Thủ tướng Campuchia: Đang có nỗ lực phá hoại dự án xây kênh đào Phù Nam Techo

10:40 02/05/2024

Phát biểu hôm 1-5, Thủ tướng Campuchia Hun Manet nói ông biết một nhóm đối lập có trụ sở tại Mỹ đang âm mưu phá hoại việc xây kênh đào Phù Nam Techo, nhưng sẽ không thành công vì người dân Campuchia đồng lòng ủng hộ dự án.

Thủ tướng Campuchia Hun Manet tại cảng tự trị Sihanoukville, tỉnh Preah Sihanouk (Campuchia) hôm 1-5 - Ảnh: KHMER TIMES

Phát biểu hôm 1-5, Thủ tướng Campuchia Hun Manet tiết lộ một nhóm đối lập đang có âm mưu phá hoại dự án xây dựng kênh Phù Nam Techo.

Tuy nhiên, ông Hun Manet cũng trấn an rằng việc phá hoại sẽ không bao giờ thành công, khi dự án này nhận được sự ủng hộ rộng rãi từ công chúng.

Theo Thủ tướng Campuchia, nhóm đối lập có trụ sở tại Mỹ đang lên kế hoạch cho một phong trào nhằm cản trở việc xây dựng kênh đào.

"Hôm qua (30-4), tôi nhận được thông tin một nhóm ở Mỹ đang lên kế hoạch tạo ra một cơ chế để bác bỏ kênh đào Phù Nam Techo", ông Hun Manet phát biểu trong cuộc gặp với công chức, công nhân viên và người lao động tại cảng tự trị Sihanoukville, tỉnh Preah Sihanouk.

  • Chuyên gia, địa phương lo ngại gì về kênh đào Phù Nam Techo của Campuchia?

Ông Hun Manet cho rằng nỗ lực phá hoại là "một nước đi sai lầm", trong bối cảnh dự án kênh đào nhận được sự ủng hộ lớn trong nước.

"Tôi nói họ đã có nước đi sai lầm. Hàng triệu người dân trên khắp cả nước, già lẫn trẻ, cho thấy sự ủng hộ vì họ biết giá trị của dự án này", ông Hun Manet khẳng định.

Ông Hun Manet cũng đề cập đến nhiều người đang muốn tạo ra các chiến dịch gây quỹ cộng đồng từ người dân trong nước để đóng góp cho việc xây dựng kênh đào, nhưng Chính phủ Campuchia không cần thêm các nguồn vốn này.

"Một số người nói họ muốn huy động được 4.000 USD hay 10.000 USD. Con số không quan trọng, điều quan trọng là ở tấm lòng. Tôi nhận thấy sự ủng hộ rất mạnh mẽ của người dân cho dự án này", báo Khmer Times dẫn lời ông Hun Manet nói.

Cũng theo ông Hun Manet, một nhà phân tích theo sát vấn đề đã cho rằng chưa có dự án nào từ trước đến nay nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ quốc dân như kênh đào Phù Nam Techo.

Mọi người đã gạt bỏ các khác biệt trong khuynh hướng chính trị, và thể hiện sự ủng hộ đối với lợi ích quốc gia.

Trong tuần qua, hàng trăm cơ quan và tổ chức đã đưa ra tuyên bố ủng hộ việc xây dựng kênh đào, cùng hàng trăm ngàn người dân Campuchia bày tỏ sự tán thành trên các nền tảng trực tuyến và mạng xã hội.

Theo đó, chính trị gia kỳ cựu Son Chhay, và ba thượng nghị sĩ từ Đảng Ý chí Khmer đối lập, cũng đã cho thấy sự tán đồng đối với dự án.

Kênh đào Phù Nam Techo dự kiến có chi phí 1,7 tỉ đô la

Kênh đào Phù Nam Techo dự kiến dài 180km, nối cảng sông Phnom Penh với vịnh Thái Lan ở tây nam Campuchia. Dự án này đi qua các tỉnh Kandal, Takeo, Kampot và Kep.

Theo thiết kế, kênh Phù Nam Techo sẽ rộng 100m ở thượng nguồn, 80m ở hạ lưu và có độ sâu nhất quán là 5,4m.

Hồi tháng 3, Thủ tướng Campuchia Hun Manet khẳng định kênh đào Phù Nam Techo sẽ mang lại lợi ích cho khoảng 1,6 triệu người sống dọc theo kênh và tạo ra nhiều lợi ích khác cho sự phát triển quốc gia.

Chi phí cho việc xây dựng kênh đào Phù Nam Techo ước tính vào khoảng 1,7 tỉ USD, được thực hiện dưới hình thức BOT. Thời gian xây dựng sẽ kéo dài khoảng 4 năm.

Có thể bạn quan tâm
Hồ sơ kỳ án: Từng có những cái chết ẩn giấu bên trong phong bì

Hồ sơ kỳ án: Từng có những cái chết ẩn giấu bên trong phong bì

10:30 05/10/2023

Năm 2001, nước Mỹ đã phải đối diện với một mối đe dọa khủng bố mới: bệnh than. Hàng loạt phong bì thư chứa tác nhân gây bệnh than đã...

Tin tức thế giới 12-11: Hezbollah dùng drone tấn công sâu; Israel cảnh báo tấn công luôn Beirut

Tin tức thế giới 12-11: Hezbollah dùng drone tấn công sâu; Israel cảnh báo tấn công luôn Beirut

07:10 12/11/2023

Biểu tình ủng hộ Palestine ở London, đụng độ với cảnh sát; Nghi vấn gài bom trên đường sắt ở Nga.

Phân công nhiệm vụ của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT và các Thứ trưởng

Phân công nhiệm vụ của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT và các Thứ trưởng

05:40 26/02/2024

Bộ GD&ĐT vừa ban hành quyết định số 616/QĐ-BGDĐT về việc phân công nhiệm vụ của Bộ trưởng và các Thứ trưởng.

Kết quả chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Kazakhstan

Kết quả chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Kazakhstan

01:20 22/08/2023

Chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 20-22/8 của Tổng thống nước Cộng hòa Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev đã kết thúc tốt đẹp đánh dấu bước tiến triển trong quan hệ song phương với độ tin cậy cao.

Việt Nam mong muốn được hợp tác với nhiều nhà khoc học

Việt Nam mong muốn được hợp tác với nhiều nhà khoc học

05:30 13/08/2023

Chủ tịch nước mong muốn thời gian tới Việt Nam tiếp tục nhận được sự hợp tác, hỗ trợ của các nhà khoa học quốc tế, các nhà khoa học Việt Nam ở nước ngoài, các nhà khoa học Kiều bào.

Lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc vi phạm chủ quyền của Việt Nam ở Hoàng Sa

Lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc vi phạm chủ quyền của Việt Nam ở Hoàng Sa

17:40 25/04/2024

Ngày 25-4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng khẳng định lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc ở Biển Đông vi phạm chủ quyền của Việt Nam ở quần đảo Hoàng Sa.

Bắt đối tượng vận chuyển pháo lậu qua biên giới

Bắt đối tượng vận chuyển pháo lậu qua biên giới

14:50 05/08/2023

Lợi dụng trời mưa tối, 3 đối tượng vận chuyển một số bao tải xác rắn bên trong chứa pháo lậu đến tập kết gần bờ sông Hồng thuộc địa phận thị trấn Bát Xát (Lào Cai). Lực lượng Biên phòng tuần tra, phát hiện, truy bắt được một đối tượng cùng toàn bộ tang vật.

Giao tranh Israel - Hamas ác liệt ở phía bắc Gaza

Giao tranh Israel - Hamas ác liệt ở phía bắc Gaza

05:30 20/11/2023

Giao tranh tiếp tục leo thang giữa Hamas và Israel tại Dải Gaza, trong bối cảnh hứa hẹn thỏa thuận thả hàng chục con tin chỉ còn những vướng mắc 'rất nhỏ'.

“Không tiêu cực, bảo kê, không bỏ qua vi phạm an toàn giao thông”

“Không tiêu cực, bảo kê, không bỏ qua vi phạm an toàn giao thông”

07:50 18/08/2023

Chiều 17.8, tại Hội nghị nâng cao công tác quản lý vận tải hành khách, vận chuyển hàng hóa trên địa bàn, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh...

Co loi xay ra
Co loi xay ra