việt Nam chúc Tết cổ truyền Chol Chnam Thmay của Vương quốc Campuchia.

Dịch vụ giải tỏa lều trại vô gia cư ở Mỹ

Dịch vụ giải tỏa lều trại vô gia cư ở Mỹ

05:10 29/04/2024

Các công ty giải tỏa lều trại vô gia cư tại Mỹ làm ăn tốt nhờ nhu cầu cao từ chính quyền địa phương, nhưng cũng gây lo ngại về quyền của những người không nhà cửa.

Co loi xay ra
Co loi xay ra