Thủ khoa từng bỏ học vì mất phương hướng, không muốn làm ba mẹ khổ thêm

18:30 24/04/2023

Hồ Quốc Tường - sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh, Trường Đại học Gia Định (TP Hồ Chí Minh) - tốt nghiệp thủ khoa với tổng điểm cuối khóa 3.8/4.0. Tuy nhiên, đằng sau kết quả học tập đáng nể ấy, ít ai biết rằng, Quốc Tường từng nghỉ học giữa chừng vì mất phương hướng, không biết học đại học để làm gì?

Bỏ học vì không biết học đại học để làm gì?

Hồ Quốc Tường (sinh năm 1996, quê Quảng Trị) từng là sinh viên ngành Công nghệ thông tin của Trường Đại học Khoa học - Đại học Huế. Tuy nhiên, quãng đường này chỉ kéo dài được 2 năm, sau đó Tường quyết định nghỉ học.

"Thực sự thời điểm đó, em đã mất phương hướng, không biết mình học đại học để làm gì? Và khi không biết được mục tiêu, trong giây phút nóng vội đó, em quyết định nghỉ học" - Quốc Tường nhớ lại.

Trong khoảng thời gian này, Quốc Tường trải qua nhiều công việc không cần bằng cấp với mức thu nhập bấp bênh. Trong khoảng thời gian này, Quốc Tường tiếp xúc với nhiều người, nhiều công việc và nhận ra rằng, chỉ học mới có được tương lai tươi sáng hơn.

"Để đưa ra quyết định đi học lại là điều không hề dễ dàng, em đã suy nghĩ rất nhiều. Nghỉ học rồi đi làm mới thấy được việc kiếm tiền rất khó, mà gia đình em lại khó khăn. Và hơn nữa, đã 1 lần làm bố mẹ thất vọng nên em tự hứa với bản thân không làm khổ bố mẹ thêm lần nữa mà tự lo học phí, chi phí sinh hoạt" - Quốc Tường nói.

Học mọi lúc mọi nơi

Và để thực hiện lời hứa đó, có tiền trang trải cuộc sống, đóng học phí, Quốc Tường đã làm rất nhiều việc cùng một lúc như chạy xe công nghệ, làm phục vụ quán ăn, nhà hàng, dạy thêm tiếng Anh, phụ làm kĩ thuật cho một công ty máy ảnh… Có những ngày, Quốc Tường làm việc từ 5h sáng đến tận 12h đêm.

"Đây là khoảng thời gian khó khăn nhất đối với em từ khi vào TP Hồ Chí Minh học. Để không sao nhãng việc học mà vẫn có thể đi làm kiếm tiền, em sử dụng thời gian một cách tối ưu nhất, tranh thủ học mọi lúc, mọi nơi.

Em ở Phú Nhuận, đi làm ở quận Bình Tân nên thời gian di chuyển cũng trên 30 phút. Khoảng thời gian này, em tranh thủ nghe ghi âm các bài giảng. Các bài tiếng Anh luyện nghe hầu như em nghe trên đường di chuyển. Đối với các môn học khác, nếu bài khó em ghi âm lại, xin tài liệu của thầy cô để nghiên cứu mỗi khi rảnh rỗi..." - Quốc Tường chia sẻ về phương pháp học của mình.

Quốc Tường nhận khen thưởng từ lãnh đạo nhà trường trong lễ tốt nghiệp. Ảnh: Chân Phúc

Ngoài ra, theo Quốc Tường, kết quả của việc học hôm nay còn đến từ kinh nghiệm trong quá trình làm thêm của bản thân. Đó là bài học nhận lại sau những lần va vấp, những lỗi sai, những áp lực... hay cách sống, cách làm việc, sự nhẫn nại từ những người bạn, người anh, chị gặp trong công việc.

Theo Quốc Tường, là sinh viên nên có một lần trải nghiệm ngoài xã hội, vì đó sẽ là những kinh nghiệm giúp những bài học trên giảng đường trở nên thực tế hơn. "Em nghĩ ai cũng nên đặt ra định hướng cho bản thân, đặt mục tiêu và nỗ lực hết mình để đạt được điều đó" - Quốc Tường nói.

Có thể bạn quan tâm
Lật thuyền đánh cá, một người mất tích

Lật thuyền đánh cá, một người mất tích

14:10 15/10/2023

Mưa lớn, chiếc thuyền đánh cá của vợ chồng ông Võ Văn Linh ở huyện Thăng Bình bị lật trên sông Trường Giang, người vợ được cứu, người chồng mất tích.

131 trường đại học công bố xét học bạ THPT 2023

131 trường đại học công bố xét học bạ THPT 2023

18:00 27/02/2023

Tính đến ngày 27.2 đã có 131 trường đại học, học viện công bố xét học bạ THPT 2023. Báo Lao Động cập nhật danh sách giúp quý phụ huynh...

Cập nhật điểm chuẩn năm 2023 các trường đại học trên cả nước

Cập nhật điểm chuẩn năm 2023 các trường đại học trên cả nước

23:30 30/07/2023

Ghi nhận đến tối 30.7, trên cả nước đã có 74 trường đại học công bố điểm chuẩn đánh giá năng lực; 119 trường đại học, học viện công bố...

7 con ra tòa tranh quyền nuôi mẹ: Nguyên đơn, bị đơn đều không kháng cáo

7 con ra tòa tranh quyền nuôi mẹ: Nguyên đơn, bị đơn đều không kháng cáo

07:40 27/10/2023

Sau khi hết thời gian thực hiện quyền kháng cáo, nguyên đơn và bị đơn vụ 'Bảy con dắt nhau ra tòa tranh quyền nuôi mẹ' không có đơn kháng cáo. Bản án số 27/2023 ngày 30-9-2023 của TAND huyện Nghĩa Hành đã có hiệu lực.

Năm lưu ý thí sinh thi tốt nghiệp THPT năm nay cần nhớ

Năm lưu ý thí sinh thi tốt nghiệp THPT năm nay cần nhớ

10:00 17/03/2024

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 cơ bản giữ ổn định như năm 2023, tuy nhiên có năm lưu ý thí sinh cần ghi nhớ.

Lão nông kỳ lạ ở xứ Chắc Cà Đao

Lão nông kỳ lạ ở xứ Chắc Cà Đao

11:20 15/06/2024

Ông Tám Pho ăn chay, nghe kinh Phật rồi đem hết số tiền dành dụm lân la khắp nơi để cứu mạng... trâu bò sắp bị vào lò mổ.

Mỗi thầy cô cần ý thức về trọng trách vinh quang của nghề giáo

Mỗi thầy cô cần ý thức về trọng trách vinh quang của nghề giáo

06:50 20/11/2023

Với mỗi nhà giáo, lửa nghề xuất phát từ chính niềm đam mê, trách nhiệm và tình thương đối với học trò. Niềm hạnh phúc với nghề là sợi dây...

Bắt kiểm sát viên nghi lừa đảo 200 triệu của tiểu thương

Bắt kiểm sát viên nghi lừa đảo 200 triệu của tiểu thương

19:30 06/05/2023

Một kiểm sát viên ở Bạc Liêu bị khởi tố, bắt tạm giam vì có liên quan tới vụ lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của một tiểu thương.

Hàng loạt trường THPT ở TP HCM tăng buổi học

Hàng loạt trường THPT ở TP HCM tăng buổi học

21:50 28/10/2023

Hàng loạt trường THPT đổi thời khóa biểu theo hướng tăng số buổi học để không dạy quá 8 tiết/ngày như yêu cầu của Sở Giáo dục và Đào tạo.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới