Thông tin cư trú trong VNeID có thay thế giấy xác nhận cư trú?

13:30 08/03/2023
Chưa khẳng định song đại diện Trung tâm Dữ liệu Quốc gia về dân cư cho biết, Nghị định 59 của Chính phủ đã quy định rõ về việc các tổ chức nhà nước sử dụng thông tin trong VNeID, trong đó có Thông tin cư trú. Ảnh: Hữu Chánh
Việc Bộ Công an bổ sung thông tin cư trú trong tài khoản định danh điện tử, nhiều người thắc mắc, việc này có thay thế cho giấy xác nhận cư trú.

Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư thuộc Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06 - Bộ Công an) cho biết ứng dụng VNeID vừa được cập nhật phiên bản mới 2.0.7. Trong đó, tiện ích này đã được trang bị thêm dữ liệu thông tin cư trú của công dân.

Để được hiển thị thông tin trên, chủ tài khoản cần có tài khoản định danh mức độ 2. Sau khi kích hoạt mức 2, công dân đăng nhập rồi vào mục "Ví giấy tờ" để truy cập dữ liệu "Thông tin cư trú" của mình và người thân.

Thông tin cư trú sẽ hiển thị các nội dung gồm: Chủ hộ, các thành viên khác có quan hệ với chủ hộ, họ và tên, số định danh, dân tộc, quốc tịch, nơi thường trú, nơi tạm trú, nơi ở hiện tại của tất cả thành viên trong gia đình (nếu chủ hộ đã kê khai với cơ quan công an).

Tuy nhiên, hiện nay người dân khi làm các thủ tục hành chính, cơ quan công quyền vẫn yêu cầu có giấy xác nhận cư trú. Người dân thắc mắc, việc cập nhập "Thông tin cư trú" trong tài khoản định danh VNeID, liệu có thay thế được giấy xác nhận cư trú.

Về việc này, đại diện Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư cho biết cơ quan này đang phối hợp với các đơn vị chức năng liên quan xem xét tính pháp lý của dữ liệu thông tin cư trú vừa được cập nhật, theo hướng có thể thay thế được Giấy xác nhận cư trú khi thực hiện các thủ tục hành chính.

Bên cạnh đó, đại diện Trung tâm cũng cho biết, về bản chất, Nghị định 59 của Chính phủ đã quy định rõ thông tin cư trú có thay thế được giấy xác nhận cư trú hay không.

Theo Nghị định số 59/2022, tài khoản định danh điện tử có 2 mức độ. Trong đó, mức độ 1 gồm những thông tin cá nhân và ảnh chân dung. Ở mức 1, người dân được sử dụng một số tính năng cơ bản như: Giải quyết dịch vụ công trực tuyến về thông báo lưu trú, đăng ký thường trú, tạm trú, khai báo tạm vắng.

Đối với mức 2, tài khoản này có thêm thông tin về sinh trắc học của công dân (vân tay). Với tài khoản này, người dân được sử dụng tất cả tiện ích đã tích hợp các loại giấy tờ gồm: Giấy phép lái xe, đăng ký xe, bảo hiểm y tế, thanh toán nhiều loại hóa đơn điện tử (điện, nước, chuyển tiền...).

Tại Điều 5, Nghị định 59 Khai thác thông tin trong hệ thống định danh và xác thực điện tử.

Theo đó, hệ thống thông tin của cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức cung cấp dịch vụ công kết nối với hệ thống định danh và xác thực điện tử để khai thác thông tin của chủ thể danh tính điện tử phục vụ giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ hành chính công trên môi trường điện tử và các hoạt động quản lý nhà nước khác theo chức năng, nhiệm vụ được giao qua Nền tảng định danh và xác thực điện tử.

Tại Điều 13 của Nghị định cũng quy định: Việc sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 được tạo lập bởi hệ thống định danh và xác thực điện tử đối với chủ thể danh tính điện tử là công dân Việt Nam có giá trị tương đương như việc sử dụng thẻ căn cước công dân trong thực hiện các giao dịch có yêu cầu xuất trình thẻ căn cước công dân;

Có giá trị cung cấp thông tin trong các loại giấy tờ của công dân đã được đồng bộ vào tài khoản định danh điện tử để cơ quan, tổ chức có thẩm quyền đối chiếu khi thực hiện các giao dịch có yêu cầu xuất trình giấy tờ đó.

Có thể bạn quan tâm
Nổ pháo tự chế thời khắc giao thừa, chồng chết, vợ và con bị thương

Nổ pháo tự chế thời khắc giao thừa, chồng chết, vợ và con bị thương

12:50 10/02/2024

Công an đang điều tra vụ pháo tự chế nổ thời khắc giao thừa khiến chồng chết, vợ và con bị thương nặng.

Vụ cháy khiến 4 người chết: Người dân kể thời khắc dùng xà beng phá cửa

Vụ cháy khiến 4 người chết: Người dân kể thời khắc dùng xà beng phá cửa

12:20 15/01/2024

Thời điểm phát hiện có cháy , người dân đã dùng xà beng phá cửa để vào cứu người. Tuy nhiên, do ngọn lửa lan quá nhanh, nhiều đồ vật...

Tiêm kích Su-27 của Nga xuất kích sau khi máy bay không người lái Mỹ tiếp cận biên giới

Tiêm kích Su-27 của Nga xuất kích sau khi máy bay không người lái Mỹ tiếp cận biên giới

10:40 16/10/2023

Nga đã điều động máy bay chiến đấu Su-27 xuất kích sau khi phát hiện một máy bay không người lái trinh sát Global Hawk của Mỹ tiếp cận biên giới liên bang ở khu vực Biển Đen.

Thiếu 1.200 giáo viên, Long An tính đặt hàng hơn 2.000 sinh viên sư phạm

Thiếu 1.200 giáo viên, Long An tính đặt hàng hơn 2.000 sinh viên sư phạm

16:30 02/07/2024

Giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo tỉnh Long An cho biết dự kiến năm 2024 sẽ tiếp tục đặt hàng 2.083 sinh viên sư phạm để tạo nguồn bổ sung giáo viên.

Tai nạn trên đường Hồ Chí Minh, một người tử vong

Tai nạn trên đường Hồ Chí Minh, một người tử vong

15:00 03/04/2023

Ngày 3.4, Công an huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai đang điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn nghiêm trọng trên địa bàn khiến 1 người tử vong.

Bé gái từ Hải Dương lên Hà Nội bị bạn trai và tài xế taxi giao cấu

Bé gái từ Hải Dương lên Hà Nội bị bạn trai và tài xế taxi giao cấu

20:00 11/04/2023

Nghe lời rủ của bạn trai quen qua mạng xã hội, bé gái hơn 14 tuổi lên Hà Nội và bị thanh niên này giao cấu , rồi đến gã...

Bé trai 5 tuổi tử vong do bị bỏ quên trên xe đưa đón

Bé trai 5 tuổi tử vong do bị bỏ quên trên xe đưa đón

21:50 29/05/2024

Bé trai 5 tuổi ở TP Thái Bình bị bỏ quên trên ôtô đưa đón học sinh suốt một ngày đã tử vong trước khi được đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Có thể đăng ký thường trú cho cháu vào nhà ông bà ngoại không?

Có thể đăng ký thường trú cho cháu vào nhà ông bà ngoại không?

06:10 18/02/2024

Bạn đọc có emaill vanchinhxxx@gmail.com gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Xin hỏi, có thể đăng ký thường trú cho cháu vào nhà...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới