Thông tin mới nhất việc 58 tỉnh thành sáp nhập các huyện, xã

17:00 07/11/2023

TPO - Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, sau khi tổng rà soát, cả nước có 58 tỉnh sắp xếp 33 huyện, 1.327 đơn vị hành chính cấp xã, thực hiện từ nay đến tháng 10/2024 kết thúc để tổ chức đại hội cơ sở. Đến nay, Bộ Nội vụ đã nhận được phương án sắp xếp của 48 địa phương.

Chiều nay (7/11), tại phiên chất vấn, đại biểu Nguyễn Minh Tâm (Quảng Bình) nêu: Nghị quyết số 117 của Chính phủ yêu cầu việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025 với thời gian rất gấp rút, chưa đến một năm để chuẩn bị đại hội cấp cơ sở năm 2025.

Đại biểu nêu câu hỏi: Với vai trò cơ quan tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong việc quản lý nhà nước đối với lĩnh vực này, đại biểu đề nghị Bộ trưởng Bộ Nội vụ cho biết giải pháp để thực hiện thành công những mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ tại Nghị quyết 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội?

Tiền Phong Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà. Ảnh: Như Ý. 1

Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà. Ảnh: Như Ý.

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết đây là chủ trương lớn, tập trung cải cách tổ chức bộ máy và cũng là việc khó, đòi hỏi quyết tâm chính trị của cả hệ thống. Sau khi tổng rà soát, cả nước có 58 tỉnh sắp xếp 33 huyện, 1.327 đơn vị hành chính cấp xã thực hiện từ nay đến tháng 10/2024 kết thúc để tổ chức đại hội cơ sở.

Trên cơ sở đó, Bộ trưởng Bộ Nội vụ nêu một số giải pháp, trong đó có việc tập trung cao tuyên truyền thống nhất nhận thức, tạo sự đồng thuận trong xã hội, nhất là những địa bàn sắp xếp.

Nhiệm vụ nữa được người đứng đầu ngành nội vụ nêu là đảm bảo đồng bộ, thống nhất từ Trung ương đến địa phương trong việc tổ chức sắp xếp đơn vị hành chính.

“Cấp ủy, chính quyền địa phương, đặc biệt người đứng đầu, hơn lúc nào hết phải phát huy vai trò, trách nhiệm của mình trong sắp xếp các đơn vị hành chính, tạo sự đồng thuận, thống nhất, đảm bảo phù hợp các yêu cầu thực tiễn đặt ra và các yếu tố đặc thù”, bà Trà nêu.

Đến nay, Bộ Nội vụ đã nhận được 48/58 tỉnh thành gửi phương án sắp xếp. Bộ trưởng mong các địa phương còn lại gửi phương án để các bộ, ngành góp ý, sau đó khẩn trương triển khai đề án sắp xếp.

Giải pháp nữa được Bộ trưởng Nội vụ nhắc đến là chủ động bố trí nguồn lực cho việc này. Bởi đây là việc khó, phức tạp, nhạy cảm đòi hỏi kỹ lưỡng, sát sao, hiệu quả nhưng phải chú ý đến đối tượng bị tác động không bị ảnh hưởng, nhất là những cán bộ dôi dư, đặc biệt là đội ngũ cán bộ, công chức, cấp xã.

“Đến thời điểm này các bộ ngành Trung ương đã chuẩn bị đầy đủ các văn bản hướng dẫn để thực hiện”, bà Trà thông tin.

Cuối cùng, theo Bộ trưởng Bộ Nội vụ, cần có giải pháp chủ động, linh hoạt, sáng tạo để giải quyết vấn đề phát sinh thực tiễn đặt ra.

Có thể bạn quan tâm
Nạn nhân vụ cháy nhà trọ ở Trung Kính: Vợ chồng mới cưới gần 3 tháng

Nạn nhân vụ cháy nhà trọ ở Trung Kính: Vợ chồng mới cưới gần 3 tháng

13:10 24/05/2024

'Chị H mới lập gia đình được gần 3 tháng và ở cùng chồng tại khu nhà trọ ở Trung Kính. Hiện tại, gia đình đang làm thủ tục xác định danh tính vợ chồng chị H', thân nhân chị H chia sẻ.

Đền Chợ Củi tạm dừng hoạt động trong ngày 15-1 để chấn chỉnh các vi phạm

Đền Chợ Củi tạm dừng hoạt động trong ngày 15-1 để chấn chỉnh các vi phạm

11:30 15/01/2024

Sáng 15-1, thông tin từ UBND huyện Nghi Xuân - cho biết từ 7h đến 17h30 ngày 15-1 đền Chợ Củi (tại xã Xuân Hồng, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) sẽ tạm dừng hoạt động để chấn chỉnh, khắc phục những bất cập xảy ra thời gian qua.

Triệt phá vụ vận chuyển 10 kg ma túy 'đội lốt' mỹ phẩm ở Bắc Giang

Triệt phá vụ vận chuyển 10 kg ma túy 'đội lốt' mỹ phẩm ở Bắc Giang

20:00 17/05/2023

Thông tin ban đầu, vào khoảng 12 giờ ngày 17/5, tại khu vực khu đô thị Đồng Cửa, thị trấn Đồi Ngô, Công an huyện Lục Nam phối hợp cùng các lực lượng chức năng bắt giữ một đối tượng vận chuyển ma túy bằng xe taxi. Tang vật là 40.000 viên ma túy tổng hợp (khoảng 10 kg) được ngụy trang trong các sản phẩm có nhãn mác mỹ phẩm xách tay. Lực lượng công an đang mở rộng vụ án, điều tra làm rõ các đối tượng liên quan.

Dấu ấn hợp tác hữu nghị thanh niên Việt Nam - Campuchia

Dấu ấn hợp tác hữu nghị thanh niên Việt Nam - Campuchia

11:10 12/12/2023

Trong những năm qua, hợp tác thanh niên hai nước Việt Nam - Campuchia đã đạt được nhiều kết quả tích cực, thiết thực cho tuổi trẻ và nhân dân mỗi nước, góp phần vun đắp hơn nữa mối quan hệ “Láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài” giữa hai nước.

Tài xế taxi bị côn đồ đánh trên phố Hà Nội đã tử vong, đang khám nghiệm tử thi

Tài xế taxi bị côn đồ đánh trên phố Hà Nội đã tử vong, đang khám nghiệm tử thi

18:30 05/03/2024

Chiều 5/3, trả lời với PV VTC News, anh Thuận, một người em trai của nạn nhân cho biết, tài xế taxi G7 đã tử vong vào lúc 15h. “Hiện lực lượng chức năng đang khám nghiệm tử thi để biết nguyên nhân chính dẫn đến tử vong của anh tôi. Sau đó, gia đình tôi sẽ đưa anh về để lo hậu sự”, anh Thuận đau đớn chia sẻ. Cũng vào sáng cùng ngày anh Thuận cho biết, gia đình vẫn chưa biết nguyên nhân dẫn tới sự việc này và cho rằng việc đánh người tới mức nguy...

Thông hai hầm trên cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

Thông hai hầm trên cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

05:20 24/12/2023

Hai hầm dài 610 m và 700 m thuộc dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn được thông vượt tiến độ giúp đẩy nhanh tiến độ toàn dự án.

Đi qua sông để chơi, bé trai 7 tuổi ở Lâm Đồng bị nước cuốn trôi

Đi qua sông để chơi, bé trai 7 tuổi ở Lâm Đồng bị nước cuốn trôi

20:30 09/08/2023

Một em nhỏ 7 tuổi ở huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã bị nước lớn cuốn trôi tử vong khi cùng các bạn đi qua sông Đa Nhim.

Đà Nẵng: Công an khám xét khẩn cấp Phòng đăng kiểm Chi cục Thủy sản trong đêm

Đà Nẵng: Công an khám xét khẩn cấp Phòng đăng kiểm Chi cục Thủy sản trong đêm

00:30 17/03/2023

Đêm 16/3, đại diện Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng cho biết, đơn vị vừa tống đạt quyết định tạm giữ hình sự, thực hiện lệnh khám xét khẩn cấp nơi ở, nơi làm việc của 4 người liên quan sai phạm trong công tác đăng kiểm phương tiện đường thủy nội địa. Trong 4 người, có 2 người bị tạm giữ để điều tra về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, 2 người còn lại là đăng kiểm viên bị tạm giữ để điều tra về hành vi “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi...

Xác cá voi dài 8m dạt vào bờ biển Nghệ An

Xác cá voi dài 8m dạt vào bờ biển Nghệ An

14:50 28/07/2023

Một con cá ông mắc cạn, trôi dạt vào bờ biển thị xã Hoàng Mai, Nghệ An. Sự việc cá ông mắc cạn kéo theo hàng trăm người dân địa phương kéo đến xem.

Co loi xay ra
Co loi xay ra