Thủ tướng Anh tương lai xuất thân bình dân

19:30 05/07/2024
Keir Starmer chuẩn bị trở thành thủ tướng tiếp theo của Anh, sau khi đảng Lao động của ông giành chiến thắng quyết định trong cuộc tổng tuyển cử hôm 4/7.

“Trên khắp cả nước, mọi người sẽ thức dậy với tin tức rằng một gánh nặng cuối cùng đã được trút bỏ khỏi đôi vai của đất nước này”, ông Starmer vui mừng nói với những người ủng hộ ở trung tâm London vào đầu giờ sáng 5/7.

Sử dụng phép so sánh với “ánh sáng hy vọng” đang trỗi dậy, ông nói rằng nước Anh có “cơ hội sau 14 năm để lấy lại tương lai của mình”.

Ông Starmer sẽ thay thế thủ tướng sắp mãn nhiệm, Rishi Sunak, người mới nhậm chức chưa đầy hai năm trước. Ông Sunak đã gọi điện cho ông Starmer để chúc mừng.

Keir Starmer, 61 tuổi, là một cựu luật sư nhân quyền. Ông dẫn dắt một bước chuyển biến đáng chú ý cho đảng Lao động, vốn chỉ cách đây vài năm đã phải chịu thất bại trong cuộc bầu cử tồi tệ nhất kể từ những năm 1930. Ông Starmer đã kéo đảng Lao động vào trung tâm chính trị trong khi lợi dụng những thất bại của ba thủ tướng đảng Bảo thủ.

Jill Rutter, một nhà nghiên cứu tại nhóm nghiên cứu London "U.K. in a Change Europe", nói với The New York Times gần đây rằng: “Ông ấy vô cùng - một số người có thể nói là nhàm chán - kỷ luật. Ông ấy sẽ không khiến bạn phải hồi hộp, nhưng trông ông ấy tương đối giống một thủ tướng".

Ông Starmer lớn lên trong một gia đình thuộc tầng lớp lao động cánh tả ở Surrey, ngoại ô London. Ông không thân thiết với cha mình; trong khi đó mẹ ông, một y tá, mắc căn bệnh suy nhược khiến bà thường xuyên phải ra vào bệnh viện. Ông Starmer trở thành người tốt nghiệp đại học đầu tiên trong gia đình, đầu tiên theo học tại Đại học Leeds, sau đó là luật tại Oxford.

Ông được đặt theo tên của Keir Hardie, một thành viên công đoàn người Scotland, lãnh đạo đầu tiên của đảng Lao động. Khi là một luật sư trẻ, ông đại diện cho những người biểu tình bị McDonald's buộc tội phỉ báng. Sau đó, ông trở thành công tố viên trưởng của Anh và được phong tước hiệp sĩ.

Được bầu vào Quốc hội năm 2015, ông kế nhiệm Jeremy Corbyn cánh tả làm lãnh đạo đảng Lao động vào năm 2020 và bắt đầu tái lập đảng. Ông từ bỏ đề xuất của ông Corbyn về việc quốc hữu hóa các công ty năng lượng của Anh và hứa sẽ không tăng thuế đối với các gia đình lao động. Ông cam kết hỗ trợ quân đội Anh.

Ông Starmer cũng nhổ bỏ tận gốc chủ nghĩa bài Do Thái đã làm ô nhiễm hàng ngũ đảng dưới thời ông Corbyn. Mặc dù ông không liên hệ giữa điều đó với cuộc sống cá nhân của mình, nhưng vợ ông, Victoria Starmer, xuất thân từ một gia đình Do Thái ở London.

Trong bài phát biểu sáng sớm hôm 5/7, ông nói với những người ủng hộ rằng chính những thay đổi sâu sắc trong đảng đã mang lại chiến thắng quyết định, nhưng những công việc khó khăn giờ mới bắt đầu.

“Tôi không hứa với bạn rằng mọi thứ sẽ dễ dàng. Thay đổi một quốc gia không giống như bật một công tắc. Chúng ta sẽ phải hành động ngay lập tức", ông nói.

Có thể bạn quan tâm
Vụ 4 tiếp viên xách tay 11kg ma túy: Chắc chắn bị xử lý

Vụ 4 tiếp viên xách tay 11kg ma túy: Chắc chắn bị xử lý

10:00 22/03/2023

Thượng tá Đào Trung Hiếu, chuyên gia tội phạm học, Bộ Công an đưa ra nhận định trên khi nêu góc nhìn về vụ 4 tiếp viên xách tay 11kg ma túy về Việt Nam. Theo Thượng tá Đào Trung Hiếu, suy đoán vô tội là một nguyên tắc của tố tụng hình sự Việt Nam. Đối với những người tiến hành tố tụng, việc chứng minh sự vô tội là nghĩa vụ bắt buộc, nếu không chứng minh được, việc buộc tội là có căn cứ. Kiến ThứcThượng tá Đào Trung Hiếu, chuyên gia tội phạm học,...

Quy trình thi giấy phép lái xe hạng A1 và A2 từ ngày 1/6/2024

Quy trình thi giấy phép lái xe hạng A1 và A2 từ ngày 1/6/2024

09:10 23/05/2024

Quy trình thi giấy phép lái xe hạng A1 và A2 từ ngày 1/6/2024 được quy định tại Phụ lục XXIII ban hành kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BGTVT. Mời độc giả tham khảo bài viết dưới đây.

Trường đại học đầu tiên công bố điểm chuẩn xét học bạ THPT 2024

Trường đại học đầu tiên công bố điểm chuẩn xét học bạ THPT 2024

13:50 02/04/2024

Theo đó, hội đồng tuyển sinh trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM (UEF) công bố điểm chuẩn của phương thức xét học bạ đợt 1 - 2024 đối với 36 ngành đào tạo trình độ đại học chính quy. Năm nay, mức điểm chuẩn xét tuyển của trường là 18 điểm cho tất cả các ngành ở cả hai phương thức: Xét theo tổ hợp 3 môn lớp 12 và xét theo tổng điểm trung bình 3 học kỳ. Mức điểm chuẩn học bạ đợt 1 của các ngành cụ thể như sau: Năm 2024, trường Đại học Kinh...

20-11 và câu chuyện đẹp của nghề giáo

20-11 và câu chuyện đẹp của nghề giáo

12:50 18/11/2023

Câu chuyện thầy hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Văn Luông, quận 6 (TP.HCM) gửi thư ngỏ xin không nhận hoa ngày Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, thay vào đó trường xin nhận thẻ bảo hiểm y tế để phát cho học sinh nghèo, đã làm nức lòng nhiều người.

Kon Tum: Tắm tại khu vực đập, hai cháu nhỏ đuối nước thương tâm

Kon Tum: Tắm tại khu vực đập, hai cháu nhỏ đuối nước thương tâm

20:30 24/03/2023

Sau hơn một giờ triển khai công tác tìm kiếm, lực lượng chức năng đã tìm được thi thể hai cháu nhỏ bị đuối nước. Thông tin ban đầu, vào khoảng 13h30 ngày 24/3, hai cháu Thủy Trúc (12 tuổi) và Thủy Tiên (10 tuổi) đến tắm tại khu vực đập Đăk Yên, thuộc thôn 1, xã Hòa Bình, thành phố Kon Tum, thì bị đuối nước dẫn đến tử vong. Kiến ThứcHai cháu nhỏ đuối nước tử vong. Ảnh KLO1 Ngay khi nhận được tin báo của người dân, phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa...

Tập trung thảo luận về Chương trình Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam

Tập trung thảo luận về Chương trình Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam

09:30 12/05/2023

Sáng 12.5, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Hội nghị Đoàn Chủ tịch lần thứ 34 (khoá XII). Ông Nguyễn Đình Khang - Uỷ viên Trung ương...

Giả làm người nhặt ve chai, người đàn ông trộm trụ nước chữa cháy

Giả làm người nhặt ve chai, người đàn ông trộm trụ nước chữa cháy

15:50 01/08/2023

Giả vờ đi lượm ve chai vào ban đêm, ông Nhàn tháo các trụ nước chữa cháy mang đi bán ve chai với giá 500 nghìn đồng/trụ.

Một trường đại học cho sinh viên nghỉ Tết 28 ngày

Một trường đại học cho sinh viên nghỉ Tết 28 ngày

11:30 03/11/2023

Trường đại học Công thương TP.HCM cho sinh viên nghỉ Tết Giáp Thìn 28 ngày. Trường đại học Kinh tế TP.HCM cho sinh viên nghỉ Tết 16 ngày.

Thanh tra Chính phủ đề nghị Hà Nội xử lý dứt điểm 2 vụ việc công dân khiếu nại

Thanh tra Chính phủ đề nghị Hà Nội xử lý dứt điểm 2 vụ việc công dân khiếu nại

07:50 27/12/2023

Ngày 26/12, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy chủ trì tiếp công dân định kỳ tháng 12/2023. Tại buổi làm việc, ông Trần Thuân (trú tại Thái Hà, quận Đống Đa, Hà Nội) và một số công dân đại diện cho 37 hộ dân (nguyên là cán bộ, công nhân viên của Công ty Công trình giao thông 118) khiếu nại việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án xây dựng tuyến đường số 4 vào trung tâm khu đô thị mới Tây Hồ Tây....

Co loi xay ra
Co loi xay ra