Thứ trưởng NNPTNT: Tôi đã phải xin lỗi Anh hùng lao động Hồ Quang Cua...

17:10 18/03/2024

Ngày 18.3, tại TP Cần Thơ, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NNPTNT) Trần Thanh Nam chủ trì Hội thảo tham vấn về hoàn thiện chính sách pháp luật xây dựng thương hiệu nông sản Việt Nam.

Báo cáo tại hội thảo, ông Trần Công Thắng - Viện trưởng Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn - cho biết, hiện có đến 90% nông sản của Việt Nam vẫn xuất khẩu dưới dạng thô, giá xuất khẩu thấp hơn các sản phẩm cùng loại của nhiều nước khác.

Bên cạnh đó, nhiều sản phẩm nông sản có sản lượng xuất khẩu đứng nhóm đầu thế giới nhưng hầu như chưa có một thương hiệu mạnh, được người tiêu dùng biết đến rộng rãi; 80% sản lượng nông sản xuất khẩu chưa xây dựng được thương hiệu, chưa có lô-gô, nhãn mác riêng và chưa tham gia đầy đủ vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Quang cảnh buổi hội thảo. Ảnh: Yến Phương

Theo ông Trần Công Thắng, đến nay, mới chỉ có 2/13 sản phẩm nông sản chủ lực quốc gia đã được đăng kí bảo hộ tại Việt Nam gồm: Nhãn hiệu chứng nhận Cao su Việt Nam (Hiệp hội Cao su Việt Nam làm chủ sở hữu) và Gạo Việt Nam (Bộ NNPTNT làm chủ sở hữu). Các sản phẩm còn lại như cà phê, tôm, cá tra,... đang trong quá trình xây dựng.

Về kết quả xây dựng thương hiệu vùng, miền, địa phương, tính đến nay có 130 chỉ dẫn địa lý được bảo hộ tại Việt Nam. Các chỉ dẫn địa lý của Việt Nam chủ yếu thuộc nhóm các sản phẩm trồng trọt. Tính đến giữa năm 2023, có 626 sản phẩm nông sản được bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận địa phương; gần 1.900 nông sản được bảo hộ nhãn hiệu tập thể.

Tại đây, nhiều chuyên gia, doanh nghiệp tham gia thảo luận, trao đổi, chia sẻ để đưa ra chiến lược tổng thể quốc gia về nhãn hiệu và thương hiệu quốc gia, làm sao phát huy được giá trị của sản phẩm. Đồng thời, quản lý được thương hiệu, nhãn hiệu và có thể định hướng cho phát triển thương hiệu, nhãn hiệu.

Thứ trưởng Bộ NNPTNT Trần Thanh Nam phát biểu chỉ đạo tại hội thảo. Ảnh: Yến Phương

Phát biểu chỉ đạo tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ NNPTNT Trần Thanh Nam thống nhất ý kiến của các đại biểu trong việc đề xuất Chính phủ xây dựng Nghị định, nhằm quản lý thương hiệu nông sản Việt Nam trong thời gian tới.

Thứ trưởng đề nghị Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường, các Hiệp hội ngành hàng, trong thời gian hoàn tất để trình Chính phủ, cần chọn ra một số sản phẩm chủ lực để làm trước.

“Tôi rất muốn con tôm, con cá tra, trái sầu riêng… được trở thành các sản phẩm chủ lực quốc gia. Chúng ta phải bắt tay vào làm ngay, không ngồi chờ nữa vì đã quá lâu rồi”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Theo Thứ trưởng Trần Thanh Nam, Việt Nam cần xây dựng nhãn hiệu nông sản để bảo vệ giá trị sản phẩm của mình; bắt đầu từ tiêu chuẩn, quy chuẩn, truy xuất nguồn gốc. Đồng thời, phải xây dựng chuỗi giá trị; từ nguồn giống đến khi ra được sản phẩm, qua đơn vị của quốc gia về quản lý chất lượng sản phẩm, Cục Sở hữu trí tuệ,… từ đó mới phân định rõ được cơ chế quản lý của từng bộ phận, các ngành, các cấp, địa phương.

“Trước đó, từ vụ việc gạo ST25 bị đơn vị nước ngoài đăng kí bảo hộ độc quyền, doanh nghiệp phải tự đi xử lý để bảo vệ mình, đây là bài học xương máu cho xây dựng thương hiệu nông sản Việt... Tôi đã phải xin lỗi Anh hùng lao động Hồ Quang Cua vì nhiều hạn chế trong công tác chỉ đạo của mình”, Thứ trưởng Trần Thanh Nam nói.

Có thể bạn quan tâm
Chân dung ông chủ Tập đoàn Mường Thanh vừa bị truy tố

Chân dung ông chủ Tập đoàn Mường Thanh vừa bị truy tố

13:30 23/04/2023

Ông chủ Tập đoàn Mường Thanh là một trong những “ông trùm bất động sản” sở hữu hệ thống khách sạn Mường Thanh từ Nam ra Bắc cùng nhiều dự án bất động sản tai tiếng. Ông Lê Thanh Thản sinh năm 1949, quê Diễn Châu, Nghệ An. Năm 1974, sau khi tốt nghiệp xong cấp 3, ông dừng việc học và lên đường ra trận trong những năm cuối cùng của cuộc kháng chiến chống Mỹ. sau chiến tranh, ông được cử lên Lai Châu và giữ chức phó chánh văn phòng huyện ủy. Đảm...

Hàng nghìn nông dân đổi đời, mua ô tô nhờ sầu riêng

Hàng nghìn nông dân đổi đời, mua ô tô nhờ sầu riêng

02:10 19/07/2024

Theo lãnh đạo huyện Krông Pắc, Đắk Lắk, nhờ cây sầu riêng nông dân địa phương đã làm giàu. Thống kê sơ bộ, chỉ trong 2 năm, hàng nghìn nông dân đã 'lên đời', mua ô tô, xây nhà đẹp.

Từ con nhà nông thành nữ tỷ phú tự thân giàu nhất Mỹ

Từ con nhà nông thành nữ tỷ phú tự thân giàu nhất Mỹ

03:50 02/06/2024

Lớn lên trong một trang trại ở Wisconsin (Mỹ), nhưng Diane Hendricks luôn nghĩ mình sẽ mặc vest, lái xe đẹp và làm việc ở thành phố.

Kon Tum: Chưa quyết liệt xử lý sai phạm lô đất 'vàng' ở huyện Đăk Hà

Kon Tum: Chưa quyết liệt xử lý sai phạm lô đất 'vàng' ở huyện Đăk Hà

10:30 13/09/2023

Dù phát hiện sai phạm từ năm 2018 nhưng đến nay việc xử lý trách nhiệm của các cá nhân, tập thể liên quan Lô đất 'vàng' tại hành lang suối ở thị trấn Đăk Hà (Kon Tum) vẫn chưa được thực hiện triệt để.

Chậm trễ công bố thông tin, Phenikaa Group lãnh án phạt

Chậm trễ công bố thông tin, Phenikaa Group lãnh án phạt

22:20 07/06/2024

Công ty Cổ phần Tập đoàn Phượng Hoàng Xanh AA (Phenikaa Group) - công ty mẹ của CTCP Vicostone (HNX: VCS) - đã bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) xử phạt hành chính do vi phạm quy định về công bố thông tin. Lý do vi phạm là Phenikaa Group không công bố thông tin định kỳ năm 2021 và 2022 đúng thời hạn quy định của pháp luật. Sau đó, Công ty đã ...

Vedan Việt Nam hỗ trợ phòng chống dịch bệnh ở các trường học tại huyện Long Thành tỉnh Đồng Nai

Vedan Việt Nam hỗ trợ phòng chống dịch bệnh ở các trường học tại huyện Long Thành tỉnh Đồng Nai

17:20 18/09/2023

Để chào đón năm học mới 2023-2024, vào hai ngày 16 và 17 tháng 9 vừa qua, Công ty CPHH Vedan Việt Nam đã tài trợ và phối hợp cùng Hội Chữ Thập đỏ, Phòng y tế, Phòng GD-ĐT và Trung tâm y tế huyện Long Thành tỉnh Đồng Nai tổ chức “Lễ ra quân” vệ sinh, phun thuốc khử trùng phòng chống bệnh sốt xuất huyết và bệnh tay chân miệng tại các trường học thuộc 1 3 xã, thị trấn Long Thành (Đồng nai).

Phát triển Nha Trang là thành phố thương mại - tài chính

Phát triển Nha Trang là thành phố thương mại - tài chính

06:30 01/04/2024

Theo đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TP Nha Trang đến năm 2040 được Chính phủ phê duyệt, Nha Trang sẽ có 14 phân khu. Mục tiêu của quy hoạch là bước đầu phát triển Nha Trang trở thành một thành phố thương mại - tài chính tầm vóc quốc gia và khu vực Đông Nam Á.

Nan giải tìm quỹ 'đất sạch' cho các dự án nhà ở xã hội

Nan giải tìm quỹ 'đất sạch' cho các dự án nhà ở xã hội

05:30 10/04/2023

Nguyên nhân chủ yếu khiến tiến độ triển khai các dự án xây dựng nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, đặc biệt ở TP Đà Lạt rất chậm là do thiếu quỹ đất sạch.

'Giải cứu' hàng trăm tấn cam sành của nông dân Vĩnh Long

'Giải cứu' hàng trăm tấn cam sành của nông dân Vĩnh Long

00:00 22/02/2023

Trên trăm tấn cam sành của nông dân tỉnh Vĩnh Long đã được các đơn vị, nhóm bạn trẻ trong và ngoài tỉnh hỗ trợ tiêu thụ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới