Thông hầm đường sắt Chí Thạnh sau 10 ngày sửa chữa

13:30 31/05/2024

Hầm Chí Thạnh ở huyện Tuy An được khắc phục, nhiều đoàn tàu thử tải chạy qua trước khi thông tuyến đường sắt Bắc - Nam, trưa 31/5

Khoảng 11h45, đoàn tàu hàng 23 toa, tải trọng gần 940 tấn đi vào hầm Chí Thạnh thử tải với vận tốc 5 km/h theo hướng từ Bắc vào Nam và ngược lại, sau đó các nhân viên kỹ thuật sẽ kiểm tra đủ điều kiện an toàn thì tăng dần tốc độ lên 15 km/h.

Quá trình thông hầm và thử tải diễn ra trong vòng 15 phút mà không gặp sự cố nào. Đến 12h20, ngành đường sắt chính thức phát lệnh thông tuyến.

Ông Trần Anh Tuấn, Phó tổng giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, cho biết vào 14h30 cùng ngày, đoàn tàu mang số hiệu HSE9 (từ Hà Nội vào TP.HCM) sẽ là đoàn tàu chở khách đầu tiên đi qua hầm sau khi khắc phục xong. Tiếp đó sẽ là các chuyến tàu chở khách khác đi qua trong ngày là SE21 và SE8.

"Những ngày vừa qua, ngành đường sắt đã dồn toàn lực để sửa chữa với mong muốn hầm được khắc phục sớm nhất. Chúng tôi thấy tất cả các hầm đường sắt trên tuyến đường sắt Bắc - Nam đều có nguy cơ sạt lở tương tự nên đã đã trình Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải lên phương án kiểm tra, rà soát", ông Tuấn nói.

Từ đêm qua đến nay, hơn 200 công nhân cùng nhiều máy đào, thiết bị chuyên dụng, làm việc xuyên đêm để tập trung xử lý những công đoạn cuối cùng trước khi cho các chuyến tàu chạy thử nghiệm. Phía bên trong, hàng chục công nhân đã thu dọn toàn bộ phần đất đá bên trong đưa ra ngoài, nắn chỉnh các phần đường ray bị biến dạng do đất sạt lở gây ra.

Theo đơn vị sửa chữa hầm, khối lượng đất đá sạt lở ở hầm Chí Thạnh gần 400 m3 và phạm vi hố sụt rộng hơn nhiều so với sự cố hầm đường sắt Bãi Gió ở tỉnh Khánh Hòa hồi tháng 4. Ngoài ra, địa chất ở hầm đường sắt Chí Thạnh là đất đá phong hoá hoàn toàn nên việc gia cố tốn nhiều thời gian.

Bên cạnh đó, hầm đường sắt có tiết diện khoảng 19 m2, không gian thi công hẹp trong khi khối lượng sạt lở rất lớn nên rất khó khăn cho việc giải phóng đất đá ra ngoài cũng như bố trí các mũi thi công.

Các đơn vị kỹ thuật sau đó đã sử dụng phương pháp neo tạo ô kết hợp phun vữa bêtông để gia cố vòm hầm, đồng thời bơm vữa lấp đầy các khoảng trống trong lòng đất do khối sạt gây ra; khoan đào từng phần, tiến trên đỉnh vòm để thông hầm trước, sau đó đào mở rộng và gia cố.

Khoảng 10 ngày trước, hầm đường sắt Chí Thạnh dài 325 m trong quá trình cải tạo, gia cố đã bị sạt lở hàng chục m3 đất đá từ nóc xuống bịt kín cửa hầm, làm tê liệt đường sắt Bắc - Nam đi qua khu vực. Trong quá trình sửa chữa hầm, thời tiết nắng mưa thất thường, nhiều khối đất đá mới tiếp tục sạt xuống gây khó khăn cho ngành đường sắt.

Đây là công trình nằm trong 11 hầm đường sắt nằm trong dự án cải tạo đang được Bộ Giao thông Vận tải triển khai với tổng kinh phí 7.000 tỷ đồng.

Để khắc phục sự cố, CSGT Phú Yên đã chốt chặn hai đầu khu vực Đèo Thị thuộc tuyến đường 641, các xe tải trọng lớn phải đi theo hướng khác. Ngành đường sắt cũng đã lên phương án trung chuyển hành khách giữa ga Tuy Hòa và ga La Hai (cách nhau khoảng 40 km, thuộc tỉnh Phú Yên).

Thống kê từ Chi nhánh Vận tải Đường sắt Nha Trang cho biết trong vòng 10 ngày đã chuyển tải hơn 114 chuyến tàu với hơn 36.000 hành khách.

Bùi Toàn

Có thể bạn quan tâm
Xuất hiện biểu tượng dơi khổng lồ trên lưng chiếc F-35B Mỹ

Xuất hiện biểu tượng dơi khổng lồ trên lưng chiếc F-35B Mỹ

13:40 02/07/2024

Một chiếc máy bay chiến đấu tàng hình F-35B của thủy quân lục chiến Mỹ bị bắt gặp mang một số dấu hiệu không theo tiêu chuẩn, đây cũng là dấu hiệu phô trương nhất từng được nhìn thấy trên một máy bay chiến đấu tấn công đang hoạt động của Mỹ. Chiếc máy bay trên thuộc Phi đội máy bay chiến đấu tấn công 242 của thủy quân lục chiến (VMFA), phần lưng của máy bay được trang trí bằng họa tiết cách điệu có hình của một con dơi. Chiếc máy bay đặc biệt...

Mẹ và con gái cùng vào tù vì buôn ma túy

Mẹ và con gái cùng vào tù vì buôn ma túy

17:50 10/05/2024

Khi có khách liên hệ mua ma túy, Tuyết sẽ thống nhất giá cả, số lượng rồi hẹn thời gian, địa điểm để con gái đi giao hàng.

Đại sứ Indonesia: ASEAN sống ở trung tâm của sự đổi thay, bàn về tương lai là sáng kiến kịp thời

Đại sứ Indonesia: ASEAN sống ở trung tâm của sự đổi thay, bàn về tương lai là sáng kiến kịp thời

07:20 12/04/2024

Chia sẻ với TG&VN về sáng kiến Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 của Việt Nam, Đại sứ Indonesia tại Việt Nam Denny Abdi cho rằng thế giới hiện nay đã khác so với 10 năm trước với muôn vàn yếu tố bất định, vì vậy, luôn cần những nỗ lực của Việt Nam cũng như các thành viên ASEAN khác để đảm bảo 'con thuyền ASEAN' luôn tiến về phía trước.

Cây sáng kiến của Công đoàn Đà Nẵng

Cây sáng kiến của Công đoàn Đà Nẵng

07:50 02/12/2023

Là một trong những tấm gương điển hình tiên tiến trong phong trào CNVCLĐ thành phố Đà Nẵng , nhiều năm qua anh Đặng Tuấn Chiến - Giám đốc Kho...

Lễ tang Phó Thủ tướng Lê Văn Thành: Vĩnh biệt người lãnh đạo tài năng, tâm huyết, trách nhiệm

Lễ tang Phó Thủ tướng Lê Văn Thành: Vĩnh biệt người lãnh đạo tài năng, tâm huyết, trách nhiệm

13:20 24/08/2023

Để tỏ lòng thương tiếc và ghi nhận những thành tích, cống hiến của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, sáng ngày 24/8, tại Trung tâm Hội nghị thành phố Hải Phòng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã tổ chức lễ tang Phó Thủ tướng Lê Văn Thành với...

Tạm giam 2 thành viên trật tự đô thị nhận hối lộ

Tạm giam 2 thành viên trật tự đô thị nhận hối lộ

18:00 09/09/2023

Ông Nguyễn Trung Nghĩa - tổ trưởng tổ quản lý trật tự đô thị xã Xuân Thới Đông, huyện Hóc Môn, TP.HCM và tổ viên là ông Phan Ngọc Sơn có hành vi nhận tiền hối lộ từ các tiểu thương vi phạm.

Mưa lũ xói mòn đất, lộ ra quả bom 'khủng'

Mưa lũ xói mòn đất, lộ ra quả bom 'khủng'

16:20 29/09/2023

Sau khi tiếp cận quả bom dưới khe nước, lực lượng chức năng đã trục vớt và vận chuyển quả bom đến vị trí an toàn để hủy nổ.

Khởi tố 3 'nữ quái' lừa đảo, chiếm đoạt 115 tỷ đồng ở Quảng Nam

Khởi tố 3 'nữ quái' lừa đảo, chiếm đoạt 115 tỷ đồng ở Quảng Nam

12:30 01/03/2023

Ngày 1/3, Công an tỉnh Quảng Nam cho biết Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh vừa ra các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Dương Thị Huỳnh Nga (35 tuổi, trú TP Tam Kỳ), Nguyễn Thị Hiệp (39 tuổi, trú huyện Thăng Bình) và Đinh Thị Tiến (32 tuổi, trú thị xã Điện Bàn) để tiếp tục điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Kết quả điều tra xác định, từ năm 2018 đến năm 2022, Dương Thị Huỳnh Nga dùng thủ đoạn gian dối, nói với...

Biển người đội mưa xem 300 máy bay không người lái trình diễn ánh sáng

Biển người đội mưa xem 300 máy bay không người lái trình diễn ánh sáng

00:00 10/03/2024

Ghi nhận của PV VTC News vào 21h30 ngày 9/3, tại Không gian Văn hóa Sáng tạo Tây Hồ (phố đi bộ Trịnh Công Sơn), rất đông người dân đã có mặt để theo dõi màn trình diễn ánh sáng nghệ thuật với 300 drone (thiết bị bay không người lái). Trước lúc diễn ra chương trình, Hà Nội đổ cơn mưa nặng hạt nhưng nhiều người vẫn kéo đến khu vực trình diễn. Lượng khách đổ về ngày một đông khiến ban tổ chức phải chia khách thành nhiều nhóm nhỏ lần lượt vào để...

Co loi xay ra
Co loi xay ra