Thông điệp dằn mặt trong vụ hạ sát phi công đào tẩu Nga

10:50 02/04/2024

Sát thủ bắn phi công đào tẩu Kuzminov bằng nhiều phát đạn K59 và lao xe qua người, dường như nhằm phát thông điệp dằn mặt, theo giới chuyên gia.

Maksim Kuzminov, đại úy phi công trực thăng chiến đấu Nga đào tẩu sang Ukraine hồi tháng 8/2023, dường như cảm thấy rất an toàn khi chuyển đến sống tại thị trấn ven biển Villajoyosa của Tây Ban Nha. Anh thuê một căn hộ tại đây để làm lại cuộc đời với số tiền thưởng 500.000 USD nhận của chính phủ Ukraine, bất chấp cảnh báo của giới chức Kiev rằng họ không thể bảo vệ nếu anh ra nước ngoài.

Mọi chuyện hoàn toàn thay đổi vào chiều 14/2, khi phi công này được phát hiện đã chết với nhiều vết đạn trên người. Hai sát thủ bắn Kuzminov trong tầng hầm vắng người của khu chung cư, rồi lái xe cán qua người nạn nhân và tẩu thoát.

"Cách hành động của nhóm sát thủ cho thấy thông điệp dằn mặt rất rõ ràng: 'Chúng tôi sẽ tìm thấy và hạ sát các người'", quan chức cấp cao giấu tên thuộc lực lượng Phòng vệ Dân sự Tây Ban Nha, cơ quan phụ trách điều tra sự việc, cho biết hôm 31/3.

Một đơn vị đặc biệt của Phòng vệ Dân sự Tây Ban Nha đang điều tra vụ ám sát. Các nhà điều tra tìm thấy hàng loạt vỏ đạn Makarov 9x18 mm, mẫu đạn được sử dụng cho súng ngắn K59 tiêu chuẩn của Liên Xô, tại hiện trường. Khám nghiệm tử thi cho thấy Kuzminov trúng 6 phát đạn, phần lớn vào ngực, trước khi bị ôtô cán qua.

Pepe Alvarez, giám đốc Sở cảnh sát Villajoyosa, nói rằng những vụ giết người ở Tây Ban Nha thường không sử dụng nhiều đạn như vậy. "Đây là dấu hiệu cho thấy vụ hạ sát được tiến hành bởi những sát thủ chuyên nghiệp hoặc tội phạm có tổ chức", ông nói.

Các điều tra viên Tây Ban Nha cho hay nếu không muốn phát thông điệp răn đe, dằn mặt tới những người đào tẩu, nhóm sát thủ cũng sẽ không sử dụng loại đạn dễ nhận ra như thế.

Hai tay súng nhanh chóng rời đi sau khi bắn Kuzminov. Chiếc xe của họ được tìm thấy cách hiện trường vài km trong tình trạng cháy trơ khung, dường như do sử dụng chất cháy đặc biệt. Các chuyên gia Tây Ban Nha mất một tuần để xác định mẫu xe và phát hiện nó bị đánh cắp hai ngày trước vụ ám sát.

Chưa có bằng chứng nào cho thấy Nga trực tiếp liên quan đến sự việc, nhưng Moskva cũng không che giấu mong muốn trừng phạt Kuzminov. Sergey Naryshkin, giám đốc Cơ quan Tình báo Đối ngoại Liên bang Nga (SVR), tuyên bố phi công này "coi như đã chết" vào thời điểm anh ta lên kế hoạch đào tẩu.

Cộng đồng người Nga và Ukraine sinh sống tại thị trấn Villajoyosa cho rằng Nga có liên quan trong vụ hạ sát Kuzminov. "Tất cả đều tin tình báo Nga đã ra tay. Họ có mặt ở khắp nơi", Ivan, 31 tuổi, người rời bỏ thành phố Kherson vào đầu chiến sự, cho hay.

Eugene Rumer, cựu quan chức tình báo Mỹ, cho rằng cái chết của Kuzminov là lời cảnh tỉnh với quân nhân Nga đào tẩu và những người mà Moskva coi là kẻ phản bội. "Họ đều đang nằm trong danh sách nào đó", ông nói.

Andrei Soldatov, chuyên gia nghiên cứu về lực lượng vũ trang Nga, cho rằng các cơ quan tình báo của Moskva đã chuyển sang trạng thái thời chiến và bắt đầu hành động quyết liệt hơn nhiều so với trước chiến sự. "Họ không chỉ duy trì các hoạt động do thám truyền thống, mà còn tiến hành hàng loạt chiến dịch ở nước ngoài, trong đó có ám sát", ông nêu quan điểm.

Quan chức cấp cao Tây Ban Nha nói rằng Kuzminov "sinh sống thiếu khôn ngoan". Anh ta di chuyển bằng xe Mercedes xa xỉ quanh thị trấn, thường xuyên đến những quán bar có nhiều người gốc Nga và Ukraine.

Chưa rõ nhóm sát thủ tìm thấy Kuzminov bằng cách nào. Hai quan chức cấp cao Ukraine nói rằng phi công đào tẩu Nga đã liên lạc với bạn gái cũ đang sống ở Nga và mời cô đến Tây Ban Nha gặp mặt. "Đó là sai lầm chí mạng", một người nói.

Giới quan sát cho rằng Villajoyosa là lựa chọn kỳ lạ với một người đang bị giới chức Nga truy tìm như Kuzminov. Đây là nơi sinh sống và hoạt động của nhiều trùm tội phạm có tổ chức gốc Nga, một số trong đó được cho là có liên hệ với Moskva. Bất kỳ ai trong cộng đồng người Nga và Ukraine ở đây cũng có thể nhận ra Kuzminov, sau khi anh này xuất hiện công khai trong cuộc họp báo ở Kiev để kể về vụ lái trực thăng đào tẩu.

"Villajoyosa là khu vực đầy đặc vụ Nga. Tôi không bao giờ bén mảng tới đó", một quân nhân Nga đào tẩu đang sống tại Tây Ban Nha cho hay.

Vũ Anh (Theo Washington Post)

Có thể bạn quan tâm
Mùa đông gây khó khăn cho hoạt động tác chiến UAV ở Ukraine

Mùa đông gây khó khăn cho hoạt động tác chiến UAV ở Ukraine

01:20 25/01/2024

Binh sĩ Ukraine than phiền thời tiết mùa đông khiến UAV nhanh hết pin và khó hoạt động hơn trên chiến trường, trong khi Nga ít bị ảnh hưởng hơn.

Đại sứ Mai Phan Dũng trình Thư ủy nhiệm lên Tổng giám đốc Văn phòng Liên hợp quốc tại Geneva

Đại sứ Mai Phan Dũng trình Thư ủy nhiệm lên Tổng giám đốc Văn phòng Liên hợp quốc tại Geneva

05:50 01/03/2024

Tổng giám đốc Văn phòng Liên hợp quốc (LHQ) tại Geneva nhấn mạnh, Việt Nam luôn là một đối tác tin cậy, là thành viên tích cực và có nhiều đóng góp quan trọng trong việc thực hiện các sứ mệnh của LHQ.

Mỹ xác định hai đặc nhiệm SEAL đã chết ngoài khơi Somalia

Mỹ xác định hai đặc nhiệm SEAL đã chết ngoài khơi Somalia

09:40 22/01/2024

Quân đội Mỹ tuyên bố hai đặc nhiệm SEAL mất tích ở vịnh Aden không còn sống, sau khi tìm kiếm họ trong 10 ngày mà không có kết quả.

Ukraine liên tiếp tập kích bán đảo Crimea

Ukraine liên tiếp tập kích bán đảo Crimea

10:30 05/01/2024

Không quân Ukraine tập kích hai mục tiêu quân sự trên bán đảo Crimea, Nga cho biết đã đánh chặn nhiều tên lửa, UAV phóng vào vùng lãnh thổ.

Hamas cáo buộc ông Biden bật đèn xanh cho Israel tiếp tục chiến sự

Hamas cáo buộc ông Biden bật đèn xanh cho Israel tiếp tục chiến sự

11:30 21/08/2024

Hamas chỉ trích việc Tổng thống Biden cho rằng họ muốn thoái lui khỏi thỏa thuận ngừng bắn, cáo buộc ông bật đèn xanh cho Israel tiếp tục chiến sự.

Thúc đẩy công tác ngoại giao kinh tế tại Constanța, Romania

Thúc đẩy công tác ngoại giao kinh tế tại Constanța, Romania

05:00 02/07/2024

Đại sứ quán Việt Nam tại Romania thúc đẩy công tác ngoại giao kinh tế, tăng cường quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Romania trong các lĩnh vực kinh tế, lao động và vận tải hàng hải thông qua thành phố Constanța.

Tổng thống Iran sẽ nói gì tại phiên họp của Đại hội đồng Liên hợp quốc?

Tổng thống Iran sẽ nói gì tại phiên họp của Đại hội đồng Liên hợp quốc?

02:10 23/09/2024

Phát biểu trước khi lên đường đi Mỹ dự phiên họp thứ 79 của Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ), Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian ngày 22/9 tuyên bố ông sẽ nỗ lực hướng tới đảm bảo hòa bình và an ninh toàn cầu tại sự kiện này.

Kế hoạch hòa bình mơ hồ của Trump khiến Ukraine trả giá

Kế hoạch hòa bình mơ hồ của Trump khiến Ukraine trả giá

11:40 22/03/2024

Kế hoạch hòa bình mơ hồ cùng những tuyên bố phản đối viện trợ của ông Trump liên quan chiến sự Ukraine đang khiến Kiev trả giá trong xung đột.

Chuyên gia Trung Quốc: Hội nghị thượng đỉnh Tương lai được kỳ vọng đáp ứng những thay đổi lớn của thời đại

Chuyên gia Trung Quốc: Hội nghị thượng đỉnh Tương lai được kỳ vọng đáp ứng những thay đổi lớn của thời đại

07:50 25/09/2024

Hội nghị thượng đỉnh Tương lai 2024 là cơ hội quan trọng để đưa thế giới thoát khỏi khủng hoảng và bế tắc, đồng thời phản ánh những nỗ lực cải tổ Liên hợp quốc (LHQ).

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới