Thời điểm xác định giá đất bồi thường khi Nhà nước thu hồi thế nào?

11:50 02/01/2024
Khoản 12 Điều 3 Luật Đất đai 2013 giải thích bồi thường về đất là việc Nhà nước trả lại giá trị quyền sử dụng đất đối với diện tích đất thu hồi cho người sử dụng đất.

Khoản 2 Điều 74 Luật Đất đai nêu rõ: "1. Người sử dụng đất khi Nhà nước thu hồi đất nếu có đủ điều kiện được bồi thường quy định tại Điều 75 của Luật này thì được bồi thường.

2. Việc bồi thường được thực hiện bằng việc giao đất có cùng mục đích sử dụng với loại đất thu hồi, nếu không có đất để bồi thường thì được bồi thường bằng tiền theo giá đất cụ thể của loại đất thu hồi do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định tại thời điểm quyết định thu hồi đất".

Từ thời điểm có thông báo thu hồi đất đến khi ban hành quyết định thu hồi đất là một khoảng thời gian tương đối dài. (Ảnh: Xuân Tiến)

Theo quy định trên, nguyên tắc bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất được thực hiện bằng việc giao đất có cùng mục đích sử dụng với loại đất thu hồi.

Trường hợp không có đất để bồi thường thì được bồi thường bằng tiền theo giá đất cụ thể của loại đất thu hồi do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định tại thời điểm quyết định thu hồi đất.

Cụ thể, Điều 114 Luật Đất đai 2013 nêu rõ việc xác định giá đất cụ thể phải dựa trên cơ sở điều tra, thu thập thông tin về thửa đất, giá đất thị trường và thông tin về giá đất trong cơ sở dữ liệu đất đai và phải được áp dụng phương pháp định giá đất phù hợp.

Như vậy, pháp luật quy định thời điểm xác định giá đất bồi thường là khi có quyết định thu hồi đất. Tuy nhiên, trên thực tế không thể xác định chính xác thời điểm, bởi theo định tại Điều 67 Luật Đất đai 2013 về quy trình thu hồi đất thì trước khi ban hành quyết định thu hồi đất, cơ quan có thẩm quyền thu hồi đất phải ban hành thông báo thu hồi đất chậm nhất là 90 ngày đối với đất nông nghiệp và 180 ngày đối với đất phi nông nghiệp.

Như vậy, từ thời điểm có thông báo thu hồi đất đến khi ban hành quyết định thu hồi đất là một khoảng thời gian tương đối dài.

Theo điểm đ khoản 4 Điều 114 Luật Đất đai 2013, khoản 5 Điều 4 Nghị định 44/2014/NĐ-CP và khoản 4 Điều 3 Nghị định 01/2017/NĐ-CP, giá đất cụ thể được xác định bằng phương pháp hệ số điều chỉnh giá đất áp dụng đối với trường hợp tính tiền bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất.

Công thức tính giá đất như sau:

Giá trị của thửa đất cần định giá (01m2) = Giá đất trong bảng giá đất x Hệ số điều chỉnh giá đất (hệ số K)

Trong đó: - Giá đất trong bảng giá đất do Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành ban hành áp dụng theo từng giai đoạn 05 năm.

- Hệ số điều chỉnh giá đất khi tính tiền bồi thường do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định nhưng sẽ quyết định tại thời điểm Nhà nước quyết định thu hồi.

Nói cách khác, hệ số điều chỉnh giá đất không áp dụng theo từng năm hay từng giai đoạn như đối với trường hợp tính tiền sử dụng đất khi cấp Sổ đỏ, Sổ hồng cho diện tích vượt hạn mức.

Có thể bạn quan tâm
Người dân muốn tham quan trụ sở HĐND và UBND TP.HCM cần làm gì?

Người dân muốn tham quan trụ sở HĐND và UBND TP.HCM cần làm gì?

22:30 24/04/2023

Dự kiến sẽ có 48 đợt tham quan trụ sở HĐND và UBND TP.HCM được tổ chức trong hai ngày ngày 29 và 30-4, mỗi đoàn tối đa 30 khách và không thu phí. Người dân có thể đăng ký tham gia như thế nào?

Sẵn sàng phương án đảm bảo điện phục vụ Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Sẵn sàng phương án đảm bảo điện phục vụ Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

18:20 04/05/2024

Về phương án đảm bảo điện cho các hoạt động kỷ niệm 70 chiến thắng Điện Biên Phủ năm 2024, ông Nguyễn Đức Dũng - Giám đốc Công ty Điện lực Điện Biên cho biết, với các khu vực diễn ra các sự kiện chính, ngoài nguồn điện lưới hiện có, Công ty Điện lực Điện Biên đã lắp đặt bổ sung thêm 2 TBA KIOTS 1030kVA, huy động 9 máy phát điện dự phòng với tổng công suất 3260kW để cấp điện cho toàn bộ các sự kiện, hoạt động. Đồng thời, Điện lực thành phố Điện...

Sản xuất lúa gạo chủ lực, nông dân Miền Tây vẫn chật vật, khó khăn

Sản xuất lúa gạo chủ lực, nông dân Miền Tây vẫn chật vật, khó khăn

06:50 29/07/2023

Mặc dù hiện nay sản xuất lúa gạo nước ta tăng trưởng cả về số lượng lẫn giá cả, tuy nhiên, tình trạng đất đai manh mún, sản xuất nhỏ...

Tin vui với sầu riêng Việt Nam

Tin vui với sầu riêng Việt Nam

21:00 24/05/2023

Mới đây, Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết đã nhận được văn bản của Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GACC) thông báo kết quả xét duyệt hồ sơ khắc phục của các mã số vùng trồng, cơ sở sầu riêng không đạt ở lần kiểm tra trực tuyến tháng 1. Theo đó, kết quả có 47/51 vùng trồng và 18 cơ sở đóng gói đạt yêu cầu và được GACC cấp mã số. 4 vùng trồng chưa đạt yêu cầu là do hồ sơ gửi chưa đủ thông tin, hình ảnh không rõ...

LILAMA năng lực thế nào khi ôm nhiều gói thầu?

LILAMA năng lực thế nào khi ôm nhiều gói thầu?

09:20 10/07/2024

Trong đó, với vai trò Tổng thầu EPC, Lilama đã và đang thực hiện nhiều công trình như: Nhà máy Nhiệt điện Uông Bí mở rộng (300MW), Nhà máy Điện khí chu trình hỗn hợp Cà Mau 12 (1.500MW), Nhơn Trạch 1 (450MW), Nhơn Trạch 2 (750MW), Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1(1.200MW), Nhà máy Xi măng Sông Thao (2.500 tấn clinker/ngày), Nhà máy Nhiệt đi...

Vietstock tổ chức chuỗi hội thảo đầu bờ chuyên đề chăn nuôi

Vietstock tổ chức chuỗi hội thảo đầu bờ chuyên đề chăn nuôi

08:50 13/06/2024

Chuỗi hội thảo đầu bờ chuyên ngành chăn nuôi là một trong những hoạt động nổi bật của Vietstock trước thềm triển lãm vào ngày 9 - 11/10. Năm 2024, chuỗi hội thảo sẽ diễn ra vào tháng 6, tháng 7 và tháng 8 trên các tỉnh chăn nuôi trọng điểm, bao gồm Thái Nguyên, Tây Ninh, Đồng Nai và Tiền Giang.

Người dân lo lắng vì phương án đền bù Vành đai 4 quá rẻ

Người dân lo lắng vì phương án đền bù Vành đai 4 quá rẻ

11:20 08/04/2024

Trao đổi với PV Báo Lao Động, người dân cho rằng, với mức đền bù hỗ trợ nhà và đất phục vụ dự án đường Vành đai 4 (TP Hà...

Thái Lan-Trung Quốc khai trương tuyến đường sắt vận chuyển hàng hóa trực tiếp đầu tiên

Thái Lan-Trung Quốc khai trương tuyến đường sắt vận chuyển hàng hóa trực tiếp đầu tiên

09:50 30/12/2023

Ngày 29/12, Thái Lan và Trung Quốc đã chính thức khai trương tuyến đường sắt chở hàng trực tiếp đầu tiên từ tỉnh Nong Khai của Thái Lan đến thành phố Trùng Khánh của Trung Quốc qua Lào.

Cấp bách bảo vệ hòn Trống Mái ở vịnh Hạ Long nguy cơ đổ sập

Cấp bách bảo vệ hòn Trống Mái ở vịnh Hạ Long nguy cơ đổ sập

10:40 22/08/2023

Nhà chức trách sẽ lắp đặt hệ thống phao nổi xung quanh hòn Trống Mái trên vịnh Hạ Long - Quảng Ninh để giảm thiểu tác động của tàu thuyền trước nguy cơ đổ sập của hòn đảo mang tính biểu tượng này.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới