Thông điệp từ chuyến thăm Lào, Campuchia của Chủ tịch nước Tô Lâm

13:50 10/07/2024

Chủ tịch nước Tô Lâm đến Lào và Campuchia trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên, thể hiện thông điệp "ưu tiên cao nhất" mối quan hệ với hai láng giềng.

Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ thăm cấp nhà nước Lào và Campuchia ngày 11-13/7, theo lời mời của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Lào Thoonglun Sisulith và Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni. Lãnh đạo Việt Nam dự kiến có các cuộc hội đàm, hội kiến và tiếp xúc với tất cả lãnh đạo cấp cao của hai nước.

Đây là chuyến công tác nước ngoài đầu tiên của Chủ tịch nước Tô Lâm kể từ khi nhậm chức, "có ý nghĩa rất to lớn, thể hiện thông điệp rất quan trọng của Đảng và Nhà nước Việt Nam cũng như của cá nhân Chủ tịch nước", theo nhận định từ Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt.

"Việt Nam luôn coi trọng và dành ưu tiên cao nhất cho mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào và quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài Việt Nam - Campuchia", ông Việt cho biết.

Chuyến thăm cũng là thông điệp khẳng định sự đoàn kết, gắn bó keo sơn giữa ba nước, là dịp để các lãnh đạo rà soát các thỏa thuận cấp cao, các lĩnh vực hợp tác quan trọng và đề ra phương hướng hợp tác thời gian tới.

Thứ trưởng Ngoại giao nhấn mạnh chuyến thăm của Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ đánh dấu giai đoạn phát triển mới trong quan hệ Việt Nam - Lào, Việt Nam - Campuchia trên cơ sở bình đẳng, cùng có lợi, hợp tác hiệu quả, tôn trọng lợi ích của nhau, góp phần củng cố tin cậy chiến lược, tăng cường đoàn kết giữa Việt Nam - Lào - Campuchia và khối ASEAN.

Bình luận về điểm nhấn trong quan hệ giữa Việt Nam với Lào và Campuchia, Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt cho biết hợp tác quốc phòng an ninh đang ngày càng trở thành trụ cột, góp phần vào việc giữ vững ổn định, an ninh, chính trị, xã hội ở mỗi nước, đặc biệt là tại khu vực biên giới.

Ba nước đều kiên định nguyên tắc không cho phép thế lực thù địch sử dụng lãnh thổ nước này để tiến hành các hành động chống phá nước kia. Ba nước cùng phát huy cơ chế hợp tác như hội nghị thường niên giữa các Bộ trưởng Công an - Bộ trưởng Nội vụ, cuộc gặp thường niên giữa các Bộ trưởng Quốc phòng và diễn tập chung giữa quân đội ba nước về cứu hộ, cứu nạn.

Hợp tác kinh tế, đầu tư, thương mại tiếp tục tiến triển. Việt Nam tiếp tục là một trong những nhà đầu tư, đối tác thương mại lớn nhất của Lào, hiện có 255 dự án đầu tư tại Lào với tổng vốn 5,5 tỷ USD.

Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ ba của Campuchia và lớn nhất của Campuchia trong ASEAN. Việt Nam có 205 dự án đầu tư ở Campuchia với tổng vốn đăng ký đạt 2,94 tỷ USD, đứng đầu ASEAN và trong 5 nước có đầu tư trực tiếp lớn nhất tại Campuchia.

Lào và Campuchia đều là những quốc gia dẫn đầu danh sách 79 quốc gia và vùng lãnh thổ Việt Nam đầu tư ra nước ngoài.

Việt Nam luôn ưu tiên hỗ trợ Lào và Campuchia nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Số sinh viên trao đổi giữa Việt Nam - Lào, Việt Nam - Campuchia "ngày càng tăng với chất lượng ngày một cao", theo Thứ trưởng.

Hợp tác trên các lĩnh vực như giao thông - vận tải, văn hóa - xã hội, du lịch, khoa học - kỹ thuật cũng đang phát triển mạnh mẽ. Đặc biệt, công tác giải quyết giấy tờ pháp lý cho người gốc Việt tại Campuchia có bước tiến mới, là tiền đề cho việc tạo điều kiện ngày một tốt hơn cho cộng đồng người gốc Việt sinh sống, làm ăn ở Campuchia. Quốc vương Norodom Sihamoni gần đây đã ký Sắc lệnh cấp quốc tịch cho 3 trường hợp người gốc Việt.

"Chuyến thăm của Chủ tịch nước chắc chắn sẽ tạo xung lực mới, nhằm phát triển sâu sắc hơn, toàn diện hơn và mạnh mẽ hơn mối quan hệ Việt Nam - Lào, Việt Nam - Campuchia; cũng như thúc đẩy hợp tác trong các khuôn khổ đa phương như tại ASEAN, các cơ chế hợp tác tiểu vùng sông Mekong và Liên Hợp Quốc", Thứ trưởng nhấn mạnh.

Thanh Danh

Có thể bạn quan tâm
Tàu chở 1,4 triệu lít dầu chìm ngoài khơi Philippines

Tàu chở 1,4 triệu lít dầu chìm ngoài khơi Philippines

11:10 25/07/2024

Một tàu chở dầu treo cờ Philippines chở 1,4 triệu lít dầu nhiên liệu công nghiệp đã bị lật và chìm ở vùng biển ngoài khơi Manila hôm nay 25-7.

Bộ Ngoại giao Israel phủ nhận làm rò rỉ tin cuộc gặp bí mật với Libya

Bộ Ngoại giao Israel phủ nhận làm rò rỉ tin cuộc gặp bí mật với Libya

22:20 28/08/2023

Bộ Ngoại giao Israel đã ra tuyên bố bác bỏ cáo buộc về việc làm lộ thông tin về cuộc gặp “bí mật” giữa Ngoại trưởng Eli Cohen của nước này với người đồng cấp Libya Najla El Mangoush.

Ngoại trưởng Mỹ thăm Hàn Quốc: Thông điệp nồng ấm

Ngoại trưởng Mỹ thăm Hàn Quốc: Thông điệp nồng ấm

16:20 21/03/2024

Chuyến đi Seoul vừa qua của Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken không chỉ có hàm ý về vấn đề Triều Tiên mà còn cho thấy nỗ lực thắt chặt quan hệ đồng minh song phương của Mỹ và Hàn Quốc, hướng tới những mục tiêu chiến lược lớn hơn.

Việt Nam tăng cường hợp tác cùng Pakistan trong lĩnh vực kiến trúc, xây dựng và trao đổi chuyên gia

Việt Nam tăng cường hợp tác cùng Pakistan trong lĩnh vực kiến trúc, xây dựng và trao đổi chuyên gia

12:00 24/08/2024

Ngày 20/8, tại trụ sở Bộ Xây dựng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị đã có buổi tiếp ngài Kohdayar Marri - Đại sứ Pakistan tại Việt Nam; cùng thảo luận về việc tăng cường quan hệ hợp tác và trao đổi kinh nghiệm giữa hai nước trong lĩnh vực kiến trúc, xây dựng và trao đổi chuyên gia.

Ông Medvedev dọa biến cuộc sống ở phương Tây thành 'ác mộng trường kỳ'

Ông Medvedev dọa biến cuộc sống ở phương Tây thành 'ác mộng trường kỳ'

03:30 14/06/2024

Ông Medvedev nói Nga nên tìm và tấn công nhắm vào điểm yếu của các nền kinh tế phương Tây, biến cuộc sống của họ thành 'ác mộng trường kỳ'.

Houthi tuyên bố tập kích tên lửa khu trục hạm Anh

Houthi tuyên bố tập kích tên lửa khu trục hạm Anh

22:00 09/06/2024

Lực lượng Houthi thông báo phóng tên lửa đạn đạo và drone tập kích các mục tiêu trên Biển Đỏ, trong đó có khu trục hạm Diamond của Anh.

Hàn Quốc lại xuất hiện ‘hố tử thần’

Hàn Quốc lại xuất hiện ‘hố tử thần’

14:40 01/09/2024

Theo truyền thông Hàn Quốc, một số đường sụt lún và 'hố tử thần' bất ngờ xuất hiện tại trung tâm thủ đô Seoul (Hàn Quốc) từ trưa đến chiều 31-8.

Báo chí quốc tế đưa tin về sự ra đi của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng

Báo chí quốc tế đưa tin về sự ra đi của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng

10:30 21/07/2024

Truyền thông thế giới đồng loạt đưa tin về sự ra đi của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, đánh giá cao vai trò, đóng góp của ông với sự phát triển của Việt Nam và vị thế trên trường quốc tế.

Rực rỡ sắc màu Việt Nam tại Hội chợ Thương mại - Ẩm thực ASEAN 2024 ở Stockholm, Thụy Điển

Rực rỡ sắc màu Việt Nam tại Hội chợ Thương mại - Ẩm thực ASEAN 2024 ở Stockholm, Thụy Điển

08:20 16/06/2024

Ngày 16/6, Đại sứ quán Việt Nam tại Thụy Điển đã tham gia Hội chợ Thương mại - Ẩm thực ASEAN 2024 tại Stockholm, Thụy Điển. Sự kiện do Ủy ban ASEAN tại Stockholm (ACS) chủ trì tổ chức, với sự phối hợp của Đại sứ quán 6 nước ASEAN tại Thụy Điển, gồm Indonesia, Lào, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới