Thủ tướng lưu ý Đại sứ quán nhiệm vụ thúc đẩy Trung Quốc mở cửa thị trường cho hàng hóa Việt

07:50 27/06/2024

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh việc cụ thể hóa các thỏa thuận cấp cao với 287 nhiệm vụ với tinh thần thực hiện "đã nói là làm, đã làm là phải hiệu quả, cân đong đo đếm và lượng hóa được".

Thủ tướng Phạm Minh Chính và các lãnh đạo bộ ngành chụp ảnh lưu niệm trong khuôn viên Đại sứ quán - Ảnh: NGỌC AN

Trong khuôn khổ chuyến công tác tham dự Hội nghị WEF Đại Liên 2024 và làm việc tại Trung Quốc, chiều 26-6 tại Bắc Kinh, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác đã tới thăm Đại sứ quán Việt Nam, gặp gỡ, động viên cán bộ, nhân viên các cơ quan đại diện, cơ quan thường trú Việt Nam tại Trung Quốc.

Báo cáo tình hình hoạt động, Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc Phạm Sao Mai cho hay từ đầu năm đến nay hoạt động giao lưu, trao đổi đoàn diễn ra sôi động, thúc đẩy giao lưu hai bên và các bộ ngành để các hợp tác đi vào cụ thể, tăng cường tin cậy giữa hai bên trong một số lĩnh vực chưa thực sự thuận lợi.

Khẳng định quan hệ với Trung Quốc là lựa chọn chiến lược, ưu tiên hàng đầu

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong lần tới thăm Đại sứ quán cách đây một năm, Đại sứ cho biết các cán bộ của Đại sứ quán đã nỗ lực giải quyết công việc của bà con như công việc của chính nhà mình.

Bày tỏ vui mừng khi thăm lại Đại sứ quán, Thủ tướng nói những kết quả đạt được trong quan hệ hai nước thời gian qua, có đóng góp không nhỏ của cán bộ, nhân viên Đại sứ quán. Đó vừa là vinh dự, tự hào, vừa là trách nhiệm rất lớn đặt ra.

Trong quan hệ với Trung Quốc, Thủ tướng cho rằng cần học hỏi kinh nghiệm phản ứng chính sách kịp thời, quyết sách mạnh mẽ và triển khai dứt khoát, hiệu quả các công việc, làm việc nào dứt điểm việc đó. Trung Quốc cũng có tầm nhìn quốc tế, tầm nhìn toàn cầu, có vai trò dẫn dắt.

Thủ tướng chỉ rõ, phát triển quan hệ với Trung Quốc là yêu cầu khách quan, lựa chọn chiến lược và ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ quốc tế của Việt Nam.

  • Thủ tướng Phạm Minh Chính đến Trung Quốc, bàn thảo các động lực tăng trưởng mớiĐỌC NGAY

Thủ tướng cho biết, trong chuyến làm việc lần này, ngoài tham dự các hoạt động trong khuôn khổ Hội nghị WEF Đại Liên, Thủ tướng đã có các cuộc hội kiến, hội đàm với Tổng bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình, Thủ tướng Quốc vụ viện Lý Cường và Chủ tịch Chính hiệp toàn quốc Vương Hộ Ninh.

Thông báo về kết quả, Thủ tướng nói hai bên đã cùng nhìn lại những tiến triển tích cực trong quan hệ song phương Việt Nam - Trung Quốc thời gian qua, nhất là sau các chuyến thăm mang tính lịch sử của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Trung Quốc (tháng 10-2022) và Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Việt Nam (tháng 12-2023).

Theo đó, hai bên nhất trí tiếp tục cụ thể hóa nhận thức chung cấp cao, nhất là Tuyên bố chung Việt Nam - Trung Quốc về việc tiếp tục làm sâu sắc và nâng tầm quan hệ Đối tác Hợp tác chiến lược toàn diện, xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam - Trung Quốc có ý nghĩa chiến lược theo phương hướng "6 hơn".

Theo Thủ tướng, những chuyến thăm của các lãnh đạo cấp cao của hai bên đã tạo ra một “không khí hoàn toàn khác”, với sự tin cậy, chân thành và tình cảm nhiều hơn. Cùng đó là sự hợp tác của các bộ ngành, địa phương, giao lưu biên giới, quốc phòng hai bên, hợp tác khoa học công nghệ, giao lưu nhân dân, thanh niên…

Thủ tướng trao đổi với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc - Ảnh: NGỌC AN

Nhờ đó, quan hệ hai nước đã đạt những kết quả tốt đẹp, toàn diện. Tin cậy chính trị được củng cố; nhiều cơ chế hợp tác mới trong các lĩnh vực quan trọng được thiết lập; kết nối chiến lược, nhất là kết nối giao thông được đẩy nhanh; hợp tác thương mại tăng trưởng khởi sắc; đầu tư của Trung Quốc vào Việt Nam tăng mạnh; du lịch phục hồi mạnh mẽ; hợp tác giữa các địa phương và giao lưu nhân dân diễn ra sôi động...

Hiện thực hóa các thỏa thuận cấp cao hiệu quả, do đếm được

Về định hướng sắp tới, Thủ tướng cho rằng sẽ cụ thể hóa các thỏa thuận cấp cao với 287 nhiệm vụ. Tinh thần thực hiện các nhiệm vụ này "đã nói là làm, đã làm là phải hiệu quả, cân đong đo đếm và lượng hóa được". Việc này cần phải rà soát liên tục, hàng tháng để trong những cuộc gặp lần sau, phải có kết quả cụ thể để trao đổi.

Trước mắt, Thủ tướng giao Đại sứ quán và các đơn vị liên quan nhiệm vụ thúc đẩy để Trung Quốc tiếp tục mở cửa thị trường cho hàng hóa Việt Nam. Nhất là mở rộng các danh mục sản phẩm hàng hóa chủ lực mà Việt Nam có thế mạnh và thị trường Trung Quốc có nhu cầu cao, như nông sản, hoa quả.

Thúc đẩy kết nối giao thông, trong đó có 3 tuyến đường sắt với Trung Quốc (Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; Lạng Sơn - Hà Nội; Móng Cái - Hạ Long - Hải Phòng) và hợp tác trên các lĩnh vực Trung Quốc có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu, như khoa học công nghệ, trí tuệ nhân tạo, năng lượng, kinh tế số, chuyển đổi số...

Thông tin thêm kết quả đạt được về kinh tế, xã hội, Thủ tướng đã có chia sẻ cụ thể về việc cải cách tiền lương, điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, ưu đãi người có công và trợ cấp xã hội. Theo đó, từ 1-7, lương cơ sở tăng 30%, từ 1,8 triệu lên 2,34 triệu đồng một tháng. Lương hưu, trợ cấp bảo hiểm tăng 15%...

"Ngân sách hiện có gần 700.000 tỉ đồng cho tăng lương. Chúng ta đủ tiền tăng lương cho 3 năm tới", Thủ tướng nói và động viên các cán bộ, nhân viên Đại sứ quán yên tâm làm việc.

Có thể bạn quan tâm
Hãng Saigontourist taxi lên tiếng sau vụ tài xế gắn thiết bị gian lận cước

Hãng Saigontourist taxi lên tiếng sau vụ tài xế gắn thiết bị gian lận cước

00:20 23/06/2023

Đại diện Công ty cổ phần vận chuyển Saigontourist cho rằng trường hợp bị nêu là kiểu 'con sâu làm rầu nồi canh'.

Thủ tướng Israel sẽ chống mọi lệnh trừng phạt nhắm tới quân đội

Thủ tướng Israel sẽ chống mọi lệnh trừng phạt nhắm tới quân đội

23:10 21/04/2024

Ngày 21-4, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết ông sẽ đấu tranh chống lại lệnh trừng phạt áp đặt lên bất kỳ đơn vị quân đội nào của Israel.

Lập tổ 'mây tre đan' để giữ nghề truyền thống, chị em kiếm thêm thu nhập nuôi gia đình

Lập tổ 'mây tre đan' để giữ nghề truyền thống, chị em kiếm thêm thu nhập nuôi gia đình

12:50 18/06/2024

Trước nguy cơ nghề truyền thống của làng bị mai một, tổ mây tre đan ở xã Nghi Phong (Nghi Lộc, Nghệ An) được thành lập với 15 thành viên tạo ra những sản phẩm đồ gia dụng, trang trí đẹp mắt, thu hút người mua.

UNESCO luôn sát cánh cùng Việt Nam trong xây dựng xã hội học tập

UNESCO luôn sát cánh cùng Việt Nam trong xây dựng xã hội học tập

13:00 08/09/2023

UNESCO cũng sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam đạt được Mục tiêu Phát triển Bền vững 4 về giáo dục trong bối cảnh học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương các Anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên Phủ

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương các Anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên Phủ

08:21 07/05/2024

Chiều 6.5, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên , Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác đã đến dâng hương tưởng niệm các Anh hùng...

Hà Nội: Top 10 trường THPT công lập có tỷ lệ chọi cao nhất năm 2023

Hà Nội: Top 10 trường THPT công lập có tỷ lệ chọi cao nhất năm 2023

16:00 24/05/2023

Kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập tại Hà Nội năm học 2023-2024 được tổ chức theo hình thức thi tuyển vào ngày 10 và 11/6/2023; trường THPT Khương Hạ có tỷ lệ chọi cao nhất là 1/3,55.

Ban Bí thư khai trừ Đảng 2 cựu giám đốc sở vì 'suy thoái đạo đức, lối sống'

Ban Bí thư khai trừ Đảng 2 cựu giám đốc sở vì 'suy thoái đạo đức, lối sống'

18:50 27/06/2023

Ban Bí thư quyết định cảnh cáo Đảng đoàn Liên minh Hợp tác xã Việt Nam nhiệm kỳ 2015 - 2020, 2020 - 2025. Khai trừ ra khỏi Đảng các ông Huỳnh Văn Tâm, Hoa Công Hậu.

TPHCM sáp nhập 6 quận và 142 phường xã, dân không mất tiền đổi giấy tờ

TPHCM sáp nhập 6 quận và 142 phường xã, dân không mất tiền đổi giấy tờ

14:00 06/08/2023

TPHCM - 6 quận và 142 phường, xã phải sáp nhập trong 3 năm tới. UBND TPHCM khẳng định sẽ rà soát, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cũng như hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi và không thu phí đối với người dân, tổ chức khi thực hiện chuyển đổi các loại giấy tờ có liên quan.

Lào Cai: Khai thác tiềm năng, đẩy mạnh hợp tác với các đối tác Trung Quốc

Lào Cai: Khai thác tiềm năng, đẩy mạnh hợp tác với các đối tác Trung Quốc

07:00 30/01/2024

Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai đề nghị Bí thư Châu ủy và lãnh đạo châu Hồng Hà quan tâm chỉ đạo các cấp, các ngành phối hợp với tỉnh thúc đẩy hợp tác xây dựng mô hình thí điểm cửa khẩu thông minh.

Co loi xay ra
Co loi xay ra