Thủ tướng dự khai mạc Diễn đàn ASEAN - Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương

18:40 05/09/2023

Chiều 5.9, tại Jakarta, Indonesia, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự khai mạc Diễn đàn ASEAN - Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (AIPF).

Diễn đàn AIPF được tổ chức trong khuôn khổ chuỗi Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 43 diễn ra từ ngày 5-7.9 tại Jakarta - TTXVN đưa tin.

Phát biểu khai mạc, Tổng thống Indonesia Joko Widodo cho biết, trong bối cảnh kinh tế thế giới suy yếu, ASEAN đã chứng tỏ được khả năng phục hồi và tiếp tục phát triển vượt xa tốc độ tăng trưởng toàn cầu và các khu vực khác. Với dân số 680 triệu người, ASEAN cũng là thị trường tiềm năng với nhiều cơ hội đầu tư đầy hứa hẹn.

Tuy nhiên, theo người đứng đầu Chính phủ Indonesia, ASEAN không tránh khỏi các thách thức toàn cầu và sự cạnh tranh địa chính trị ngày càng gay gắt, đặc biệt là nguy cơ xung đột tiềm tàng ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Tổng thống Joko Widodo nhấn mạnh rằng, AIPF được tổ chức để biến cạnh tranh ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương thành hợp tác hữu ích và xây dựng thói quen hợp tác theo công thức đôi bên cùng có lợi và không loại trừ bất kỳ ai.

AIPF có 3 chương trình nghị sự chính, trong đó trước hết là cơ sở hạ tầng xanh và chuỗi cung ứng linh hoạt. Theo ông Joko Widodo, ASEAN sẽ tăng trưởng mạnh mẽ hơn nhờ ngành công nghiệp chế biến hạ nguồn và phát triển hệ sinh thái xe điện là một ví dụ cụ thể về việc xây dựng chuỗi cung ứng khu vực.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo phát biểu khai mạc. Ảnh: TTXVN

Ông Joko Widodo cho biết, chương trình nghị sự thứ hai của AIPF là nguồn tài chính bền vững và sáng tạo. Ước tính ASEAN cần 29.400 tỉ USD cho quá trình chuyển đổi năng lượng và cần có các kế hoạch tài chính sáng tạo, thông qua các quan hệ đối tác có lợi và bền vững.

Về chuyển đổi kỹ thuật số và nền kinh tế sáng tạo - trọng tâm cuối của AIPF, ông Joko Widodo cho hay, nền kinh tế kỹ thuật số ASEAN dự kiến đạt 1.000 tỉ USD vào năm 2030 và việc áp dụng đổi mới kỹ thuật số cần được tăng cường để hỗ trợ nền kinh tế sáng tạo cũng như các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME).

Cuối cùng, Tổng thống Joko Widodo cho rằng, việc ASEAN và các đối tác đã dành tổng cộng 56 tỉ USD cho 93 dự án hợp tác và 73 dự án tiềm năng thể hiện cam kết hành động nhằm biến Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương thành khu vực hòa bình, ổn định và thịnh vượng.

AIPF lần đầu được tổ chức nhằm triển khai Tầm nhìn ASEAN về Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (AOIP) được thông qua vào năm 2019, trong đó chuyển trọng tâm từ hợp tác an ninh trước đây sang hợp tác cụ thể về kinh tế.

Có thể bạn quan tâm
Quảng Ninh sẽ có 2 trạm dừng nghỉ cao tốc đẹp nhất miền Bắc

Quảng Ninh sẽ có 2 trạm dừng nghỉ cao tốc đẹp nhất miền Bắc

12:40 25/02/2024

Một trạm dừng nghỉ được đặt tại Km 20+062.80 thuộc địa phận xã Thống Nhất, TP Hạ Long rộng hơn 6,5ha và một trạm tại Km80+00 thuộc địa phận xã Đài Xuyên, huyện Vân Đồn có diện tích 14,2ha. Đặc biệt, 2 trạm dừng nghỉ này được nhận định sẽ thuộc diện đẹp nhất miền Bắc.

Hàng chục cột điện chình ình giữa rãnh thoát nước vì... chưa xong hồ sơ

Hàng chục cột điện chình ình giữa rãnh thoát nước vì... chưa xong hồ sơ

16:50 03/11/2023

Thi công tuyến tỉnh lộ hơn 280 tỉ đồng nhưng đơn vị thi công đã để cho những cây cột điện nằm chình ình giữa rãnh thoát nước. Lý do...

Bãi xe không phép sát mép tường trụ sở Bộ Công an

Bãi xe không phép sát mép tường trụ sở Bộ Công an

14:40 07/07/2023

Việc người đi ô tô bị gõ cửa kính xe đòi tiền nhưng không đưa vé tại những điểm trông giữ không phép đã không lạ lẫm với người dân Thủ đô, song điều lạ là, ngay tại chân tường trụ sở Bộ Công an (47 Phạm Văn Đồng, Hà Nội) cũng xảy ra tình trạng “gõ cửa đòi tiền, không xuất vé”.

Đường dây làm học bạ giả phục vụ người điểm thấp

Đường dây làm học bạ giả phục vụ người điểm thấp

00:20 19/07/2024

Phạm Viết Lương, Hồ Thị Quỳnh Liên bị cáo buộc cùng Lê Thị Hằng Nga làm giấy tờ giả cho học sinh điểm thấp, không đủ điều kiện du học.

Sạt lở trong đêm, 5 căn nhà ở Long An bị sụt lún

Sạt lở trong đêm, 5 căn nhà ở Long An bị sụt lún

10:20 09/06/2023

Ngày 9/6, thông tin từ UBND xã Phước Lại, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long an, vào khoảng 2h sáng cùng ngày, ở ấp Lũy, xã Phước Lại xảy ra vụ sạt lở đất, gây ảnh hưởng đến 5 căn nhà. Theo ông Nguyễn Công Danh, Bí thư Đảng ủy xã Phước Lại, khu vực sạt lở xảy ra tại bờ sông Cần Giuộc cặp Đường tỉnh 826C. Rất may, vụ sạt lở không gây thiệt hại về người. Trước đó, UBND huyện Cần Giuộc chỉ đạo ngành chuyên môn và xã Phước Lại tuyên truyền, cảnh báo người...

Đại diện Diễn đàn Phụ nữ Việt Nam tại châu Âu gặp lại nguyên Phó Chủ tịch nước

Đại diện Diễn đàn Phụ nữ Việt Nam tại châu Âu gặp lại nguyên Phó Chủ tịch nước

05:00 05/02/2024

Nhân dịp về dự Xuân Quê hương 2024, đoàn đại diện Diễn đàn Phụ nữ Việt Nam tại châu Âu đã có buổi gặp mặt với nguyên Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh tại TPHCM.

Nhiều địa phương ghi nhận học sinh buồn nôn, khó thở sau khi ăn kẹo lạ

Nhiều địa phương ghi nhận học sinh buồn nôn, khó thở sau khi ăn kẹo lạ

12:10 01/12/2023

Cách đây một tuần, trường THCS thị trấn Cái Rồng (huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh) xác nhận 126 học sinh ăn kẹo lạ mua ở cổng trường, trong đó 5 em bị tê môi, chóng mặt, tức ngực, khó thở. Cũng tại Quảng Ninh, ngày 29/11, UBND huyện Bình Liêu thông tin vụ nghi ngộ độc thực phẩm xảy ra ở trường THCS và THPT Hoành Mô. 20 học sinh ăn một loại kẹo có chữ nước ngoài, mua gần cổng trường học. Học sinh sau ăn kẹo đều đau đầu, đau bụng, buồn nôn, được...

Nguy cơ lỡ hẹn tại dự án đường 6.000 tỉ qua Yên Bái

Nguy cơ lỡ hẹn tại dự án đường 6.000 tỉ qua Yên Bái

08:00 11/08/2024

Dự án kết nối giao thông miền núi phía Bắc đoạn qua tỉnh Yên Bái đang thi công rất chậm và nguy cơ không thể kịp tiến độ năm 2024.

Bắt Giám đốc Công ty Đăng kiểm Tây Ninh

Bắt Giám đốc Công ty Đăng kiểm Tây Ninh

19:50 08/09/2023

Ông Văn Công Phong, Giám đốc Công ty Đăng kiểm Tây Ninh bị bắt tạm giam cùng 5 người khác để phục vụ điều tra sai phạm liên quan đến công ty này.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới