Thoát vực sâu trầm cảm

15:20 13/05/2024

Sinh hai con liên tiếp trong ba năm, Phương, 29 tuổi, bị trầm cảm với cảm giác "ăn bám" chồng, không làm được gì ngoài "ăn và đẻ".

Sau khi sinh con đầu lòng vào năm 2017, Vũ Nguyễn Huyền Phương trở thành mẹ bỉm toàn thời gian. Hai năm sau, cô vượt cạn lần hai, bắt đầu bị mất ngủ, lo lắng, căng thẳng triền miên. Bệnh đau dạ dày, táo bón, viêm xoang mạn tính tái phát, đẩy cô vào vòng đau ốm luẩn quẩn.

Vốn là người yêu cái đẹp, vóc dáng sồ sề sau sinh khiến Phương buồn bã, tự ti. Bụng dưới và nách tích mỡ, bắp tay lỏng lẻo, cơ thể không săn chắc. Mong muốn thay đổi vóc dáng, Phương thử nhiều phương pháp như ăn Keto, nhịn ăn tối, chỉ ăn hoa quả, thậm chí dùng thuốc. Tất cả cách trên chỉ giúp cô giảm béo trong thời gian ngắn, sau đó cân nặng tăng nhanh trở lại. Thuốc còn gây mất nước, đi ngoài, da xấu và rụng tóc.

"Tôi như rơi xuống đáy vực", Phương chia sẻ, thêm rằng cô không muốn gần gũi chồng, hôn nhân trở nên bế tắc. Người phụ nữ đến viện khám, được bác sĩ chẩn đoán trầm cảm nhẹ, cho dùng thuốc và trị liệu tâm lý.

Tháng 9/2021, nghĩ không thể lệ thuộc cả đời vào thuốc, Phương tìm cách ăn uống, tập luyện lành mạnh để thoát bệnh trầm cảm. Cô tin rằng việc giảm cân thất bại cũng là dấu hiệu liên quan trầm cảm, do càng buồn chán, căng thẳng càng ăn nhiều.

Cô chọn nhịn ăn gián đoạn (intermittent fasting) - thuật ngữ mô tả chế độ ăn uống và nhịn ăn có chu kỳ. Phương pháp giúp cơ thể có đủ thời gian tiêu thụ thức ăn hoàn toàn, đồng thời giới hạn nghiêm ngặt lượng calo dung nạp. Việc này kích thích cơ thể chuyển hóa năng lượng dựa trên glucose sang năng lượng dựa trên ketone, giúp giảm thiểu căng thẳng, giảm tỷ lệ mắc bệnh ung thư, béo phì và tăng tuổi thọ.

Phương không kiêng khem quá nhiều mà vẫn ăn cơm nhà cùng gia đình nhưng đảm bảo đủ nhóm chất và ăn theo quy tắc bàn tay. Bà mẹ hai con duy trì khẩu phần gồm hai bàn tay chất xơ, một lòng bàn tay chất đạm, một nắm tay tinh bột và một ngón tay cái chất béo tốt. Đặc biệt, cô không ăn vặt giữa các bữa chính, "dù chỉ một quả nho".

Quy tắc lòng bàn tay được các chuyên gia dinh dưỡng đưa ra để ước lượng tương đối khẩu phần ăn của mỗi người trong một ngày. Theo Good Health, đây là phương pháp đơn giản, dễ áp dụng, bởi thông thường hàm lượng dinh dưỡng và kích thước trên bao bì được niêm yết bằng gram, nhưng ít người quan tâm và không biết phải ăn bao nhiêu là đúng.

Theo tiến sĩ Nguyễn Trọng Hưng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, quy tắc lòng bàn tay có thể áp dụng để ước tính sơ bộ lượng thực phẩm trong mỗi bữa ăn, từ đó giúp kiểm soát cân nặng. Bên cạnh đó, cần bổ sung đủ 4 nhóm chất là đường bột, đạm, béo, vitamin và khoáng chất.

Phương cho rằng cách ăn mình theo đuổi rất đơn giản, ai cũng làm được vì không cần đong đếm calo cũng như chế biến thức ăn riêng. Đồng thời phương pháp này cũng an toàn, không gây hại sức khỏe và phù hợp với những mẹ bỉm bận rộn như cô.

Để tập luyện đúng cách, tránh chấn thương, Phương thuê PT (huấn luyện viên cá nhân) hướng dẫn trong một tháng tại phòng gym. Sau đó, cô tự đặt kế hoạch, duy trì mỗi tuần hai buổi chạy bộ để đốt calo, tăng cường sức khỏe tim mạch và độ dẻo dai. Đồng thời kết hợp thêm 3 buổi tập tạ, kháng lực tại nhà để giảm mỡ, tăng cơ, kéo dài 60 phút/buổi.

Một nghiên cứu mới của các nhà khoa học thuộc Đại học Nam Úc cho thấy hoạt động thể chất có hiệu quả gấp 1,5 lần so với việc tư vấn hoặc dùng các loại thuốc trầm cảm. Được công bố trên Tạp chí Y học Thể thao Anh vào tháng 9/2023, đây là nghiên cứu toàn diện nhất cho đến nay, bao gồm 97 đánh giá, 1.039 thử nghiệm và 128.119 người tham gia. Nó cho thấy hoạt động thể chất cực kỳ có lợi trong việc cải thiện các triệu chứng trầm cảm, lo lắng và đau khổ.

Đánh giá cho thấy các biện pháp can thiệp tập thể dục kéo dài 12 tuần hoặc ngắn hơn có hiệu quả nhất trong việc giảm các triệu chứng về sức khỏe tâm thần, nêu bật tốc độ mà hoạt động thể chất có thể tạo ra sự thay đổi.

"Mỗi khi cảm thấy tâm trạng xuống dốc, tôi lại ra ngoài chạy bộ. Adrenaline và dopamine tiết ra từ việc vận động mạnh khiến tôi cảm thấy dễ chịu hơn", Phương chia sẻ.

Trước đó, Phương nặng 50 kg, vòng eo 78 cm, bụng dưới 83 cm, mông 92 cm. Khi thay đổi lối sống khoa học, chỉ sau hai tháng, cô tăng lên 55 kg nhưng chủ yếu đốt mỡ, tăng cơ nên eo giảm còn 64 cm, bụng dưới cũng xuống 80 cm, còn mông tăng lên 95 cm. Vóc dáng Phương nhờ đó săn chắc, sắc nét hơn và duy trì đến hiện tại. Triệu chứng trầm cảm cũng biến mất, cô luôn tràn đầy năng lượng và cảm xúc tích cực.

Nhờ biết đến giải pháp ăn uống, tập luyện khoa học, Phương bén duyên với công việc hiện tại, hướng dẫn mọi người chăm sóc sức khỏe. Cô kiếm thêm thu nhập, đồng thời chủ động được thời gian chăm sóc gia đình. Phương đẹp, khỏe mạnh và phát triển bản thân hơn mỗi ngày nên không còn tự ti, mặc cảm. Hôn nhân của cô viên mãn, hạnh phúc.

Từ kinh nghiệm bản thân, người phụ nữ khuyên trước khi có ý định thay đổi vóc dáng, mọi người hãy xác định mục tiêu rõ ràng, từ đó tìm bạn đồng hành để thay đổi thói quen, lối sống. Tránh giảm cân bằng thuốc hay nhịn ăn gây ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe.

Mỹ Ý

Có thể bạn quan tâm
Thiếu vật tư, Bệnh viện Việt Đức hạn chế mổ phiên từ 1-3

Thiếu vật tư, Bệnh viện Việt Đức hạn chế mổ phiên từ 1-3

22:00 23/02/2023

Theo thông tin từ Bệnh viện Việt Đức, sau cuộc họp với các khoa phòng ngày 22 và 23-2, bệnh viện đã có thông báo hạn chế tối đa mổ phiên (mổ theo lịch), chỉ duy trì mổ cấp cứu.

Giải thưởng Hội Sinh viên: Trả lời câu hỏi thực tế đời sống sinh viên

Giải thưởng Hội Sinh viên: Trả lời câu hỏi thực tế đời sống sinh viên

09:30 17/12/2023

Trong các mô hình, cách làm mới được Hội Sinh viên Việt Nam tặng giải thưởng 9-1 những năm trở lại đây, các cơ sở Hội tại TP.HCM luôn dẫn đầu cả nước về số giải thưởng.

Sĩ tử dễ bị đau đầu, căng thẳng trước kỳ thi

Sĩ tử dễ bị đau đầu, căng thẳng trước kỳ thi

09:20 17/06/2024

Áp lực thi đỗ, học tập triền miên, ngủ ít hoặc thất thường, thời tiết nắng nóng gây mất nước và khoáng chất khiến sĩ tử có nguy cơ đau đầu, căng thẳng.

Giải pháp của các nước khi người dân không chịu đẻ

Giải pháp của các nước khi người dân không chịu đẻ

11:30 16/06/2024

Giúp dân số nâng cao sức khỏe để làm việc lâu hơn hoặc cho nhập cư quy mô lớn là cách một số quốc gia có thể làm để cải thiện tỷ lệ sinh.

Cà Mau lần đầu tổ chức festival tôm

Cà Mau lần đầu tổ chức festival tôm

10:30 22/03/2023

Tiếp nối thành công từ chương trình 'Cà Mau điểm đến' những năm trước, năm 2023 tỉnh sẽ tổ chức nhiều sự kiện thu hút khách du lịch, trong đó có festival tôm, ngày hội khinh khí cầu, ngày hội bánh dân gian Nam Bộ...

Bộ Y tế cử người phụ trách Bệnh viện Phụ sản Trung ương

Bộ Y tế cử người phụ trách Bệnh viện Phụ sản Trung ương

23:00 29/09/2023

Chiều 29.9, tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương, Bộ Y tế đã tổ chức lễ công bố quyết định về công tác cán bộ. GS.TS Trần Văn Thuấn –...

Trao năm giải nhất cán bộ tham mưu tốt - dân vận khéo 2023

Trao năm giải nhất cán bộ tham mưu tốt - dân vận khéo 2023

14:50 21/12/2023

Sáng 21-12, năm thí sinh xuất sắc nhất năm bảng đã được trao giải nhất tại liên hoan tổng kết hội thi.

Địa bàn trọng tâm trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè 2024

Địa bàn trọng tâm trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè 2024

10:30 05/05/2024

Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè 2024 xác định địa bàn trọng tâm là Làng thanh niên lập nghiệp; đảo thanh niên; 63 thôn bản khó khăn được các tỉnh thành Đoàn lựa chọn hỗ trợ hoàn thành tiêu chí xây dựng nông thôn mới thôn bản năm 2024, trở thành Làng quê đáng sống; cùng địa bàn có 14 dân tộc thiểu số quy mô dưới 10.000 người.

Điểm hẹn kiều bào: Hỗ trợ, tư vấn và giúp đỡ các vấn đề pháp lý

Điểm hẹn kiều bào: Hỗ trợ, tư vấn và giúp đỡ các vấn đề pháp lý

20:40 08/06/2024

Chiều ngày 8-6, Không gian văn hóa Hồ Chí Minh - Điểm hẹn kiều bào vừa được khánh thành giai đoạn 1 tại khuôn viên Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài tại TP.HCM.

Co loi xay ra
Co loi xay ra