Thu hồi, tạm dừng xuất khẩu mã số sầu riêng, chuối... vi phạm kiểm dịch

08:50 11/09/2023

Cục Bảo vệ thực vật đề nghị các địa phương thu hồi, tạm dừng xuất khẩu mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói trái sầu riêng, chuối, thanh long... xuất khẩu sang Trung Quốc do nhiều lần vi phạm kiểm dịch.

Vườn sầu riêng ở xã Ea Tul, huyện Cư Mgar, tỉnh Đắk Lắk - Ảnh: TÂM AN

Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết vừa có văn bản đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh Đồng Nai, Gia Lai, Đắk Lắk, Tây Ninh, Vĩnh Long, Long An, Bình Thuận, Tiền Giang, Bình Phước, Đồng Tháp, Trà Vinh và các Chi cục kiểm dịch thực vật vùng tăng cường kiểm soát tại các vùng trồng, cơ sở đóng gói trái cây xuất khẩu sang Trung Quốc.

Cục Bảo vệ thực vật cho biết vừa qua, Tổng cục Hải quan Trung Quốc thông báo về việc phát hiện một số lô hàng bị nhiễm đối tượng kiểm dịch thực vật (nhiễm các loài sâu bệnh như rệp sáp) trên chuối, xoài, mít, sầu riêng và thanh long của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này.

Việc không kiểm soát hiệu quả các đối tượng kiểm dịch thực vật ngay từ vùng trồng và cơ sở đóng gói dẫn đến tình trạng các lô hàng không đáp ứng được quy định của Trung Quốc và làm mất uy tín hàng hóa xuất khẩu từ Việt Nam, thậm chí có nguy cơ làm mất thị trường xuất khẩu quan trọng này.

  • Sầu riêng, mít, chuối... liên tục bị cảnh báo vi phạm kiểm dịch và an toàn thực phẩmĐỌC NGAY

Do đó, Cục Bảo vệ thực vật đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 11 tỉnh nói trên chỉ đạo cơ quan chuyên môn về bảo vệ và kiểm dịch thực vật tại địa phương thông báo và hướng dẫn các chủ mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói vi phạm tiến hành điều tra nguyên nhân vi phạm và thực hiện biện pháp khắc phục.

Đối với trường hợp nhận thông báo vi phạm lần đầu, đề nghị địa phương tạm dừng sử dụng mã số, thông báo cho các chủ mã số thực hiện các biện pháp khắc phục và không thực hiện các hoạt động xuất khẩu sang Trung Quốc trong thời gian tạm dừng.

Chỉ khôi phục mã số khi các vùng trồng, cơ sở đóng gói áp dụng biện pháp khắc phục đảm bảo yêu cầu của Tổng cục Hải quan Trung Quốc.

Đối với trường hợp mã số đã nhận thông báo vi phạm nhiều lần, Cục Bảo vệ thực vật đề nghị địa phương thông báo tạm dừng và thực hiện thủ tục thu hồi mã số vi phạm.

Đồng thời thông báo kịp thời để đảm bảo các chủ mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói này không thực hiện các hoạt động xuất khẩu.

Thống kê của cục Bảo vệ thực vật tại 11 địa phương có 74 mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói vi phạm lần đầu bị đề nghị tạm dừng xuất khẩu và có 47 mã số bị đề nghị thu hồi.

Cục Bảo vệ thực vật cũng đề nghị các chi cục kiểm dịch thực vật vùng không làm thủ tục kiểm dịch thực vật đối với những lô hàng có nguồn gốc từ mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói đã bị tạm dừng hoặc thu hồi.

Theo cục Bảo vệ thực vật, chỉ tính 7 tháng đầu năm 2023, lực lượng kiểm dịch thực vật tại cửa khẩu Việt Nam đã phát hiện được 370 lô hàng chuối, xoài, thanh long, sầu riêng và mít vi phạm kiểm dịch. Tất cả các lô hàng này liên quan đến mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói của 13 tỉnh khu vực phía Nam.

Trong các lô hàng nhiễm đối tượng kiểm dịch thực vật, chuối chiếm 77%, sau đó là thanh long chiếm 11%. Số lượng các lô hàng sầu riêng phát hiện các đối tượng kiểm dịch thực vật ngày càng gia tăng.

Có thể bạn quan tâm
Nhiều người chen chân ở phố ẩm thực Quy Nhơn

Nhiều người chen chân ở phố ẩm thực Quy Nhơn

07:00 25/03/2024

Trong khuôn khổ Tuần lễ Amazing Binh Dinh Fest 2024, người dân và du khách được thưởng thức nhiều món ăn đặc trưng, hấp dẫn của Bình Định cũng như một số tỉnh thành hội tụ về đây.

Cảnh ngổn ngang, tan hoang trong chợ Mai Động chờ ngày bị 'khai tử'

Cảnh ngổn ngang, tan hoang trong chợ Mai Động chờ ngày bị 'khai tử'

08:20 13/03/2024

Chợ Mai Động tan hoang trước ngày bị di dời để triển khai dự án đường Tam Trinh. Vốn nổi tiếng là khu chợ dân sinh sầm uất với hơn 300 quầy kinh doanh nhưng chợ Mai Động (quận Hoàng Mai, Hà Nội) hiện phải di dời để phục vụ dự án xây dựng đường Tam Trinh được UBND thành phố phê duyệt điều chỉnh lại, thời gian thực hiện từ năm 2016 đến năm 2026. Sau khi các tiểu thương bị buộc phải rời khỏi chợ trước ngày 29/2, hiện chỉ còn số ít quầy bán rau,...

Khởi công xây dựng trường liên cấp Sunshine School tại khu Tây Hồ Tây

Khởi công xây dựng trường liên cấp Sunshine School tại khu Tây Hồ Tây

04:30 15/06/2024

Với quy mô gần 5ha, gần 100.000 m2 tổng diện tích sàn xây dựng, bao gồm 3 tòa nhà cao từ 5-9 tầng, trường liên cấp Sunshine School được thiết kế theo mô hình tích hợp toàn diện, từ các hợp phần giảng đường, hội trường, thư viện, nhà đa năng, phòng sinh hoạt thể chất, phòng học năng khiếu… Tập đoàn Sunshine hiện thực hóa chiến lược làm chủ công nghệ ngay từ khâu gốc rễ là giáo dục và nghiên cứu - phát triển. Sunshine School có các tiện ích bổ trợ...

Bộ trưởng Công Thương: Không bổ sung điện tái tạo tùy tiện

Bộ trưởng Công Thương: Không bổ sung điện tái tạo tùy tiện

07:10 04/04/2024

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nói không bổ sung các dự án theo đề nghị của địa phương nếu vượt hạn mức đã phân bổ hoặc không đáp ứng tiêu chí.

Trúng vietlott hơn 25 tỷ, người đàn ông báo ngay cho vợ nhưng vợ không tin

Trúng vietlott hơn 25 tỷ, người đàn ông báo ngay cho vợ nhưng vợ không tin

16:20 27/03/2024

Ông V.K. ở Sơn La vừa nhận giải thưởng Vietlott 25 tỷ đồng. Ông V.K. cho biết đã mua 5 vé Vietlott cho kỳ quay số tiếp theo với hy vọng trúng giải Jackpot 300 tỷ đồng. 'Khi biết tin trúng thưởng, tôi bất ngờ đến mức luống cuống. Tôi báo tin nhưng vợ không tin' - ông V.K. nói.

Thanh tra yêu cầu báo cáo dự án số 4 ở khu đô thị mới trung tâm TP Thanh Hoá

Thanh tra yêu cầu báo cáo dự án số 4 ở khu đô thị mới trung tâm TP Thanh Hoá

10:20 09/01/2024

Đơn vị chức năng đang thực hiện báo cáo, cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan đến Khu đô thị mới thuộc dự án số 4, khu đô thị mới trung tâm thành phố Thanh Hoá cho cơ quan thanh tra.

Pháp luật không phải 'ngáo ộp'

Pháp luật không phải 'ngáo ộp'

11:00 02/02/2024

Mới đây, Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đề xuất 'xử lý hình sự tài xế vi phạm nồng độ cồn ở mức đặc biệt nghiêm trọng (vượt mức 3), ngay cả khi chưa gây hậu quả'.

Bình Dương làm đề án khai thác 22.202 ha đất tạo nguồn thu để phát triển

Bình Dương làm đề án khai thác 22.202 ha đất tạo nguồn thu để phát triển

18:30 30/06/2024

Tỉnh Bình Dương đang lập dự thảo cho đề án khai thác quỹ đất, tạo nguồn thu từ đất phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh...

Chuyên gia: Việt Nam có nhiều chuyển biến tích cực trong gỡ “thẻ vàng” IUU

Chuyên gia: Việt Nam có nhiều chuyển biến tích cực trong gỡ “thẻ vàng” IUU

13:30 25/06/2024

Theo chuyên gia, về lâu dài, Việt Nam cần chú trọng chính sách nuôi trồng và bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản; mở rộng các khu bảo tồn biển; nâng cao đời sống và cải thiện sinh kế cho cộng đồng ngư dân.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới