Thủ lĩnh 'băng áo cam' bị đề nghị đến 13 năm tù

13:40 12/09/2023

Sáng 12-9, đại diện Viện kiểm sát nhân dân TP.HCM đã đề nghị các mức án đối với 94 bị cáo trong "băng áo cam".

Bị cáo Dương Đại Trí, dẫn đầu "băng áo cam", tại tòa - Ảnh: Đ.T.

"Băng áo cam" xem thường pháp luật

Theo viện kiểm sát, dưới sự chỉ đạo của bị cáo Mai Nguyễn Xuân Thành (27 tuổi, ngụ quận Bình Tân) và Dương Đại Trí (33 tuổi, thường gọi Trí "nhảm"), hơn 60 người đã kéo đến quán ốc Hương và xông vào đập phá quán, gây thương tích 35% cho bị hại Lâm Thành Long.

  • Từ vụ 'gần 200 người áo cam' ở TP.HCM: Không thể để băng nhóm lộng hành!

  • Vụ 'giang hồ' phá quán nhậu ở quận 7: Nhóm này chuyên đòi nợ thuê, có cả súng

Thành, Trí "nhảm" đã có hành vi rủ rê, tập hợp đồng phạm và hô hào chém nhau. Các bị cáo ý thức được hành vi của mình gây nguy hiểm cho xã hội, gây mất an ninh trật tự nhưng vẫn ngang nhiên thực hiện công khai tại nơi công cộng.

Hành vi của các bị cáo là coi thường pháp luật, đạo đức xã hội và coi thường tính mạng, tài sản của người khác.

Các bị cáo còn lại trong đó có nhóm của bị cáo Hồ Chí Linh, Trần Thanh Tuấn (tức Tuấn B)… tụ tập đông người, chạy xe gây náo loạn trên nhiều tuyến đường ở quận Bình Tân.

Trong vụ án, một số bị cáo phạm tội chưa đủ 16 tuổi nên không bị truy tố tội gây rối trật tự công cộng và hủy hoại tài sản.

Các bị cáo được áp dụng tình tiết khai báo thành khẩn và một bị cáo được áp dụng tình tiết giảm nhẹ khi đã bồi thường cho bị hại.

Về tình tiết tăng nặng, một số bị cáo có tiền án, chưa được xóa án tích nên áp dụng tình tiết phạm tội tái phạm, tái phạm nguy hiểm.

Từ đó đại diện viện kiểm sát đề nghị tòa tuyên phạt bị cáo Thành 9-12 năm tù, Trí "nhảm" 10-13 năm tù về 3 tội danh: cố ý gây thương tích, hủy hoại tài sản và gây rối trật tự công cộng. 92 bị cáo còn lại bị đề nghị các mức án từ 3 năm 6 tháng tù đến 11 năm tù.

Bị cáo Mai Nguyễn Xuân Thành tại tòa - Ảnh: Đ.T.

Gây náo loạn tại quận Bình Tân

Theo cáo trạng, ngày 2-6-2020, Hồ Chí Linh trong lúc đang xem nhóm phụ nữ cãi nhau tại phường An Lạc A, quận Bình Tân thì bị một nhóm thanh niên (chưa rõ lai lịch) đuổi đánh.

Linh nghi những người này là nhóm của Mai Nguyễn Xuân Thành nên tập hợp nhiều người và hung khí tìm đến nhà Thành đánh trả. Đến nơi, nhóm của Linh xông vào chém Thành gây thương tích và đập phá một số đồ đạc trong nhà.

Thành xem lại camera thì phát hiện Phát (còn gọi là Lép) có tham gia nên tập hợp người đánh trả. Hay tin, Phát nhờ Trần Thanh Tuấn (còn gọi là Tuấn "B") huy động người để hẹn đánh nhau với Thành nhưng không gặp.

Ba ngày sau, Thành nhờ Trí "nhảm" cùng nhiều người khác chuẩn bị hung khí để đánh nhau.

Tối cùng ngày, nhóm của Trí gồm hơn 60 người mang theo hung khí tập trung tại một xưởng may ở Bình Chánh. Tại đây, những người chưa có hung khí được Trí và Thành phát mỗi người một hung khí (chĩa, dao, mã tấu hoặc "bom xăng"…) và một áo bib màu cam (loại áo trong bóng đá) mặc vào để phân biệt khi đánh nhau không bị nhầm.

Sau đó, Trí "nhảm" dẫn đầu nhóm đi xe máy qua nhiều tuyến đường rồi tập trung trước quán Ốc Hương (phường An Lạc A, quận Bình Tân) gây náo loạn cả đoạn đường.

Lúc này, anh Lâm Thành Long đang ngồi ăn trong quán, cầm điện thoại lên nghe thì nhóm "áo cam" tưởng anh Long quay phim nên xông vào chém anh này gây thương tích 35%, và đập phá quán gây thiệt hại 5,5 triệu đồng.

Cùng thời điểm, nhóm Tuấn "B" cũng chạy xe máy, cầm theo hung khí đi tìm nhóm của Trí "nhảm" để thanh toán, nhưng trên đường đi thì bị cảnh sát trấn áp.

Có thể bạn quan tâm
[CẬP NHẬT]: Cháy lớn tại ngôi nhà 6 tầng trên phố Định Công Hạ, 4 thi thể được đưa ra ngoài

[CẬP NHẬT]: Cháy lớn tại ngôi nhà 6 tầng trên phố Định Công Hạ, 4 thi thể được đưa ra ngoài

08:30 17/06/2024

Khoảng hơn 18h ngày hôm nay, 16/6, một vụ cháy lớn đã bùng phát tại ngôi nhà kinh doanh thiết bị điện nước trên phố Định Công Hạ, phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội. Đến 20h, đám cháy được dập tắt hoàn toàn, qua tìm kiếm, cảnh sát phát hiện 4 thi thể.

Phê duyệt dự án lấy nước ngọt vùng sông Hậu về tỉnh Bạc Liêu

Phê duyệt dự án lấy nước ngọt vùng sông Hậu về tỉnh Bạc Liêu

16:20 02/01/2024

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phê duyệt dự án điều tiết, bổ sung nước được lấy từ sông Hậu phục vụ nuôi trồng thủy sản của tỉnh Bạc Liêu, với tổng kinh phí hơn 1.450 tỉ đồng.

Cựu chủ tịch Alibaba Nguyễn Thái Luyện sắp hầu tòa phúc thẩm

Cựu chủ tịch Alibaba Nguyễn Thái Luyện sắp hầu tòa phúc thẩm

19:00 10/03/2023

Theo nguồn tin của Zing, ngày 27/3, TAND cấp cao tại TP.HCM sẽ mở phiên tòa phúc thẩm để xem xét kháng cáo của Nguyễn Thái Luyện (36 tuổi) và đồng phạm trong vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản và rửa tiền xảy ra tại Công ty Cổ phần địa ốc Alibaba. Phiên tòa do thẩm phán Võ Văn Khoa làm Chủ tọa. Tại phiên tòa sơ thẩm hồi 12/2022, TAND TP.HCM tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thái Luyện tù chung thân về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Các bị cáo là đồng phạm...

Tạm giữ hơn 18.000 bao thuốc lá lậu vận chuyển từ Long An về Vĩnh Long

Tạm giữ hơn 18.000 bao thuốc lá lậu vận chuyển từ Long An về Vĩnh Long

16:00 19/05/2023

Công an tỉnh Vĩnh Long cho biết, Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh vừa phối hợp với Công an thành phố Vĩnh Long xác lập chuyên án đấu tranh với các đối tượng có hành vi mua bán, vận chuyển và tàng trữ hàng cấm, tạm giữ 18.300 bao thuốc lá lậu.

Cảnh sát khám xét Công ty F88 ở Sài Gòn

Cảnh sát khám xét Công ty F88 ở Sài Gòn

12:30 06/03/2023

Hàng trăm CSGT, cơ động, hình sự... đang bao vây, khám xét Công ty F88 ở quận Gò Vấp, nghi vấn doanh nghiệp này đòi nợ kiểu xã hội đen, cưỡng đoạt tài sản.

Bít đường vận chuyển của cát tặc

Bít đường vận chuyển của cát tặc

18:20 17/06/2023

Quảng Ngãi - Nhiều năm qua, hoạt động khai thác cát trái phép trên sông Trà Khúc, đoạn phía Đông cầu Trường Xuân, khu vực giáp ranh giữa huyện Sơn...

Chủ tịch nước quyết định về tặng quà Tết Giáp Thìn cho người có công

Chủ tịch nước quyết định về tặng quà Tết Giáp Thìn cho người có công

17:10 26/12/2023

Ngày 26.12.2023, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã ký ban hành Quyết định số 1583/QĐ-CTN về việc tặng quà cho một số đối tượng có công với cách mạng...

Bị tòa án mở thủ tục phá sản, Đức Long Gia Lai nói gì?

Bị tòa án mở thủ tục phá sản, Đức Long Gia Lai nói gì?

17:20 13/10/2023

Ngày 13-10, Công ty CP Tập đoàn Đức Long Gia Lai có đơn khiếu nại về quyết định mở thủ tục phá sản do TAND tỉnh Gia Lai ban hành.

Bắt giám đốc trung tâm sát hạch lái xe ở Hoà Bình

Bắt giám đốc trung tâm sát hạch lái xe ở Hoà Bình

14:00 21/03/2023

Ba người là lãnh đạo, cán bộ của Trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe cơ giới đường bộ thuộc Trường Cao đẳng nghề kinh doanh và công nghệ Hà Nội, có trụ sở tại xã Tân Vinh, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình đã bị bắt tạm giam với cáo buộc làm giả chữ ký, chữ viết để ghi khống nội dung vào một số tài liệu nhằm hoàn thiện hồ sơ, thủ tục và tránh bị kiểm tra phát hiện.

Co loi xay ra
Co loi xay ra