Thông qua nghị quyết mới về chính sách đặc thù lĩnh vực văn học, nghệ thuật

22:10 20/09/2023

Hội đồng nhân dân TP.HCM thông qua nghị quyết về chính sách đặc thù trên lĩnh vực văn học, nghệ thuật, có hiệu lực từ ngày 1-10.

Văn Mai Hương trình diễn tại lễ hội Âm nhạc quốc tế TP.HCM năm 2022 - Ảnh: BTC

Nghị quyết này quy định về nội dung chi và mức chi giải thưởng cuộc thi, liên hoan, cuộc vận động sáng tác trên lĩnh vực văn học, nghệ thuật chuyên nghiệp do Ủy ban nhân dân TP.HCM tổ chức.

  • Chờ một liên hoan phim quốc tế lớn cho thành phốĐỌC NGAY

Theo đó, nghị quyết được Hội đồng nhân dân TP.HCM Khóa X, kỳ họp thứ mười một thông qua ngày 19-9-2023, có hiệu lực từ ngày 1-10-2023 đến hết ngày 31-12-2025.

Cụ thể nội dung chi và mức chi giải thưởng cuộc thi, liên hoan, cuộc vận động sáng tác trên lĩnh vực văn học, nghệ thuật chuyên nghiệp gồm:

- Cuộc vận động sáng tác và dàn dựng, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật hướng đến kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975 - 30-4-2025);

- Cuộc vận động sáng tác tác phẩm văn học nghệ thuật chuyên đề;

- Giải thưởng Văn học nghệ thuật TP.HCM;

- Liên hoan Âm nhạc quốc tế TP.HCM;

- Liên hoan Phim quốc tế TP.HCM;

- Liên hoan Phim ngắn TP.HCM;

- Liên hoan Sân khấu TP.HCM;

- Liên hoan Ca, múa, nhạc TP.HCM;

- Cuộc thi Tài năng diễn viên sân khấu cải lương Trần Hữu Trang.

Trong công tác tổ chức thực hiện, nghị quyết nêu rõ khi tổ chức các giải thưởng, cuộc thi, liên hoan, cuộc vận động sáng tác cần nghiên cứu đảm bảo nội dung thi, thể lệ thi không được trùng với nội dung thi, thể lệ thi Giải thưởng Sáng tạo TP.HCM; đồng thời xem xét, phân bổ thời gian tổ chức các giải thưởng, cuộc thi, liên hoan, cuộc vận động sáng tác trên lĩnh vực văn học, nghệ thuật chuyên nghiệp hợp lý và không trùng lắp.

Lễ hội Âm nhạc quốc tế TP.HCM thu hút nhiều nghệ sĩ quốc tế đến trình diễn - Ảnh: BTC

Tuy nhiên bà Nguyễn Thị Thanh Thúy - phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM - cho rằng thực tiễn quy định pháp luật và cơ chế tổ chức các cuộc thi, liên hoan nghệ thuật chuyên nghiệp, cuộc vận động sáng tác vẫn chưa có.

Cũng vì chưa có những hướng dẫn cụ thể nên việc tổ chức các sân chơi nghệ thuật chuyên nghiệp còn gặp nhiều khó khăn. Mức thưởng cũng cần xứng tầm với vị trí của TP.HCM mới đủ sức tạo động lực, thu hút các tài năng văn hóa nghệ thuật tham gia sáng tạo và cống hiến.

Với vai trò là trung tâm kinh tế, giáo dục, khoa học công nghệ, văn hóa nghệ thuật của cả nước, TP.HCM vừa là không gian sáng tạo, vừa là thị trường thu hút các hoạt động biểu diễn nghệ thuật, điện ảnh và giao lưu văn hóa quốc tế.

Nên việc thành phố tập trung xây dựng những mô hình hoạt động nghệ thuật năng động, thu hút khán giả ở các lĩnh vực âm nhạc, điện ảnh, sân khấu… là cần thiết.

Bà Nguyễn Thị Thanh Thúy mong sớm có những quy định cụ thể hơn - Ảnh: BTC

“Việc ban hành chính sách sẽ tạo hành lang pháp lý quy định về nội dung chi và mức chi giải thưởng cuộc thi, liên hoan, cuộc vận động sáng tác trên lĩnh vực văn học, nghệ thuật chuyên nghiệp do Ủy ban nhân dân TP.HCM tổ chức.

Đây là nội dung cần thiết và cấp bách, tạo cơ sở ổn định, lâu dài và thống nhất trong thực hiện chi giải thưởng của lĩnh vực văn học, nghệ thuật chuyên nghiệp” - bà Thanh Thúy nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm
Cụ ông trả thù tình trẻ

Cụ ông trả thù tình trẻ

14:50 25/07/2023

Nguyễn Thành Hiệp, 72 tuổi, bực tức vì đã mua nhà, ôtô cho người tình kém 45 tuổi nhưng bị ruồng bỏ, nên mang dao đâm chị này trọng thương.

Điểm chuẩn Đại học Hà Nội có thể 'không biến động nhiều'

Điểm chuẩn Đại học Hà Nội có thể 'không biến động nhiều'

15:20 27/07/2024

Điểm chuẩn Đại học Hà Nội có thể chỉ tăng, giảm 0,5-1 điểm so với năm ngoái, theo TS Nguyễn Tiến Dũng, Phó hiệu trưởng.

Hơn 190 người trốn trại cai nghiện

Hơn 190 người trốn trại cai nghiện

10:50 25/02/2024

191 học viên của Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Sóc Trăng đã lợi dụng mâu thuẫn giữa một số người đã phá cửa, tấn công bảo vệ, trốn ra ngoài.

Đã đến lúc phải xem uống rượu bia lái ôtô là hành vi giết người

Đã đến lúc phải xem uống rượu bia lái ôtô là hành vi giết người

20:40 16/10/2023

Thêm một vụ uống rượu bia, lái ôtô gây tai nạn giao thông khiến 1 người chết và 4 người bị thương. Vụ việc xảy ra ở Bình Dương vào...

Pháp vinh danh 2 nhà khoa học Việt Nam

Pháp vinh danh 2 nhà khoa học Việt Nam

04:00 19/06/2023

TP - Viện Hàn lâm khoa học (trực thuộc Viện Pháp) và Bộ Giáo dục Đại học và Nghiên cứu Pháp vừa tổ chức lễ vinh danh với giải thưởng hợp tác quốc tế về nghiên cứu năm 2022 cho các đề tài khoa học xuất sắc. Trong số các nhà khoa học được vinh danh có 2 nhà khoa học Việt Nam.

Oanh tạc cơ chiến lược Nga rơi ở Siberia

Oanh tạc cơ chiến lược Nga rơi ở Siberia

23:30 15/08/2024

Bộ Quốc phòng Nga cho biết một oanh tạc cơ chiến lược Tu-22M3 gặp sự cố kỹ thuật và rơi xuống vùng Siberia, miền đông nước này.

Mâu thuẫn khi ăn sáng, nam thanh niên dùng kéo đâm chết người

Mâu thuẫn khi ăn sáng, nam thanh niên dùng kéo đâm chết người

20:30 18/12/2023

Vĩnh Phúc - Xảy ra mâu thuẫn với một người đàn ông tại quán ăn sáng, nam thanh niên 26 tuổi dùng kéo đâm nạn nhân tử vong.

Trường ĐH Cần Thơ công bố điểm chuẩn học bạ, Sư phạm Toán cao nhất 29,60 điểm

Trường ĐH Cần Thơ công bố điểm chuẩn học bạ, Sư phạm Toán cao nhất 29,60 điểm

09:30 23/06/2024

Trường Đại học Cần Thơ đã công bố điểm chuẩn tuyển sinh năm 2024 theo phương thức xét tuyển bằng điểm học bạ THPT.

Trả thù nhưng chém nhầm người, nhóm thanh niên ở Phú Quốc lĩnh án tù

Trả thù nhưng chém nhầm người, nhóm thanh niên ở Phú Quốc lĩnh án tù

20:00 19/12/2023

Sau khi đâm người bị thương, Bảo tiếp tục rủ thêm nhóm bạn đi trả thù. Hậu quả 2 người khác bị chém nhầm mang thương tích . Bảo và...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới