Thông điệp của Ukraine khi xâm nhập lãnh thổ Nga

19:50 12/08/2024

Ukraine có thể mở chiến dịch tấn công tỉnh Kursk của Nga nhằm động viên tinh thần binh sĩ và đân chúng, cũng như phát thông điệp chứng minh năng lực tới phương Tây.

Quân đội Ukraine ngày 6/8 tấn công tỉnh Kursk ở miền tây nước Nga, bắt đầu chiến dịch mà nhiều chuyên gia và quan chức phương Tây nhận định ngày càng giống chiến dịch kéo dài nhằm chuyển hướng lực lượng Nga. Chiến dịch cũng làm dấy lên câu hỏi về mục đích thật sự mà Ukraine theo đuổi khi điều quân tiến công tỉnh Kursk.

Một số cho rằng chiến dịch tấn công tỉnh Kursk đã đảo ngược tình thế chiến trường sau nhiều tháng quân đội Ukraine thất thế trước lực lượng Nga, cũng như úy lạo tinh thần cho binh sĩ nước này. Đây cũng có thể là đòn bẩy cho Ukraine trong các cuộc đàm phán với Nga để chấm dứt chiến sự.

"Đây không phải cuộc đột kích chớp nhoáng, mà là điều gì đó khác biệt", cựu bộ trưởng quốc phòng Ukraine Andriy Zagorodnyuk nhận định. "Tôi không cho rằng giới lãnh đạo Ukraine muốn chiếm đóng vô thời hạn lãnh thổ Nga, mà đang cố gắng kéo giãn lực lượng đối phương".

Nga ngày 9/8 ban bố tình trạng khẩn cấp liên bang ở tỉnh Kursk, mức cao nhất của nước này. Giới chức Nga sau đó một ngày áp dụng các biện pháp chống khủng bố tại ba tỉnh giáp biên là Kursk, Bryansk và Belgorod. Trong thông báo ngày 11/8, Bộ Quốc phòng Nga cho biết giao tranh diễn ra gần hai ngôi làng thuộc tỉnh Kursk cách biên giới với Ukraine khoảng 25-30 km.

Dù kết quả của chiến dịch này là gì, nó cũng đã giúp Ukraine thay đổi tình thế trong dư luận. Thay vì than thở vì đà tiến mỗi ngày của lực lượng Nga tại vùng Donbass, dân chúng Ukraine đang theo dõi binh sĩ nước này tiến từ tỉnh Sumy qua biên giới để vào tỉnh Kursk.

Ngoài củng cố tinh thần của người dân, chiến dịch xâm nhập lãnh thổ Nga còn phát đi thông điệp quan trọng tới các đồng minh, đối tác của Ukraine khi cuộc chiến kéo dài.

"Chiến tranh luôn là cuộc đấu về ý chí và tinh thần rõ ràng có liên quan mật thiết", Franz-Stefan Gady, chuyên gia quân sự tại Áo, nhận định. "Đây chắc chắn là thông điệp Ukraine gửi tới phương Tây rằng nước này vẫn có khả năng tổ chức tấn công và triển khai các chiến dịch phức tạp nhằm vào lãnh thổ đối phương".

Theo một quan chức ngoại giao phương Tây, sau nhiều tháng mất đi sự quan tâm và ủng hộ, Ukraine trở lại thành tâm điểm chú ý. "Ukraine cho thấy họ có khả năng phản công", quan chức này cho biết. "Hoạt động này diễn ra vào thời điểm hoàn hảo trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ để mọi người quan tâm trở lại cuộc xung đột".

Tuy nhiên, quyết định điều động một số đơn vị cơ giới và xung kích để tấn công tỉnh Kursk của Nga đồng nghĩa với việc Ukraine có thể phải rút hàng nghìn binh sĩ khỏi chiến trường ở vùng Donbass, nơi đối phương liên tiếp giành thắng lợi. Theo Gady, lực lượng Nga vẫn tiếp tục tiến quân tại Donbass trong lúc chiến dịch Kursk của Ukraine diễn ra.

Các chuyên gia phương Tây cho rằng quân đội Ukraine có thể mở chiến dịch Kursk nhằm phân tán lực lượng Nga khỏi các khu vực tiền tuyến khác. Tuy nhiên, Ukraine cũng đối mặt nguy cơ phải chuyển nhiều quân khỏi các tuyến phòng thủ vốn đã căng thẳng, trong khi Nga có thể không cần điều lực lượng dự bị lớn hơn đối phương để đánh chặn.

Thêm vào đó, nếu Ukraine lên kế hoạch chiếm đóng lãnh thổ Nga lâu dài, họ sẽ phải rút thêm lực lượng trên thực địa để tăng viện cho chiến dịch Kursk.

"Chưa rõ liệu Nga có điều chuyển bất cứ nguồn lực nào trên các khu vực tiền tuyến khác để ngăn chặn đợt tấn công của Ukraine hay không", Gady nói, đồng thời dự đoán lính Ukraine có thể cố thủ tại các khu vực mà họ chiếm được ở tỉnh Kursk để buộc Nga phản công, thu hút và tiêu hao thêm lực lượng đối phương.

Ukraine đã có thêm hàng chục nghìn binh sĩ mỗi tháng nhờ chiến dịch tuyển quân quyết liệt, nhưng không phải toàn bộ số binh sĩ này đều đã ra chiến trường, do họ phải hoàn tất chương trình huấn luyện.

Các quan chức Ukraine cho rằng việc đẩy xung đột tới lãnh thổ Nga và buộc dân thường nước này phải sơ tán, giống những gì dân Ukraine từng trải qua, sẽ gây áp lực lên Moskva và cải thiện vị thế của Kiev trong các cuộc đàm phán tương lai nhằm kết thúc chiến sự.

Theo cơ chế chống khủng bố ban hành ngày 10/8, giới chức Nga tại ba tỉnh Kursk, Bryansk và Belgorod sẽ siết chặt an ninh tại địa phương, yêu cầu dân chúng sơ tán, kiểm tra giấy tờ và phương tiện. Ngoài ra, họ có thể theo dõi các cuộc gọi, hạn chế thông tin liên lạc và hạn chế truy cập Internet ở đây.

Một quan chức ngoại giao phương Tây nhận định trước khi mở chiến dịch tiến công tỉnh Kursk, Ukraine gần như không có gì để đàm phán với Nga. "Tình hình bây giờ đã khác", người này đánh giá.

Nguyễn Tiến (Theo AFP, Reuters, WSJ)

Có thể bạn quan tâm
Làn sóng phản chiến phơi bày chia rẽ trong liên minh của ông Biden

Làn sóng phản chiến phơi bày chia rẽ trong liên minh của ông Biden

06:40 05/05/2024

Hy vọng của Tổng thống Biden về việc tái lập liên minh từng đưa ông đến Nhà Trắng đang bị đe dọa khi phong trào phản đối chiến sự Gaza lan rộng.

Hạ nghị sĩ cấp cao Dân chủ muốn ông Biden dừng tranh cử

Hạ nghị sĩ cấp cao Dân chủ muốn ông Biden dừng tranh cử

11:00 09/07/2024

Nghị sĩ Dân chủ tại Ủy ban Quân vụ Hạ viện Adam Smith công khai kêu gọi Tổng thống Biden dừng tranh cử, cho rằng bà Harris là ứng viên phù hợp hơn.

Thủ đô Ukraine siết an ninh, lo ngại thám báo Nga xâm nhập

Thủ đô Ukraine siết an ninh, lo ngại thám báo Nga xâm nhập

00:00 29/03/2024

Bộ chỉ huy quân sự thành phố Kiev cảnh báo những vụ tập kích thời gian qua cho thấy thám báo Nga có thể đã xâm nhập thủ đô Ukraine.

Lời khai của sao khiêu dâm có thể giáng đòn pháp lý vào ông Trump

Lời khai của sao khiêu dâm có thể giáng đòn pháp lý vào ông Trump

05:50 09/05/2024

Lời khai của sao khiêu dâm Daniels có thể giúp công tố viên củng cố cáo buộc nhằm vào ông Trump trong phiên tòa chưa từng có tiền lệ ở New York.

Biển Đỏ: Houthi đe dọa Mỹ, EU có đề xuất mới, Đức cân nhắc mọi lựa chọn

Biển Đỏ: Houthi đe dọa Mỹ, EU có đề xuất mới, Đức cân nhắc mọi lựa chọn

08:40 04/01/2024

Giữa lúc Houthi tiếp tục tạo ra mối đe dọa cho các tàu thuyền trên Biển Đỏ, Liên minh châu Âu (EU) đã có đề xuất mới để đảm bảo an ninh hàng hải tại đây.

Nga tung lệnh cấm vĩnh viễn 99 người Canada, 'dội gáo nước lạnh' vào tuyên bố tự tin của ông Trump về Ukraine

Nga tung lệnh cấm vĩnh viễn 99 người Canada, 'dội gáo nước lạnh' vào tuyên bố tự tin của ông Trump về Ukraine

09:50 02/07/2024

Ngày 1/7, Nga thông báo lệnh cấm nhập cảnh vĩnh viễn đối với 99 công dân Canada, trong khi bác bỏ tuyên bố của ông Donald Trump sẽ giải quyết xung đột ở Ukraine chỉ trong một ngày nếu tái đắc cử tổng thống Mỹ.

Ukraine giúp phe ly khai ở Mali phục kích giết hàng chục lính đánh thuê Nga

Ukraine giúp phe ly khai ở Mali phục kích giết hàng chục lính đánh thuê Nga

11:20 30/07/2024

Ukraine tiết lộ đã giúp phe ly khai phục kích các tay súng Wagner ở Cộng hòa Mali.

Kết quả sơ bộ cuộc bầu cử ở Lithuania: Chiến thắng áp đảo 'gọi tên' đương kim Tổng thống Nauseda

Kết quả sơ bộ cuộc bầu cử ở Lithuania: Chiến thắng áp đảo 'gọi tên' đương kim Tổng thống Nauseda

07:50 27/05/2024

Tối 26/5 (giờ địa phương), Ủy ban Bầu cử trung ương (VRK) của Lithuania công bố kết quả kiểm phiếu sơ bộ của cuộc bầu cử tổng thống vòng 2 cho thấy, đương kim Tổng thống Gitanas Nauseda đã giành chiến thắng.

Tham vấn chính trị lần 3 giữa Bộ Ngoại giao Việt Nam-Qatar

Tham vấn chính trị lần 3 giữa Bộ Ngoại giao Việt Nam-Qatar

20:20 19/07/2024

Ngày 19/7, tại trụ sở Bộ Ngoại giao, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng đã cùng Quốc vụ khanh Ngoại Qatar Soltan Bin Saad Al-Muraikhi đồng chủ trì phiên họp Tham vấn chính trị lần thứ 3 giữa Bộ Ngoại giao Việt Nam-Qatar.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới