Thông tin mới vụ cá chết bất thường kéo dài hàng cây số trên sông Đáy ở Nam Định

07:50 11/05/2024

Nam Định - Đến chiều ngày 10.5, tổng sản lượng các loại thủy sản yếu mà người dân bắt được và đã chết bất thường trên sông Đáy, đoạn chảy qua địa bàn huyện Nghĩa Hưng (tỉnh Nam Định) ước tính khoảng 2,5 tấn.

Cá chết bất thường kéo dài hàng cây số

Như Lao Động đã đưa tin, chiều 9.5, lãnh đạo UBND huyện Nghĩa Hưng (tỉnh Nam Định) cho biết, trên đoạn sông Đáy chảy qua địa bàn huyện Nghĩa Hưng vừa xuất hiện tình trạng cá chết trôi dạt vào bờ.

Theo lãnh đạo UBND huyện Nghĩa Hưng, liên quan đến việc cá chết trên sông Đáy, chính quyền địa phương đã thành lập một đoàn kiểm tra đi khảo sát, ghi nhận tình trạng để cùng các cơ quan chức năng lấy mẫu nước, mẫu cá phân tích, làm rõ nguyên nhân.

Hình ảnh cá chết trên sông Đáy dạt vào bờ. Ảnh: Chụp màn hình

"Thông tin chúng tôi nắm được, tình trạng cá chết dạt vào bờ trải dài từ địa phận xã Nghĩa Sơn đến thị trấn Quỹ Nhất (thuộc địa bàn huyện Nghĩa Hưng). Cá chết trên sông là cá tự nhiên. Đến thời điểm hiện tại, chính quyền địa phương vẫn đang tập trung làm rõ nguyên nhân xảy ra tình trạng trên" - lãnh đạo UBND huyện Nghĩa Hưng nói.

Liên quan đến vấn đề trên, ngày 10.5, PV Báo Lao Động đã có mặt tại khu vực sông Đáy (qua địa phận huyện Nghĩa Hưng) để ghi nhận thực tế.

Nhiều người dân cho hay, đây là lần đầu tiên hiện tượng cá tự nhiên chết nổi trên sông Đáy, kéo dài qua nhiều xã với khoảng cách hàng cây số.

Ông Đức (người dân ở khu vực bến phà Quỹ Nhất) cho biết: "Hiện tượng cá chết nổi chết mặt nước sông Đáy xuất hiện ở khu vực gần bến phà từ tối 8.5. Thời điểm phát hiện cá chết bất thường trên sông, chúng tôi thấy nước sông có màu khác so với màu nước tự nhiên thường ngày. Còn đến sáng nay 10.5, những con cá chết trên sông ở khu vực này đã bị trôi dạt đi theo dòng chảy và màu nước sông đã trở lại bình thường".

Ngày 10.5, mực nước sông Đáy đang lên và chảy, không còn cá chết nhiều dạt vào bờ, mặt sông chỉ còn lác đác vài con. Ảnh: Lương Hà

Theo người dân địa phương, do nước sông chảy liên tục nên khi cá chết chỉ dạt vào bờ theo mảng bèo rồi lại bị nước cuốn đi nên không còn đọng lại ở khu vực như phản ánh trước đó.

Khuyến cáo người dân không ăn, không bán cá chết

Ngày 10.5, UBND huyện Nghĩa Hưng đã có báo cáo gửi UBND tỉnh Nam Định và các Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường về việc cá chết trên sông Đáy, đoạn chạy qua địa bàn huyện.

Theo báo cáo, từ phản ánh của người dân sống ven sông Đáy, trên địa bàn huyện Nghĩa Hưng, khu vực xã Nghĩa Trung xuống xã Nghĩa Hải, từ tối 7.5, cá, tôm và các loại thủy sản khác có hiện tượng yếu, dạt vào ven bờ sông và chết trôi nổi trên mặt nước ven bờ sông Đáy. Đến tối và đêm 8.5, các loại thủy sản chết nhiều hơn.

Khoảng 7h sáng ngày 9.5, các cán bộ chuyên môn xuống trực tiếp kiểm tra, lấy mẫu nước để xét nghiệm một số chỉ tiêu về môi trường nước trong nuôi trồng thủy sản khu vực sông Đáy tại một số điểm, đều thấy có hiện tượng cáy, cua nhỏ,... chết rải rác.

Các loại thủy sản yếu người dân bắt được ở sông Đáy (qua địa phận huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định). Ảnh: Người dân cung cấp

Tại thời điểm kiểm tra và lấy mẫu, mực nước lên cao; tôm, cá chết đã trôi theo dòng, một số ít dạt vào bờ, đã có hiện tượng phân hủy nên không thể lấy mẫu cá, tôm. Đoàn đã đi kiểm tra dọc ven bờ sông Đáy qua địa bàn các xã Nghĩa Sơn, Nghĩa Thịnh, Hoàng Nam, Nghĩa Hải, Nghĩa Trung, Nghĩa Lạc, thị trấn Quỹ Nhất, ghi nhận đều có hiện tượng cá chết rải rác.

Ở khu vực từ bên dưới nhà máy nước Thanh Mai đến giáp ngã ba kênh Quần Liêu có hiện tượng tôm càng xanh, cá lành canh và rạm dạt vào bờ sông Đáy nhiều nhưng chưa chết. Nước sông có màu xanh và có tình trạng nhớt.

Đến sáng nay 10.5, do mực nước sông Đáy đang lên, không còn hiện tượng tôm, cá chết trôi trên sông và dạt vào bờ, nguồn nước cũng không xuất hiện màu lạ như phản ánh ngày 9.5.

Tổng sản lượng các loại thủy sản yếu mà người dân bắt được và đã chết ước tính khoảng 2,5 tấn.

Trong ngày 10.5, UBND huyện Nghĩa Hưng có văn bản về việc tăng cường thực hiện các biện pháp đảm bảo nguồn nước từ các nhà máy nước sạch, cũng như tuyên truyền cho các hộ dân không được vớt tôm, cá chết để sử dụng hoặc đem bán.

UBND huyện Nghĩa Hưng cũng đề nghị các cơ quan chức năng có liên quan cần tập trung theo dõi, nắm bắt tình hình, xem xét nguyên nhân, kiểm tra hiện tượng trên để đảm bảo nguồn nước phục vụ cho người dân sinh hoạt và sản xuất.

Có thể bạn quan tâm
Nóng Sài Gòn: Mở rộng tuyến đường huyết mạch đi qua 6 quận, huyện ở TPHCM

Nóng Sài Gòn: Mở rộng tuyến đường huyết mạch đi qua 6 quận, huyện ở TPHCM

03:00 19/06/2024

Tin tức Nóng Sài Gòn ngày 18.6: Mở rộng tuyến đường huyết mạch đi qua 6 quận, huyện ở TPHCM; Cựu Giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức lĩnh 11...

Giáo viên cấp 3 lùi xe ở cổng trường làm học sinh cấp 2 chết thương tâm

Giáo viên cấp 3 lùi xe ở cổng trường làm học sinh cấp 2 chết thương tâm

17:30 28/09/2023

Ngày 28/9, trả lời VTC News, Hiệu trưởng Trường THCS Thanh Dương, huyện Thanh Chương (Nghệ An) cho biết, một học sinh lớp 6C bị xe ô tô lùi, đâm tử vong ngay tại khu vực cổng trường. Được biết, khoảng 11h30 ngày 28/9, chị N.T.H (là giáo viên trường cấp 3 trên địa bàn huyện Thanh Chương, Nghệ An) đi xe ô tô đến Trường THCS Thanh Dương đón con về. Tuy nhiên, con bà H đã được chồng đón về từ trước. Trong lúc quay đầu xe để về, ô tô chị H. bất ngờ...

Cảnh sát tóm gọn cán bộ bản xách 10kg thuốc phiện đi bán

Cảnh sát tóm gọn cán bộ bản xách 10kg thuốc phiện đi bán

11:30 13/12/2023

Với vỏ bọc của một cán bộ bản, Lù A Mình đã móc nối với nhiều đối tượng ở địa bàn ngoại tỉnh để mua bán ma túy, khi vừa xách 10kg thuốc phiện và 1 bánh heroin đi tiêu thụ thì bị cảnh sát bắt giữ.

Đình chỉ 20 học sinh trong vụ đánh hội đồng bạn lớp 7 nhiều lần

Đình chỉ 20 học sinh trong vụ đánh hội đồng bạn lớp 7 nhiều lần

13:00 05/04/2023

Phú Thọ - Hình thức kỷ luật đã được đưa ra đối với nhóm học sinh đánh hội đồng bạn lớp 7 nhiều lần tại trường THCS Xuân An, huyện...

'2 năm để xây dựng cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành là quá dài'

'2 năm để xây dựng cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành là quá dài'

13:40 17/06/2024

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết dựa trên kinh nghiệm xây dựng cao tốc thì thời gian tối đa để làm cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành chỉ khoảng 1,5 năm, còn 2 năm là quá dài.

Quảng Ninh chúc mừng năm mới đoàn khách quốc tế 'xông đất'Hạ Long

Quảng Ninh chúc mừng năm mới đoàn khách quốc tế 'xông đất'Hạ Long

13:40 01/01/2024

06h20 ngày 1.1.2024, tại Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long , đại diện lãnh đạo Sở Du lịch Quảng Ninh đã tặng hoa và thiệp mừng năm mới cho...

Lịch cúp điện hôm nay tại Tiền Giang ngày 23/12/2023

Lịch cúp điện hôm nay tại Tiền Giang ngày 23/12/2023

18:30 22/12/2023

Lịch cúp điện Tiền Giang ngày 23/12/2023 Lịch cúp điện, cắt điện các khu vực tại Tiền Giang ngày 23/12/2023 được cập nhật từ cổng thông tin Điện lực miền Nam. Lịch cúp điện thành phố Mỹ Tho Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 23/12/2023 06h30-06h40 Một phần phường 1, phường 2, phường 3, phường 4, phường 5, phường 7, phường 8 và phường 9 thuộc TP.Mỹ Tho Điện lực Mỹ Tho Thực hiện sửa chữa và bảo dưỡng Trung, hạ áp 23/12/2023 06h30-17h00 Một phần phường...

Trung tướng Lê Quốc Hùng thông tin về các vụ án đòi nợ thuê trái pháp luật

Trung tướng Lê Quốc Hùng thông tin về các vụ án đòi nợ thuê trái pháp luật

06:00 11/04/2023

Trung tướng Lê Quốc Hùng, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, các vụ đòi nợ thuê trái pháp luật vừa qua cho thấy hành vi chiếm đoạt tài sản. Bộ Công an đã chỉ đạo các đơn vị ở địa phương triệt phá nhiều vụ án.

Cựu giám đốc trung tâm đăng kiểm ở Đồng Nai phủ nhận chỉ đạo nhận tiền hối lộ

Cựu giám đốc trung tâm đăng kiểm ở Đồng Nai phủ nhận chỉ đạo nhận tiền hối lộ

03:20 12/06/2024

Cựu giám đốc Trung tâm đăng kiểm 60-04D không thừa nhận chỉ đạo các đăng kiểm viên và nhân viên trung tâm nhận tiền hối lộ của chủ xe để bỏ qua các lỗi trong quá trình đăng kiểm.

Co loi xay ra
Co loi xay ra