Thu hơn 1 tấn rác thải nhựa trong 6 tháng nhờ một mô hình hạt nhân tiêu biểu

00:50 20/06/2024

Mô hình thu gom rác thải nhựa tại tổ dân phố số 16, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội đã tạo dựng được thói quen phân loại rác cho người dân và mang lại kết quả đáng kinh ngạc.

Người Chi hội trưởng gương mẫu

Không ngại khó, không ngại khổ, từ tháng 12.2023, bà Nguyễn Thị Xô - Chi Hội trưởng Chi hội phụ nữ số 12, tổ dân phố số 16, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội đã cùng Hội Liên hiệp phụ nữ phường Nam Đồng thành lập các điểm thu gom rác thải nhựa trên địa bàn. Hoàn thành thật tốt nhiệm vụ tuyên truyền tới đông đảo người dân, xây dựng khu dân cư văn minh, sạch đẹp là niềm vui và động lực sống mỗi ngày của bà.

Nhận thấy việc phân loại rác tại nguồn đã được tuyên truyền và vận động từ lâu, thế nhưng người dân trong khu vực vẫn không mấy quan tâm, thậm chí cho rằng việc phân loại rác là công việc của những người công nhân vệ sinh môi trường chứ không phải việc của mình, khiến cho bà Xô luôn đau đáu.

Ban đầu, kinh phí không có, người dân cũng chưa ủng hộ, bà Xô đã nhiều lần không biết phải bắt đầu từ đâu để thực hiện được kế hoạch phân loại rác tại địa bàn mình phụ trách đúng với kế hoạch của địa phương. Bằng tất cả sự nhiệt huyết và quyết tâm, bà Xô đã quyết định tự bỏ tiền túi ra để làm một cái lồng sắt để trước cửa nhà với dòng chữ "Cho rác vào đây" với hy vọng người dân sẽ chú ý.

Những trạm thu gom rác thải nhựa được đặt trên địa bàn tổ dân phố số 16, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, TP Hà Nội. Ảnh: Hồng Diệp

"Ban đầu người dân cũng không mấy quan tâm, nên rác thải nhựa thu được rất ít. Nhưng mỗi ngày đi qua, họ nhìn thấy cái lồng này và lại nán lại, vứt chai nhựa, hộp nhựa không dùng đến nữa. Chiếc lồng đầy lên và rồi ý thức của người dân cũng đã thay đổi. Đó là điều khiến tôi vui nhất" - bà Xô hào hứng chia sẻ.

Ngày qua ngày, mỗi khi chiếc lồng chứa đầy chai lọ nhựa, chính tay bà Xô lại đi thu gom lại chúng. Những số tiền ban đầu tích cóp lại, cùng với sự ủng hộ của người dân, đến nay trên địa bàn tổ dân phố số 16 đã có 4 mô hình thu gom rác thải nhựa như vậy, được người dân rất hưởng ứng.

"Tôi thấy mô hình như thế này rất hay. Người dân chúng tôi trước thì vứt chai lọ chung một túi hoặc không thì sẽ để riêng rồi đem bán đồng nát. Nhưng từ ngày chị Xô lập nên mô hình này, chúng tôi lại bớt chút thời gian phân loại rác thải nhựa ra, rồi mang ra thùng sắt và thả vào. Các thành viên trong gia đình ai cũng thay đổi thói quen từ ngày tổ dân phố triển khai mô hình này" - bà Mai Hương (Đống Đa, Hà Nội) cho biết.

Bà Nguyễn Thị Xô tự tay thu gom rác thải nhựa mỗi khi số lượng rác trong thùng đầy. Ảnh: Hồng Diệp.

Lan rộng mô hình hạt nhân tiêu biểu trên địa bàn

Kể từ ngày triển khai mô hình này đến nay, trên địa bàn tổ dân phố số 16, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội đã nhân rộng được tất cả 4 mô hình phân loại rác như vậy. Không chỉ phân loại rác thải nhựa, những chiếc lồng sắt sau này có có thêm những ngăn để đựng pin, sạc điện thoại,... bỏ đi.

Theo chị Nguyễn Ngọc Diệp Anh - Hội trưởng Hội LHPN phường Nam Đồng cho biết, 7 tháng qua, tổ dân phố đã thu gom tất cả 1,2 tấn rác thải nhựa - một con số bất ngờ nếu như không thu gom chung thì sẽ không thể tưởng tượng với con số lớn như vậy.

"Qua tuyên truyền, được sự hưởng ứng của Chi hội phụ nữ số 12 đã có một hoạt động đổi mới, sáng tạo trong tất cả các hoạt động của Hội phụ nữ phường. Từ hạt nhân của Chi hội phụ nữ số 12, các chi hội khác cũng như toàn thể hội viên hội phụ nữ đã có sự ghi nhận, lan tỏa, thay đổi về mặt nhận thức và hành động.

Dần dần, 2 chi hội khác trên địa bàn phường cũng đang học theo mô hình của trạm và biến đổi sao cho phù hợp với địa phương mình" - chị Diệp Anh cho biết.

Người dân trên địa bàn vô cùng hưởng ứng với mô hình thu gom rác thải nhựa của tổ dân phố. Ảnh: Hồng Diệp

Bằng sự kiên trì và nỗ lực của người Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ tổ dân phố cùng sự phối hợp của Hội LHPN phường Nam Đồng, người dân không những thay đổi thói quen, nhận thức trong việc phân loại rác, đặc biệt là rác thải nhựa mà còn thêm ủng hộ người Chi hội trưởng gương mẫu.

Những mô hình tiêu biểu và hiệu quả như vậy càng chứng minh việc người dân đang có những bước chuyển mình, thay đổi cả về nhận thức và hành vi trong việc phân loại rác thải tại nguồn, phân loại rác thải nhựa tại những khu dân cư. Điều đó càng góp phần làm xanh, sạch, đẹp hơn cho môi trường sống và là tấm gương tiêu biểu cho những địa phương khác noi theo.

Có thể bạn quan tâm
Các vũ khí cải tiến của Nga sẽ thay đổi cục diện chiến sự Ukraine?

Các vũ khí cải tiến của Nga sẽ thay đổi cục diện chiến sự Ukraine?

09:00 09/05/2023

Lễ duyệt binh mừng 78 năm Ngày chiến thắng phát xít (9-5) ở Nga đang thu hút sự quan tâm lớn của dư luận quốc tế. Sự trình diễn các loại vũ khí cải tiến có thể làm thay đổi cục diện chiến sự ở Ukraine.

Đề xuất thuê lực lượng cảnh vệ bảo vệ lãnh đạo khi đi nước ngoài

Đề xuất thuê lực lượng cảnh vệ bảo vệ lãnh đạo khi đi nước ngoài

05:10 13/06/2024

Chiều 12/6, tại phiên họp thứ 34, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cảnh vệ. Một trong những vấn đề được quan tâm là việc bổ sung quy định thuê lực lượng, phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật để thực hiện công tác cảnh vệ (khoản 13 Điều 1 dự thảo luật). Dự thảo luật quy định, việc thuê lực lượng, phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật của nước ngoài chỉ...

Afghanistan, Pakistan mở cửa trở lại cửa khẩu biên giới chung

Afghanistan, Pakistan mở cửa trở lại cửa khẩu biên giới chung

14:20 15/09/2023

Sau hơn một tuần bị đóng do vụ đụng độ giữa các lực lượng biên phòng hai nước, sáng 15/9, cửa khẩu biên giới Torkham đã được mở cửa trở lại cho người đi bộ và các phương tiện giao thông.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga thị sát khu thử nghiệm vũ khí hạt nhân

Bộ trưởng Quốc phòng Nga thị sát khu thử nghiệm vũ khí hạt nhân

18:00 12/08/2023

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đến thị sát các địa điểm đồn trú và kiểm tra các hoạt động của hạm đội Phương Bắc.

Cháy lớn tại một nhà xưởng ở Thường Tín, Hà Nội khiến 3 người bị thương

Cháy lớn tại một nhà xưởng ở Thường Tín, Hà Nội khiến 3 người bị thương

05:30 06/03/2024

Xe chở gas bất ngờ bốc cháy, nhanh chóng lan sang nhà xưởng bên cạnh khiến 3 người bị thương, trong đó một người bị bỏng nặng.

Đẩy nhanh tiến độ các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT

Đẩy nhanh tiến độ các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT

06:30 04/09/2023

Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Công điện yêu cầu các Bộ ngành và địa phương nỗ lực đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải.

11 ngư dân ở Quảng Ngãi gặp nạn trên biển đã về bờ an toàn

11 ngư dân ở Quảng Ngãi gặp nạn trên biển đã về bờ an toàn

17:30 05/12/2023

Quảng Ngãi - Sau gần 5 ngày bị nạn trên biển, ngày 5.12, 11 ngư dân, đi trên tàu cá số hiệu QNg-90458-TS do ông Nguyễn Thành (xã Bình Châu,...

Tin tức thế giới 25-3: Ông Trump cảnh báo 'chết chóc và hủy diệt'; Mỹ trừng phạt chuyên cơ Belarus

Tin tức thế giới 25-3: Ông Trump cảnh báo 'chết chóc và hủy diệt'; Mỹ trừng phạt chuyên cơ Belarus

07:30 25/03/2023

Mỹ đáp trả mạnh các đợt tấn công người Mỹ ở Syria; Cựu Tổng thống Brazil về nước sau 3 tháng 'lưu vong'.

Nóng Sài Gòn: 5 người thương vong vì bị ngạt khí khi nạo vét cống

Nóng Sài Gòn: 5 người thương vong vì bị ngạt khí khi nạo vét cống

20:30 26/07/2023

5 người thương vong vì bị ngạt khí khi nạo vét cống; Nhiều bệnh nhi mắc bệnh tay chân miệng chuyển nặng; Người 'nói xấu' chủ bãi rác Đa Phước...

Co loi xay ra
Co loi xay ra