Thứ trưởng Công an: 'Có loại ma túy chỉ cần dùng 20ml đã gây tử vong'

20:10 05/12/2023
Thông tin trên được Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an nêu tại Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi tìm hiểu Luật Phòng, chống ma túy, do Bộ Công an tổ chức sáng 5/12.

Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, trong những năm qua, do chịu tác động rất lớn từ tình hình ma túy thế giới và khu vực, nhất là áp lực từ vùng "Tam giác vàng", tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy ở nước ta diễn biến rất phức tạp, nghiêm trọng, khó lường, đã và đang gây ra những hậu quả tiêu cực đến mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội.

Luật Phòng, chống ma túy vừa được Quốc hội thông qua đã bổ sung nhiều quy định về phòng, chống ma túy. Trong đó có quy định quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy, kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan tới ma túy...

Theo lãnh đạo Bộ Công an, trên thế giới hiện xác định được 500 chất ma túy và tiền chất. Cơ quan chức năng Việt Nam đang hợp tác với các nước để tiếp cận các chất mới này. Tuy nhiên, cơ sở vật chất và phương tiện để giám định ở Việt Nam cần phải bổ sung.

Nhằm nâng cao ý thức, nhận thức về hiểm họa ma túy và công tác phòng, chống tội phạm ma túy, Bộ Công an khẳng định cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phòng ngừa ma túy, tập trung vào các nhóm đối tượng có nguy cơ phát sinh người nghiện, người sử dụng ma túy trái phép.

"Trong đó tập trung vào số thanh thiếu niên, học sinh trong các nhà trường để giảm nguồn cầu về ma túy", Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc lưu ý.

Đặc biệt, Bộ Công an đã chỉ đạo cơ quan điều tra các cấp điều tra, bắt giữ những đối tượng chủ mưu, cầm đầu các đường dây phạm tội về ma túy. Qua đó trừng trị nghiêm khắc những tổ chức tội phạm sản xuất ma túy.

Đáng chú ý, cơ quan chức năng còn phát hiện chiêu thức mới mà tội phạm ma túy dùng để ngụy trang chất cấm, đó là sử dụng chất hóa học phủ lên ma túy để qua mắt khâu giám định. Đây là thủ đoạn mới rất tinh vi.

Cũng theo lãnh đạo Bộ Công an, đấu tranh phòng chống ma túy là nhiệm vụ khó khăn, gian khổ, lâu dài và cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; sự nỗ lực, cố gắng của các cơ quan chuyên trách, sự hỗ trợ, giúp đỡ của từng người dân. Trong đó, Luật Phòng, chống ma túy là hành lang pháp lý quan trọng.

Theo Ban tổ chức, ngay sau khi Bộ Công an ban hành kế hoạch, thành lập Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức, các Hội đồng chuyên môn để tổ chức cuộc thi Tìm hiểu Luật Phòng, chống ma túy, Bộ Công an đã đề nghị và nhận được sự hưởng ứng tích cực của các ban, bộ, ngành, đoàn thể trung ương; UBND các tỉnh, thành phố; Công an các đơn vị, địa phương.

Sau 3 tháng triển khai có hơn 3,2 triệu lượt thí sinh tham gia cuộc thi. Trong đó, vòng thi tháng thứ nhất có 856.163 lượt; vòng thi tháng thứ hai 729.883 lượt; vòng thi tháng thứ ba 759.106 lượt và cuộc thi chung cuộc 1.081.202 lượt.

Tại buổi lễ, Ban tổ chức đã trao 2 giải đặc biệt (tự luận và trực tuyến),10 giải Nhất, 30 giải Nhì, 60 giải Ba và 90 giải khuyến khích cho các tập thể, cá nhân.

Có thể bạn quan tâm
Triệt phá đường dây cá độ bóng đá gần 100 tỷ đồng ở TPHCM

Triệt phá đường dây cá độ bóng đá gần 100 tỷ đồng ở TPHCM

06:20 25/04/2024

Cơ quan công an vừa triệt phá thành công đường dây cá cược bóng đá qua mạng internet ở TPHCM với số tiền gần 100 tỷ đồng.

Lính biên phòng ở nơi phên giậu

Lính biên phòng ở nơi phên giậu

12:10 03/03/2024

Rất nhiều đứa trẻ mồ côi được những người lính nhận làm con nuôi, chăm lo và nâng bước đến trường. Những cụ già neo đơn được chiến sĩ biên phòng chăm sóc từng bữa ăn, giấc ngủ, lúc ốm đau...

Bộ TN-MT yêu cầu xây dựng kịch bản vận hành hồ thủy điện

Bộ TN-MT yêu cầu xây dựng kịch bản vận hành hồ thủy điện

16:00 28/02/2023

Cục Quản lý tài nguyên nước đề nghị các đơn vị quản lý, vận hành hồ chứa thực hiện chế độ quan trắc, dự báo, tính toán, xây dựng các kịch bản vận hành hồ với lưu lượng, thời gian xả hợp lý.

Ông Putin và Zelensky chia buồn, nhiều quốc gia muốn hỗ trợ Morocco sau động đất

Ông Putin và Zelensky chia buồn, nhiều quốc gia muốn hỗ trợ Morocco sau động đất

17:40 09/09/2023

Trong ngày 9-9, lãnh đạo nhiều quốc gia đã bày tỏ sự thương tiếc và chia buồn với người dân Morocco, nhiều nước đề nghị tham gia cứu hộ sau động đất.

Hà Nội duyệt chỉ giới đường nối từ tuyến Nguyễn Xiển - Xa La đến Kim Giang

Hà Nội duyệt chỉ giới đường nối từ tuyến Nguyễn Xiển - Xa La đến Kim Giang

15:11 12/12/2023

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6287/QĐ-UBND phê duyệt chỉ giới đường đỏ tuyến đường nối từ đường Nguyễn Xiển - Xa La với đường Kim...

Gây tai nạn chết người, tài xế taxi bỏ chạy về quê giấu xe

Gây tai nạn chết người, tài xế taxi bỏ chạy về quê giấu xe

12:10 06/08/2024

Sáng 6/8, Cơ quan CSĐT Công an TP Cẩm Phả (Quảng Ninh) cho biết, đơn vị đã tạm giữ Vũ Thanh Tùng (SN 1971, trú tại phường Đông Triều, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh) về hành vi Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. Tùng là tài xế lái ô tô gây tai nạn chết người nhưng không dừng lại mà bỏ chạy về quê cất giấu xe. Thông tin ban đầu, lúc 2h28 ngày 31/7, tại Km152 Quốc lộ 18 thuộc phường Cẩm Sơn (TP Cẩm Phả) xảy ra vụ tai nạn giao...

Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét công tác nhân sự, chất vấn 2 bộ trưởng

Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét công tác nhân sự, chất vấn 2 bộ trưởng

06:40 13/03/2024

Tại phiên họp thứ 31, ngoài cho ý kiến vào các dự luật, chất vấn 2 bộ trưởng Bộ Tài chính, Ngoại giao, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét công tác nhân sự.

Thủy điện ở Hòa Bình xả lũ không thông báo khiến dân hoảng loạn

Thủy điện ở Hòa Bình xả lũ không thông báo khiến dân hoảng loạn

19:20 11/06/2024

Sáng 11/6, chị Tuyết, chủ homestay suối Mu ở xóm Mu Khướng, xã Tự Do, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hoà Bình thông tin: “Khoảng trưa 9/6, có chừng 6 – 7 du khách (trong đó có trẻ em) đang tắm dưới dòng Suối Mu thì bất ngờ có dòng nước lớn tràn về khiến nhiều người hoảng loạn. Rất may, người dân xung quanh đã kịp thời kéo những du khách này lên bờ nên không có thiệt hại về người”. Theo chị Tuyết, nguyên nhân có dòng nước lớn tràn về suối Mu là do Thuỷ điện...

Giải pháp nào ngăn ngừa các tai nạn đường sắt nghiêm trọng?

Giải pháp nào ngăn ngừa các tai nạn đường sắt nghiêm trọng?

21:10 29/09/2023

Tuy đã lập rào chắn ở vị trí các đường ngang nhưng người dân vẫn tháo dỡ, tự mở lối đi, nên tình hình tai nạn giao thông đường sắt xảy ra ngày càng phức tạp, nghiêm trọng và có chiều hướng gia tăng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới