Thủ tướng: Đặt mục tiêu có 3.000 km đường cao tốc trước năm 2026

11:20 14/06/2024
Mục tiêu trên được Thủ tướng Phạm Minh Chính đưa ra khi phát biểu khai mạc phiên thứ 12 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (Ban Chỉ đạo), sáng 14/6.

Người đứng đầu Chính phủ nhìn nhận, việc triển khai các dự án, công trình vẫn còn những khó khăn, vướng mắc như công tác giải phóng mặt bằng, cung ứng nguyên vật liệu xây dựng… tại một số địa phương.

Thủ tướng Phạm Minh Chính. (Ảnh: TTXVN)

Theo Thủ tướng, khối lượng công việc lớn đòi hỏi quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, với tinh thần "chỉ bàn làm, không bàn lùi", "không nói không, không nói khó, không nói có mà không làm", tất cả vì sự phát triển, hùng cường, thịnh vượng của đất nước, đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên trên hết.

Bên cạnh đó, cần tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các vi phạm, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; mục tiêu là bảo đảm tiến độ, nâng cao chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật, an toàn, vệ sinh môi trường của các công trình, dự án, chú trọng cảnh quan, không gian của các dự án khi hoàn thành.

Thủ tướng lấy ví dụ dự án đường dây 500 kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối đang được triển khai rất tốt, chứng minh sức mạnh của dân tộc, cả hệ thống chính trị, sức mạnh của các tập đoàn, tổng công ty lớn của Nhà nước.

Do đó, Thủ tướng cho biết sẽ phát động phong trào thi đua hoàn thành mục tiêu cả nước có 3.000 km đường cao tốc trước ngày 31/12/2025.

Biểu dương một số tỉnh, thành phố vào cuộc tích cực, Bí thư, Chủ tịch UBND trực tiếp vào giải quyết công việc, Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phải tích cực tham dự đầy đủ các phiên họp vì đây là công việc quan trọng.

Thủ tướng đánh giá, ở đâu cả hệ thống chính trị vào cuộc thì kết quả đạt được ở đó rất rõ rệt, các khó khăn, vướng mắc được tháo gỡ; ở đâu lơ là thì ở đó còn vướng mắc.

Thủ tướng ghi nhận, đến thời điểm này, việc triển khai các dự án, công trình trọng điểm đạt các kết quả rất đáng mừng.

Cụ thể, sân bay Long Thành đã lên hình hài rất rõ, đã huy động nguồn vốn gần 2 tỷ USD trong nước cho dự án. Các vướng mắc về vốn, mặt bằng, vật liệu đã được giải quyết, vấn đề bây giờ là tập trung thi công "3 ca, 4 kíp".

Bên cạnh đó, các dự án khác như Nhà ga T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sân Nhất, mở rộng Nhà ga T2 Nội Bài… được triển khai tích cực.

Theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải, hiện Ban Chỉ đạo đang theo dõi, chỉ đạo 40 dự án/92 dự án thành phần trên 3 lĩnh vực là đường bộ, đường sắt và hàng không; các dự án đi qua địa phận của 48 tỉnh, thành phố.

Tại phiên họp lần thứ 11 ngày 8/5, Thủ tướng giao 47 nhiệm vụ cho các Bộ, ngành và địa phương; đến nay, các đơn vị đang triển khai 36 nhiệm vụ, đã hoàn thành 11 nhiệm vụ.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay đã hoàn thành 674 km đường bộ cao tốc, nâng tổng số đường bộ cao tốc cả nước lên khoảng 2.000 km.

Có thể bạn quan tâm
Thông điệp năm mới 2024 của Tổng thống Putin

Thông điệp năm mới 2024 của Tổng thống Putin

23:50 31/12/2023

Trong bài phát biểu mừng năm mới, Tổng thống Nga Vladimir Putin ca ngợi những người lính Nga là anh hùng và nhấn mạnh đến sự đoàn kết và quyết tâm chung.

ICJ bác bỏ yêu cầu mở rộng thềm lục địa thêm 200 hải lý của Nicaragua

ICJ bác bỏ yêu cầu mở rộng thềm lục địa thêm 200 hải lý của Nicaragua

09:50 14/07/2023

Chủ tịch Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ) Joan Donoghue nêu rõ yêu cầu của Nicaragua về việc mở rộng phần thềm lục địa ra ngoài phạm vi 200 hải lý là không có cơ sở.

1 người chết, 3 người phải lọc máu vì rượu methanol

1 người chết, 3 người phải lọc máu vì rượu methanol

20:50 14/07/2023

TP Hồ Chí Minh - Cả 3 bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau đầu, chóng mặt, nôn ói, khó thở… do ngộ độc methanol (cồn công nghiệp).

Tại sao trên bàn ông Tập lại có hai tách trà?

Tại sao trên bàn ông Tập lại có hai tách trà?

09:00 11/03/2023

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói chuyện với ông Lý Cường, người dự kiến lên làm thủ tướng, tại kỳ họp Quốc hội khóa 14 ở Bắc Kinh ngày 10-3. Trước mặt ông Tập là hai tách trà, trong khi ông Lý chỉ có một tách.

Hai mẹ con chết trong nhà ở Hà Tĩnh: Người mẹ nghi chết 1 tháng

Hai mẹ con chết trong nhà ở Hà Tĩnh: Người mẹ nghi chết 1 tháng

22:30 27/05/2023

Liên quan đến vụ hai mẹ con được người dân phát hiện chết trong nhà ở Hà Tĩnh, đến tối 27/5 qua khám nghiệm tử thi, khám nghiệm hiện trường, cơ quan chức năng nhận định bà P. chết cách đây khoảng 1 tháng, thi thể nằm trên giường có đắp chăn, phân hủy, xương không bị tác động. Đối với bà N., trên người mặc quần áo bình thường, không có thương tích, mới chỉ phân hủy phần bàn chân, được xác định chết cách đây khoảng 5 ngày và nguyên nhân chết do...

Báo Triều Tiên lên án gay gắt Hội nghị thượng đỉnh Hàn-Mỹ-Nhật

Báo Triều Tiên lên án gay gắt Hội nghị thượng đỉnh Hàn-Mỹ-Nhật

11:00 23/05/2023

Tờ Choson Sinbo thân Triều Tiên số ra ngày 23/5 đả kích kết quả cuộc gặp ba bên bên lề hội nghị thượng đỉnh G7 ở Nhật Bản chỉ là 'vở kịch lừa bịp' được dàn dựng để che giấu nguy cơ câu kết về quân sự.

Hồ treo trơ đáy, người dân Cao nguyên đá gồng mình chống hạn

Hồ treo trơ đáy, người dân Cao nguyên đá gồng mình chống hạn

15:00 25/05/2023

Hà Giang - Những hồ treo chứa nước trên vùng Cao nguyên đá Đồng Văn vốn là nơi dự trữ và cung cấp nước sinh hoạt, tưới tiêu cho đồng...

Hành trang vào đại học cùng THPT Việt Âu

Hành trang vào đại học cùng THPT Việt Âu

04:30 19/05/2024

Việc lựa chọn ngôi trường THPT phù hợp là bước đệm vô cùng quan trọng để các em học sinh vững bước vào cánh cửa đại học. Nổi bật trong số những trường THPT uy tín tại Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Âu tự hào là điểm đến tin cậy của các bậc phụ huynh và học sinh bởi môi trường giáo dục tiên tiến, chương trình đào tạo chất lượng cùng đội ngũ giáo viên tâm huyết.

Giữa thời điểm nhạy cảm ở Trung Đông, Tổng thống Mỹ tiếp đón Thủ tướng Iraq

Giữa thời điểm nhạy cảm ở Trung Đông, Tổng thống Mỹ tiếp đón Thủ tướng Iraq

11:20 16/04/2024

Ngày 15/4, Tổng thống Mỹ Joe Biden tiếp đón Thủ tướng Iraq Mohammed Shia al-Sudani tại Nhà Trắng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra