Thứ trưởng Ngoại giao: ASEAN ghi dấu ấn tự cường và kết nối

23:30 27/07/2024

Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt cho biết Hội nghị AMM lần thứ 57 và các hội nghị liên quan tại Lào đã cho thấy một ASEAN kết nối và tự cường.

Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 57 (AMM-57) và các Hội nghị liên quan diễn ra ngày 24-27/7 tại thủ đô Vientiane của Lào đã để lại nhiều dấu ấn về một ASEAN kết nối và tự cường, trong đó các nước đánh giá cao vai trò dẫn dắt của Chủ tịch Lào, ủng hộ các trọng tâm, ưu tiên của ASEAN trong năm 2024, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt cho biết trong thông cáo được Bộ Ngoại giao công bố hôm nay.

Theo ông Việt, tính kết nối được phản ánh qua 20 hoạt động của hội nghị, trong đó các nước đề cao đoàn kết và tin cậy là điều kiện tiên quyết bảo đảm thành công của ASEAN.

Trong quan hệ giữa ASEAN với các đối tác, tính gắn kết được thể hiện qua nỗ lực mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực như kinh tế số, chuyển đổi xanh, tự cường chuỗi cung ứng, cũng như tăng cường kết nối khu vực về hạ tầng, thể chế và con người.

Các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN đã thông qua Thông cáo chung Hội nghị, gồm 165 đoạn, phản ánh đầy đủ và toàn diện nội dung thảo luận về tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN, hợp tác ASEAN trên từng trụ cột, quan hệ đối ngoại của ASEAN và các vấn đề quốc tế, khu vực.

Trong Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN - Mỹ, Ngoại trưởng Antony

Blinken khẳng định Mỹ coi trọng quan hệ với ASEAN, coi đây là trọng tâm trong Chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN và Quan điểm ASEAN về Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Các nước nhất trí thúc đẩy hợp tác vì an ninh, thịnh vượng, tự cường và kết nối, tập trung ưu tiên tăng cường thương mại, đầu tư, năng lượng, an ninh mạng, y tế, môi trường và khí hậu, hợp tác khoa học công nghệ, chuyển đổi số, quản trị trí tuệ nhân tạo.

Tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN+3 với Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc, các nước nhất trí tăng cường các lĩnh vực hợp tác hiện có, nhất là thương mại, đầu tư, tài chính, phòng chống tội phạm xuyên quốc gia và các thách thức an ninh phi truyền thống, mở rộng hợp tác trên các lĩnh vực mới như đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, xe điện, năng lượng, tăng trưởng xanh.

Tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Cấp cao Đông Á (EAS), các nước nhất trí cần phối hợp khai thác hiệu quả tiềm năng hợp tác to lớn của EAS, tập trung vào những lĩnh vực giàu tiềm năng mà ASEAN quan tâm và Đối tác EAS có thế mạnh như thương mại, đầu tư, chuyển đổi số, chuyển đổi năng lượng, chuyển đổi xanh, ứng phó biến đổi khí hậu, hướng tới phát triển bền vững.

Trong khuôn khổ Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF), các nước tiếp tục khẳng định ARF là diễn đàn hàng đầu ở khu vực về các vấn đề chính trị, an ninh, nhất trí cần duy trì đối thoại thiện chí, thúc đẩy xây dựng lòng tin và ngoại giao phòng ngừa, nâng cao hiệu quả hoạt động nhằm ứng phó hiệu quả và kịp thời các thách thức đang nổi lên.

Ông Việt cho biết hội nghị lần này còn ghi nhận tình cảm chân thành và xúc động của các quốc gia dành cho Việt Nam, khi các lãnh đạo cấp cao ASEAN ngày 24/7 ra tuyên bố chia buồn về việc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần.

Các hội nghị cũng cho thấy rõ nỗ lực thúc đẩy ASEAN kết nối và vươn tầm rộng lớn hơn, trong đó các nguyên tắc và chuẩn mực ứng xử của ASEAN tiếp tục được đề cao, khẳng định vai trò và đóng góp của ASEAN cả ở khu vực và trên thế giới.

Các lãnh đạo bắt tay tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN+3. Ảnh: BNG

Các nước cũng nhấn mạnh ý nghĩa chiến lược của việc nâng cao tự cường trong bối cảnh khó lường hiện nay, bao gồm gia tăng cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn, diễn biến phức tạp tại nhiều nơi, sự nổi lên của nhiều vấn đề toàn cầu cũng như các công nghệ mới.

"Câu trả lời cho tất cả các vấn đề đang đặt ra nằm ở hai chữ 'tự cường', cũng chính là khả năng và năng lực của ASEAN vượt qua mọi biến động của thời cuộc", ông Việt nói, thêm rằng "tự cường" và "kết nối" sẽ được thể hiện xuyên suốt trong các chiến lược hợp tác triển khai Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2045.

Trong các hội nghị lần này, Việt Nam đã củng cố tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN, cùng các nước ASEAN và đối tác kiểm điểm, định hướng quan hệ, tập trung khai thác các dư địa hợp tác.

Việt Nam và các bên coi trọng hợp tác kinh tế, tận dụng hiệu quả các FTA, thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới, đa dạng hóa các hình thức giao lưu nhân dân. Việt Nam cũng đề nghị các đối tác tích cực tham gia và đóng góp cho hợp tác khu vực, thúc đẩy đối thoại, lòng tin, tôn trọng vai trò trung tâm của ASEAN.

Việt Nam cùng các nước khẳng định lập trường nguyên tắc của ASEAN trong các vấn đề quốc tế và khu vực, nhấn mạnh sự cần thiết về việc thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về Ứng xử của các bên ở Biển Đông và tạo môi trường thuận lợi cho đàm phán Bộ Quy tắc Ứng xử ở Biển Đông chất lượng, hiệu quả, thực chất, phù hợp với luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982.

Việt Nam đề nghị các đối tác ủng hộ lập trường của ASEAN về Biển Đông cũng như nỗ lực của ASEAN về việc xây dựng Biển Đông là vùng biển của hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển bền vững.

Phạm Giang

Có thể bạn quan tâm
Ai Cập ủng hộ Nam Phi kiện Israel tại tòa quốc tế

Ai Cập ủng hộ Nam Phi kiện Israel tại tòa quốc tế

08:50 13/05/2024

Ai Cập thông báo kế hoạch ủng hộ vụ kiện của Nam Phi tại Tòa án Công lý Quốc tế, chống lại Israel với cáo buộc 'diệt chủng' ở Gaza.

Vụ ám sát hụt cựu Tổng thống Donald Trump: Châu Âu từ xa cũng thấy 'lạnh'

Vụ ám sát hụt cựu Tổng thống Donald Trump: Châu Âu từ xa cũng thấy 'lạnh'

15:40 19/07/2024

Vụ ám sát hụt cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 13/7 cho thấy mối nguy hiểm hiện hữu với các chính trị gia. Sự kiện này tác động không chỉ ở Mỹ mà còn lan rộng sang châu Âu.

Cháy chung cư Trung Quốc, 15 người chết

Cháy chung cư Trung Quốc, 15 người chết

09:40 24/02/2024

Ngọn lửa bùng phát từ khu để xe đạp điện tại chung cư cao tầng ở thành phố Nam Kinh, tỉnh Giang Tô, khiến ít nhất 15 người thiệt mạng.

Giữa những rắc rối pháp lý 'bủa vây', cựu Tổng thống Trump có thêm đối thủ mới trên đường đua tranh cử

Giữa những rắc rối pháp lý 'bủa vây', cựu Tổng thống Trump có thêm đối thủ mới trên đường đua tranh cử

06:00 03/04/2023

Ngày 2/4, cựu Thống đốc bang Arkansas - ông Asa Hutchinson tuyên bố sẽ tham gia cuộc đua giành vị trí ứng cử viên của đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024.

Thụy Điển gia nhập NATO: Động thái mới nhất của Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ nhắn nhủ Hungary, Stockholm nói ‘không có lý do gì để đàm phán’

Thụy Điển gia nhập NATO: Động thái mới nhất của Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ nhắn nhủ Hungary, Stockholm nói ‘không có lý do gì để đàm phán’

09:50 24/01/2024

Tối 23/1, Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ, sau nhiều cuộc thảo luận kéo dài, đã thông qua nghị định thư phê chuẩn việc Thụy Điển gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Dự kiến sự kiện quốc tế nổi bật tuần từ ngày 26/2-3/3

Dự kiến sự kiện quốc tế nổi bật tuần từ ngày 26/2-3/3

06:50 26/02/2024

Thủ tướng Ba Lan thăm Czech, Nam Phi đón Tổng thống Iran, Tổng thống Nga đọc Thông điệp quốc gia, Thủ tướng Italy công du Canada... là những sự kiện quốc tế nổi bật trong tuần.

Ấn Độ phạt 10 năm tù với nhóm người tra tấn thanh niên Hồi giáo đến chết

Ấn Độ phạt 10 năm tù với nhóm người tra tấn thanh niên Hồi giáo đến chết

13:40 06/07/2023

Một tòa án ở Ấn Độ kết án 10 người đàn ông 10 năm tù, vì tra tấn nam thanh niên Hồi giáo khiến anh tử vong.

Tổng thống Nga nêu điều kiện ngừng bắn và hòa đàm với Ukraine trước thềm hội nghị hòa bình

Tổng thống Nga nêu điều kiện ngừng bắn và hòa đàm với Ukraine trước thềm hội nghị hòa bình

19:30 14/06/2024

Ngày 14/6, Tổng thống Vladimir Putin cho biết Nga sẽ ngừng bắn và tham gia đàm phán hòa bình nếu Ukraine từ bỏ tham vọng gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và rút lực lượng khỏi 4 khu vực của Ukraine mà Moscow đã tuyên bố chủ quyền.

Nga có thể đã nâng cấp tên lửa 'Ukraine không thể đánh chặn'

Nga có thể đã nâng cấp tên lửa 'Ukraine không thể đánh chặn'

08:40 31/03/2024

Nga nhiều khả năng đã trang bị đầu dẫn radar mới và cải thiện khả năng kháng nhiễu của P-800 Oniks, mẫu tên lửa Ukraine từng thừa nhận không thể đánh chặn.

Co loi xay ra
Co loi xay ra