Thiếu niên giập nát bàn tay vì mua pháo tự chế trên mạng

18:00 15/11/2023

Sau khi tham gia hội nhóm pháo tự chế, N.H.C. (14 tuổi) mua về thử, bị pháo nổ gây chấn thương nghiêm trọng.

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhi bị tai nạn pháo nổ - Ảnh: BVCC

Khoa chấn thương chỉnh hình - Bệnh viện Đa khoa Hà Đông (Hà Nội) vừa tiếp nhận bệnh nhi N.H.C. (14 tuổi) bị tai nạn thương tích nặng liên quan đến pháo nổ.

Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng chảy máu nhiều, giập nát bàn tay phải và tổn thương nông nhiều vùng cơ thể. Bàn tay phải bị gãy nền đốt bàn tay 1, gãy nền đốt ngón tay 5, gãy đốt 2 và ngón 3.

Người nhà C. cho biết em tham gia các hội nhóm làm pháo tự chế trên mạng xã hội. Sau đó, C. mua pháo trên hội nhóm và không may gặp tai nạn.

  • Một học sinh chết vì làm pháo tự chế theo video trên mạng

  • Chơi pháo tự chế, thanh niên bị đứt lìa bàn tay

  • Pháo tự chế phát nổ, thiếu niên 14 tuổi bị găm kim loại vào lồng ngực

Theo bác sĩ Nguyễn Mạnh Trường - khoa ngoại chấn thương, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông, bệnh nhi gặp chấn thương nặng, phải khâu 15 mũi trên bàn tay.

"Mặc dù ca mổ thành công, tuy nhiên di chứng để lại cho bàn tay về sau sẽ rất nặng nề. Toàn bộ gân, cơ, xương bị giập nát do pháo nổ trên lòng bàn tay có thể để lại di chứng như hạn chế cầm nắm, viết chữ và các động tác tinh vi khác của bàn tay.

Đồng thời, về sau bệnh nhi phải trải qua vài cuộc phẫu thuật nữa để tháo phương tiện kết xương cũng như sửa chữa các di chứng khác của bàn tay", bác sĩ Trường cho hay.

Bác sĩ Trường cũng cảnh báo tai nạn do pháo nói chung và pháo nổ tự chế nói riêng đều rất nguy hiểm, có thể gây tàn phế, thậm chí ảnh hưởng tính mạng.

Đặc biệt, dịp cuối năm có rất nhiều địa chỉ bán vật liệu pháo nổ bất hợp pháp trên mạng. Vì vậy các gia đinh có con em tuổi thanh thiếu niên tăng cường quản lý các con, không để các con tự ý mua và sử dụng vật liệu pháo nổ.

Nhan nhản nhóm mua bán, hướng dẫn làm pháo tự chế

Lướt trên các mạng xã hội có thể dễ dàng tìm kiếm những hội nhóm mua bán, hướng dẫn làm pháo tự chế. Trên nhóm có tên gọi "Đam mê chế pháo" với sự tham gia của hàng ngàn thành viên, nhiều tài khoản vô tư đăng tải buôn bán vật liệu chế pháo và các sản phẩm pháo tự chế. Nhiều tài khoản rao bán combo bột lưu huỳnh, natri, chất kali clorat… với hướng dẫn, công thức đầy đủ.

Chỉ cần chưa tới 200.000 đồng, người mua có thể dễ dàng đặt mua các loại "phân bón" như kali clorat, than bột... Thực chất, đây là những hóa chất được bán lẻ đúng theo tỉ lệ để chế thuốc pháo.

Theo quy định hiện nay, hành vi chế tạo, sản xuất, mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng hoặc chiếm đoạt pháo nổ bị nghiêm cấm (trừ trường hợp các tổ chức, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng được Thủ tướng Chính phủ cho phép theo quy định).

Vì vậy, các cá nhân có hành vi tự chế, buôn bán pháo nổ là vi phạm pháp luật. Tùy vào tính chất, mức độ, các trường hợp này có thể bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Có thể bạn quan tâm
Bà Đặng Bích Hà đã về an nghỉ bên Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Bà Đặng Bích Hà đã về an nghỉ bên Đại tướng Võ Nguyên Giáp

11:20 29/09/2024

Sáng 29-9, lễ an táng bà Đặng Bích Hà, phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp, đã được tổ chức tại Vũng Chùa - Đảo Yến.

Chồng giấu xác vợ trong túi nylon dưới gầm giường

Chồng giấu xác vợ trong túi nylon dưới gầm giường

20:40 11/11/2023

Nguyễn Văn Tám, 36 tuổi, khai trong lúc mâu thuẫn đã siết cổ vợ đến chết, cho xác vào túi nylon giấu dưới gầm giường trong phòng ngủ.

Lại xôn xao về về đại án tham nhũng bóng đá

Lại xôn xao về về đại án tham nhũng bóng đá

06:10 25/02/2024

TP - Ngày 22/2, nhà báo Nhiễm Hùng Phi đăng bài trên Sinaweibo viết, động thái mới nhất là vụ án Lý Thiết đã bị Viện kiểm sát tỉnh Hồ Bắc khởi tố và phiên tòa sơ thẩm đã tuyên phạt Lý Thiết mức án tù chung thân, ông không phục và đã làm đơn kháng cáo.

Đề Toán thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Đề Toán thi tốt nghiệp THPT năm 2024

17:00 27/06/2024

Đề thi Toán chiều 27/6 có 24 mã đề, mỗi mã gồm 50 câu hỏi trắc nghiệm, thí sinh làm bài trong 90 phút.

Cứu cụ ông 84 tuổi đang chạy lũ bị thương rất nặng do chó cắn

Cứu cụ ông 84 tuổi đang chạy lũ bị thương rất nặng do chó cắn

09:30 11/09/2024

Suốt hai ngày qua, lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn đã có mặt tại huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn để tham gia các công việc cứu trợ nhân dân bị lũ lụt nhấn chìm nhà cửa, tài sản, hoa màu. Trong đó, đã ứng cứu thành công trường hợp cụ ông 84 tuổi bị thương rất nặng do chó cắn.

Nghệ An khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ, ổn định việc dạy và học

Nghệ An khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ, ổn định việc dạy và học

17:10 28/09/2023

Trường Tiểu học Châu Thắng, các lực lượng chức năng dọn dẹp vệ sinh trường lớp để học sinh sớm được quay trở lại học, nhưng thiệt hại về phương tiện, trang thiết bị dạy học hiện chưa được giải quyết.

Tàu hàng đụng phà ngang trên nhánh sông Tiền, xe tải và nhiều người rơi xuống sông

Tàu hàng đụng phà ngang trên nhánh sông Tiền, xe tải và nhiều người rơi xuống sông

17:50 06/08/2024

Tàu hàng đụng phà ngang sông trên nhánh sông Tiền, nối huyện Chợ Mới và Phú Tân, tỉnh An Giang khiến xe tải chìm xuống sông.

Nổ súng trong đêm, 1 cảnh sát và 2 người dân bị thương

Nổ súng trong đêm, 1 cảnh sát và 2 người dân bị thương

12:10 19/09/2023

Ngày 19/9, tin từ UBND phường Hải Hòa, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa cho biết cơ quan công an đang điều tra, làm rõ một vụ nổ súng khiến 1 chiến sĩ Công an phường Hải Hòa và 2 người dân bị thương. Theo báo cáo nhanh, khoảng 23h55 ngày 17/9, tại tổ dân phố Trung Chính, phường Hải Hòa, thị xã Nghi Sơn, xảy ra vụ việc cố ý gây thương tích xuất phát từ mâu thuẫn cá nhân. Vào thời gian trên, Nguyễn Phan T. (SN 1978; ngụ phố Trung Chính, phường Hải...

Số người thiệt mạng và mất tích do hỏa hoạn tại Kazakhstan tăng mạnh

Số người thiệt mạng và mất tích do hỏa hoạn tại Kazakhstan tăng mạnh

17:30 28/10/2023

Ít nhất 25 người thiệt mạng trong vụ hỏa hoạn hầm mỏ của chi nhánh công ty thép ArcelorMittal Temirtau tại Kazakhstan, ngoài ra có 21 người chưa xác định được vị trí.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới