Thủ đoạn “con gái” ở nước ngoài nhờ cha mẹ chuyển tiền cho khách

05:20 12/05/2024

Những ngày gần đây, tại Hà Tĩnh xuất hiện nhiều vụ việc lừa đảo với thủ đoạn “con gái” ở nước ngoài làm dịch vụ chuyển tiền quốc tế nhờ người thân ở Việt Nam chuyển giúp cho khách để được hưởng phí chuyển cao.

Theo đó, ngày 10.5, chị L.T.M. (SN 1972, trú thôn Minh Lạng, xã Đức Lạng, Đức Thọ) nhận được cuộc gọi từ Facebook có ảnh đại diện giống Facebook của con gái là V.T.T.H.

Cuộc gọi chỉ được khoảng 30 giây thì phía bên kia tắt máy và “con gái” yêu cầu chị M nhắn tin vì điện thoại bị rơi không nghe được.

Qua nhắn tin, “con gái” cho biết mình đang làm thêm dịch vụ chuyển tiền quốc tế cho nhiều người đang ở Đức có nhu cầu chuyển tiền về Việt Nam để hưởng phí chuyển. Cứ chuyển 10 triệu đồng thì sẽ được hưởng khoảng 1 triệu đồng tiền phí.

Vì không đủ tiền nên “con gái” cần mượn tạm của mẹ để chuyển 90 triệu đồng cho khách, sau khi nhận tiền của khách thì cuối ngày sẽ chuyển trả lại cho mẹ.

Chị M kể lại vụ việc “con gái” nhờ chuyển 90 triệu đồng. Ảnh: Công an Hà Tĩnh.

Vì nghĩ phía bên kia là con gái của mình nên chị M đồng ý. Tiếp đó, “con gái” liên tục thúc giục chị M chuyển tiền vì có người bên Đức cần chuyển gấp cho người nhà đóng viện phí. Nghe vậy, chị M đã đi vay mượn nhiều nơi.

Thấy chị M đi vay mượn số tiền lớn và có những dấu hiệu bất thường nên bà con trong xóm đã báo với Công an xã Đức Lạng.

Qua trao đổi với chị M và xác minh, cán bộ Công an xã Đức Lạng khẳng định đây là vụ lừa đảo trên không gian mạng và giải thích, hướng dẫn giúp chị M không chuyển tiền.

Sau khi làm việc với công an, chị M đã liên hệ được với con gái và con gái chị khẳng định không nhờ mẹ chuyển tiền như thế.

Cũng vào ngày 10.5, đội Cảnh sát Hình sự Công an thị xã Hồng Lĩnh nhận được tin báo của Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPbank)- Phòng giao dịch Hồng Lĩnh về việc có khách hàng là ông H (trú phường Đậu Liêu, thị xã Hồng Lĩnh) đến muốn chuyển 90 triệu đồng cho một tài khoản lạ.

Nhận thấy biểu hiện bất thường của ông H, nhân viên ngân hàng nghi vấn người này đang bị đối tượng nào đó lừa đảo chiếm đoạt tài sản nên đã liên hệ báo công an làm rõ.

Ông H suýt bị lừa đảo 90 triệu đồng. Ảnh: Công an Hà Tĩnh.

Làm việc với công an, ông H kể, khoảng 9h sáng ngày 10.5, có một tài khoản Facebook có hình đại diện và thông tin giống Facebook của con gái ông (đang ở Đức) nhắn tin nói rằng con đang làm dịch vụ chuyển tiền quốc tế, cứ 10 triệu đồng khách cần gửi về thì sẽ nhận được 1 triệu đồng tiền phí.

Hiện có 1 khách muốn gửi 90 triệu đồng về cho gia đình, nhờ ông H ở nhà chuyển 90 triệu đồng vào tài khoản trên rồi sau đó sẽ được họ chuyển lại cho 99 triệu đồng.

Nghĩ là con gái mình nhờ nên ông H đã đến Ngân hàng VPbank Phòng giao dịch thị xã Hồng Lĩnh để chuyển số tiền 90 triệu đồng.

Sau khi được cán bộ Đội Cảnh sát hình sự và nhân viên Ngân hàng giải thích, tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn của tội phạm lừa đảo, ông H đã hiểu rõ và không chuyển tiền cho đối tượng lừa đảo.

Ngày 8.5, ông T.B.B (SN 1969, trú tại thôn Ngọc Lau, xã Hương Vĩnh, huyện Hương Khê) nhận được cuộc gọi và tin nhắn Facebook có hình đại diện là ảnh con gái.

Tài khoản giả mạo gọi điện qua ứng dụng messenger vài giây rồi tắt máy và nhắn tin nhờ cha chuyển tiền.

Theo trình bày của ông B, “con gái” nhắn tin với nội dung làm dịch vụ chuyển tiền quốc tế; khách chuyển 10 triệu đồng sẽ được phí từ 700.000 đến 1 triệu đồng.

Tiếp đó, “con gái” thông báo có khách hàng muốn chuyển 90 triệu đồng (sẽ được hưởng phí chuyển 9 triệu đồng), “con gái” đã nhận tiền của khách, nhờ cha ở nhà chuyển tiền cho người nhận, sau đó “con gái” sẽ chuyển tiền về trả cho cha.

Được Công an xã Hương Vĩnh đã giải thích nên ông B đã hiểu, sau đó liên hệ được với con gái thì con ông khẳng định không có chuyện nhờ cha chuyển tiền.

Tiếp đó, vào ngày 9.5, Công an xã Hương Vĩnh cũng đã kịp ngăn chặn vụ lừa đảo số tiền 90 triệu đồng với hình thức tương tự.

Có thể bạn quan tâm
Bắt người đàn ông xưng đại tá quân đội để lừa đảo nhiều phụ nữ

Bắt người đàn ông xưng đại tá quân đội để lừa đảo nhiều phụ nữ

11:20 02/07/2024

Tùng thường xuyên mặc quân phục với quân hàm đại tá, tự xưng là Trưởng phòng Tình báo thuộc Tổng cục II tại Tiền Giang và tự nhận có khả năng chạy dự án...

Sinh viên làm màng bọc thực phẩm từ vỏ thanh long, chanh dây

Sinh viên làm màng bọc thực phẩm từ vỏ thanh long, chanh dây

06:10 10/05/2024

Tận dụng vỏ trái cây, nhóm nữ sinh viên Trường đại học Quốc tế đã làm ra màng bọc thực phẩm có thể ăn được.

Thủy điện Trị An thông báo xả lũ điều tiết hồ chứa

Thủy điện Trị An thông báo xả lũ điều tiết hồ chứa

23:40 22/09/2024

Từ 10h ngày mai 23-9, Thủy điện Trị An sẽ tiết hành xả lũ điều tiết qua đập tràn để điều tiết hồ chứa.

92.000 lao động mất việc ở TPHCM, ngành nào sa thải nhân viên nhiều nhất?

92.000 lao động mất việc ở TPHCM, ngành nào sa thải nhân viên nhiều nhất?

11:00 04/08/2023

Trong số gần 92.000 lao động mất việc trong 6 tháng đầu năm 2023 có gần 18.000 người trên 40 tuổi, chiếm 30%.

Bắt 2 người làm giả tài liệu, văn bằng bán cho sinh viên ở An Giang

Bắt 2 người làm giả tài liệu, văn bằng bán cho sinh viên ở An Giang

19:20 05/09/2023

Công an TP Long Xuyên, tỉnh An Giang bắt tạm giam 2 người làm giả tài liệu, văn bằng và bán cho sinh viên Trường Đại học An Giang.

Điện, thư, thông điệp chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần

Điện, thư, thông điệp chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần

22:30 22/07/2024

Được tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, lãnh đạo nhiều nước, các Đảng cầm quyền, Đảng Cộng sản trên thế giới, các Đảng đối tác, các tổ chức quốc tế, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài đã gửi điện, thư, thông điệp chia buồn.

Điều động, bổ nhiệm cán bộ chủ chốt ở 3 tỉnh thành phía Nam

Điều động, bổ nhiệm cán bộ chủ chốt ở 3 tỉnh thành phía Nam

08:50 23/12/2023

Trong tuần qua, các tỉnh thành phía Nam gồm TPHCM, Bình Dương, Long An đã triển khai các quyết định điều động, bổ nhiệm và tiếp nhận cán bộ chủ chốt.

Hai nhà báo bị hành hung khi tác nghiệp vụ cháy ở Hà Nội

Hai nhà báo bị hành hung khi tác nghiệp vụ cháy ở Hà Nội

09:20 24/04/2024

Hai nhà báo của Báo điện tử VnExpress và Thời báo VTV khi đang tiến hành tác nghiệp gần khu vực xảy ra vụ cháy ở huyện Thanh Trì (Hà Nội) thì bị một nhóm người lao vào hành hung gây thương tích.

Nữ chủ tiệm tạp hóa bị đâm chết, nghi phạm uống thuốc tự tử

Nữ chủ tiệm tạp hóa bị đâm chết, nghi phạm uống thuốc tự tử

21:30 24/04/2023

Bà K. được phát hiện nằm gục trên vũng máu trong tiệm tạp hóa của gia đình, nghi bị đâm và chết sau đó. Nghi phạm cũng được chuyển lên tuyến trên cấp cứu khi đã uống một số thuốc để tự tử.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới