Thổ Nhĩ Kỳ yêu cầu NATO ngừng hợp tác với Israel

22:40 12/07/2024

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ phản đối mọi dự định hợp tác với Israel trong khuôn khổ NATO, trong bối cảnh chiến sự Gaza đang diễn ra.

"Chính phủ Israel đã xem thường những giá trị nền tảng của liên minh, vì thế không thể tiếp tục giữ quan hệ đối tác với NATO", Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan phát biểu tại họp báo ngày 11/7 ở Washington, sau khi kết thúc kỳ hợp thượng đỉnh NATO.

Liên minh quân sự NATO có 32 nước thành viên, song cũng có cơ chế hợp tác với nhiều nước ngoài khối lẫn các tổ chức quốc tế khác, được gọi là mô hình "đối tác NATO". Israel thiết lập quan hệ đặc biệt với NATO từ năm 1989 và xây dựng quan hệ đối tác với NATO từ năm 1995 thông qua cơ chế Đối thoại Địa Trung Hải.

Ông Erdogan nhấn mạnh mọi dự định hợp tác giữa NATO và Israel là "không thể chấp nhận được" khi cân nhắc tình hình xung đột tại lãnh thổ của người Palestine, trong đó có Dải Gaza. Ông chỉ trích chính phủ Israel đang theo đuổi các chính sách "mở rộng và liều lĩnh", đe dọa an ninh của "chính người dân Israel lẫn toàn bộ khu vực Trung Đông".

"Cho đến khi hòa bình toàn diện và bền vững được thiết lập ở Palestine, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không chấp thuận bất kỳ dự định hợp tác nào với Israel trong khuôn khổ NATO", ông Erdogan nói.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đồng thời kêu gọi "những thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế" bắt tay thúc đẩy giải pháp hai nhà nước giữa Israel và Palestine, dựa trên đường biên giới năm 1967.

Ông ủng hộ các nước công nhận nhà nước Palestine và tham gia gửi khiếu nại về các chính sách của Israel chống lại Palestine lên Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ).

Tổng thống Erdogan tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng tham gia mọi sáng kiến để tuyên bố ngừng bắn ở Dải Gaza và tiến đến thiết lập hòa bình vĩnh viễn tại khu vực, trong đó có sáng kiến về bảo hộ an ninh.

"Tôi kêu gọi tất cả đồng minh gia tăng áp lực lên chính phủ Thủ tướng Benjamin Netanyahu. Họ cần cam kết ngừng bắn và không can thiệp viện trợ nhân đạo cho nhân dân Dải Gaza, vốn đang phải chịu đói suốt 9 tháng qua", ông nói.

Chiến sự Dải Gaza là một trong những nội dung "đốt nóng" đối thoại giữa các lãnh đạo NATO tại kỳ họp lần này ở Washington.

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez hôm 10/7 cũng kêu gọi NATO đưa ra "lập trường chính trị nhất quán" về chấm dứt cuộc khủng hoảng nhân đạo đang ảnh hưởng đến người Palestine, tổ chức hội nghị hòa bình quốc tế nhằm thúc đẩy thành lập nhà nước Palestine.

Theo Thủ tướng Tây Ban Nha, việc công nhận nhà nước Palestine là "cần thiết" cho hòa bình, nhấn mạnh động thái này "không chống lại bất kỳ ai, kể cả Israel" và là cách duy nhất để đảm bảo tương lai của hai quốc gia cùng chung sống "trong hòa bình và an ninh".

Tổng thống Mỹ Joe Biden tại cuộc họp báo ngày 11/7 tuyên bố Washington sẽ không bỏ lệnh cấm chuyển giao các loại bom một tấn cho Israel, lo ngại loại vũ khí này sẽ "gây ra thảm kịch nhân đạo nghiêm trọng". Mỹ ông kêu gọi Israel "chấm dứt cuộc chiến" tại Dải Gaza, song vẫn ủng hộ đồng minh "tiếp tục truy đuổi Hamas" cùng lãnh đạo cánh quân sự của tổ chức này là Yahya Sinwar.

Thanh Danh (Theo AA, Times of Israel, Reuters)

Có thể bạn quan tâm
Các lựa chọn của Israel để đáp trả Iran

Các lựa chọn của Israel để đáp trả Iran

19:40 15/04/2024

Phe cứng rắn kêu gọi Israel đáp trả mạnh mẽ và trực diện vào lãnh thổ Iran, nhưng Tel Aviv cũng cần cân nhắc lập trường của Mỹ và nguy cơ xung đột leo thang.

Hội nghị thượng đỉnh Nga-châu Phi và những thông điệp, góc nhìn

Hội nghị thượng đỉnh Nga-châu Phi và những thông điệp, góc nhìn

09:30 01/08/2023

Bối cảnh quốc tế phức tạp hiện nay đòi hỏi cả Nga và châu Phi phải điều chỉnh quan điểm và hành động trước các vấn đề quốc tế và song phương.

Tàu Hải quân Ấn Độ đến Biển Đông

Tàu Hải quân Ấn Độ đến Biển Đông

09:00 08/05/2024

Hải quân Ấn Độ điều 3 tàu đến Singapore, bắt đầu chuyến thăm 3 ngày trong khuôn khổ hoạt động của Hạm đội miền Đông ở Biển Đông.

Những con số thiệt hại mới nhất sau thảm họa động đất tại Afghanistan

Những con số thiệt hại mới nhất sau thảm họa động đất tại Afghanistan

17:40 08/10/2023

Bộ Xử lý Thảm họa Afghanistan cho biết đã có 2.053 người thiệt mạng, 9.240 người bị thương và 1.320 ngôi nhà đã bị hư hại hoặc phá hủy hoàn toàn sau trận động đất một ngày trước đó.

Đại sứ quán Mỹ tại Iraq bất ngờ bị tấn công

Đại sứ quán Mỹ tại Iraq bất ngờ bị tấn công

16:40 08/12/2023

Khu vực xung quanh Đại sứ quán Mỹ trong Vùng Xanh, vốn được bảo vệ nghiêm ngặt ở trung tâm Baghdad của Iraq, đã bị tấn công bằng tên lửa.

Người vô gia cư 'đổi đời' vì trả lại ví tiền chứa 2.100 USD

Người vô gia cư 'đổi đời' vì trả lại ví tiền chứa 2.100 USD

18:50 26/06/2024

Người đàn ông vô gia cư ở Amsterdam phát hiện chiếc ví đánh rơi chứa 2.100 USD và trao cho cảnh sát, khiến nhiều người xúc động và quyên góp tiền cho anh.

Kangaroo đấm cảnh sát Canada trên đường chạy trốn

Kangaroo đấm cảnh sát Canada trên đường chạy trốn

16:30 05/12/2023

Con kangaroo đấm vào mặt một sĩ quan khi người này tóm lấy đuôi nó, trong lúc con vật đang chạy trốn ở vùng nông thôn phía đông Toronto.

Đại sứ quán Việt Nam tưởng niệm 50 năm các nhà báo Algeria hy sinh ở Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tưởng niệm 50 năm các nhà báo Algeria hy sinh ở Việt Nam

09:40 08/03/2024

Nhân dịp kỷ niệm 50 năm sự kiện các nhà báo Algeria hy sinh tại Việt Nam, ngày 7/3, Đại sứ Trần Quốc Khánh đã dẫn đầu đoàn cán bộ, nhân viên cơ quan đại diện Việt Nam tại Algeria đến dâng hoa tại bia tưởng niệm đặt tại đường Nhà báo Việt Nam 8/3/1974 (Journalistes Viet Nam 8/3/1974), phường Bir Mourad Raïs, thủ đô Algiers.

Rủi ro ngày càng tăng từ tàu container siêu trường siêu trọng

Rủi ro ngày càng tăng từ tàu container siêu trường siêu trọng

05:50 30/03/2024

Tàu container đã tăng gấp nhiều lần kích thước trong hàng chục năm qua để đáp ứng sự bùng nổ thương mại toàn cầu, nhưng điều đó đi kèm nhiều rủi ro.

Co loi xay ra
Co loi xay ra